Chắc hẳn không ít lần bạn đã từng nghe nói đến các loại xe như Naked,
Cruiser, Sport, cào cào... Đa phần chúng ta chỉ quen với các khái niệm xe ga và
xe số. Tuy nhiên, gần đây Việt Nam xuất hiện rất nhiều các xe phân khối lớn
(PKL), từ đó các khái niệm trên dần trở nên phổ biến hơn. Mục đích của bài viết
này là giải thích cho bạn biết tên của các dòng xe đó và cách phân biệt chúng,
để nhìn vào một chiếc xe ta có thể nói ngay loại xe đó là gì với độ chính xác tới...
90%.
1. Underbone
Gần như toàn bộ những chiếc xe mà bạn
nhìn thấy ngoài đường trên đất nước hình chữ S này đều là xe Underbone. Có thể
kể ra các nhãn xe thuộc loại này như Dream, Wave, Future, Airblade, Exciter,
Nouvo, Sirius... và các xe khác có hình dáng tương tự. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất
của dòng xe Underbone đó là bình xăng nằm
dưới mông người lái, trọng tâm của xe nằm chính giữa hoặc hơi lệch về phía
sau của người nguồi trước, còn phần phía trước của xe thì nhẹ hơn.
Ưu điểm: gọn nhẹ, dễ lên/xuống xe, dễ lái, nam nữ ngồi đều được, có
thể tích hợp cốp xe rộng bên dưới yên để đựng đồ, gầm xe cao, dễ dàng đi trên
nhiều loại địa hình.
Nhược điểm: Kiểu dáng chưa thật nam tính, phân khối nhỏ.
Nouvo, Wave, Exciter... đều là xe Underbone hết |
Do có nhiều ưu điểm như vậy nên
dòng xe Underbone rất phổ biến ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam chúng
ta. Nó cũng là một lựa chọn rất tốt cho những người chuyên đi phượt vì có trọng
lượng xe nhỏ, kích thước gọn, gầm cao, dễ khiêng lên xuống trên những cung đường
nhiều bùn lầy không thể lái qua được. Đồng thời nó cũng là mẫu xe của sự tiện dụng
vì gần như ai cũng có thể lái được, có nhiều chỗ để treo đồ khi đi chợ và dễ sửa
chữa.
2. Scooter
Là những chiếc xe mà bạn thấy có phần
đuôi rất to và bè, ví dụ như Vespa, Honda SCR, LEAD, Spacy, Attila... Ngoài ra
xe Scooter còn có những đặc điểm như chiều cao xe thấp (tính từ yên xuống),
bình xăng nằm dưới mông và có bánh xe khá nhỏ. Kích thước của xe rất nhỏ gọn,
cá biệt có một vài mẫu sở hữu kích thước to. Scooter cũng là loại xe rất thông
dụng ở Việt Nam, đặc biệt khi sang Đài Loan, bạn sẽ thấy người dân và kể cả cảnh
sát cũng đi xe Scooter hết.
Điểm nhấn của dòng xe Scooter đó là
tính thời trang, một vài mẫu khác thì lại ưu tiên cho sự nhỏ gọn. Tính tiện dụng
của Scooter cũng không thua kém gì người anh em Underbone cả.
Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng thời trang, cốp đựng đồ to hoặc rất to
Nhược điểm: gầm thấp nên dễ va chạm với mặt đất khi đi qua các chỗ
gồ ghề hoặc lúc đẩy xe lên các bậc tam cấp.
Liberty S của Piaggio |
Xe Scooter của cảnh sát Đài Loan |
3. Sport Bike
Sport (thể thao) là những chiếc
mô-tô mà bạn thấy trên đường đua. Chúng rất to, nặng và kiểu dáng cực kỳ nam
tính. Đặc điểm dễ nhận thấy của dòng xe Sport là thùng xăng to nằm phía trước
ngực người lái hoặc kẹp giữa 2 đùi, bánh xe trước và sau có bề ngang rất lớn
giúp bám đường tốt hơn trong những khúc cua. Dòng xe này được thiết kế ưu tiên
tốc độ cao, gia tốc lớn nhưng bù lại chỗ ngồi không được thoải mái và cực kỳ tốn
xăng.
Khi quyết định mua một chiếc xe
Sport Bike thì đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ đi các tiện nghi thường ngày.
Ví dụ như không có cốp để đựng đồ, không có móc treo đồ (nhưng vẫn có móc để
treo nón) và đặc biệt là không thích hợp để đi xa vì tư thế ngồi của loại xe
này cúi nhiều về phía trước, gần như ôm bình xăng nên nếu ngồi lâu thì dễ gây
đau nhức cơ thể.
Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng mạnh mẽ, nam tính, gia tốc lớn (tăng tốc
nhanh)
Nhược điểm: to và nặng, hao xăng, không có cốp đựng đồ, gần như
không thể treo thêm các món đồ nào lên thân xe, không thích hợp để đi xa vì tư
thế ngồi không được thoải mái, gầm xe thấp.
Chiếc CBR1000RR của Honda với dáng ngồi cúi về phía trước. |
4. Naked Bike
Một kiểu xe khác cũng cực kỳ nam
tính và mạnh mẽ khác đó là Naked. Dòng này có thiết kế gần giống với Sport
nhưng tư thế ngồi thoải mái hơn, có thể ngồi thẳng lưng hay hơi cúi người về
phía trước đều được, giúp người lái có thể yên tâm đi xa trên những quãng đường
dài. Sự khác nhau dễ nhận thấy nhất giữa Sport và Naked đó là phần thân xe.
Sport dùng rất nhiều các ốp nhựa để bao bên ngoài phần máy còn Naked thì phơi hết
bộ máy ra ngoài, đó là lý do vì sao nó có tên là Naked (khỏa thân, trần trụi).
Đây cũng chính là đặc điểm nổi bật nhất của Naked, nhìn vào nó bạn sẽ thấy một
lốc máy khá to nằm phía dưới bình xăng, ngay chân của người lái. Bình xăng vẫn
nằm phía trước giống xe Sport còn phân đuôi của 2 xe thì như nhau.
Do có thiết kế gần giống nhau nên
Naked cũng tồn tại những nhược điểm tương tự như xe Sport, không có cốp và khó
treo đồ.
Ưu điểm: đẹp, kiểu dáng mạnh mẽ, nam tính, gia tốc lớn, tư thế ngồi
thoải mái.
Nhược điểm: không có cốp đựng đồ, gần như không thể treo thêm các
món đồ nào lên thân xe.
Chiếc Ducati 696 thuộc dòng Naked Bike. |
5. Cruiser
Đây có thể xem là một biến thể của
Naked Bike đồng thời khắc phục được nhược điểm không có thùng đựng đồ của nó.
Cruiser là loại xe đường trường, thùng đồ của xe có thể gắn ở hai bên hông, gắn
phía sau đuôi xe hoặc cả hai, giúp người lái có thể tự tin chu du đến nhiều nơi
xa trong dài ngày mà không cần phải mang vác quá nhiều thứ trên lưng. Chiều dài
xe Cruiser cũng dài hơn so với Naked.
Nếu coi Naked là dòng xe mang đậm
tính thể thao, nam tính thì ngược lại, những chiếc Cruiser lại khoác lên mình vẻ
lịch lãm và sang trọng, do đó nó cũng kén người mua hơn do quan niệm chỉ phù hợp
với những người đứng tuổi. Tư thế ngồi của người lái có xu hướng là thẳng lưng,
hơi ngả về phía sau hoặc trước một tí và hai tay thì giơ thẳng ra phía trước để
điều khiển ghi-đông (tay lái), nhìn trông rất vương giả. Đặc điểm dễ thấy nhất
của xe Cruiser đó là ghi-đông của xe dài và cao, một số rất cao. Đại diện tiêu
biểu cho dòng xe này đó là những xe của hãng Harley-Davidson.
Ưu điểm: có thể có thùng đựng đồ, thích hợp đi xa, tư thế ngồi thoải
mái, sang trọng.
Nhược điểm: kiểu dáng kén người mua, xe khá dài.
Chiếc Seventy-Two 2012 của Harley-Davidson với kiểu dáng Cruiser đặc trưng. |
Harley-Davidson 1200 Custom. |
6. Touring
Ngay từ cái tên của nó ta đã biết
đây là dòng xe chuyên để đi xa, đi tour trong thời gian dài. Trong tất cả các
loại xe mô tô thì Touring là dòng xe có kích thước đồ sộ nhất. Nó ưu tiên sự tiện
dụng, mức độ tiện nghi cao nên hình dáng của xe rất to và bề thế, tương đương một
chiếc xe hơi cỡ nhỏ nên không phải ai cũng thích lái một chiếc xe như vậy cả.
Xe có thiết kế khá giống Cruiser
nhưng chỗ ngồi cực kỳ thoải mái, có chỗ dựa lưng cho người ngồi sau hoặc cả hai
người, có tấm kính chắn gió phía trước xe và thùng xăng rất lớn. Đại diện tiêu
biểu cho dòng xe này là Honda Gold Wing, thậm chí xe còn được trang bị hệ thống
cân bằng tự động, túi khí an toàn cho người cầm lái và hệ thống giải trí như
trên xe hơi.
Ưu điểm: rất nhiều chỗ đựng đồ, thích hợp đi xa, chỗ ngồi cực kỳ
thoải mái.
Nhược điểm: kiểu dáng kén người mua, xe cực kỳ to và bề thế.
Honda Gold Wing 2012. Ảnh: Honda |
7. Motocross (xe địa hình, xe cào cào)
Motocross là dòng xe chuyên để chạy
trên nhiều loại địa hình phức tạp nhưng ở Việt Nam nó phổ biến với cái tên
"xe cào cào" hơn. Dòng xe này rất dễ nhận diện với yên xe cao, thân
xe rất gọn, ít được ốp vỏ này nọ như những dòng xe trên, bánh xe lớn với lớp
gai to và sâu, nhìn xe rất "dã chiến". Với ưu thế xe cao, gầm xe cũng
cao, bề ngang bánh xe nhỏ nhưng gai to nên rất thích hợp để đi trên những loại
địa hình phức tạp ví dụ như sình lầy, nhiều đất đá, lội suối... nhưng thỉnh thoảng
chúng ta vẫn thấy có một hai chiếc chạy trên đường phố Việt Nam.
Ưu điểm: thân xe gọn gàng, chạy địa hình rất tốt.
Nhược điểm: kiểu dáng chưa đẹp, chỉ thuận tiện để đi địa hình, phượt.
Motocross |
Ngoài ra còn có các dòng xe khác
lai giữa nhiều kiểu xe khác nhau, ví dụ như Naked lai Touring, Sport lai
Touring...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét