Pages

29 thg 6, 2013

Nhiều nghịch lý quá!

(PetroTimes) - Có lẽ trên thế giới, ít có quốc gia nào đang tồn tại những nghịch lý lạ lùng như ở Việt Nam ta. Hiện trạng của nghịch lý này lan rộng, phổ cập khắp nơi, trong mọi thời gian và mọi tầng lớp xã hội…
Hãy bắt đầu câu chuyện của chúng ta tại một ngã tư, ngã năm hay ngã sáu nào đó ngay giữa thủ đô Hà Nội. Đèn đỏ đã bật lên nhưng những chiếc xe máy loại đắt tiền thản nhiên lao qua. Người điều khiển những chiếc xe đó là những cô, cậu thanh niên có hình thức bề ngoài lộ rõ là con nhà giàu đang sùng bái các loại mốt. Đầu trần, áo quần, giày dép, túi xách, kính mát... toàn thuộc loại hàng hiệu, tóc nhuộm xanh đỏ hay cắt theo kiểu tóc đang thịnh hành của các siêu sao. Người vượt đèn đỏ không chỉ là thanh niên mà ngay cả những người đứng tuổi, càng tỏ ra sành điệu bao nhiêu càng thích vượt đèn đỏ bấy nhiêu. Xe họ lao vun vút ngay dưới biểu ngữ: “Mỗi người sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật” căng trên phố. Nỗi khiếp sợ nhất của người nước ngoài đến Việt Nam khi qua đường ở Hà Nội chính là sự hỗn tạp này.
Hà Nội - thành phố được mệnh danh là thành phố “hòa bình, xanh, sạch, đẹp” nhưng quanh Hồ Gươm, trước tòa thị chính, người ta thoải mái vứt rác; còn trong những ngày lễ, ngày hội thì rác ngập tràn trên đường, trên bãi cỏ. Quốc hoa anh đào xứ Phù Tang vượt nghìn trùng đến Hà Nội khoe sắc cũng bị dân lao vào xâu xé, vặt nát. Đường Hoàng Hoa Thám kề bên Hồ Tây, từng tốp người xách những con chim gọi là sâm cầm (loài chim quý mang biểu trưng của Hồ Tây một thuở) bị vặt trụi lông rao bán. Ngay ngã năm Cửa Nam, một trong những nơi sầm uất của Hà Thành, người ta ngang nhiên treo băng rôn “lẩu chim rừng, vịt trời”. Không chỉ thủ đô Hà Nội, ở thành phố Bắc Giang cũng nổi tiếng với hàng loạt nhà hàng cùng các món ăn chế biến từ chim trời.
Tại chùa Hương, ngôi chùa nổi tiếng của đạo Phật với nguyên lý kinh điển “cấm sát sinh” nhưng từ cửa Thiên Trù đến cửa động Hương Tích nhan nhản hàng quán kinh doanh thịt thú rừng với những cảnh nai rừng, khỉ, voọc bạc má…, những loài nằm trong sách đỏ, bị phanh thây còn tươi màu máu. Tiếng hót của chim khuyên, chào mào, chim sáo, chim gáy… ngày càng vắng nơi núi rừng, làng quê Việt Nam vì mạng lưới vây bắt, tận diệt để biến những con chim tội nghiệp thành món hàng cung cấp cho chợ chim mở ra hằng ngày ở đường Kim Ngưu, chợ Hàng Da, chợ Đồng Xuân… Để rồi trong mỗi căn nhà ống, nhà tầng, chung cư lại có vài ba lồng chim phủ vải thỉnh thoảng vang lên đôi ba tiếng hót đơn lẻ cho ông, bà chủ nhà hoài niệm về làng quê, về thời thơ ấu phóng khoáng.
Nghịch lý thay, khi bị Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã thế giới xếp hạng Việt Nam là quốc gia kém nhất trong bảo vệ động vật hoang dã thì tổ chức cùng chức năng này của Việt Nam lại lên tiếng phản đối. Song, đáng buồn là năm 2011, Hội Sinh vật quý hiếm nước ta buộc lòng phải ra tuyên bố cá thể tê giác cuối cùng ở vườn quốc gia Cát Tiên đã chết. Voi rừng quốc gia Bản Đôn cũng mất dần những cá thể cuối cùng.

Cảnh chen lấn cả đêm để mua hồ sơ ở một trường mầm non Hà Nội
Lại cũng xin cung cấp thêm một nghịch lý xung quanh việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em ở nước ta. Chúng ta luôn khẳng định về các chính sách ưu tiên chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Vậy mà mỗi khi vào mùa khai giảng, để con cháu được vào trường mẫu giáo công lập, ông bà, cha mẹ phải dậy từ 2-3 giờ sáng đi xếp hàng ghi tên cho con cháu mình. Quy định mỗi lớp 1, 2, 3... ở cấp phổ thông cơ sở chỉ có 40-45 học sinh… nhưng hiện nay đa phần các lớp này đều nhồi nhét 60-65. Cá biệt có lớp lên đến 70 em. Lý do của sự quá tải này vì thiếu trường, lớp. Chỗ vui chơi của trẻ em ngay tại thủ đô Hà Nội cũng không có. Hơn nửa thế kỷ nay, cung văn hóa dành cho thiếu nhi duy nhất ở Hà Nội năm nào vào hè cũng lâm vào tình trạng quá tải đơn xin cho các cháu vào các lớp vui chơi hè.
Tiếp quản thủ đô, Nhà nước dạo đó còn nghèo nhưng vẫn xây rạp chiếu bóng Kim Đồng dành cho trẻ. Nay rạp này bị phá để xây trung tâm văn hóa, thương mại để cho thuê hội họp và đám cưới. Vậy là điểm văn hóa cuối cùng dành cho trẻ em Hà Nội đã mất. Trong khi riêng Bắc Kinh, Tokyo, mỗi thành phố có tới 7 rạp chiếu bóng dành cho thiếu niên, nhi đồng. Việt Nam ta với gần 90 triệu dân mà không có một nhà hát nào dành riêng cho thiếu nhi. Từ thành phố đến nông thôn, trẻ em bị mất dần chỗ vui chơi được tổ chức và quản lý. Phải chăng đây là một trong những nguyên nhân khiến mỗi dịp hè, số trẻ em bị chết đuối ngày một tăng?!
Trong tiêu dùng, cách sống của người xứ ta càng thấy nghịch lý. Nước ta đang khó khăn về kinh tế, bình quân thu nhập người dân vẫn thuộc hàng thấp so với mặt bằng của thế giới. Nhưng kỳ lạ thay, bất kỳ một thứ hàng tiêu dùng nào mới nhất, hiện đại nhất cũng được người Việt nhanh chóng biết và khao khát bằng mọi giá để được sở hữu. Iphone 5, một loại điện thoại di động hiện đại nhất thế giới của Hãng Apple vừa tung ra thị trường làm xôn xao thị trường nước Mỹ (chỉ trong vòng 24 giờ tung ra đã bán được 2 triệu cái, bình quân 1 phút bán được 1.400 chiếc) với giá 700USD. Sang Việt Nam, giá mỗi chiếc lên đến 15-20 triệu đồng. Vậy mà các nam thanh, nữ tú tuổi teen, kể cả các cô cậu đang ăn nhờ bố mẹ, những chàng thanh niên lương một tháng chưa đến 3 triệu đồng cũng đặt mục tiêu bằng mọi giá để được sử dụng sản phẩm “quả táo cắn dở”, kể cả bán thân, bán nội tạng của mình. Có Iphone 5 nhưng đa phần dân Việt ta chỉ sử dụng chưa đầy 20% tính năng của vật dụng đắt tiền này. Iphone 5 trong tay họ chỉ là vật để khoe mẽ, tỏ sự sành điệu hơn người…
Cũng cần kể thêm một nghịch lý nữa. Nước ta là nước nông nghiệp mà nhiều nơi, nông dân phải nhìn những bờ xôi ruộng mật của mình đang biến mất sau những dự án treo, sau những sân golf, những khu công nghiệp làm ăn thất bát. Người nông dân trở thành kẻ làm thuê trên chính mảnh đất của mình, thành món hàng lao động, sống bất đắc dĩ trên hè đường các thành phố…
Những nghịch lý này bắt đầu nảy sinh từ khi nền kinh tế nước ta nước ta chuyển sang cơ chế thị trường. Bên cạnh những ưu điểm của sự năng động, sáng tạo và nhạy bén để hội nhập, thúc đẩy cuộc sống đi lên thì đồng thời cũng phát sinh những yếu kém tiêu cực. Một lối sống xô bồ, chụp giật và tư tưởng cuốn hút theo đồng tiền đã làm mất đi nhiều thuần phong mỹ tục vốn có lâu đời. Vì lợi nhuận, người ta quên cả kỷ cương, phép tắc, phá vỡ những nền nếp trật tự. Người này làm được, người kia muốn làm được nhiều hơn thế, không ai chịu lép về trước ai.
Phải chăng cuộc sống người Việt Nam ngày càng căng thẳng với nhiều bức xúc và trở thành căn bệnh trầm kha bởi nghịch lý ngày càng nhiều, càng dày và bủa vây chúng ta ngày một gia tăng.

27 thg 6, 2013

Chevrolet Spark giá 377 triệu đồng

(Kienthuc.net.vn) - Được thiết kế tiện nghi và an toàn cao, Chevrolet Spark phiên bản tự động hoàn toàn mới hướng tới đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi, năng động...


Theo đó, Chevrolet Spark AT LTZ 2013 giới thiệu ngày 20/5 được thiết kế với lưới tản nhiệt và đèn sương mù viền mạ crôm. Xe sở hữu kích thước 3.595mm dài, 1.597mm rộng, 1.551mm cao, cùng chiều dài cơ sở 2.375mm, khoảng sáng gầm xe 160mm.
Xe được trang bị bộ la-zăng 14 inch bọc trong lốp kích thước 155/70R14, hệ thống phanh đĩa trước và phanh sau tang trống. Đuôi xe thiết kế với đôi cánh gió thể thao tích hợp đèn phanh trên cao.
Một điểm nhấn quan trọng của Spark AT LTZ 2013 là được lắp hộp số tự động 4 cấp. Điều này có thể tạo cho GM Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, đặc biệt là khách hàng nữ.
Ngoài ra, xe được trang bị động cơ 1.0L công suất 68 mã lực tại 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn 89Nm tại 4.800 vòng/phút. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe chỉ vào khoảng 5,1 lít/100kn.
Xe cũng được trang bị một số tiện ích khác như kính hậu chỉnh điện, hệ thống giải trí kết nối USB/AUX, tay lái gật gù, gương chiếu hậu có chức năng sấy, hệ thống 4 túi khí (2 túi khí trước và 2 túi khí bên) và hệ thống phanh ABS.
Bà Lê Thanh Hải, Giám đốc Marketing và Bán hàng của GM Việt Nam cho hay: “Chevrolet Spark phiên bản số tự động sẽ mở ra một chương mới trong cuộc sống của khách hàng. Với mức tiêu hao nhiên liệu thấp, kích thước nhỏ gọn, độ an toàn cao và giá cả cạnh tranh, chiếc xe xứng đáng với giá trị đồng tiền”.
Theo GM Việt Nam, Khi có mặt trên thị trường, Chevrolet Spark AT LTZ 2013 được bán với giá 377 triệu đồng với 6 màu lựa chọn gồm: Trắng, đỏ, bạc, xanh lá cây, xanh dương và xanh thanh lịch.
Một số hình ảnh của Chevrolet Spark AT LTZ 2013:





Tái sinh một huyền thoại: SUZUKI VIVA 115 FI – Siêu tiết kiệm nhiên liệu đã xuất hiện tại Việt Nam

Suzuki VN chính thức hồi sinh dòng xe huyền thoại một thời tại thị trường Việt Nam trong một thời gian dài – Suzuki Viva 115 FI. Suzuki Viva 115 FI có thiết kế hoàn toàn mới, hiện đại hơn và siêu tiết kiệm nhiên liệu với công nghệ LEaP tiên tiến nhất. Suzuki Viva 115 FI giảm tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 43% so với các dòng xe Suzuki cùng loại.

Bên cạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc, Suzuki Viva 115 FI được trang bị động cơ 115 cc hoàn toàn mới được phát triển từ Suzuki Nhật Bản dành cho thị trường Việt Nam và các nước lân cận, mang đến khả năng vận hành vượt trội và cực bền bỉ. Trước khi tung ra thị trường, Suzuki Viva 115 FI đã vượt qua những cuộc kiểm nghiệm hết sức nghiêm ngặt từ Nhật Bản.
SUZUKI VIVA 115 FI – SIÊU TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU VỚI CÔNG NGHỆ LEaP

LEaP (Light Efficient and Powerful – Gọn Nhẹ, Tiết kiệm nhiên liệu và Vận Hành Mạnh Mẽ) chính là công nghệ tiên tiến của Suzuki Nhật Bản phát triển dựa trên những nghiên cứu sâu rộng về các điều kiện sử dụng xe máy ở các nước ASEAN. Công nghệ mới này đáp ứng 2 tiêu chí: Siêu Tiết Kiệm Nhiên Liệu và Vận Hành Vượt Trội.
Đặc điểm nổi bật của công nghệ LEaP gồm:
Động cơ gọn nhẹ: dựa trên khái niệm nhỏ gọn và dễ điều khiển, động cơ của Suzuki Viva 115 FI mới được thiết kế nhỏ hơn 7%. Các chi tiết được sắp xếp dựa trên những tính toán hoàn hảo, để tối ưu diện tích, và động cơ được kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn kiểm nghiệm động cơ dành cho siêu xe Hayabusa, chính vì thế, tuy động cơ gọn nhẹ hơn, nhưng sức mạnh vận hành vẫn đạt phong độ đỉnh cao.
Tiết kiệm nhiên liệu & vận hành vượt trội: công nghệ LEaP giúp Suzuki Viva 115 FI tiết kiệm hơn 43% so với các dòng xe Suzuki cùng loại nhờ khả năng giảm thiểu tối đa tổn hao do ma sát và những tổn thất cơ năng. Theo công nghệ LEaP, các hệ thống nạp xả được thay đổi thiết kế để có được hiệu suất đốt cháy cao nhất, góp phần nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống buồng đốt, hệ thống nạp xả và đánh lửa đều được thiết kế mới, nâng cao hiệu suất, giúp duy trì sự ổn định cho việc đốt cháy nhiên liệu, từ đó giúp tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu nhưng vẫn giữ được sức mạnh vận hành vượt trội cho xe.
Sức mạnh vượt trội: tại mỗi vòng tua máy, động cơ của Viva 115 FI mới luôn đạt công suất cao hơn so với các dòng xe trước đây, điều này giúp Viva 115 FI có khả năng vận hành vượt trội và mạnh mẽ hơn. Suzuki Viva 115 FI có công suất vượt trội hơn 13%.
Nhờ công nghệ LEaP vượt trội do chính Suzuki Nhật Bản phát triển và kiểm nghiệm, được ứng dụng vào mẫu xe Suzuki Viva 115 FI mới, sản phẩm này sẽ trở thành một hiện tượng mới trên thị trường xe máy, vốn rất sôi động tại Việt Nam.
HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ THẾ HỆ MỚI

Hệ thống phun xăng điện tử thế hệ mới ở Suziki Viva 115 FI sử dụng bộ cảm biến được cài đặt trên động cơ và khung gầm thông qua bộ điều khiển trung tâm để điều tiết vòi phun cho ra lượng nhiên liệu tối ưu nhất, phù hợp cho từng điều kiện lái xe khác nhau, giúp nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa và động cơ vận hành êm ái hơn.
KIỂU DÁNG NĂNG ĐỘNG HIỆN ĐẠI CÙNG BẠN THÁCH THỨC MỌI GIỚI HẠN

Triết lý thiết kế của Suzuki Viva 115 FI là hướng tới người tiêu dùng, tạo cho người lái một cảm giác thoải mái, dễ dàng và an toàn khi điều khiển.
Vẻ ngoài năng động, phù hợp với mọi phong cách của Suzuki Viva 115 FI khiến chiếc xe trở nên nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn ngưỡng mộ. Suzuki Viva 115 FI siêu tiết kiệm nhiên liệu có 3 lựa chọn màu sắc cùng 2 phiên bản: bánh mâm và bánh căm để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Đặc biệt, miếng cách nhiệt bảo vệ chân của người điều khiển xe khỏi sức nóng phát sinh từ động cơ. Mặt đồng hồ rõ ràng, tăng khả năng hiển thị, cao dễ quan sát. Đèn pha cực sáng với diện tích rộng, tăng khả năng chiếu sáng, giúp bạn lái xe an toàn trong đêm. Và cụm đèn hình tổ ong độc đáo ở đuôi xe giúp tăng cường độ chiếu sáng và nhấn thêm nét độc đáo cho đuôi xe.
Yếm trong mạnh mẽ, cứng cáp, cùng vân nhám tương phản. Hộc chứa đồ lớn với thể tích lên đến 7.6 lít vừa vặn để nón bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng cá nhân khác.
CHẤT LƯỢNG NHẬT BẢN, 100% PHÙ HỢP VỚI NGƯỜI VIỆT NAM

Với giá bán lẻ đề xuất là 20.990.000 VND (Phiên bản nan hoa/thắng đĩa) và 22.490.000 VND (vành đúc/thắng đĩa), Suzuki Viva 115 FI mới tự tin là sản phẩm hoàn hảo cho người tiêu dùng Việt với niềm tự hào là sản phẩm Nhật Bản có giá trị sử dụng cao tại thị trường Việt Nam.
Với những yếu tiêu trên, Suzuki Viva 115 FI chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm với các dòng xe máy khác trên thị trường.
Suzuki Viva 115 FI siêu tiết kiệm nhiên liệu – Thách Thức Mọi Giới Hạn.

SUZUKI VIỆT NAM

Honda Super Dream giá 18,7 triệu đồng

Phiên bản cải tiến của mẫu xe số ăn khách có giá bán lẻ đề xuất cao hơn 1 triệu đồng so với Super Dream hiện hành và chỉ có một màu nâu truyền thống.

So với phiên bản 100 phân khối hiện tại, Super Dream mới sử dụng động cơ 110 phân khối với bộ chế hòa khí và có những nét tương đồng với Dream 110i phun xăng điện tử mà Honda lắp ráp tại Thái Lan.
Ngoài ra, một trong những cải tiến quan trọng là chiếc pô sơn đen, kết cấu thể thao giống như các dòng tay ga dành cho nam. Pô có thêm ốp nhựa bên ngoài cách nhiệt để giảm nguy cơ bỏng. Tem xe mới.
Động cơ 4 thì xi-lanh đơn dung tích 109 phân khối làm mát bằng không khí. Công suất xe 7,6 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 8,3 Nm tại vòng tua 3.500 vòng/phút. Hộp số 4 cấp.
Honda Super Dream 110 có kích thước tổng thể 1.915 mm dài, 696 mm rộng và 1.052 mm cao. Khoảng cách trục là 1.212 mm. Chiều cao yên xe tính từ mặt đất 745 mm. Khoảng sáng gầm xe 135 mm.
Xe sử dụng cặp phuộc trước dạng ống lồng giảm chấn thủy lực và phuộc sau lò xo trụ giảm chấn thủy lực. Bộ vành 17 inch với lốp trước 70/90 và lốp sau 80/90. Bình xăng dung tích 3,8 lít. Super Dream 110 có cả cần đạp và khởi động điện.
Dream là một trong những dòng xe được ưa chuộng nhất của Honda, gắn liền với một thời đổi mới và bắt đầu tiếp cận với xe máy của người Việt Nam. Tuy nhiên kể từ khi lắp ráp tại Việt Nam, dưới cái tên Super Dream, mẫu xe này dần bị hạ thấp và hiện có mức giá chưa tới 20 triệu đồng.








26 thg 6, 2013

Chuyện nước Mỹ: Ở đây ít có ‘con kiến với củ khoai’


Thưa các anh chị,
Một đồng nghiệp của tôi vừa mới hoan hỉ thông báo, anh vừa thắng trong vụ điều trần trước tòa về việc cảnh sát phạt anh tội đỗ xe ngoài đường trong lúc cấm.
Anh bảo, không phải nộp 30 USD khiến anh vui một, thì một sự trải nghiệm về cái gọi là tiếp dân ở đây khiến anh vui mười.
Để tôi kể cho anh chị nghe đầu đuôi câu chuyện.
Anh mua thẻ đỗ xe ngoài đường cả năm chỉ hết 35 USD mà rất tiện, có thể tìm bất cứ chỗ nào gần nhà mà không bị cấm là được đỗ xe ở đó. Nhưng cái chỗ anh đỗ xe ấy hôm đó bỗng nhiên người ta chặt cây, thế là treo biển cấm đỗ. Anh đi công tác ở mãi miền Tây Nam nước Mỹ từ hôm trước khi có dán thông báo, nên cái xe cứ nằm chỏng chơ ở đó, “ăn” ngay một cái vé phạt.
Anh ấm ức, không nộp phạt mà làm theo một trong các chỉ dẫn trong vé phạt, gọi điện thoại tới Sở giao thông khiếu nại đòi xin một cuộc hầu tòa.
Chỉ một tuần sau, tòa thu xếp cho anh một cuộc điều trần với sự tham dự cả nhân viên thực thi luật pháp đã ghi vé phạt trong vai bị cáo và một thẩm phán được chỉ định ngẫu nhiên. Anh bảo tiếng Anh tôi không phải tiếng mẹ đẻ, thế là tòa nối máy để một ai đó dịch cho anh từ đầu tới cuối qua điện thoại bật loa hoàn toàn miễn phí.
Anh bảo, điều anh băn khoăn nhất là liệu thẩm phán có đứng về phía chính quyền trong khi mình là người nước ngoài. Nhưng điều đó đã được xóa bỏ chỉ sau vài phút.
Họ cho rằng việc dán biển thông báo cấm đỗ xe chỉ trước một ngày là không đúng với quy định, và trường hợp của anh như thế là bất khả kháng. Anh thắng kiện, trả lại vé phạt, nhận được cái bắt tay kèm theo lời xin lỗi.
Chắc anh chị sẽ có người hỏi rằng liệu có thể hệ thống hành pháp và tư pháp của Mỹ tỏ ra nhã nhặn, mềm mỏng với người nước ngoài?
    ***
Tôi lại kể câu chuyện khác của chị Therese Tarleton chủ một cửa hàng chuyên mua bán đĩa than, CD âm nhạc cũ ở College Park, bang Maryland mà tôi hay ghé qua trao đổi đĩa.
Chị đi xin bảo hiểm y tế của chính phủ theo chương trình Medicaid cho ba đứa con nhưng bị từ chối. Sở Dịch vụ Nhân sinh (Human Service Department) gửi thư về gia đình chị thông báo quyết định với hàng loạt lý do được liệt kê từ chuyện thu nhập thấp cho tới thiếu thông tin cá nhân, trong đó có chuyện chị vừa chuyển từ bang Iowa tới.
Therese quyết định kiện và người ta cũng thực hiện một phiên điều trần với đầy đủ các thủ tục như tôi đã kể trong câu chuyện đầu tiên. Chị Therese chia sẻ kinh nghiệm, rằng chị chẳng cần phải tỏ ra đau khổ, mà tự bản thân thẩm phán luôn diễn giải và áp dụng các điều luật trên tinh thần có lợi cho chị trong những trường hợp 50-50. Chị bảo đó là tinh thần bảo vệ thiểu số và kẻ yếu.
Những gì mà anh bạn tôi cùng với chị Therese và hàng triệu người Mỹ khác trải qua ấy được thực hiện theo cái gọi là bảo vệ quyền của người dân trước sự lạm quyền của chính quyền thực ra chẳng phải là kết quả của đợt cải cách nào cả. Nó được Hiến pháp nước này với các Tu chính án thứ năm, sáu và bảy quy định cách nay hơn hai trăm năm, suốt từ cuối thế kỷ 18.
(Theo Alan Phan)

Giải bí ẩn con số 666 của quỷ Sa-tăng

(Kienthuc.net.vn) - Người phương Tây sợ con số 666 vì họ cho đó là dấu ấn kinh khủng của quỷ Sa-tăng. Vì sao vậy?

Một số người tin rằng, con số 666 là dấu ấn của quỷ Sa-tăng nên chỉ đem lại điềm gở, tai họa cho con người.
Không chỉ các quốc gia phương Tây mà một số quốc gia khác trên thế giới cũng rất sợ con số 666.
Con số đáng sợ trên xuất hiện ở trong quyển cuối cùng của bộ kinh Tân Ước hay còn gọi là sách Khải huyền. Nó được coi là dấu ấn hiện thân của quỷ Sa-tăng.  Do đó, con số 666 là biểu tượng của sự không hoàn hảo đối lập với con số 7 – dấu ấn của Chúa Trời. Những con số của Chúa trời được cho là hoàn hảo bởi vì một tuần có 7 ngày, 7 lưỡi lửa, 7 linh hồn...
Ngoài ra, 666 còn được coi là con số tượng trưng cho một cuộc tấn công chống lại Jesus Christ. Trong tiếng Hy Lạp, chữ Christ khi được viết bằng tay sẽ có hình dạng khá giống những vật nhọn hay mũi tên. Nó được coi là một vũ khí nhằm chống lại Chúa trời.
Ngoài ra, con số 666 còn được cho là hiện thân của con rắn thuộc quỷ Sa-tăng – loài vật đã dụ dỗ Adam và Eva ăn trái cấm. Chính vì hai con người trần thế lén ăn vụng trái cấm nên Chúa đã nổi giận đuổi họ khỏi vườn địa đàng rồi đày người đàn ông xuống trần gian. Vì vậy, người ta cho rằng, con số 666 có khả năng là biểu tượng của sự cám dỗ, khiến con người lầm đường lạc lối và phạm phải những sai lầm khủng khiếp khó cứu vãn tình thế.
Theo một truyền thuyết cổ khác, nếu đem cộng 3 con số 6 sẽ tạo ra một kết quả và suy đoán đáng kinh ngạc: 6+6+6 = 18. Và con số 18 tượng trưng cho 18 trinh nữ hay còn được gọi là những thiên thần đồng trinh được dâng lên trong những lễ tế quỷ Sa-tăng. Những người tin theo truyền thuyết này cho rằng, nếu họ tìm được đủ 18 trinh nữ và thực hiện việc tế lễ theo đúng phong tục thì quỷ Sa-tăng sẽ trở về từ địa ngục.
Tuy nhiên, một số người lại cho rằng, con số 666 không phải là hiện thân của quỷ Sa-tăng mà là số 616. Các nhà khoa học tìm thấy một bộ sưu tập các tài liệu cổ ở Ai Cập trong đó có bản thảo lâu đời nhất của sách Khải huyền chỉ ra rằng, 616 mới đúng là con số của quỷ Sa-tăng. Theo thời gian, không biết vì lý do gì đã dẫn đến sự thay đổi.
Dù vậy, người ta vẫn tin 666 mới là con số của quỷ bởi nó có vẻ huyền bí, hấp dẫn và dễ nhớ hơn con số 616.
Giáo sư khoa nhân chủng học thuộc Đại học Khoa học và Mỹ thuật Phillips Stevens Jr cho biết: “Khải huyền là một cuốn sách phức tạp và khó hiểu. Các học giả đã tìm thấy nhiều “con quỷ” xuất hiện trong chương 13 và nhiều chương khác của cuốn sách cổ đó”.
Vị giáo sư này cũng nhận định rằng, đây chẳng qua là kiểu mê tín dị đoan và hoàn toàn không tồn tại con số của quỷ. Những cụm từ chỉ con quỷ trong sách Khải huyền đề cập đến rất nhiều loại quỷ khác nhau không cứ gì chỉ có mỗi Sa-tăng.
Chính vì vẻ huyền bí của nó mà có người tin, có người lại cho đó chỉ là trò bịp bợm. Những người tin thì thường kiêng khem những ngày rơi đúng vào chu kỳ 666, hoặc không chọn những con số đó làm số nhà, biển số xe… Thậm chí có người còn kiêng không sinh nở vào những ngày đó vì lo sợ sẽ sinh ra một đứa con là hiện thân của quỷ.
Đặc biệt, một công trình nổi tiếng của Ai Cập còn được coi là hiện thân của quỷ Sa-tăng vì nó có những điểm tương đồng với con số 666. Đó là kim tự tháp kính Lourve. Người dân đồn thổi, công trình này được xây dựng cho quỷ bởi nó được tạo thành từ 666 miếng kính.
Câu chuyện ly kỳ trên xuất hiện từ những năm 1980. Tuy nhiên, lãnh đạo bảo tàng Louvre khẳng định rằng, kim tự tháp trên không hề có liên quan gì đến con số 666. Thực ra, nó được tạo thành từ 673 tấm kính trong đó có 603 tấm hình thoi và 70 tấm hình tam giác.
Dù vậy, nhiều người vẫn tin vào giả thuyết con số của quỷ Sa-tăng “hiện hình” ở kim tự tháp kính Lourve. Họ cho rằng, nếu lấy con số chính thức 673 cộng với cánh cửa Kim tự tháp lớn, cộng thêm 112 miếng kính của Kim tự tháp ngược rồi trừ đi 120 miếng kính của hai kim tự tháp con nằm trong đó thì vẫn cho ra kết quả 666 (674 + 112 - 120 = 666).
Chưa dừng lại ở đó, câu chuyện lại “dậy sóng” trở lại vào năm 2003 khi tác giả Dan Brown nổi tiếng đã viết trong cuốn tiếu thuyết Mật mã Da Vinci lừng danh khắp 5 châu 4 biển với nội dung khá “nhạy". Trong đó, nhân vật chính của tác phẩm là Robert Langdon cho rằng: "Kim tự tháp này đã được xây từ chính xác 666 tấm kính, theo yêu cầu kỳ cục của Tổng thống xuất sắc nhất Nền cộng hòa thứ 5 của Pháp là Francois Mitterrand". Chính vì vậy, chủ đề về con số của quỷ lại gây xôn xao dư luận một thời gian.
Đến ngày 6/6/2006, nhiều người tin rằng đó là ngày của quỷ Sa-tăng hiện về và sẽ có tai họa ập đến. Những tin đồn về ngày khủng khiếp đó lan truyền với tốc độ chóng mặt giống như Ngày tận thế. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy, ngày hôm đó không hề xảy ra thảm kịch to lớn nào. Và thế giới vẫn bình yên.
Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những lần xác xuất không chuẩn tính theo chu kỳ 666 ngày. Thực tế chỉ ra rằng, có một số sự kiện rơi đúng vào chu kỳ đó nhưng có xác xuất cộng trừ trùng khớp với thời điểm xảy ra những thảm họa kinh hoàng trong lịch sử nhân loại.
Cụ thể, nếu tính từ ngày 1/8/1914 – thời điểm bùng nổ thế chiến thứ nhất, thế giới xảy ra những sự kiện đặc biệt xảy ra với xác xuất cộng trừ vài tuần lễ. Nếu lấy 5 x 666 sẽ ra thời điểm là tháng 9/1923. Tại thời điểm đó, trận động đất mạnh 8,9 độ Richter tàn phá một khu vực lớn ở Tokyo, Nhật Bản đã diễn ra. Thảm họa kinh hoàng này xảy ra vào đúng vào ngày 1/9.

Nếu lấy 11 x 666 sẽ ra thời điểm là tháng 12/1941. Theo lịch sử, Nhật tấn công Trân Châu cảng gây thiệt hại nặng nề cho Hải quân Mỹ vào ngày 7/12/1941. Sự kiện này đánh dấu thời điểm Mỹ chính thức tham gia chiến tranh thế giới thứ hai.
Nếu lấy 17 x 666 sẽ ra thời điểm là tháng 8/1945. Vào ngày 6/8, Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản gây ra thảm họa hạt nhân đầu tiên trong lịch sử.

Nếu lấy 34 x 666 sẽ ra thời điểm tháng 8/1976. Mốc thời gian này đánh dấu sự bùng phát của một loạt thảm họa như bệnh Ebola ở châu Phi và xảy ra trận động đất lớn nhất thế kỷ ở Trung Quốc vào ngày 28/7. 

Đơn vị cơ bản của máy điều hòa nhiệt độ


BTU là đơn vị nhiệt lượng của hệ đo lường Anh - Mỹ. 1 BTU là nhiệt lượng cần thiết để làm 1 pound (= 0,454kg) nước nóng lên 1 độ F (= 5/9 độ C).
Dù bị cấm sử dụng ở nước ta nhưng vì BTU/h là đơn vị năng suất lạnh đã quá quen thuộc nên vẫn được dùng trên thị trường.
Năng suất lạnh của máy điều hòa 9.000 BTU/h tương đương 2,6kW (lắp cho phòng 15 - 18m2).

Năng suất lạnh của máy điều hòa 12.000 BTU/h tương đương 3,5kW (lắp cho phòng 20 - 24m2).


25 thg 6, 2013

Hãy tin vào nhân quả thay vì... dâng sao giải hạn

(Kienthuc.net.vn) – Niềm tin vào việc dâng sao hạn này vốn không nằm trong giáo lý đạo Phật nhưng từ lâu đã có mặt trong sinh hoạt của người dân và ngày càng trở nên phổ biến.


Hình thức “sao chiếu” là như thế nào?
Sao chiếu mệnh bắt đầu từ Trung Quốc, vấn đề này được các pháp sư phái Mật Tông thu nạp và soạn ra “Nhương tinh” để đưa dẫn người vào đạo. Mỗi người sinh ra đều có một vì sao chiếu mệnh tùy theo mỗi năm.
Theo quan niệm, trên trời có chín vị Thần sao luân phiên quản lí sinh mạng con người. Chín Thần sao ấy có tên là: La Hầu, Thổ Tú, Thuỷ Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm và Mộc Đức. Kể từ mười tuổi trở lên, mỗi năm con người sẽ bị chi phối bởi một vị Thần sao.
Tuy vậy, dù cùng một tuổi nhưng Thần sao của Nam và Nữ lại khác nhau. Chẳng hạn, cùng năm mươi ba tuổi, nam là sao Thái Âm mà nữ là sao Thái Bạch.
Thêm nữa, ngoài việc mỗi người hàng năm có một Thần sao quản lý, bên cạnh còn phụ thuộc vào cung nào trong tám cung và thuộc hạn gì trong các hạn.
Tám cung này chính là Bát quái trong Kinh Dịch, đó là: cung Càn, cung Khảm, cung Cấn, cung Chấn, cung Tốn, cung Ly, cung Khôn và cung Đoài. Còn các hạn thì rất nhiều, như hạn Huỳnh tuyền, hạn Thái sơn, hạn Mộc ách, hạn Tán tận mộc ách, hạn Cát lợi mộc ách, hạn Nhập mộ kim lâu, hạn Toán tận nhập mộ, hạn Thái sơn kim lâu và hạn Huỳnh tuyền nhập mộ.
Do vậy, theo Đại đức Thích Thanh Định, trụ trì chùa Từ Xuyên (Phường Hoàng Diệu, tỉnh Thái Bình) thì thông thường, những người tin theo sao hạn, năm nào gặp sao La Hầu, Kế Đô và Thái Bạch thì họ rất lo sợ vì cho rằng, ba sao ấy rất hung dữ và xui xẻo. Và cũng theo quan niệm thì trong chín sao thì chỉ có sao Môc Đức là hiền lành.
Năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, ốm đau, bệnh tật…gọi là vận hạn. Nặng nhất là “nam La hầu, nữ Kế đô”. Theo đó, để giảm nhẹ vận hạn người ta thường làm lễ cúng vào đầu năm tại nhà ở ngoài trời với mục đích cầu xin thần sao phù hộ cho bản thân, gia đình. Điều này đã khiến cho nhiều nơi còn coi đây là tục lệ hay phong trào.
Hàng ngày, hãy tu tập tốt để thọ nhận quả lành
Khi đức Phật Thích Ca đi xuất gia, có bốn dấu hiệu mà đức Phật nhìn thấy là sinh, lão, bệnh, tử. Theo đó, con người ta ai cũng phải trải qua các giai đoạn sinh ra, lớn lên, già nua và chết đi. Đó là những điều bình thường, là quy luật tất yếu của tự nhiên và cuộc sống.
Trong các Kinh đức Phật dạy về Nhân quả hay Nghiệp, Ngài đã phân tích và xác định rất rõ ràng về con người. Như kinh Trung Bộ ghi: “Tất cả chúng sinh đều có cái nghiệp của riêng mình”.
Về vấn đề trên, Đại đức Thích Thanh Định cho hay: Trong Kinh, Đức Phật xác định cụ thể là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự của nghiệp, nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa. Phàm nghiệp nào đã làm, thiện hay ác, ta sẽ thừa tự nghiệp ấy.
"Vì vậy, đã là Phật tử tại sao không tin nhân quả? Không chuyển nhân quả? Không nương tựa Tam bảo? Không nương tựa chư Phật, chư Bồ-Tát? Bởi chư Phật, Bồ-Tát là những bậc đầy đủ đại trí tuệ, đại từ bi và sáu thứ thần thông, là những bậc hoàn toàn giải thoát. Người Phật tử không tin tưởng, không nương tựa vào đó mà lại nương tựa vào Trời, Thần, Quỷ...là những chúng sinh đang bị luân hồi sanh tử trong tam giới, là thế nào?” – Đại đức Thích Thanh Định "chất vấn".
Ông nói tiếp: "Chư Phật, chư Tổ đã trải lòng từ bi lo lắng, thương xót chỉ dạy cho chúng ta tận tâm như thế; về phía chúng ta, tin và thực hành lời dạy của các Ngài hay không là trách nhiệm của mỗi chúng ta.
Nếu ai tin thì sẽ hoán chuyển nhân quả hay nghiệp xấu ác thành nhân quả hiền thiện, để tiến dần trên con đường giải thoát, hầu đạt được mục đích sau cùng. Ngược lại, ai không tin là tự trói mình trong thế giới tà đạo, để tiếp tục chịu muôn vàn khổ đau trong tam giới (ngạ quỷ, địa ngục, súc sinh – PV)".
Cũng theo Đại đức Thích Thanh Định thì không ai và không thế lực siêu nhiên hay vô hình nào có thể thay đổi được hiện tiền của chúng ta. Tất cả đều phụ thuộc vào công đức tu tập của mình ra sao làm thôi
Hơn nữa, trên trời có hàng nghìn vì sao nên không thể gắn vì sao này với người này và vì sao nọ với người kia được. Đó chỉ là sự vô lí, mù quáng tin vào sự ngộ nhận của thế lực thần linh nào đó.
“Con người ta sống trên thế giới sa bà này có nhiều phiền não, nhiều suy nghĩ đắn đo. Do vậy, chúng ta luôn phải có tâm sáng để mà nhìn nhận đánh giá biết như nào là đúng, sai. Từ đó, áp dụng giáo lý nhà Phật vào cuộc sống một cách khoa học và hiệu quả nhất, đặc biệt là phải luôn cố gắng tu tập thân, khẩu, ý cho tốt để tạo thêm phước đức, chuyển nghiệp xấu thành điều lành” – Đại đức Thích Thanh Định khẳng định.

Cách Cúng Sao Giải Hạn Hàng Năm

Người xưa cho rằng: Mỗi người vào mỗi năm có một ngôi sao chiếu mệnh, tất cả có 9 ngôi sao, cứ 9 năm lại luân phiên trở lại.
Mỗi người vào mỗi năm có một ngôi sao chiếu mệnh. Có sao tốt có sao xấu. Nếu gặp sao xấu thì phải cúng dâng sao giải hạn.

I. Sao Chiếu mệnh: Theo nguyên lý Cửu diệu, các nhà Chiêm tinh xưa cho rằng mỗi năm mỗi người đều có 1 trong 9 sao chiếu. Trong đó có:
- 3 sao Tốt: Thái dương, Thái Âm, Mộc đức.
- 3 sao Xấu: La hầu, Kế đô, Thái bạch.
- 3 sao Trung: Vân hớn, Thổ tú, Thủy diệu.

Khi ở những tuổi nhất định (có Bảng tính sẵn phía trên) mà gặp sao hạn sẽ không may, cần giải hạn. Do đó dân gian thường làm lễ Dâng sao giải hạn đầu năm hoặc hằng tháng tại nhà hoặc hằng tháng tại Chùa. Khi giải hạn mỗi sao có cách bài trí nến, mầu sắc Bài vị, nội dung Bài vị khác nhau với những ngày nhất định.
Cách cúng sao giải hạn hàng năm
Cùng một tuổi, cùng một năm đàn ông và đàn bà lại có sao chiếu mệnh khác nhau. Trong 9 ngôi sao có sao tốt, có sao xấu, năm nào sao xấu chiếu mệnh con người sẽ gặp phải chuyện không may, ốm đau, bệnh tật. . . gọi là vận hạn.
Để giảm nhẹ vận hạn người xưa thường làm lễ cúng dâng sao giải hạn vào đầu năm hoặc hằng tháng tại chùa, hay hằng tháng tại nhà ở ngoài trời với mục đích cầu xin Thần Sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình đều được khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành, may mắn, thành đạt và thịnh vượng.
Theo quan niệm dân gian thì 9 ngôi sao chiếu mệnh chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng, từ đó hình thành tục dâng sao giải hạn vào các ngày như sau:
Sao Thái Dương: Ngày 27 âm lịch hàng tháng
Sao Thái Âm: Ngày 26 âm lịch hàng tháng
Sao Mộc Đức: Ngày 25 âm lịch hàng tháng
Sao Vân Hớn (hoặc Văn Hán): Ngày 29 âm lịch hàng tháng
Sao Thổ Tú: Ngày 19 âm lịch hàng tháng
Sao Thái Bạch: Ngày 15 âm lịch hàng tháng
Sao Thuỷ Diệu: Ngày 21 âm lịch hàng tháng
Sao La Hầu: Ngày 8 âm lịch hàng tháng
Sao Kế Đô: Ngày 18 âm lịch hàng tháng
Tính chất sao Cửu Diệu và lịch cúng sao giải hạn như sau :
1. Sao La Hầu: Khẩu thiệt tinh, chủ về ăn nói thị phi, hay liên quan đến công quyền, nhiều chuyện phiền muộn, bệnh tật về tai mắt, máu huyết. Nam rất kỵ, nữ cũng bi ai chẳng kém. Kỵ tháng giêng, tháng bảy.
Sao La Hầu là khẩu thiệt tinh : sao này ảnh hưởng nặng cho nam giới về tai tiếng, thị phi, kiện thưa, bệnh tật tai nạn. Mỗi tháng hay vào tháng Kỵ là tháng 1, 7 âm lịch nên cúng giải vào ngày 08 âm lịch, là sao La Hầu giáng trần.
Khi cúng viết bài vị dùng giấy màu đỏ như sau : “Thiên Cung Thần Thủ La Hầu Tinh Quân”. Thắp 9 ngọn đèn lạy 9 lạy về hướng Chánh Bắc. Cúng làm lễ lúc 21 đến 23 giờ .
2. Sao Kế Đô: Hung tinh, kỵ tháng ba và tháng chín nhất là nữ giới. Chủ về ám muội, thị phi, đau khổ, hao tài tốn của, họa vô đơn chí; trong gia đình có việc mờ ám, đi làm ăn xa lại có tài lộc mang về.
Sao này kỵ nhất nữ giới, nhớ cúng giải hạn mỗi tháng hay vào tháng Kỵ là tháng 1, 3, 9 âm lịch nên cúng giải vào ngày 18 âm lịch ngày sao Kế Đô giáng trần. Khi cúng viết bài vị dùng giấy màu vàng như sau : “Địa cung Thần Vỉ Kế Đô tinh quân”, thắp 21 ngọn đèn, lạy 21 lạy về hướng Tây .
Cách Khấn : Cung thỉnh Thiên Đình Bắc vỉ cung Đại Thánh Thần vỉ Kế đô Tinh quân vị tiền. Cúng lễ vào lúc 21 đến 23 giờ.
3. Sao Thái Dương: Thái dương tinh (măt trời) tốt vào tháng sáu, tháng mười, nhưng không hợp nữ giới. Chủ về an khang thịnh vượng, nam giới gặp nhiều tin vui, tài lộc còn nữ giới lại thường gặp tai ách.
Sao Thái Dương: Mỗi tháng cúng ngày 27 âm lịch, khi cúng phải có bài vị màu vàng, được viết như sau : “Nhật Cung Thái Dương Thiên Tử Tinh Quân”. Thắp 12 ngọn đèn, lạy 12 lạy về hướng ĐÔNG mà cúng. Làm lễ lúc 21 tới 23 giờ.
Sao Thái Dương là tinh quân Tốt nhất trong các Sao Hạn như Rồng lên mây, chiếu mệnh tháng 6, tháng 10, lộc đến túi đầy tiền vô. Mệnh ai chịu ảnh hưởng của sao này, đi làm ăn xa gặp nhiều may mắn, tài lộc hưng vượng, phát đạt.
4. Sao Thái Âm: Chủ dương tinh (mặt trăng), tốt cho cả nam lẫn nữ vào tháng chín nhưng kỵ tháng mười. Nữ có bệnh tật, không nên sinh đẻ̉ e có nguy hiểm. Chủ về danh lợi, hỉ sự.
Sao Thái Âm: Hàng tháng vào lúc 19 tới 21 giờ tối vào ngày 26 âm lịch, dùng 07 ngọn đèn, hương hoa trà quả làm phẩm vật, cúng day mặt về hướng Tây vái lạy 7 lạy mà khấn vái. Khi cúng phải có bài vị màu vàng, được viết như sau: “Nguyệt Cung Thái Âm Hoàng Hậu Tinh Quân”. Hạp tháng 9 âl – Kỵ tháng 11 âl.
5. Sao Mộc Đức (Mộc tinh): Triều ngươn tinh, chủ về hôn sự, nữ giới đề phòng tật bệnh phát sinh nhất là máu huyết, nam giới coi chừng bệnh về mắt. Tốt vào tháng mười và tháng chạp âm lịch.
Sao Mộc Đức tức sao Mộc Tinh. Mỗi tháng cúng ngày 25 âm lịch, sao Mộc Đức giáng trần. Khi cúng có bài vị màu vàng (hoặc xanh) được viết như sau : “Đông Phương Giáp Ất Mộc Đức Tinh Quân”. Lúc cúng thắp 20 ngọn đèn, đặt bàn day mặt về hướng chánh Đông lạy 20 lạy. Cúng lễ lúc 19 -21 giờ.
6. Sao Vân Hớn, hoặc Văn Hán (Hỏa tinh): Tai tinh, chủ về tật ách, xấu vào tháng hai và tháng tám âm lịch. Nam gặp tai hình, phòng thương tật, bị kiện thưa bất lợi; nữ không tốt về thai sản.
Sao Vân Hớn tức Hỏa Dực Tinh. Một hung tinh, đến năm hạn gặp sao này Nữ giới sinh sản khó, vào tháng 2, tháng 8 xấu, nên đề phòng gặp chuyện quan sự, trong nhà không yên, khó nuôi súc vật.
Mỗi tháng hoặc tháng 4 và 5 âm lịch cúng ngày 29 âm lịch, viết bài vị màu đỏ : “Nam Phương Bính Đinh Hỏa Đức Tinh Quân”. Thắp 15 ngọn đèn day về hướng Chánh ĐÔNG mà cúng. Lạy 15 lạy. Cúng lúc 21 đến 23 giờ.
7. Sao Thổ Tú (Thổ tinh): Ách Tinh, chủ về tiểu nhân, xuất hành đi xa không lợi, có kẻ ném đá giấu tay sinh ra thưa kiện, gia đạo không yên, chăn nuôi thua lỗ. Xấu tháng tư, tháng tám âm lịch.
Sao Thổ Tú tức sao Thổ Tinh. Khắc kỵ vào tháng 4 và tháng 8 âm lịch, trong nhà nhiều chuyện thị phi, chiêm bao quái lạ, không nuôi được súc vật, chẳng nên đi xa và đêm vắng. Mỗi tháng cúng ngày 19 âm lịch, lúc 21 giờ, dùng 5 ngọn đèn , hương hoa, trà quả làm phẩm vật day về hướng TÂY mà khấn vái . Lạy 5 lạy . Bài vị viết như sau :”Trung Ương Mậu Kỷ Thổ Đức Tinh Quân”.
8. Sao Thái Bạch (Kim tinh): Triều dương tinh, sao này xấu cần giữ gìn trong công việc kinh doanh, có tiểu nhân quấy phá, hao tán tiền của, đề phòng quan sự. Xấu vào tháng năm âm lịch và kỵ màu trắng quanh năm.
Thái Bạch: Sao Kim Tinh : Lại rất vui cho những người mang mệnh Thuỷ mệnh Kim, vì có quý nhân giúp, nên gặp sao này đi làm ăn xa có tiền tài của cải, trong gia đạo thêm người. Đối với người có mệnh Hỏa hay mệnh Mộc và nữ mạng sẽ gặp bất lợi, đề phòng tiểu nhân mưu hại hay hao tài tốn của, nhất là ở tháng 5 âm lịch .
Mỗi tháng vào ngày rằm (15 âm lịch) sao Thái Bạch giáng trần, khi cúng viết bài vị màu trắng như sau : “Tây Phương Canh Tân Kim Đức Tinh Quân”. Có thể thay 2 chữ Kim Đức bằng 2 chữ Thái Bạch cũng được. Làm lễ cúng lúc 19 – 21 giờ . Thắp 8 ngọn đèn , lạy 8 lạy về hướng chánh TÂY .
9. Sao Thủy Diệu (Thủy tinh): Phước lộc tinh, tốt nhưng cũng kỵ tháng tư và tháng tám. Chủ về tài lộc hỉ. Không nên đi sông biển, giữ gìn lời nói (nhất là nữ giới) nếu không sẽ có tranh cãi, lời tiếng thị phi đàm tiếu.
Sao Thủy Diệu sao Thủy Tinh, là sao Phúc Lộc tinh. Nữ giới mang mệnh Mộc sẽ rất vui mừng , đi làm ăn xa có lợi về tiền bạc .
Mỗi tháng hay vào tháng Kỵ tuổi là tháng 4 , 8 âm lịch, nên cúng giải hạn vào ngày 21 âm lịch, sao Thủy Diệu giáng trần. Khi cúng viết bài vị dùng giấy màu đỏ như sau : “Bắc Phương Nhâm Quý Thủy Đức Tinh Quân”. Thắp 7 ngọn đèn , lạy 7 lạy về hướng Chánh Bắc. Cúng làm Lễ lúc 21 đến 23 giờ .
II. Còn về hạn mỗi người hằng năm sẽ gặp một hạn có năm tốt có năm xấu, cách xem như đã chỉ dẫn phần xem sao Cửu Diệu và hạn như bảng trên, còn về tính chất thì:
1- Huỳnh Tiền (Đại hạn) bệnh nặng, hao tài.
2- Tam Kheo (Tiểu hạn) tay chân nhức mỏi.
3- Ngũ Mộ (Tiểu hạn) hao tiền tốn của.
4- Thiên Tinh (Xấu) bị thưa kiện, thị phi.
5- Tán Tận (Đại hạn) tật bệnh, hao tài.
6- Thiên La (Xấu) bị phá phách không yên.
7- Địa Võng (Xấu) tai tiếng, coi chừng tù tội.
8- Diêm Vương (Xấu) người xa mang tin buồn.
III. Cách Hóa giải Vận hạn do sao Chiếu mệnh:
Theo quan niệm dân gian thì 9 ngôi sao chiếu mệnh chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng, từ đó hình thành tục dâng sao giải hạn vào các ngày nhất định. Để hóa giải vận hạn, cổ nhân thường cúng hay làm Lễ Dâng sao giải hạn hằng tháng tại nhà hoặc tại chùa. Về thủ tục, mỗi tuổi khác nhau (về cách bài trí nến, mầu sắc Bài vị, nội dung Bài vị, ngày cúng nhất định) nhưng có những điểm chung và riêng như sau:
Sắm lễ:
+ Lễ vật cúng sao đều giống nhau:
- Lễ vật gồm: Hương, Hoa, Quả (5 loại). Trầu, rượu, nước. Vàng, Tiền (10), Gạo, Muối.
- Lễ xong hóa cả tiền, vàng, văn khấn, bài vị.
+ Màu sắc bài vị và cách bố trí nến trên bàn lễ khác nhau về chi tiết cụ thể:
Khi gặp sao hạn chiếu, tùy tuổi, nam hay nữ mà Sao khác nhau. Tùy Sao mà cúng vào các ngày khác nhau, bàn đặt và hướng lạy, màu sắc Bài vị, nội dung chữ ghi trên Bài vị, số nến và sơ đồ cắm khác nhau, nội dung khấn cũng khác nhau.
+ Cách bố trí nến (đèn cầy) trên bàn cúng theo sơ đồ từng Sao như sau (còn màu sắc là của Bài vị):


Số nến trên của từng Sao được gắn khoảng giửa trên bàn lễ, bên trong cùng của bàn lễ là Bài vị.
+ Cách viết bài vị và màu sắc Bài vị cho từng Sao như sau:

Bài vị dán trên chiếc que cắm vào ly gạo và đặt ở khoảng giửa phía trong cùng của bàn lễ.
+ Mẫu văn khấn cúng giải Sao hạn:
Dùng khấn cúng giải sao hạn, lá sớ có nội dung tùy theo tên Sao Hạn hàng năm mà ghi theo mẫu sau đây, đốt ba cây nhang quỳ lạy ba lạy rồi đọc :
- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
- Nam mô Hiệu Thiên chí tôn Kim Quyết Ngọc Hoàng Thượng đế.
- Con kính lạy Đức Trung Thiện tinh chúa Bắc cựcTử Vi Tràng Sinh Đại đế.
- Con kính lạy ngài Tả Nam Tào Lục Ty Duyên Thọ Tinh quân.
- Con kính lạy Đức Hữu Bắc Đẩu cửu hàm Giải ách Tinh quân.
- Con kính lạy Đức Nhật cung Thái Dương Thiên tử Tinh quân.
- Con kính lạy Đức Thượng Thanh Bản mệnh Nguyên Thần Chân quân.
Tín chủ (chúng) con là:………………………………………. Tuổi:…………………………
Hôm nay là ngày…… tháng………năm….., tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương,
thiết lập linh án tại (địa chỉ) ……………………………………… để làm lễ giải hạn sao …………………….. chiếu mệnh, và hạn:………………………
Cúi mong chư vị chấp kỳ lễ bạc phù hộ độ trì giải trừ vận hạn; ban phúc,lộc, thọ cho con gặp mọi sự lành, tránh mọi sự dữ, gia nội bình yên, an khang thịnh vượng.
Tín chủ con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Phục duy cẩn cáo!

(Và quỳ lạy theo số lạy của từng sao theo phần “Tính chất sao Cửu Diệu…” đã nói ở trên)

Người thứ ba

Lặng lẽ đứng nhìn

Quay đầu lại là ...

Ai vậy nhỉ?

Nỗi niềm

Không cần biết có ai xung quanh

Lặng nhìn

Tin bạn ...

Lỡ hẹn

Ai gây nên sóng gió này?

Công sở

Chứng kiến

Những thương hiệu ôtô đắt giá nhất thế giới

(Vnexpress) - Những nhãn hiệu xe hơi nổi tiếng mang tới cho các nhà sản xuất ôtô một khoản lợi nhuận kếch xù.
Giá trị của một thương hiệu không phải số tiền quy ra từ tài sản hay nguồn vốn mà là tổng hợp từ cả giá trị hữu hình và vô hình. Tạp chí Autonet Canada cùng với các chuyên gia thương hiệu đã định giá và chọn ra 10 thương hiệu xe hơi đắt giá nhất toàn cầu.
1. Toyota (24,5 tỷ USD)

Toyota thành lập năm 1867 bởi Sakichi Toyoda. Sau này trong cuộc thi đổi tên và logo cho hãng, chữ Toyota đọc chệch của Toyoda được sử dụng làm tên xe vì lý do trong tiếng Nhật Toyota viết bởi 8 nét (phát), ngụ ý mang lại nhiều may mắn, phát triển.
2. BMW (24 tỷ USD)

BMW thành lập năm 1916, là từ viết tắt của Bayerische Motoren Werke AG (tiếng Đức) hay Bavarian Motor Works (tiếng Anh).
3. Mercedes-Benz (18 tỷ USD)

Mercedes-Benz là sự hợp nhất vào năm 1926 của hai công ty, nhà máy cơ khí Benz và công ty động cơ Daimler.
4. Honda (12,4 tỷ USD)

Thành lập năm 1948 bởi Soichiro Honda, ban đầu chỉ sản xuất xe đạp và xe máy. Honda bắt đầu sản xuất ôtô từ năm 1960.
5. Nissan (10,2 tỷ USD)

Nissan thành lập năm 1933, là một trong những hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản cũng như thế giới. 
6. Volkswagen (8,8 tỷ USD)

Volkswagen ở đây được hiểu là một thương hiệu của tập đoàn Volkswagen bên cạnh Audi, Lamborghini, Bentley...Tập đoàn Volkswagen (VW Group) thành lập năm 1937, là tài sản của chính phủ Đức cho đến khi nó được bán. Khác với cái tên "bình dân" của mình (ý nghĩa từ "Volkswagen" trong tiếng Đức là "xe của nhân dân"), VW từng bước thâu tóm các thương hiệu lớn trong làng ôtô thế giới.
7. Ford (7,6 tỷ USD)

Được thành lập bởi Henry Ford năm 1903, tập đoàn xe hơi này là một trong những nhân tố chính đóng góp cho sự phát triển của nền công nghiệp ôtô Mỹ.
8. Audi (5,5 tỷ USD)

Audi có tiền thân từ hãng xe và đội đua nổi tiếng Auto Union AG thành lập năm 1932, dựa trên sự hợp nhất của bốn công ty Audi, Horch, Wanderer và DKW. Năm 1966, Audi bán hết cổ phần cho VW và chính thức trở thành nhãn hiệu xe sang đầu tiên của tập đoàn này. 
9. Hyundai (4 tỷ USD)

Tập đoàn Hyundai thành lập năm 1947, xuất phát là một công ty xây dựng, từng là một chaebol lớn nhất Hàn Quốc. Trong tiếng Hàn, Hyundai có nghĩa là "hiện đại".
10. Lexus (3,5 tỷ USD)

Lexus là thương hiệu xe sang của Toyota, thời gian gầy đây với những thiết kế đột phá không còn bị chi phối bởi công ty mẹ, Lexus muốn thoát khỏi cái bóng quá lớn của Toyota để khẳng định vị thế của mình.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons