Pages

2 thg 7, 2013

Thủy điện Ea Súp 3 – ông nói gà bà nói vịt

Bác bỏ thông tin thủy điện Ea Súp 3 bị vỡ bể áp lực

Ngày 1/7, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk và ông Phạm Hồng Văn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Nhật Hà - đơn vị chủ đầu tư công trình thủy điện Ea Súp 3 đã khẳng định không có chuyện bể áp lực của Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 bị vỡ.
Trước đó, một số báo, đài đã đưa tin cuối tháng 5 vừa qua, khi vận hành chạy thử thì bất ngờ vách của bể áp lực của Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 dài hơn 50m bị đổ vỡ.
Cũng theo các nguồn tin nói trên thì nguyên nhân là do đóng nước đột ngột tại Nhà máy khiến nước từ ống dẫn nước dồn lên bể áp lực và nước trong máng dồn về tạo ra áp lực khiến bể áp lực bị vỡ toang.
Bác bỏ thông tin trên, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết ngày 25/5, Nhà máy đi vào vận hành thử nghiệm với công suất 25%, 50%, 75%.
Khi phát ở chế độ 75% thì dây chì trong FCO (cầu chì tự rơi) tại trụ điện số 96/198/1 đường dây 471E47 bị rơi do không chịu được ampe lớn, dẫn đến máy cắt đầu tuyến đường dây đấu nối bị nhảy để bảo vệ an toàn Nhà máy thủy điện Ea Súp 3.
Ngày 14/6, Công ty Điện lực Đắk Lắk đã thay thế FCO và tiếp tục cho Nhà máy chạy thử 72 giờ theo đúng quy định và đảm bảo an toàn.
Hiện nay, Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 đã phát điện thương mại lên lưới quốc gia. Nhà máy cũng đã xử lý các vết thấm trên kênh cũng như phần bể lắng cát nhằm bảo đảm an toàn cho nhà máy hoạt động.
Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 nằm trên địa bàn xã vùng sâu Ea Tir (huyện Ea H’Leo) và xã Ea Kuêch (huyện Cư M’Gar), có hai tổ máy với tổng công suất 6,4 MW do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Nhật Hà làm chủ đầu tư.
Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2009, gồm các hạng mục như đập dâng tạo hồ chứa nước, tràn xả lũ, hệ thống kênh hở, bể lắng cát, ống áp lực.../.
Quang Huy (TTXVN)
  

Thủy điện vỡ bể áp lực do lỗi thi công

18/06/2013 09:09 (GMT + 7)
TT - Ngày 17-6, ông Phạm Hồng Văn - GĐ CTy TNHH xây dựng Nhật Hà (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), chủ đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 (xã Ea Tir, Ea H’Leo, Đắk Lắk) - đã thông tin chính thức vụ vỡ bể áp lực khi nhà máy chạy thử.
Theo ông Văn, sự cố do lỗi thi công, không làm theo đúng thiết kế. Về những nghi ngại bể áp lực quá mỏng manh có nguy cơ sẽ tiếp tục vỡ khi nhà máy chạy hết công suất, ông Văn khẳng định bể sẽ an toàn vì đã được điều chỉnh để áp lực nước tác động lên bể ở mức thấp nhất... Ông Văn cho biết Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 đang chạy thử 50% công suất trong 72 giờ để kiểm tra trước khi làm các thủ tục tiếp theo để hoạt động.
Về những đoạn rò rỉ nước dọc máng dẫn nước về nhà máy, ông Văn cho biết đó cũng là do lỗi trong quá trình thi công và công ty sẽ cho khắc phục ngay.

Thủy điện Ea Súp 3: Mới chạy thử đã vỡ bể áp lực

14/06/2013 09:17 (GMT + 7)  
TT - Theo kế hoạch, Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 (xã Ea Tir, Ea H’Leo, Đắk Lắk) sẽ vận hành hòa lưới điện quốc gia vào cuối năm 2012. Vậy mà khi mới vận hành chạy thử thì bể áp lực của nhà máy thủy điện này đã bị vỡ...
Dự án thủy điện Ea Súp 3 được khởi công xây dựng từ năm 2009, công suất thiết kế 6,4 MW, với tổng kinh phí khoảng 68 tỉ đồng, do Công ty TNHH xây dựng Nhật Hà (31 Lê Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) làm chủ đầu tư. Dự án thủy điện Ea Súp 3 được thiết kế gồm hồ chứa nước và hệ thống máng dẫn nước, bể áp lực và ống dẫn nước vào tuôcbin. Cuối tháng 5 vừa qua, khi thử vận hành nhà máy thì bất ngờ vách của bể áp lực dài hơn 50m bị đổ vỡ.
Bể áp lực không chịu được... áp lực
Ngày 13-6, các công nhân, kỹ sư Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 gấp rút khắc phục sự cố vỡ bể áp lực để chuẩn bị cho đợt chạy thử tiếp theo. Một công nhân làm việc tại đây cho biết ngày 26-5 vừa qua, nhà máy đang chạy thử thì 50m thành bể áp lực đột ngột đổ sụp, nước tràn lênh láng. Công nhân này cho biết thêm trước đó bể áp lực này cũng từng vỡ một lần nhưng nhanh chóng được vá lại.
Ông Lê Ngọc Quý, chỉ huy trưởng đội xây dựng cơ bản của Công ty TNHH xây dựng Nhật Hà, cho biết khi nhà máy chạy thử 75% công suất, đưa điện lên lưới điện quốc gia thì gặp sự cố: “Việc vỡ bể áp lực là do đóng nước đột ngột tại nhà máy khiến nước từ ống dẫn nước dồn lên bể áp lực và nước trong máng dẫn vẫn dồn về tạo ra một áp lực rất lớn khiến bể áp lực vỡ toang”. Ông Quý nói thêm: “Việc vỡ bể áp lực là do trước bể áp lực được xây quá cao (hơn 7m) và lượng đất đổ vào giữ chân bể (phía ngoài) quá lớn, trong khi đó áp lực nước phía trong rất mạnh”. Khi được hỏi tại sao bể áp lực mới được sửa vẫn rất mỏng manh, chỉ bằng hai vách bê tông dày 20cm/vách liệu có chịu được áp lực nước, ông Quý khẳng định tường bêtông này chịu được áp lực của nước, có độ an toàn cao. “Đúng thiết kế thì bể áp lực có bờ dày, phía trong lòng bể có hình thang, phía ngoài đắp thêm đất, nhưng để rút ngắn tiến độ, chúng tôi mới đổ bê tông thẳng đứng và độ dày bể mỏng như vậy” - ông Quý nói...
Không báo cáo sự cố
Ngoài bể áp lực đang được khắc phục sự cố thì hệ thống máng dẫn nước của nhà máy này cũng đang gặp... sự cố. Đi dọc hệ thống máng dẫn nước dài 2,1km này, chúng tôi phát hiện nhiều đoạn bị rò rỉ nước rất mạnh. Có những đoạn hàng trăm mét đều có điểm rò rỉ, nước chảy thành dòng và gây xói mòn từng mảng bêtông. Đáng chú ý nhiều đoạn tường của kênh dẫn nước bị nứt, rò rỉ đã được trám lại bằng ximăng nhưng vẫn xuất hiện thêm nhiều điểm nứt, rò rỉ mới. Một số đoạn máng dẫn nước lộ thiên bị rò rỉ đã được dùng cát, đá đắp lại để tránh xói mòn nhưng nước vẫn chảy thành vũng, thành dòng... Khi chúng tôi muốn được thăm nhà máy thì ông Quý không đồng ý vì phải được sự đồng ý của giám đốc công ty. Đến công ty thì giám đốc đi vắng, điện thoại không liên lạc được.
Một chuyên gia ngành điện cho biết: đối với các nhà máy thủy điện sử dụng hệ thống máng dẫn nước về để chạy máy thì thường phải xây một bể áp lực phía trên ống dẫn nước vào tuôcbin. Việc xây bể áp lực nhằm tạo ra áp lực nước và đề phòng sự cố rã lưới điện đột ngột. Chuyên gia này giải thích thêm: nếu sự cố rã lưới xảy ra, van nước trước tuôcbin phải đóng ngay để đảm bảo an toàn, nước từ ống dẫn nước sẽ bị đẩy ngược lên bể áp lực thoát ra ngoài để đảm bảo an toàn cho đường ống và nhà máy. Việc vỡ bể áp lực của Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 có thể do chủ đầu tư chưa tính toán hết độ an toàn khi vận hành mà gặp sự cố... Ông Nguyễn Anh Dũng, phó giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk, cho biết Công ty TNHH xây dựng Nhật Hà chưa có báo cáo về sự cố vỡ bể áp lực của nhà máy thủy điện Ea Súp 3 và sở sẽ cho kiểm tra ngay.

Nguy cơ sự cố thủy điện Ea Súp 3

Thứ sáu, 14/06/2013, 07:50 (GMT+7)
(SGGP) - Nhà máy thủy điện Ea Súp 3 (đặt tại xã Ea Tir, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) do Công ty TNHH Xây dựng Nhật Hà (trụ sở tại số 31 Lê Lợi, TP Buôn Ma Thuột) làm chủ đầu tư, có công suất 6,4MW, được khởi công xây dựng vào tháng 12-2009. Nhưng từ khi vận hành chạy thử vào tháng 5 đến nay, thủy điện này đã hai lần vỡ bể áp lực và hiện kênh dẫn dòng đang rò rỉ nước nghiêm trọng.
Hai lần vỡ bể áp lực
Có mặt tại công trình thủy điện Ea Súp 3 vào ngày 13-6, chúng tôi thấy có khoảng 10 công nhân và 1 máy xúc đất đang khắc phục sự cố vỡ bể áp lực cuối kênh dẫn dòng. Một công nhân (đề nghị giấu tên) cho biết: Vào ngày 26-5, khi nhà máy đang thử nghiệm vận hành hết công suất, đột nhiên một đoạn tường bê tông của bể áp lực vỡ toang, nước bắn tung tóe. Rất may không có công nhân nào bị thương vì không ai đứng gần đó. Trước đó, đoạn tường bê tông bể áp lực này cũng đã một lần bị vỡ một khoảng nhỏ khi nhà máy vận hành thử. Khi mới tích nước vào năm 2011, thủy điện Ea Súp 3 cũng đã nhấn chìm hoa màu, cây cối của hàng chục hộ dân ở xã Ea Tir.
Kênh dẫn dòng của nhà máy thủy điện này dài khoảng 2,1km, chạy dọc giữa sườn núi và một con suối của xã Ea Tir. Bể áp lực nằm cuối kênh dẫn dòng có chiều rộng hơn 2m và dài hơn 90m. Theo ông Lê Ngọc Quý (Đội trưởng Đội xây dựng Nhà máy thủy điện Ea Súp 3), đoạn tường bê tông bể áp lực bị vỡ có chiều dài khoảng 40m, sau 4 ngày bị vỡ đã khắc phục xong và thiệt hại ước khoảng 20 triệu đồng. Khi chúng tôi có mặt, công nhân máy xúc vẫn đang đắp đất vào tường bê tông bể áp lực để gia cố sức chịu lực. Trong khi đó, đoạn tường bị vỡ đã được đổ bê tông xây thành hình thang chứ không làm thành thẳng đứng như cũ. Theo quan sát của chúng tôi, những bức tường bê tông của bể áp lực này chỉ dày khoảng 0,2m, mỏng manh, yếu ớt. Không biết có sức chịu đựng bao lâu khi nhà máy đi vào hoạt động chính thức?
Rò rỉ nước lênh láng
Từ bể áp lực, chúng tôi tiếp tục đi ngược kênh dẫn dòng về phía đập chứa nước Nhà máy thủy điện Ea Súp 3. Trong khoảng 400m đầu, kênh dẫn dòng nằm giữa lòng đất không có gì bất thường. Nhưng khi đi thêm khoảng 10m, chúng tôi bắt đầu phát hiện nước rò rỉ từ kênh ra ngoài. Càng đi càng phát hiện nhiều chỗ nước chảy lênh láng từ chân tường bê tông kênh dẫn dòng. Còn tường bê tông nhiều nơi bị nứt nẻ và được vá xi măng loang lổ. Tại một số đoạn chân tường nước chảy, đơn vị thi công đổ cát, đổ đá lấp lại một cách sơ sài nhưng nước vẫn rò ra ngoài. Có khoảng 300m tường bê tông kênh dẫn dòng bị sự cố nghiêm trọng này.
Để tìm hiểu nguyên nhân sự cố, chúng tôi đã đến trụ sở Công ty TNHH Xây dựng Nhật Hà liên hệ làm việc, nhưng nhân viên kế toán nói rằng giám đốc công ty đi công tác. Liên hệ qua điện thoại di động, giám đốc công ty tắt máy. Còn ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk, cho biết vẫn chưa nhận được báo cáo của Công ty TNHH Nhật Hà về hai sự cố nói trên. “Khi nhận được thông tin từ báo chí, chúng tôi đã cho anh em kỹ thuật kiểm tra lại sự việc. Khi có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí”, ông Nguyễn Anh Dũng cho hay.

Đoạn tường bê tông bể áp lực thuỷ điện Ea Súp 3 bị vỡ đã được khắc phục làm thành hình thang.

Công nhân máy xúc đắp đất gia cố sức chịu lực cho tường bể áp lực thuỷ điện Ea Súp 3.

Nước rò rỉ lênh láng tại chân tường kênh dẫn dòng thuỷ điện Ea Súp 3.

'Độ' chìa khóa thông minh cho ôtô

(Vnexpress) - Với gói thiết bị nhập từ Hàn Quốc giá trên 10 triệu đồng, những chiếc ôtô cấp thấp có thể sở hữu bộ khởi động và an toàn như xe cao cấp.

Chìa khóa thông minh Smart key mới chỉ có trên các dòng xe phiên bản cao cấp, đắt tiền nên với những người sử dụng phiên bản tầm trung hoặc thấp cấp thì đây là cơ hội để nâng cấp chiếc xe của mình.
Bộ thiết bị có tên Super Gard do Sun Gard nhập khẩu từ Hàn Quốc, gồm chìa khóa thông minh, hộp đen, hai màn hình camera. Chìa khóa điều khiển hoạt động của xe bằng cách chạm vào nút khởi động. Ngoài ra còn ngăn trộm nhờ cảm biến báo động. Trộm không thể khởi động ngay cả khi có chìa khóa trong tay. Hệ thống này còn có khả năng ghi lại chính xác thời gian bị tác động và báo hiệu va chạm.
Giống như Toyota Camry 3.5Q, chìa khóa có chứng năng đến gần cửa (tầm 1,5 m), xe sẽ tự động mở. Ngược lại, khi người sử dụng ở cách xa, cửa xe sẽ tự động khóa. Những người hay quên sẽ thích thú với tính năng tự động gập gương chiếu hậu khi khóa cửa. Chủ nhân có thể gõ nhẹ lên gương kính theo hiệu lệnh cài sẵn để mở hoặc đóng cửa, phòng trường hợp để quên chìa khóa trên xe. Cửa tự động khóa sau 30 giây khởi động.

Bộ hộp đen (Black box) gồm hai camera hai chiều trước sau, tự tắt sau 20 phút dừng, góc ghi hình lớn nhất là 130 độ.

Top 10 cải tiến công nghệ động cơ xe hơi

(Vnexpress) - Ford Model-T, mẫu xe hơi sản xuất hàng loạt đầu tiên và là sản phẩm có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20, ra đời năm 1908 với động cơ 4 xi-lanh dung tích 2,9 lít nhưng chỉ sản sinh được công suất 22 mã lực.

Nếu so với động cơ xe hơi hiện nay thì động Model-T chỉ bằng một con kiến trên quả bóng, nhưng lại lớn hơn nhiều so với cỗ máy của chiếc xe hơi đầu tiên ra đời năm 1885 của Benz Patent Motorwagen với một xi-lanh và cho công suất 2/3 mã lực.
Ngày nay, động cơ đốt trong hay động cơ ô tô nói chung đã có những cải tiến vượt bậc: mạnh mẽ hơn, ít ồn ào hơn, bền bỉ hơn, ít ô nhiễm hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ những tiến bộ trong công nghệ và thiết kế động cơ.
Danh sách 10 cải tiến lớn nhất trên động cơ xe hơi:
1. Động cơ 4 thì

Động cơ 4 thì xuất hiện vào cuối những năm 1800, bao gồm 4 bước: hút, nén, nổ và xả được thực hiện khi piston chuyển động lên xuống trong xi-lanh. Động cơ 4 thì có nhiều lợi ích như là tiết kiệm nhiên liệu, bền bỉ. Nhưng so với động cơ 2 thì, nó phức tạp hơn rất nhiều, tốn chi phi sản xuất và phải dùng nhiều van hơn để nạp liệu cũng như xả khí thải. Dù vậy, động cơ 4 thì là nơi cung cấp sức mạnh phổ biến cho ôtô cũng như xe máy. Và có lẽ sẽ rất lâu nữa chúng mới bị thay thế.
2. Động cơ tăng áp

Động cơ cần 3 thứ để hoạt động: nhiên liệu, không khí và đánh lửa. Nén nhiều không khí hơn vào xi-lanh sẽ tạo ra nhiều công suất hơn cho động cơ, quá trình này thường dùng một bộ phận hay gọi là turbocharger hay supercharger. Nhiệm vụ của các bộ phận này là nén không khí vào buồng đốt ở áp suất cao tạo ra tỉ số nén cao hơn.
Hệ thống tăng áp này được sử dụng đầu tiên cho động cơ của máy bay một thời gian dài trước khi ứng dụng trên động cơ ôtô vào những năm 1960, thật sự tiện dụng cho các động cơ có kích thước nhỏ hay vấn đề về môi trường và tiêu thụ nhiên liệu ngày một khắt khe hơn. Một ví dụ cụ thể là turbocharger trên một chiếc Mini Cooper S với động cơ 1.6L nhưng sinh ra đến hơn 200 mã lưc. Bên cạnh đó là các xe thể thao như Porsche 911 Turbo hay Corvette ZR-1 cũng sử dụng tăng áp động cơ để đạt được sức mạnh động cơ không tưởng.
Nhưng không phải không có bất lợi. Ôtô sử dụng tăng áp thường sử dụng xăng chất lượng cao (như A95 ở Việt Nam). Công suất đôi lúc chưa được sinh ra đầy đủ nếu động cơ chưa đạt độ tốc độ vòng quay cao.
3. Phun nhiên liệu

Trước khi có công nghệ phun nhiên liệu, động cơ sử dụng chế hòa khí hay còn gọi là bình xăng con (carburetor) để nạp liệu. Cuối những năm 1980, chế hòa khí được thay thế bởi công nghệ phun nhiên liệu. Nhiện liệu được phun thành tia kết hợp với không khí và được nạp vào buồng đốt. Việc điều tiết nhiên liệu được máy tính tính toán cẩn thận để được hỗn hợp cháy tốt nhất. Bên cạnh đó là việc phun nhiên liệu cũng dễ khởi động hơn vào những ngày đông lạnh giá.
4. Phun nhiên liệu trực tiếp

Đây là bước phát triển tiếp theo của công nghệ phun nhiên liệu. Nhiên liệu sẽ được phun trực tiếp vào buồng đốt để kết hợp với không khí tạo nên hỗn hợp cháy hoàn hảo. Máy tính sẽ đảm nhận công việc này để lượng nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn và sạch nhất.
5. Khối động cơ bằng nhôm

Các kỹ sư ôtô luôn phải tìm mọi cách để có thể giảm trọng lượng xe xuống càng nhiều càng tốt để giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và tăng tốc tốt hơn. Một trong các cách đó là thay động cơ từ lâu làm bằng sắt bởi động cơ làm từ nhôm.
6. Trục cam đặt phía trên

DOHC (hệ thống cam đôi) đề cập đến số cam trên mỗi xi-lanh trong động cơ. Trục cam có nhiệm vụ kiểm soát lưu lượng nhiên liệu và không khí đi vào trong buồng đốt. Trục cam nằm phía trên cho phép có nhiều van nạp và xả trên động cơ, đồng nghĩa với việc có nhiều nhiên liệu, không khí được phép vào buồng đốt hơn. Bên cạnh đó, xả khí đạt được hiệu suất cao, thêm công suất của động cơ.
7. Kiểm soát thời điểm đóng mở van

Máy tính sẽ tính toán lúc nào cần nạp thêm không khí và nhiên liệu vào để có thể tăng tốc tốt hay giảm lượng nạp khi động cơ hoạt động ở tốc độ thấp hơn. Toyota gọi công nghệ này là VVT-I (variable valve timing with intelligence), Honda là VTEC và BMW có công nghệ Valvetronic.
8. Máy tính kiểm soát động cơ

Ôtô ngày nay thường có một bộ phận kiểm soát các hoạt động của chúng bằng một bộ phận cọi là  ECU (Engine Control Unit). Bộ phận này kiểm soát chặt chẽ khoảng thời gian đánh lửa của bugi, lượng khí và nhiên liệu nạp... Bên cạnh đó còn có một máy tính khác kiểm soát hệ thống điện, túi khí, nhiệt độ, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS).
9. Động cơ diesel thế hệ mới

Động cơ diesel hiện đại ngày nay mạnh hơn, sạch và tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều so với trước kia. Những cỗ máy này sử dụng dầu diesel ít lưu huỳnh hơn, giảm các chất độc hại trong khí thải. Các động cơ diesel của Volkswagen, Mercedes, BMW... đều sử dụng tăng áp hay phun nhiên liệu trực tiếp để đạt hiệu quả cao. Đây cũng là một yếu tố phải cân nhắc khi khách hàng chọn mua xe.
10. Động cơ lai (Hybrid)

Giá nhiên liệu tăng cao cùng sự quan tâm lớn đến môi trường dẫn đến những thay đổi mà đáng kể nhất là động cơ hybrid. Động cơ kết hợp giữa động cơ điện hiện đại và động cơ đốt trong kiểu truyền thống nhằm mục đích giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và thải ra ít chất độc hại hơn. Toyota Prius là ôtô hybrid bán ra nhiều nhất tại Mỹ. Động cơ đốt trong 1.8L đi cùng một mô-tơ điện sản sinh ra công suất 134 mã lực. Ở tốc độ thấp, động cơ điện sẽ hoạt động và xe hoàn toàn không sử dụng nhiên liệu. Khi chạy ở tốc độ cao sẽ là sự kết hợp của truyền thống và hiện đại. Lượng tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 4,7 lít/100 km cho đường hỗn hợp.

Ngược đời: Nông thôn hóa thành phố


Cỏ xước chữa nhức xương

Cây cỏ xước có tên khoa học là Achyranthes aspera L., họ Rau dền – Amaranthaceae hay cây cỏ xước còn được biết đến với tên Ngưu tất nam.


 Cỏ xước là một loại thân thảo sống lâu năm, có thể cao tới gần 1m, thân có lông mềm. Lá hình trứng, mọc đối, mép lượn sóng. Hoa nhiều, mọc thành bông ở ngọn, dài 20-30 cm. Quả nang là một túi, có thành rất mỏng, có lá bắc nhọn như gai, dễ mắc vào quần áo khi ta đụng phải. Hạt hình trứng dài. Để dùng làm thuốc, người ta nhổ toàn cây (liền cả rễ), rửa sạch, thái ngắn, dùng tươi hoặc phơi khô dùng dần.
Theo Đông y: Cỏ xước có vị đắng, chua, tính bình, có tác dụng phá huyết, tiêu ứ; sao chín có tác dụng mạnh gân xương, bổ can thận. Dùng chữa phong thấp tê mỏi, cước khí, ngã sưng đau. Dùng trong bệnh viêm khớp, sau khi sinh máu hôi không sạch. Ngoài ra, cây có xước còn có tác dụng giảm Cholesteron trong máu, chữa xơ vữa động mạch, huyết áp cao, chấn thương sưng đau tụ máu. Liều dùng: 15-30g sắc uống; dùng ngoài giã đắp. Kiêng kỵ: Phụ nữ đang có thai kiêng dùng.
Sau đây là một số tấc dụng chữa bênh của có xước:
- Chữa đái ra máu: Dùng rễ cỏ xước 20g, củ mài (sao vàng) 40g, hạt sen (sao vàng) 40g, bông mã đề lá trắc bách diệp (sao cháy), cỏ nhọ nồi (sao đen); tất cả tán thành bột mịn; ngày uống 2 lần, mỗi lần 12g.
- Chữa phù thũng, vàng da: Dùng cỏ xước, rễ cỏ tranh, bông mã đề, dây khố rách - mỗi thứ 20-25g; sắc nước uống.
- Chữa sốt nóng, sổ mũi: Dùng cỏ xước, lá diễn, đơn buốt - mỗi thứ 30g; sắc nước uống.
- Viêm đa khớp dạng thấp: Rễ cỏ xước tẩm rượu sao 20g, độc hoạt 12g, tang ký sinh 16g, dây đau xương 16g, tục đoạn 12g, đương quy 12g, thục địa 12g, bạch thược 12g, đảng sâm 12g, tần giao 12g, quế chi 8g, xuyên khung 8g, cam thảo 6g, tế tân 6g. Sắc uống ngày 1 thang chia 3 lần, trong 10 ngày.
- Chữa quai bị: Dùng rễ cỏ xước, chế thêm nước, giã nát; gạn lấy nước xúc miệng và uống trong; bên ngoài giã rễ cỏ xước đắp lên chỗ sưng đau.
-Chữa suy thận, phù thũng, nặng chân, vàng da: Rễ cỏ xước sao 30g, mã đề cả cây 30g, cúc bách nhật cả cây 30g, cỏ mực 30g, sắc ngày uống 1 thang, chia 2 – 3 lần, uống liền trong 7 – 10 ngày.
- Chữa miệng lưỡi lở loét: Dùng cỏ xước một nắm, tẩm rượu nhai ngậm nuốt nước hoặc sắc nước ngậm và uống.
-Chữa vàng da do tắc mật: Dùng cỏ xước 100g, gan lợn 1 bộ, nấu chung với nhau cho thật nhừ, chắt lấy nước; chia ra uống trong ngày.
- Chữa nhiễm sơn lam chướng khí, mê man nguy cấp: Dùng lá cỏ xước một nắm to (khoảng 30g); sắc nước uống (Nam dược thần hiệu).
- Chữa tiểu tiện đau buốt: Dùng cỏ xước một nắm (khoảng 20g); sắc nước uống (Nam dược thần hiệu).
- Chữa đái đục: Dùng rễ cỏ xước 20g, củ mài 20g, ý dĩ 40g, rễ cỏ tranh 12g, rễ bấn trắng 12g, bông mã đề (sao) 12g; sắc nước uống trong ngày.
- Chữa hóc xương thông thường: Dùng lá cỏ xước một nắm, nhai nuốt dần nước, bã đắp ở cổ.
- Chữa đau nhức xương khi thời tiết thay đổi: Cỏ xước, 15-20g, sao vàng, hạ thổ, sắc nước uống trong ngày; uống theo từng đợt (15 ngày cho 1 liệu trình); rễ cỏ xước 40g, rễ lá lốt 20g, có thể thêm thân và rễ cây ké đầu ngựa 40g; sắc nước uống;
- Chữa đau thần kinh tọa: Dùng rễ cỏ xước 20g, lá lốt 16g, thiên niên kiện 12g, củ ráy sao 12g, tô mộc 12g, cẩu tích 12g, đỗ trọng 16g, ngải cứu 12g, ý dĩ 20g, lá thông 12g, nước 1000ml sắc còn 300ml; chia 2 lần uống trong ngày.
- Chữa viêm mũi dị ứng: Rễ cỏ xước 30g, lá diễn, đơn buốt mỗi vị 20g sắc với 400ml nước còn 100ml. Uống trong ngày, nên uống khi thuốc còn ấm. Dùng trong 5 ngày.
- Chữa kinh nguyệt không đều, huyết hư: Rễ cỏ xước 20g, cỏ cú (tứ chế) 16g, ích mẫu 16g, nghệ xanh 16g, rễ gai 30g, sắc uống ngày 1 thang, chia 3 lần, uống 10 ngày.

DS. MỸ NỮ

Nhân trần chữa bệnh vàng da

Nhân trần có tên khoa học Adenosma glutinosum, tên khác là chè nội, chè cát, hoắc hương núi, tuyến hương, mao xạ hương... Nhân trần là loài cây nhỏ, sống hằng năm, mọc hoang ở đồi núi, bờ ruộng hoặc được trồng để làm thuốc, cây cao khoảng 30cm đến 1m, thân màu tím, có lông trắng mịn.


Lá mọc đối, hình trứng, đầu lá dài và nhọn, mép có răng cưa, hai mặt lá có nhiều lông mịn, toàn thân và lá có mùi thơm. Hoa mọc thành chùm dạng bông ở kẽ lá, tràng hoa màu tím xanh, môi trên hình lưỡi, môi dưới xẻ thành năm thuỳ đều nhau.
Quả nang có nhiều hạt nhỏ. Cây ra hoa, có quả từ tháng 4 đến tháng 7. Bộ phận được dùng làm thuốc là cả cây (trừ rễ), thu hái về mùa hè, phơi khô.
Theo Đông y, nhân trần vị hơi đắng, tính hơi hàn, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi mật, được dùng để chữa các chứng hoàng đản, tiểu tiện bất lợi, viêm loét da do phong thấp, bệnh về gan mật (mỗi ngày 8- 16g, sắc uống).
Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, nhân trần có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp, thúc đẩy tuần hoàn, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm và có khả năng ức chế một số vi khuẩn như tụ cầu vàng, thương hàn, phó thương hàn, mủ xanh, e.coli, lỵ, song cầu khuẩn gây viêm não, viêm phổi và một số loại nấm.
Nhân trần giúp cải thiện công năng miễn dịch và ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư. Trên lâm sàng, nhân trần đã được sử dụng để điều trị các bệnh: viêm gan truyền nhiễm cấp tính thể vàng da, vàng da tán huyết do thương hàn ở trẻ sơ sinh, giun chui ống mật, rối loạn lipid máu, thiểu năng mạch vành, eczema dai dẳng ở trẻ em, viêm loét miệng, nấm da...
 Sau đây là một số tác dụng của nhân trần:
- Chữa viêm gan giai đoạn có di chứng như rối loạn tiêu hóa, chán ăn, đầy bụng chậm tiêu: Mạch nha 500 g, nhân trần 500 g, quất bì 250 g; tất cả sấy khô, tán vụn, mỗi ngày dùng 60 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
- Chữa viêm gan vàng da cấp tính có sốt: Nhân trần 300 g, sinh đại hoàng 60 g, trà 30 g. Ba vị tán vụn, mỗi ngày lấy 30 g hãm với nước sôi trong bình kín trong 10-15 phút, uống thay trà trong ngày.
- Chữa các bệnh do thấp nhiệt gây ra và điều trị viêm gan cấp hoặc mạn tính: Nhân trần 30 g thái vụn, hãm với nước sôi trong bình kín trong 15 phút, pha thêm một chút đường phèn, uống thay trà trong ngày.
- Dùng để phòng chống viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật: Râu ngô 300 g, nhân trần 150 g, bồ công anh 150 g. Tất cả cắt vụn, mỗi ngày dùng 50 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.
Chú ý, không nên uống nhân trần dài ngày và phụ nữ có thai không nên dùng.

DS. MỸ NỮ

8 lợi ích của thức dậy sớm

Những con “cú đêm” có thể rất thích ngủ nướng nhưng phần lớn cuộc sống lại đang diễn ra vào ban ngày, nếu bạn không chịu thức dậy sẵn sàng cho ngày mới sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội quý giá.

Lợi ích lớn nhất của việc dậy sớm là mọi việc diễn ra trật tự, theo đúng kế hoạch. Dậy sớm đồng nghĩa với việc bạn không phải vội vã, tất bật sợ không kịp giờ, hoặc có thể dành riêng cho mình một chút thời gian yên tĩnh ở văn phòng. Dậy sớm không phải là điều dễ dàng, thậm chí đối với những người quen với nó cũng thỉnh thoảng không thể cưỡng lại sự quyến rũ của giấc ngủ. Thật vui khi biết rằng ta mở mắt ra, thế giới là của riêng ta dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, cho đến khi tất cả mọi người đều thức dậy.
1. Thêm thời gian cho bản thân
Khi dậy sớm, bạn có thêm thời gian và thong thả hơn để tắm táp thư giãn, sắp xếp nhà cửa gọn gàng, hoặc chỉ đơn giản xem lại chương trình bỏ lỡ đêm qua, nghe tin tức buổi sáng. Không có điện thoại hay email quấy rầy lúc sáng sớm, bạn có thể sử dụng khoảng thời gian đó theo ý thích như tập thể dục, đọc báo, xem những kênh truyền hình mà bạn đời không thích. Rất nhiều cha mẹ có con nhỏ cảm thấy buổi sáng sớm chính khoảng thời gian duy nhất trong ngày được nhâm nhi tách cà phê hoặc thư giãn trước khi bắt đầu một ngày mới.
2. Tập thể dục thường xuyên hơn
Động cơ luyện tập của con người đạt mức cao nhất là vào buổi sáng. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng mọi người hứng thú với việc tập thể dục vào buổi sáng và sẽ luyện tập thường xuyên hơn buổi chiều hoặc buổi tối. Chưa được kiểm nghiệm nhưng một số chuyên gia tin rằng tập thể dục vào buổi sáng khi bụng đói buộc cơ thể đốt cháy lượng mỡ nhiều hơn thay vì các nhóm calo khác.
Một nghiên cứu được công bố trước đây của tạp chí Sleep cho thấy luyện tập vào buổi sáng giúp con người dễ ngủ hơn vào buổi tối. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hoạt động vào buổi sáng giúp sắp xếp nhịp ngày đêm của cơ thể nhịp nhàng hơn. Thử nghiệm trên những người bị trì hoãn bài tập thể dục vào buổi sáng cho thấy họ khó ngủ hơn vào buổi tối so với nhóm được luyện tập.
3. Tránh ùn tắc giao thông
Ở một số thành phố lớn, sự khác biệt giữa lưu thông nhanh, chậm hay ùn tắc có thể xảy ra chỉ trong vòng 15 phút. Dậy sớm để tránh tắc đường không những giúp bạn thong thả hơn mà còn đảm bảo an toàn. Việc phóng nhanh, vượt ẩu chỉ vì tránh tắc đường hoặc đơn giản tài xế đang bị trễ giờ có thể dẫn đến những hành vi hung hăng, không sáng suốt và tăng nguy cơ tai nạn. Đối với những người di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ thấy sự khác biệt giữa việc dễ dàng tìm được chỗ ngồi khi đi sớm và việc chen chúc, nhồi nhét giữa vô số người và gắng sức níu chặt dây đai khi xe tăng tốc.
4. Lợi ích của điểm tâm
Đối với những người dậy trễ và không kịp thời gian thì việc đầu tiên họ làm chính là quýnh quáng ăn sáng. Người dậy quá trễ thường có xu hướng bỏ bữa sáng và đợi đến giờ ăn trưa. Vô số nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng tích cực của bữa sáng đối với sức khỏe: Người dậy sớm có thời gian chuẩn bị hoặc lựa chọn bữa sáng cho mình sẽ khỏe mạnh và có trọng lượng tốt hơn những người không ăn sáng. Thức dậy sớm cho ta thêm thời gian để nạp năng lượng từ bữa điểm tâm thay vì chộp lấy thức ăn, nhai vội vàng hoặc thậm chí là bỏ bữa.
5. Việc nhà
Bạn có thời gian vào buổi sáng để dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn cho cả ngày, hoặc làm những việc lặt vặt, thì có thể dùng buổi tối để thư giãn và vui chơi với gia đình và bạn bè. Hầu hết mọi người đều mong muốn sử dụng buổi tối của họ để xem phim hay thong thả ăn tối cùng gia đình hơn là làm việc nhà. Hoàn thành việc vặt của bạn vào đầu ngày giúp cho ước muốn đó trở nên khả thi hơn.
6. Năng suất cao hơn
Một cuộc khảo sát 20 CEO tại các công ty lớn như Pepsi, Motorola, Avaya, và Xerox trước đây tìm ra điểm chung giữa họ là tất cả đều dậy trước 6h sáng. Họ sử dụng thời gian để giải quyết công việc trên email, tập thể dục, đọc báo, hoặc làm những việc vặt trong gia đình. Tất cả người trả lời khảo sát nói rằng việc dậy sớm có ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới năng suất làm việc của họ.
7. Tăng cường trí tuệ
Có một số bằng chứng cho rằng não của con người hoạt động ở mức độ cao nhất vào buổi sáng. Trong một đề tài nghiên cứu được tiến hành ở trường Đại học Bắc Texas, các sinh viên báo cáo rằng người dậy sớm có chỉ số GPAs (điểm số trung bình học kỳ) cao hơn những người dậy muộn.
8. Giảm stress
Khi dậy sớm, bạn sẽ duy trì được trạng thái thư giãn và thoải mái suốt cả ngày. Những công việc như chuẩn bị cho bản thân, chuẩn bị cho con cái đi học, di chuyển đến nơi làm việc và hoàn thành những công việc khác trong buổi sáng có thể khiến bạn vô cùng mệt mỏi và căng thẳng.
Giảm stress có ảnh hưởng tốt tới sức khỏe, hạn chế nhức đầu, cao huyết áp, đau dạ dày, rụng tóc và lo âu. Cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSHA) đã ước tính rằng tác hại do stress gây ra trên người lao động tiêu tốn khoảng 300 triệu USD mỗi năm. Khi tạo ra cho mình thêm một khoảng thời gian vào buổi sáng, bạn sẽ không còn phải tất bật, vội vã mỗi ngày.

(Theo Care 2)

1 thg 7, 2013

Cuộc sống 3

Buổi liên hoan cuối năm của các bé trên vùng cao.

Bé Linh Chi 8 tuổi, quê ở Yên Bái, có chung hoàn cảnh khuyết tật như Nick Vujicic.

Cánh cò cõng nắng qua sông/ Chở luôn nước mắt cay nồng của cha.

"Mình thường tắm 30 phút mỗi lần. Mình thường thích hưởng thụ cái cảm giác nước nóng xối xả vào bờ lưng. Mình từng sử dụng hoang phí những gì mình có...".

Đơn giản đó là nghị lực.

Hạnh phúc đơn giản là thấy được nụ cười/ Hãy vui lên vì những gì mình có.

Bạn có thể khóc vì không có 1 chiếc iPhone hoặc 1 chiếc laptop mới... Còn người đàn ông này đã khóc vì cuối cùng ông cũng có những chiếc bánh mì để mang về cho đứa cháu của mình.

Một người lính Mỹ bế 2 đứa trẻ thoát khỏi cuộc giao tranh ác liệt trong sự kiện Mậu Thân 1968.

"Nhất thân, nhì quen, tam quyền, tứ chế"

(Kienthuc.net.vn) -  47% người dân bảo tuyển người vào cơ quan nhà nước là do thân quen. Con số này có lẽ vẫn còn khiêm tốn so với thực tế.

Trước đây, thời kỳ bao cấp đã có câu "Nhất thân, nhì quen, tam quyền, tứ chế". Câu nói này ngày nay vẫn không cũ. Một người muốn được tuyển vào cơ quan nhà nước sẽ có nhiều cách để làm quen với lãnh đạo (có thể bắc cầu từ người này sang người khác để làm quen...). Từ quen đến thân thì việc tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn.
Ngoài ra, tiền cũng là phương tiện để xin việc ở cơ quan nhà nước. Một giáo viên ở vùng cao muốn chuyển về đồng bằng gần gia đình phải có vài trăm triệu, một người lính hết nghĩa vụ muốn ở lại làm chuyên nghiệp cũng phải có hàng trăm triệu. Sinh viên tốt nghiệp đại học muốn vào cơ quan nhà nước cũng hàng trăm triệu... Những điều này phổ biến hầu như ở lĩnh vực nào, địa phương nào cũng thế. Tất nhiên, những khoản tiền này không thể công khai được. Nếu nói ra không đủ chứng lý lại rơi vào tội vu khống.

Muốn sửa được vấn đề này phải có thời gian, vì nó đã ăn sâu vào tiềm thức mọi người. Muốn làm cho minh bạch trong tuyển dụng, người lãnh đạo phải thực sự chí công vô tư, Nhà nước phải có một cơ chế tuyển dụng hoàn chỉnh, minh bạch.

Sự vô cảm của Người Việt?

Lâu nay, trên các báo chí và các điễn đàn rộ lên các câu chuyện sự vô cảm của con người nói chung và sự vô cảm của Người Việt nói riêng. Hãy đọc bài viết sau đây để mọi người khỏi phải băn khoăn trước câu hỏi “tại sao người Việt lại vô cảm trước đồng loại”?.


Theo cáo buộc của Công an huyện Đông Anh và VKSND huyện này, bị can Tô Văn Hỏa đã điều khiển xe máy đâm vào xe đạp của ông Nguyễn Mạnh Nhí khiến ông này ngã xuống đường rồi tử vong sau đó. Tuy nhiên, em gái của Hỏa là Tô Thị Hoan khẳng định đã không có va chạm xảy ra. Thay vào đó, Hoan đang ngồi sau xe của Hỏa thì nghe tiếng động ở sau lưng, quay lại thấy ông Nhí bỗng dưng ngã ra đường nên Hoan mới bảo Hỏa dừng xe để mình hỏi thăm, giúp đỡ ông này.

Cha và em gái của bị can Tô Văn Hỏa (ông Tô Văn Hán, chị Tô Thị Hoan).
“Làm ơn mắc oán”
Tường trình của chị Tô Thị Hoan (SN 1992, hiện là sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) thể hiện: Ngày 13/8/2011, xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh, Hà Nội) có tổ chức Hội trại hè dành cho thanh thiếu niên. Hỏa và Hoan là những đoàn viên tích cực của thôn Sơn Du nên cũng tham gia hoạt động này.
Hơn 17h cùng ngày, Hỏa điều khiển xe máy chở Hoan về nhà để Hoan thay quần áo, lấy sách quyên góp cho trẻ em khó khăn theo hướng Quốc lộ 3 đi thôn Sơn Du.
Khi xe vừa đi qua Nhà văn hóa thôn Khê Nữ (xã Nguyên Khê) khoảng chục mét, Hoan nghe tiếng động lạ ở sau lưng nên ngoái lại thì phát hiện một ông lão đi xe đạp (chính là ông Nguyễn Mạnh Nhí) bị ngã ra đường ở ngay trước cổng Nhà văn hóa. Ngay lập tức, Hoan vỗ vai Hỏa bảo rằng: “Anh ơi dừng xe lại, có người bị ngã!”.
Nghe lời em, Hỏa dừng xe để Hoan chạy bộ quay lại xem tình hình ông lão ra sao. Cùng lúc này, có một nam thanh niên tên Huy đi xe máy đến địa điểm trên, ngoài ra còn một người dân nhà ở gần đó là ông Thắng chạy bộ ra xem, Hỏa cũng quay xe lại. Trong lúc 4 người đang xúm quanh ông lão thì rất nhiều trẻ em đi bộ tới vì hôm đó ở Nhà văn hóa thôn Khê Nữ cũng có hội trại hè.
Tại hiện trường, ông Nhí nằm ngửa dưới đất, nhắm mắt không nói gì. Khi được anh Huy và ông Thắng đỡ ngồi dậy, ông Nhí bảo mình bị đau đầu, tức ngực. Ông Thắng liền gọi con trai (hành nghề taxi) lấy xe chở ông Nhí đi bệnh viện.
Thấy người gặp nạn đã được đưa đi cứu chữa, Hỏa và Hoan đang định rời khỏi hiện trường thì có người hỏi: “Chúng mày đâm vào ông mà không đi theo vào bệnh viện à?”. Hai anh em vội giải thích họ không hề đâm xe vào ông Nhí. Mấy đứa trẻ đứng quanh đó cũng thanh minh cho Hỏa và Hoan.
Đến nay khi nhắc lại chuyện cũ, nữ sinh viên Tô Thị Hoan nói đầy cay đắng: “Hôm đó nếu em không bảo anh Hỏa dừng xe lại để hỏi thăm ông Nhí thì có lẽ anh ấy đã không bị làm sao rồi. Đúng là làm ơn mắc oán mà...”.
Nhân chứng “có vấn đề”?
Như vậy là 4 người đầu tiên tiếp cận với ông Nhí sau khi ông này ngã ra đường đều không có ai xác nhận việc xe mô tô của Hỏa đã đâm vào xe đạp của ông Nhí.
Tuy nhiên, gần 1 năm sau, vụ việc đã có diễn biến bất ngờ khi đột nhiên xuất hiện 3 “nhân chứng” khẳng định đã nhìn thấy “xe mô tô đâm vào đuôi xe đạp làm xe đạp văng về phía trước”. Và liền sau đó, Tô Văn Hỏa bị bắt giam.
Lạ lùng hơn, 3 nhân chứng “bỗng dưng xuất hiện” này lại là 3 đứa trẻ đều đang học lớp 7, tức là năm 2011 các em mới 11 tuổi.
Trong đó, nhân chứng Hoàng Thanh Tùng (lời khai ngày 30/10/2012, Bút lục 127, tài liệu điều tra của công an) khẳng định: “Chiếc xe (ý nói xe mô tô của Hỏa - PV) đi bên phải, chiều đi thôn Sơn Du (trên xe có hai người một nam một nữ) đã đâm vào đuôi xe đạp của ông Nhí làm ông Nhí ngã ngửa trên đường, xe đạp bị văng về phía trước”.
Nhân chứng Dương Thảo Trường (lời khai ngày 31/10/2012, Bút lục 133): “Chiếc xe đi bên phải phía trong đã đâm vào đuôi xe đạp làm xe đạp bắn đổ về phía trước”.
Nhân chứng Vũ Ngọc Phan (lời khai ngày 31/10/2012, Bút lục 111): “Chiếc xe màu đỏ đã đâm vào sau xe đạp của ông Nhí làm xe đạp đổ văng lên phía trước và ông Nhí ngã xuống đường”.
Tựu chung lại, 3 nhân chứng trên đều khai nhận đã chứng kiến cảnh “xe mô tô đâm vào đuôi xe đạp làm xe đạp văng về phía trước”. Tuy nhiên, Luật sư Chu Mạnh Cường, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Tô Văn Hỏa, đã chỉ ra rằng: Lời khai của nhóm nhân chứng này có rất nhiều “vấn đề”.
Thứ nhất, lời khai có dấu hiệu thiếu khách quan. Vụ tai nạn xảy ra ngày 13/8/2011 nhưng đến tận ngày 20/9/2012, cả 3 em mới đồng loạt có đơn trình bày gửi tới cơ quan điều tra. Qua xác minh của cơ quan điều tra thì các em viết đơn sau khi gặp gỡ, trao đổi với luật sư của phía người bị hại.
“Vấn đề là cả 3 lá đơn đều có chung một hình thức, nội dung giống nhau đến từng chữ, và dường như được đọc cho để cả 3 nhân chứng cùng chép chứ không phải xuất phát từ góc nhìn khách quan của các nhân chứng?. Vậy ai đã đọc để các nhân chứng chép lại nội dung sự việc trong đơn trình bày?.
Nếu như diễn biến sự việc được mô tả theo kiểu một người đọc, nhiều người chép thì nội dung sự việc được các nhân chứng kể lại trong các các biên bản làm việc tiếp theo liệu có xuất phát từ sự thật khách quan hay đã bị ảnh hưởng bởi “nội dung” các em đã được người khác đọc cho ghi chép ban đầu?”, Luật sư Cường nêu nghi vấn.
Thứ hai, lời khai của 3 nhân chứng trên có dấu hiệu không phù hợp với các chứng cứ khác. “Với một chiếc mô tô đang “phóng nhanh” như lời khai của 3 nhân chứng, nếu đâm vào đuôi xe đạp đang đi cùng chiều (hoặc xe đạp đang sang đường cùng hướng), dẫn đến xe đạp văng về phía trước thì dấu vết trên xe đạp phải hư hại nặng chứ không thể chỉ “cong nhẹ đũa bên phải, xước chân chống, vỡ đèn hậu...” như trong vụ án này”, Luật sư Cường phân tích.
Ngoài ra, lời khai của 3 nhân chứng có nhiều dấu hiệu tiền hậu bất nhất khác.

Nhìn nhận về những “vấn đề” trên, Luật sư Cường bày tỏ: Lời khai của các nhân chứng là một loại chứng cứ được quy định trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, trong một vụ án, đặc biệt là án tai nạn giao thông, khi các lời khai có dấu hiệu mâu thuẫn, thiếu khách quan, không phù hợp với hiện trường, vật chứng khách quan khác thì không thể coi là chứng cứ của vụ án và không thể sử dụng để buộc tội bị can Tô Văn Hỏa.

Lịch sử và tiềm năng của động cơ Diesel cho xe Ô tô

Xe máy dầu sẽ hút khách
(Doanhnhansaigon) - Mới đây, chiếc xe thể thao đa dụng cao cấp GLK đã được Mercedes-Benz đưa vào thị trường Việt Nam phiên bản động cơ máy dầu (diesel). Sự kiện này có thể xem là bước khởi đầu cho xu hướng sử dụng động cơ diesel trong dòng xe du lịch cao cấp ở Việt Nam. Nếu nhìn trên thị trường thế giới thì xu hướng này đã phổ biến từ nhiều năm trước.
Động cơ diesel và những bước thăng trầm
Rudolf Diesel – kỹ sư tốt nghiệp xuất sắc tại Đại học Kỹ thuật Munich của nước Đức đã sáng chế được một loại động cơ đốt trong và bằng sáng chế cấp cho ông vào năm 1892 bảo hộ quyền tác giả của động cơ mang tên diesel.

Mercedes-Benz chính thức giới thiệu GLK máy dầu tại thị trường Việt Nam
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi, động cơ diesel đã được cải tiến liên tục. Mặc dù vẫn còn những nghi ngại liên quan đến khả năng vận hành, độ tin cậy, mức tiêu thụ nhiên liệu…, nhưng một số công ty đã cố gắng ứng dụng động cơ diesel vào xe hơi.
Mercedes trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ diesel cho chiếc 260D từ năm 1936. Quá trình thử nghiệm lô taxi 260D tại Đức đã thấy được hiệu quả và tuổi thọ thực sự của động cơ diesel nên động cơ diesel đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng thời bấy giờ.

Hyundai Santa Fe bản máy dầu được tiêu thụ tốt ở Việt Nam
Sự thành công của Mercedes đã khích lệ nhiều công ty tham gia sản xuất và lắp đặt động cơ diesel cho xe hơi, trong đó có Audi, Cadillac, Ford, Buick, Chevrolet, Volvo và BMW. Vai trò của động cơ diesel càng rõ nét hơn khi xảy ra hai cuộc khủng hoảng dầu lửa vào những năm 1970 và 1980.
Dù có nhiều ưu điểm vượt trội, nhất là tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng khoảng 30% nhưng động cơ diesel vẫn ít phổ biến hơn động cơ xăng do những hạn chế cố hữu về tiếng ồn và khí thải.

GLK 220 CDI chinh phục đồi cát

Xu hướng sử dụng động cơ diesel
Nhờ những cải tiến mạnh mẽ trong công nghệ vật liệu, lọc hóa dầu, động cơ diesel đã có điều kiện khắc phục được những hạn chế của nó. Ngày nay, tiếng ồn của loại động cơ này đã giảm đáng kể và quá trình đốt cháy nhiên liệu tốt hơn, khí thải cũng giảm nhờ các bộ lọc xúc tác, thời gian khởi động nhanh hơn, tương đương với động cơ xăng.
Bước tiến vượt bậc, đóng vai trò quyết định giúp động cơ diesel ngày càng được phổ biến rộng rãi chính là công nghệ tăng áp (T – Turbocharge) và phun nhiên liệu trực tiếp (DI – Direct Injection). Nhờ hai công nghệ chủ lực này, gần đây công suất của động cơ diesel không hề thua kém động cơ xăng trong khi vẫn giữ được ưu thế về tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ V12 TDI của Audi
Audi và Volkswagen là hai công ty đi đầu trong việc phát triển và ứng dụng những động cơ diesel kết hợp công nghệ tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp TDI. Thậm chí, Audi còn tự tin chứng minh tính năng của động cơ TDI khi lắp nó lên chiếc xe đua LeMans R10 để tham dự và giành chức vô địch tại các giải đua xe thể thao danh tiếng như LeMans 24-hour và Sebring 12-hour.
Hiện nay Audi đang có nhiều mẫu xe lắp động cơ TDI, từ chiếc hatchback và sedan bán chạy A3 A4, A6 tới SUV Q3, Q5 và Q7.

Công nghệ diesel sạch BlueTEC của Mercedes
Mercedes-Benz hiện có hai dòng sản phẩm diesel CDI (Commonrail Direct Injection) và BlueTEC. CDI là công nghệ động cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp, tiết kiệm nhiên liệu, đang được sử dụng trên gần nhưở toàn bộ các mẫu xe của Mercedes như A, C, E, S, ML, SLK, GLK, GL.
BlueTEC là công nghệ làm sạch khí thải của động cơ diesel, cho phép tạo ra những chiếc xe thải khí ít ô nhiễm nhất hiện nay. Nguyên lý là sử dụng chất xúc tác hoặc bộ chuyển đổi để khử các hợp chất độc hại như CO và HC có trong thành phần khí thải, đồng thời thu gom muội than ở dạng hạt trước khi thải khí ra ngoài môi trường. Được bổ sung các bộ phận đó, tất nhiên giá của xe Mercedes-Benz BlueTEC không thể rẻ.

Động cơ diesel của BMW
Động cơ diesel cũng đang là trọng tâm phát triển của BMW để gắn cho những mẫu xe toàn cầu. Toyota, Hyundai, Nissan, Honda, Peugeot và Renault đều có chiến lược tăng dần tỷ trọng động cơ diesel cho những sản phẩm bình dân.
Vì giá nhiên liệu tăng cao trong vài năm qua, động cơ diesel hiện đại ngày càng được người tiêu dùng chú ý. Tại châu Âu, xe lắp động cơ diesel có sức tiêu thụ rất mạnh vì khách hàng gần như không thấy khác biệt so với động cơ xăng mà giá lại rẻ hơn và chi phí nhiên liệu thấp hơn.
Tại Mỹ, sức tiêu thụ của động cơ diesel cũng tăng nhưng chậm hơn so với châu Âu. Người Mỹ dường như vẫn thích động cơ xăng và bản thân các hãng xe Mỹ cũng không có nhiều lựa chọn động cơ diesel.
Động cơ diesel ở Việt Nam
Do nhiều nguyên nhân như tâm lý khách hàng, đặc điểm thị trường…, động cơ diesel vẫn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam. Dù đã xuất hiện khá sớm nhưng động cơ diesel vẫn chủ yếu được trang bị trên xe thương mại như xe tải, xe bus, xe khách hoặc các phương tiện chuyên dụng khác.
Ở mảng xe phổ thông, động cơ diesel chỉ xuất hiện trên xe bán tải (pick-up), ít thấy trên sedan và crossover.

Mercedes-Benz GLK-class
Trong nhiều năm qua, có lẽ cũng nhận thấy nét đặc trưng của thị trường xe hơi Việt Nam, ngay cả những tập đoàn lớn như Audi, BMW và Mercedes-Benz dù đang sở hữu công nghệ diesel hiện đại nhất thế giới nhưng vẫn rất thận trọng trong tính toán đưa xe hơi lắp động cơ diesel vào nước ta.
Tuy vậy, thời gian gần đây, thị trường đã chứng kiến sự hiện diện của một số mẫu xe lắp động cơ diesel như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Audi Q7 TDI, Mercedes ML CDI.
Gần đây nhất, Mercedes-Benz đã chính thức giới thiệu chiếc crossover GLK 220 CDI, chứng tỏ nhà sản xuất này đã thấy được khả năng tiêu thụ những chiếc xe máy dầu hiện đại tại Việt Nam nếu tăng cường tiếp thị tới khách hàng, giới thiệu kỹ hơn về những điểm ưu việt của chúng, trong đó các yếu tố tiết kiệm và giá phải chăng cũng rất quan trọng.

Xe đua Audi R10 lắp động cơ diesel TDI
Khách hàng cũng đang nhận diện xe diesel theo cách nhìn khác và điều này đã được khẳng định bằng thực tế bán hàng. Chỉ trong gần một tháng sau khi chính thức ra mắt giới tiêu dùng, khoảng 100 chiếc GLK diesel đã được tiêu thụ trên toàn quốc.
Xem ra, xe máy dầu hiện đại sẽ còn hút khách hơn nếu có nhiều sản phẩm được phân phối chính hãng và có đầy đủ chế độ bảo dưỡng, bảo hành cùng các dịch vụ khác có liên quan đến việc vận hành tin cậy của động cơ diesel.

Mercedes-AMG: "Mỗi động cơ, một kỹ sư chế tác"

Khi bắt gặp trên đường một chiếc xe màu bạc với logo ngôi sao ba cánh cùng cản trước đầy mạnh mẽ, bộ mâm năm cánh kép và âm thanh trầm khàn cũng vang vọng ra thì nhiều người biết chắc đó là một chiếc Mercedes-AMG trứ danh.


AMG là cái tên lẫy lừng trong phân khúc xe hơi hạng sang hiệu suất cao. Đằng sau ba chữ cái đặc biệt này là một câu chuyện về lòng đam mê thiết kế sáng tạo và kết quả của nó là những chiếc xe đầy uy lực.
Năm 1960, Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher cùng làm công việc thiết kế động cơ xe đua 300 SE tại Phòng Nghiên cứu và Phát triển của Daimler. Sau đó, dù Daimler đã dừng mọi hoạt động về thể thao tốc độ nhưng hai kỹ sư ấy vẫn tiếp tục niềm đam mê của họ bằng việc cải thiện khả năng vận hành của động cơ ngay tại nhà riêng của Aufrecht.
Năm 1965, tay đua Manfred Schiek đã sử dụng chiếc xe động cơ 300 SE mà Aufrecht và Melcher phát triển để tham gia giải đua German Touring Car và giành được những mười chiến thắng. Thành tích vẻ vang của Manfred Schiek đã củng cố tiếng tăm về khả năng chế tạo những chiếc xe đua Mercedes-Benz.
Thế là Aufrecht và Melcher quyết định thành lập AMG vào năm 1967. AMG chính là hai chữ viết tắt của hai nhà đồng sáng lập, gồm Hans Werner Aufrecht (A) và Erhard Melcher (M), thêm chữ G lấy từ địa danh Großaspach của nước Đức – sinh quán của Aufrecht.
Chỉ sau một khoảng thời gian, AMG đã trở thành một tượng đài trong phân khúc xe hạng sang hiệu suất cao, đồng thời là hãng chuyên nâng cấp xe Mercedes-Benz hàng đầu thế giới.
Bề dày lịch sử 45 năm
Tính đến thời điểm hiện tại, AMG đã giành được 160 chiến thắng, trong đó nổi bật là mười danh hiệu vô địch cá nhân và 15 danh hiệu vô địch đồng đội tại giải đua danh giá German Touring Car.
Kể từ năm 2012, nhãn hiệu AMG đã chính thức đạt đến đỉnh cao của thể thao tốc độ khi tham dự giải đua Thể thức 1 với tên gọi Mercedes AMG Petronas. Mới đây nhất, đội đua Black Falcon AMG đã giành chiến thắng tại giải đua vô cùng khắc nghiệt 24-Hours of Nurburgring bằng chiếc SLS AMG GT3.
Sự thành công trong các giải đấu cũng đã thúc đẩy Mercedes-AMG áp dụng thiết kế và công nghệ chế tạo xe đua vào các mẫu xe thương mại.
Nhiều điều góp phần tạo nên sự độc đáo
Những chiếc xe của AMG không chỉ đơn thuần là xe mang thương hiệu Mercedes có công suất mạnh hơn, mà còn sở hữu nhiều đặc tính vượt trội được phát triển bởi những chuyên gia đầy kinh nghiệm.

Dù là dòng xe thể thao tính năng cao nhưng Mercedes-AMG vẫn sở hữu không gian nội thất tinh tế và sang trọng
Giữa một chiếc Mercedes-Benz nguyên bản và một phiên bản AMG có tới hơn 500 bộ phận khác nhau, từ động cơ, hộp số, hệ thống treo đến hệ thống phanh hay khung xe. Những bộ phận này góp phần tạo ra nét độc đáo riêng biệt cho các dòng xe của AMG.
Đặc biệt, nhờ các chế độ vận hành khác nhau, “mãnh thú” AMG có thể nhanh chóng biến thành một chiếc xe thanh lịch, nhẹ nhàng.
Ngoài ra, khoang nội thất sang trọng vốn có của Mercedes-Benz còn được điểm xuyết bởi những chi tiết đầy tinh tế của AMG như vô-lăng thể thao, bệ cửa và bộ pedal hợp kim nhôm, các bề mặt nội thất phủ da với những màu tương phản…
Động cơ – linh hồn của xe AMG
Chỉ cần nhìn thấy chữ ký của chính kỹ sư đã chế tạo động cơ được đóng trang trọng trên một đĩa nhôm là người ta biết chắc chắn đó là chiếc xe AMG chính hiệu với phương châm “Mỗi động cơ do một một kỹ sư chịu trách nhiệm”.

Động cơ luôn là linh hồn của Mercedes-AMG với triết lý sản xuất “Mỗi động cơ, một kỹ sư chế tác”
Chữ ký này còn tượng trưng cho hàng trăm giờ lao động của những bàn tay thủ công tài hoa, đồng thời cho cả tính bền bỉ và chất lượng của chiếc xe khi đã vượt qua những bài test nghiêm ngặt nhất của Mercedes-Benz để lao nhanh trên những đường đua đầy khắc nghiệt.
Năm 2012, gần 25 ngàn chiếc AMG đã được tiêu thụ. Hiện tại, cứ bốn chiếc Mercedes-Benz được bán ra thì có một chiếc là xe AMG hoặc mang trên mình những gói tính năng của AMG.
Ngoài ra, nhằm đáp ứng lòng đam mê của khách hàng với nhãn hiệu, AMG thường xuyên giới thiệu các bộ sản phẩm, các gói tính năng dành cho xe Meredes-Benz.
Tại Việt Nam, khách hàng có thể trải nghiệm sự mạnh mẽ của AMG qua các phiên bản CLS350 AMG, SLK350 AMG hay tạo nét cá tính AMG với các dòng xe được trang bị bộ kit thể thao như C300AMG, E300 AMG.

Thuế và phí: Chưa kịp vui đã buồn

(Doanhnhansaigon) - Doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa kịp vui với phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ô tô con thì trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2020 - 2030 đang được Bộ Công Thương bàn thảo đã buồn với dự thảo về quản lý và sử dụng phí đường bộ mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến.


Hai tuần trở lại đây, các doanh nghiệp, đại lý và người mua xe phấn khởi trước thông tin Bộ Công Thương đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ ô tô con cho lộ trình phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2020 - 2030. Nếu phương án này được thông qua thì việc giá xe sẽ giảm trong những năm tới là có thể xảy ra.
Theo phương án của Bộ Công Thương, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 10 chỗ được đề xuất giảm 50%, lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu giảm 50%. Điều này đồng nghĩa với việc thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 10 chỗ sẽ còn từ 22,5 - 30% và lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký lần đầu là 5 đến 7,5% so với hiện nay.
Việc điều chỉnh thuế, phí của Bộ Công Thương được cho là sẽ cứu ngành công nghiệp ô tô trong bối cảnh thuế nhập khẩu xe ngoại sẽ giảm dần về 0% từ nay tới 2018 theo lộ trình cam kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA).
Nếu cả hai loại thuế, phí này được giảm đúng như đề xuất, đặc biệt là phí trước bạ, chi phí mua xe của người dân chắc chắn sẽ giảm và chi phí sở hữu xe nhập sẽ rẻ hơn so với xe sản xuất trong nước.
Trong khi đề án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ vẫn còn đang bàn thảo, người mua - bán xe chưa kịp vui thì mới đây, Bộ Tài chính lại lấy ý kiến cho dự thảo thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Theo biểu phí do Bộ Tài chính xây dựng trong dự thảo, các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi và xe chuyên dùng có tổng trọng lượng dưới 4 tấn sẽ chịu mức thu phí nằm trong khung 10.000 - 35.000 đồng/lượt; xe tải, xe chở hàng bằng container và ô tô chuyên dùng có tổng trọng lượng từ 27 tấn trở lên áp dụng mức phí từ 80.000 - 200.000 đồng/lượt.
Mức thu cụ thể đối với quốc lộ sẽ do Bộ Tài chính quy định, còn mức thu cụ thể đối với đường địa phương sẽ do hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhằm phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư. Dự kiến loại phí sử dụng đường bộ này sẽ được áp dụng trong năm sau.
Như vậy, với dự thảo mới này, người sử dụng ô tô phải chịu cùng lúc"một cổ ba tròng": phí thu theo đầu phương tiện quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ; phí sử dụng đường bộ theo lượt tại hệ thống các trạm thu phí BOT và trạm chuyển giao quyền thu phí; phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ.
Quả là chưa kịp vui đã buồn vì phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ còn ở thì tương lai thì dự thảo về phí đường bộ sẽ được áp dụng trong 2014 tới.

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons