This is featured post 1 title
Replace these every slider sentences with your featured post descriptions.Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha - Premiumbloggertemplates.com.
This is featured post 2 title
Replace these every slider sentences with your featured post descriptions.Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha - Premiumbloggertemplates.com.
This is featured post 3 title
Replace these every slider sentences with your featured post descriptions.Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these with your own descriptions.This theme is Bloggerized by Lasantha - Premiumbloggertemplates.com.
27 thg 4, 2013
Giá cả có rẻ dân cũng không có tiền để mua, chứ không phải do kiềm chế lạm phát tốt.
Thứ Bảy, tháng 4 27, 2013
Hoàng Nam Sơn
No comments
Dân thậm chí không còn tiền để mua nữa
(LĐO)
- Thứ sáu 26/04/2013 20:01
Chỉ tiêu tăng trưởng GDP 5,5% là “rất khó khăn”, trong khi khả năng lạm
phát 6-7% là “rất dễ xảy ra”. Nhìn 2 chỉ tiêu biết ngay sức khỏe của nền kinh tế
và trong khi doanh nghiệp thiếu vốn thì người dân chỉ thấy Ngân hàng Nhà nước
chỉ lo bán vàng”- Phó Trưởng đoàn ĐBQH Thanh Hóa, ông Lê Nam- phát biểu trong
phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế sáng 26.4.2013.
Ngân hàng Nhà nước chỉ lo bán vàng
Báo cáo của Chính phủ cũng thẳng thắn
nhìn nhận thực trạng nền kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố có khả năng gây lạm
phát cao và bất ổn kinh tế vĩ mô; trong khi đó, việc chuyển đổi mô hình tăng
trưởng kinh tế vẫn chậm được triển khai; dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế
tăng thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra và chênh lệch lớn so với tốc độ tăng
huy động vốn, việc xử lý nợ xấu còn chậm nên những khó khăn về tiếp cận nguồn vốn
tín dụng của doanh nghiệp chưa được cải thiện nhiều.
Phát biểu có tính chất phân tích,
nguyên Thống đốc NHNN - ĐBQH Cao Sỹ Kiêm cho rằng nhìn nhận những “vấn đề rất mới”.
“Vấn đề doanh nghiệp co hẹp sản xuất, phá sản thất nghiệp ngày càng tăng mà
chưa có hướng vực dậy. Lòng tin của doanh nghiệp đối với kinh tế thị trường, điều
hành, quản lý của ta có vấn đề. Tình trạng chán nản, buông xuôi, thúc thủ trong
doanh nghiệp đã có biểu hiện, ý chí vươn lên rất hạn chế”.
Ông Kiêm nhìn nhận tình trạng này
là do “những giải pháp Chính phủ đề ra đúng, trúng, kịp thời nhưng lại triển
khai chậm, lối ra càng bàn lại càng khó khăn hơn”. Nguyên thống đốc lên tiếng cảnh
báo về tình trạng nền kinh tế “từ 2010 đến
nay thì ngày càng đi xuống”.
Có ít nhất 4 ý kiến nói về khó khăn
của doanh nghiệp.
ĐBQH Lạng Sơn Nguyễn Thế Tuy nói, doanh nghiệp khó khăn do “chính sách chỉ bảo
hộ ngân hàng chứ chưa bảo vệ doanh nghiệp”.
ĐBQH Bùi Đức Thụ thì đặt câu hỏi
trước tình trạng “dư nợ huy động tăng, nhưng cho vay gần như không tăng”. “Tiền chảy đi đâu, có phải vì lợi ích nhóm,
lợi ích cục bộ của các ngân hàng lớn nên thà giữ tiền chứ không hạ lãi suất cho
vay, vì như thế vẫn được lợi hơn?”- ông Thụ đặt câu hỏi.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Mai
Xuân Hùng thậm chí thẳng thắn “Vốn cho doanh nghiệp thì bế tắc, cho vay gần như
không tăng mà huy động vẫn tăng, vậy vốn đi đâu, hay lấy vốn của dân đi mua vàng?”.
Đỉnh điểm là phát biểu của ĐBQH Lê
Nam khi ông phát biểu, trong khi “doanh nghiệp thiếu vốn” thì “dân chỉ thấy hoạt
động nổi bật của Ngân hàng Nhà nước là lo bán vàng”. Ông kêu gọi: “Đừng cứu ngân hàng vì ông ấy đang SIDA rồi,
nên lo bảo vệ lợi ích của dân”.
Dân không còn tiền để mua
Phần nhiều ý kiến thảo luận tại
phiên họp cho rằng, việc triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất kinh doanh
còn chậm trễ: “Có rất nhiều chủ trương, giải pháp, rất nhiều kế hoạch, nghị quyết
nhưng dường như chúng ta chỉ dừng ở đó thôi. Còn triển khai thực tiễn đi vào cuộc
sống thì nó xa xôi và vẫn là câu hỏi lớn. Ví dụ như bây giờ người dân và cán bộ
ở cơ sở đều biết là các nội dung của tái cấu trúc nền kinh tế như thế nào,
doanh nghiệp nhà nước là ai, ngân hàng là ai, đầu tư thế nào nghị quyết nói rõ
rồi, nhưng chưa thấy làm gì cả.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban các Vấn đề xã
hội Bùi Sỹ Lợi sau phân tích tình hình bất cập về tiền lương, chính sách
an sinh
xã hội, đã đưa ra kiến nghị: Chính phủ cần xem xét lại hệ thống chính
sách giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, 36 chương trình mục tiêu quốc gia hầu
hết đổ vào nông thôn nhưng không biết triển khai thế nào, để làm gì… Theo đại biểu, trái phiếu chính phủ đầu tư cho y tế
23.000 tỉ- chiếm 27% tổng trái phiếu chính phủ của cả nước, nhưng hầu hết đều để
dở dang, đình hoãn do NQ 11. Nhiều bệnh viện xây xong không có tiền mua thiết bị để hoạt động, trong khi 80% bệnh nhân vượt
tuyến, trái tuyến gây quá tải bệnh viện TƯ.
“Chỉ số CPI không thể tăng được vì cung lớn hơn cầu, giá cả có rẻ dân
cũng không có tiền để mua chứ không phải do kiềm chế lạm phát tốt”- ông Lợi
nói.
26 thg 4, 2013
Quạt hút bắt muỗi, bắt rầy
Thứ Sáu, tháng 4 26, 2013
Hoàng Nam Sơn
No comments
Một thiết bị có cấu tạo khá đơn giản, rẻ tiền và thuận tiện, song lại
đem lại hiệu quả cao cho rất nhiều hộ dân chăn nuôi. Quạt bắt muỗi của ông Trần
Văn Lía đã góp phần giải phóng gia súc gia cầm khỏi sự tấn công của côn trùng
và đem lại cho người chăn nuôi những nguồn lợi lớn.
Quạt đuổi muỗi của ông Lía |
Vật dụng để chế tạo ra chiếc quạt bắt
muỗi của ông Lía khá đơn giản. Chỉ cần 1 quạt điện, 1 bóng điện 75W hoặc 5W
(bóng màu), 1m dây điện, 1m2 bìa cứng (hoặc bằng tole), 1m2 vải mùng mịn và 1
chai keo 502, ông đã chế tạo ra chiếc quạt bắt muỗi gồm 3 bộ phận hoạt động
theo nguyên lý của lực hút và lực đẩy. Cách thiết kế máy cũng khá đơn giản, cắt
2 bìa cứng và khoanh thành 2 ống tròn, sau đó dùng keo dán chúng vào mặt trước
và mặt sau của quạt điện, đặt bóng đèn màu vào ống tròn phía trước quạt (ống hướng
gió), ống tròn phía sau quạt nối với một tấm vải mùng mịn.
Khi nào có muỗi nhiều, gió mạnh,
người sử dụng đặt ống hướng gió của quạt bắt muỗi ngược với chiều gió, nối nguồn
điện và nhấn nút khởi động quạt. Muỗi xung quanh sẽ bị mê hoặc bởi bóng đèn màu
đặt trong ống hướng gió tự bay đến, gió sẽ đẩy chúng vào cánh quạt đang quay, lực
quay của cánh quạt hút chúng vào ống tròn phía trong và đẩy qua tấm vải mùng
phía sau, chết ngộp. Ở những khu vực nhiều muỗi như chuồng heo, chuồng bò, hàng
đêm chiếc quạt này có thể “bắt” được từ 1 - 2 lạng muỗi.
Từ thành công trên, ông Lía đã cải
tiến máy bắt muỗi thành máy bắt rầy cho lúa, nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc trừ
sâu. Về cơ bản máy bắt muỗi và máy bắt rầy giống nhau, song máy bắt rầy được
trang bị thêm ống hút và ống đẩy dài và rộng hơn, có bình sạc điện và công tắc
an toàn. Khi sử dụng máy có buộc một cành cây, kéo sát lá lúa để đánh thức rầy.
Kết quả sử dụng cho thấy rất khả quan khi lượng rầy bị hút vào túi lưới khá nhiều.
Khách sạn mini bằng hộp gỗ
Thứ Sáu, tháng 4 26, 2013
Hoàng Nam Sơn
No comments
Sleepbox, là một
khách sạn siêu nhỏ tương lai tại Moscow (Nga),
có thể chứa hơn 100 người trong
phòng ngủ hình hộp siêu nhỏ của nó.
|
Các phòng ngủ được
làm bằng gỗ trần xương.
|
Một phòng ngủ
Sleepbox được trưng bày tại sân bay quốc tế Sheremetyevo của Nga bên ngoài
Moscow.
|
Khách sạn hộp gỗ
siêu nhỏ ban đầu là nơi dành cho doanh nhân làm việc muộn hoặc tiệc tùng.
Tuy
nhiên, hiện chúng cũng đang thu hút đông đảo du khách muốn tiết kiệm tiền.
|
Các phòng hộp gỗ
nhìn từ bên ngoài.
|
Những chiếc giường
ngủ trong khách sạn siêu nhỏ ở Hong Kong có trần điều chỉnh,
điều hòa nhiệt độ
và một TV. Chúng có giá thuê là 450 USD/phòng/tháng hay 30 USD/phòng/đêm.
|
Khách sạn hộp siêu
nhỏ có phòng tắm hơi và các tiện nghi tại Tokyo (Nhật Bản).
|
Một khách sạn phòng
siêu nhỏ khác ở Tokyo cung cấp máy giặt hoạt động bằng đồng xu cho khách.
|
Khách sạn này cũng
có một khu vực phòng chờ...
|
...khu vực tắm công
cộng.
|
Bên ngoài của một
khách sạn hộp gỗ siêu nhỏ ở Tokyo năm 2008.
|
Đèn pha ô tô thông minh làm mưa “biến mất”
Thứ Sáu, tháng 4 26, 2013
Hoàng Nam Sơn
No comments
(Kienthuc.net.vn) - Những chiếc đèn pha thông minh có thể khiến màn mưa
như “biến mất” trước mắt người lái đang được phát triển.
Các nhà khoa học thuộc công ty
Intel và đại học Carnegie Mellon, Mỹ đã phát triển được một công nghệ mới, áp dụng
trong đèn pha, khiến làn mưa “biến mất” trước mắt người lái xe. Công nghệ này
được gọi là “Nhìn xuyên màn mưa”.
Nó hoạt động như sau: Hệ thống sử dụng
một camera để theo dõi chuyển động của các hạt mưa và tuyết. Sau đó một hệ thống
máy tính sẽ được khởi động để tính toán xem những hạt mưa, tuyết tiếp theo sẽ
rơi ở đâu sau vài triệu giây nữa. Hệ thống đèn chiếu sáng sẽ tắt bớt các tia
sáng có tác dụng soi rõ các hạt nước mưa, khiến lái xe bị chói mắt.
Ở tốc độ xe chậm, hệ thống này có
thể “xóa” từ 70 đến 80% trận mưa thấy được trong những trận bão lớn, trong khi
chỉ tốn có 5 đến 6% năng lượng cho đèn pha phía trước.
Đáng tiếc, khi xe chạy ở tốc độ
cao, hệ thống làm việc kém hiệu quả hơn. Điều này khiến cho người lái đỡ bị xao
nhãng, tập trung vào đường hơn khi đang chạy xe.
John Tomkins, một kỹ sư của công ty
công nghệ Intel cho biết: “Ánh sáng ở đèn pha yếu hơn đồng nghĩa với việc người lái xe phải tập
trung hơn vào đường”, tránh những vụ tai nạn chết người trên đường đi vào những
hôm mưa, tuyết.
Các nhà khoa học hi vọng công nghệ
này sẽ được áp dụng vào ô tô trong vòng một thập kỷ nữa.
Cầu vượt hứng thì làm, cầu tạm thích thì phá?
Thứ Sáu, tháng 4 26, 2013
Hoàng Nam Sơn
No comments
(Kienthuc.net.vn) - "Phá cầu đi bộ để xây cầu vượt tốn kém
hàng tỷ đồng tiền ngân sách. Điều này thể hiện sự yếu kém trong tầm nhìn, quy
hoạch cũng như tài năng của người lãnh đạo... ".
Cầu
vượt dành cho người đi bộ tại nút giao thông Kim Mã - Daewoo
mới hoàn thành đã phải phá bỏ để xây cầu vượt. |
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà
Nội vừa có cuộc trao đổi với phóng viên Kiến Thức xung quanh câu chuyện
"xây cầu vượt, phá cầu tạm" ở thủ đô Hà Nội.
Cầu tạm, thích thì phá!
Hai cầu vượt dành cho người đi bộ tại nút giao thông Bạch Mai -
Đại Cồ Việt và Kim Mã - Daewoo mới hoàn thành đã phải phá bỏ để xây cầu vượt.
Vậy là cầu bộ hành trị giá hàng chục tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã tháo dỡ.
Theo ông thì người ta có tính toán đến điều này trước khi xây dựng cầu vượt đi
bộ?
Việc xây dựng cầu vượt cho người đi bộ và việc dỡ bỏ đi là luật
không cấm. Mà cái gì luật không cấm thì người ta được làm. Việc xây dựng cầu
vượt cho người đi bộ là giải pháp cấp bách tạm thời giải quyết tình trạng ùn
tắc giao thông chứ nó không nằm trong quy hoạch xây dựng Thủ đô, không nằm
trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông.
Nghĩa là vì chỉ là cầu tạm, nên người ta được quyền phá bỏ?
Thì "cầu tạm" mà! Người ta thích thì để, không thích
thì phá thôi. Cầu vượt cho người đi bộ là cầu tạm, mà cầu tạm thì có thể lắp
hay tháo dỡ lúc nào cũng là điều bình thường. Cầu vượt cho người đi bộ cũng là
một trong những giải pháp chống ùn tắc. Sau đó ùn tắc vẫn xảy ra liên tiếp, các
giải pháp đưa ra là hạn chế phương tiện cá nhân, tăng thuế trước bạ, nâng phí
cấp biển số xe, đổi giờ học giờ làm... không có hiệu quả. Người ta bắt đầu làm
cầu vượt tạm cho các phương tiện ô tô - xe máy. Vì phải ưu tiên cầu vượt nên
phải di chuyển cầu đi bộ.
Dù không bỏ đi, nhưng việc tháo dỡ này hẳn cũng gây tốn kém?
Tốn kém là xây 2 mấu trụ ở hai bên đầu cầu. Mỗi chiếc cầu sẽ mất
vài tỷ đồng. Từ đó rút ra bài học là khi làm các công trình giao thông thì phải
tính đến kế hoạch dài hơi. Cầu vượt cho người đi bộ ấy, hay cái cầu vượt vừa
khánh thành 1 năm đã phải bỏ ra mấy chục tỷ đồng nâng cấp là không được. Từng
đồng tiền ngân sách là tiền thuế của dân, không sử dụng bừa bãi được.
Cấp trên hứng lên thì làm thôi!
Ai cũng biết ta không thiếu các nhà khoa học, những người làm
quy hoạch giỏi, vì sao những lỗi như vậy lại vẫn xảy ra thưa ông?
Chúng ta làm việc có tính chất mệnh lệnh nhất thời của lãnh đạo
chứ chưa tôn trọng khoa học kỹ thuật. Người Việt Nam không yếu kém, nhiều người
được đào tạo rất tốt, có trình độ rất cao. Chúng ta có tri thức, có nhân lực
tốt, có khoa học, nhưng lại không ứng dụng được. Ấy thế nhưng ta lại quen làm
việc theo mệnh lệnh. Cấp trên bảo thế nào thì phải làm thế. Các nhà khoa học có
thể tính toán được, nghiên cứu được, nhưng họ không có tiếng nói.
Làm việc thì đương nhiên phải theo mệnh lệnh, chỉ đạo cấp trên
chứ?
Bản thân nhà khoa học chưa được tham gia ý kiến đầy đủ vào các
dự án mà chỉ làm theo mệnh lệnh cấp trên. Mà cấp trên thì đôi khi chỉ là hứng
lên, thấy hay hay thì quyết định làm thôi. Còn nghiên cứu sâu sắc các yếu tố
tác động trước khi xây dựng một công trình thì ta chưa làm nổi.
Tôn trọng khoa học sẽ đỡ lãng phí
Thực tế là những giải pháp, công trình giao thông lớn, họ có lấy
ý kiến của các nhà khoa học không?
Các giải pháp an toàn giao thông, lãnh đạo Hà Nội chưa bao giờ
hỏi ý kiến người dân, doanh nghiệp, các nhà khoa học. Tôi phải nói rằng từ khi
xảy ra tình trạng ách tắc giao thông, chưa bao giờ lãnh đạo Hà Nội hỏi ý kiến
của đại diện các doanh nghiệp, nhà khoa học, người dân.
Theo ông vì đâu nên nỗi!
Thực ra tất cả đều là dự án, mà dự án thì phải có tiền. Mà tiền
thì không thể chia sẻ cho người khác được.
Tôi thì lại nghĩ chắc vì họ chính là người chuyên môn có trình
độ rồi, tự họ làm được việc đó, không cần phải hỏi ý kiến ai cả?
Trình độ thì chắc là họ phải cao hơn dân rồi. Nhưng tôi cũng
phải nói là họ thiếu kiến thức thực tế. Chính tôi cũng nói với Bộ trưởng Bộ
GTVT Đinh La Thăng, "có nằm trong chăn mới biết chăn có rận". Những
người làm chính sách phải đi ra đường đi, phải sống giữa các điểm ùn tắc ấy. Xe
máy dầm mưa dãi nắng, khói bụi, chen lấn, tắc nghẽn... thì mới hiểu cần phải
làm gì. Còn cứ ngồi trong xe ô tô máy lạnh thì không thể đưa ra những quyết
sách đúng được đâu.
Phải chăng một trong những nguyên nhân của lãng phí trên là do
nhà khoa học không có tiếng nói?
Nhà nước ít xin ý kiến của các nhà khoa học, hiệp hội ngành
nghề... nên mới dẫn tới sự lãng phí như vậy. Giá như trước khi xây dựng những
công trình này, họ lấy ý kiến của các nhà khoa học, tính toán kỹ lưỡng hơn thì
sẽ không gây tốn kém, thất thoát lãng phí như vậy.
Lãnh đạo không được lèo lá
Rõ ràng ở góc độ người dân thì sự bức xúc là có lý. Phải có ai
đó nhận trách nhiệm cho lãng phí này?
Việc đóng thuế, đóng phí, tôi nghĩ người dân không ngại. Nhưng
tiền đó phải là để đầu tư vào các công trình giao thông, để sự đi lại của người
dân được thuận tiện. Mà để làm được các công trình đó thì phải đầu tư, nghiên
cứu tâm huyết, tầm nhìn dài. Chứ còn xây xong lại phải phá đi làm lại, tốn tiền
ngân sách, tốn tiền dân thì phải có người nhận trách nhiệm.
Nhưng nhận trách nhiệm phải đi cùng chế tài xử lý?
Đương nhiên là thế. Khi gây ra lãng phí tiền của dân thì người
chịu trách nhiệm về những công trình đó cũng phải có ý kiến giải thích và nhận
trách nhiệm. Chứ không chỉ giải thích xong là xong. Lãnh đạo thì không được lèo
lá như vậy.
Thế nhưng từ trước đến giờ, để xử lý một người ra quyết định sai
là rất hiếm?
Giờ xử án khó nhất là xử người có chức có quyền. Chứ còn dân thì
ra tòa án bao nhiêu, nhận bấy nhiêu thôi. Đó là thực tế đáng buồn, cũng là năng
lực lãnh đạo có vấn đề.
Cụ thể trong việc này, xây cầu đi bộ rồi lại phá đi, tốn tiền
dân. Lỗi ở đâu, ai sẽ phải chịu?
Lỗi là khâu khảo sát chưa đến nơi đến chốn. Ví dụ như xây cầu
hay hầm cho người đi bộ. Đáng lẽ phải khảo sát chỗ đó người ta có đi bộ hay
không. Rồi khâu thiết kế, đánh giá về mặt xã hội học, tâm lý của người dân có
phù hợp với những công trình đó không. Chứ giờ dân thích đi chợ cóc hơn siêu
thị, thích gửi xe ở vỉa hè hơn là đưa xe vào bãi hay vào hầm. Người Việt Nam
thích nhảy qua cầu đi qua đường chứ không muốn đi vòng qua cầu hay qua hầm. Vì
thế có cầu, hầm xây xong, chẳng ai đi.
Nhưng tiêu tiền ngân sách thì một đồng cũng phải tính, chứ chưa
nói gì đến hàng tỷ đồng. Mà ở những công trình này thì ta nhìn thấy bằng mắt
những sai phạm đó?
Gần đây có ông Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nhận kỷ luật vì để xảy ra
nhiều tai nạn giao thông. Những trường hợp như vậy là rất hiếm. Trong khi là
lãnh đạo thì nói sai đã phải xin từ chức chứ chưa nói gì đến việc làm sai hàng
tỷ đồng của Nhà nước. Chẳng ai đứng ra xin lỗi hay nhận trách nhiệm, nhưng khi
bỏ phiếu tín nhiệm thì phiếu lại đều cao cả.
Ở góc độ người dân thì đây thực sự là một thực tế đáng buồn!
Người dân tự hỏi lãng phí như vậy thì ai là người phải chịu
trách nhiệm. Không thể giải thích là xong, vì tiền của dân, chứ không phải tiền
từ trên trời rơi xuống.
Xin cảm ơn ông!
Nợ công: cần minh bạch, rõ ràng
Thứ Sáu, tháng 4 26, 2013
Hoàng Nam Sơn
No comments
(TT - 26/04/2013 08:00) - Cần có những giải pháp xử lý trước khi quá muộn.
Đó là khuyến cáo của nhiều chuyên gia tại hội thảo khoa học “Khủng hoảng nợ
công ở Liên minh châu Âu và những vấn đề gợi mở đối với VN” do Viện hàn lâm
Khoa học VN tổ chức ngày 25-4.
So sánh mức nợ công, nợ nước ngoài của Việt Nam với một số nước ASEAN (tính đến ngày 31-12-2011) - Nguồn: Vụ tổng hợp, Văn phòng Chủ tịch nước - Đồ họa: V.CƯỜNG |
Các đại biểu cũng đề nghị để khỏi bị
động trong việc xử lý, VN cần theo thông lệ quốc tế trong cách tính nợ công.
Thế giới nói 128,9 tỉ USD, VN tính 66,8 tỉ USD
Dẫn tính toán của chuyên gia Liên
Hiệp Quốc, trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội thảo, TS Nguyễn Trọng Hậu, Đại học
Almamer, Ba Lan, cho biết nếu theo chuẩn quốc tế thì nợ công VN lên đến khoảng
128 tỉ USD, bằng khoảng 106% GDP năm 2011 - gần gấp đôi mức VN công bố chính thức.
TS Lưu Bích Hồ, nguyên viện trưởng
Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Kế hoạch - đầu tư), cũng đồng tình và chỉ ra rằng
năm 2011, ước tính theo quốc tế thì nợ công của VN là 128,9 tỉ USD, tương đương
106% GDP. Nhưng con số mà Bộ Tài chính công bố chỉ 66,8 tỉ USD và bằng 55% GDP.
Các nhà khoa học cũng đồng tình với
nhận định của TS Hồ khi cho rằng cái khó nhất nói về thực trạng nợ công của VN
là thiếu số liệu và không đủ tin cậy. Thời gian cập nhật nợ công của các nước
là hằng quý, còn ở VN Bộ Tài chính mới chỉ công bố đến năm 2010 và ước tính đến
năm 2011 thôi.
Bày tỏ quan điểm cá nhân, ThS Đinh
Mai Long - Vụ Tổng hợp, Văn phòng Chủ tịch nước - nêu trong 10 năm trở lại đây,
nợ công tại VN tăng nhanh một cách đáng lo ngại và có cơ cấu kém bền vững, bị
tác động mạnh của những cú sốc từ nền kinh tế thế giới, đặc biệt là các cú sốc
tỉ giá. Cơ cấu đồng tiền vay nước ngoài của Chính phủ chủ yếu là các đồng tiền
chủ chốt như JPY chiếm khoảng 39%, bằng SDR khoảng 27%, bằng USD khoảng 22%, bằng
EUR khoảng 9%. Đối với vay nước ngoài của doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp
nhà nước - DNNN) được Chính phủ bảo lãnh) chủ yếu tập trung vào USD (chiếm từ
70-80%). Kể từ đầu năm 2010 đến cuối tháng 6-2011, ba đồng tiền chủ chốt gồm
EUR, USD và JPY trong giỏ nợ nước ngoài của VN đã lên giá lần lượt khoảng 12%,
13% và 26% so với VND. Điều này cho thấy gánh nặng nợ nước ngoài tính theo nội
tệ đang tăng với tốc độ chóng mặt và gây sức ép đối với thâm hụt ngân sách và
chính sách tiền tệ.
Mặt khác, ông Long cũng lưu ý là
vay nợ từ Trung Quốc gia tăng nhanh trong mấy năm gần đây - khoảng 1,2 tỉ USD.
Ngoài ra, tốc độ gia tăng nợ công khoảng 15%/năm đang dần “bắt kịp” tốc độ tăng
thu ngân sách khoảng 17-21%, có nghĩa là vài ba năm nữa nguồn tăng thu chỉ đủ để
bù trả nợ - ông Long nhấn mạnh.
Nợ công của VN năm 2011
Chỉ số
|
Tỉ đồng
|
Tỉ USD
|
So với GDP
|
Nợ công theo định nghĩa của VN
|
1.391.478
|
66,8
|
55%
|
Nợ của Chính phủ
|
1.085.353
|
52,1
|
43%
|
Nợ của Chính phủ bảo lãnh
|
292.210
|
14,0
|
12%
|
Nợ của chính quyền địa phương
|
13.915
|
0,7
|
1%
|
Nợ công theo định nghĩa quốc tế
|
2.683.878
|
128,9
|
106%
|
Nợ công theo định nghĩa của VN
|
1.391.478
|
66,8
|
55%
|
Nợ của DNNN (trong và ngoài nước)
|
1.292.400
|
62,1
|
51%
|
Nguồn: Vũ Quang Việt, “Nợ công, nợ ngân hàng VN được hé mở”, tạp
chí Diễn Ðàn, 25-11-2011
Bỏ qua nợ của DNNN
Nợ công của VN vì sao lại chỉ bằng
một nửa so với cách tính của thế giới? TS Nguyễn Trọng Hậu cho rằng thế giới có
tiêu chí nợ công chung, họ có năm thành tố thì VN chỉ có ba. Có hai yếu tố chưa
được tính vào nợ công của VN đó là nợ của DNNN và khoản Nhà nước vay của quỹ
hưu trí. Ông Hậu cho rằng với cách tính nợ công của VN thì thực tế những khoản
nợ nước ngoài cả tỉ USD như của Vinashin không được tính vào nợ công trong khi
các nước, doanh nghiệp nào có vốn nhà nước dù chỉ một vài phần trăm, khi vay nước
ngoài cũng phải tính vào. Một khoản nữa VN chưa tính vào nợ công là khoản tiền
Nhà nước vay của quỹ hưu trí (nếu có), vì về thực chất đây cũng là nợ của dân.
Cũng theo ông Hậu, kinh nghiệm hiện
nay cần cảnh giác là rất nhiều khoản nợ tư cũng có thể biến thành nợ công. Như
hiện nay có rất nhiều “đại gia” bất động sản có thể vay nợ nước ngoài. Đây
không phải nợ công nhưng khi các “đại gia” phát triển đến quy mô rất lớn mà nếu
để các doanh nghiệp này đổ vỡ có thể kéo theo hàng loạt hệ lụy cho nền kinh tế.
Trong nhiều trường hợp, các “đại gia” không trả được nợ, Nhà nước sẽ phải đứng
ra cứu. Như thế cũng tạo nguy cơ rất lớn khiến phình nợ công rất nhanh.
Còn ông Long thì cho rằng trên thực
tế, dù được hay không được Chính phủ bảo lãnh nhưng nếu những DNNN không thể
thanh toán một phần hoặc toàn bộ thì Chính phủ với vai trò chủ sở hữu vẫn phải
gánh nợ cho các DNNN này.
Cần tính theo chuẩn quốc tế
Ông Hậu khuyến cáo VN cần theo
thông lệ quốc tế trong cách tính nợ công bởi để đến khi “cái kim trong bọc lâu
ngày lộ ra” thì khi đó ứng xử rất bị động. Đặc biệt, ông Hậu khuyến cáo nguy cơ
vay nợ nhiều nhưng nếu sử dụng không hiệu quả thì rất nguy hiểm. Trong khi đó,
nhiều khoản vay nợ của VN được phân bổ bởi Nhà nước lại có hiệu quả sử dụng
không cao...
PGS.TS Nguyễn An Hà - Viện Nghiên cứu
châu Âu - cho rằng với tình hình nợ công và quản lý nợ công của VN có thể thấy
rằng nền kinh tế VN hiện đang có một số đặc điểm giống với các nước PIIGS (các
nước châu Âu có tỉ lệ nợ cao, bao gồm Hi Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha,
Ý) khi lâm vào khủng hoảng nợ công. Đó là tăng trưởng GDP giảm kể từ sau khủng
hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 đến nay, lạm phát luôn có xu hướng tăng mạnh,
luôn cao trên 8% kể từ năm 2006-2011... Do vậy, cần có những giải pháp xử lý
trước khi quá muộn.
Theo GS.TS Đỗ Hoài Nam - chủ tịch Hội
đồng Học viện Khoa học xã hội VN, điều quan trọng là tìm ra được nguyên nhân của
tình trạng đáng báo động về nợ công ở VN. “Phải chăng đó là vấn đề liên quan đến
mô hình tăng trưởng kinh tế quá nóng, dựa quá nhiều vào vốn, phát triển theo
chiều rộng. Điều đó đúng nhưng đã đủ chưa. Người ta còn nói mô hình tăng trưởng
dựa vào DNNN làm ăn kém hiệu quả. Gần như là con nợ lớn nhất của nợ công. Thế
thì chúng ta sẽ phải bắt đầu từ đâu?” - ông Nam băn khoăn.
Ông Nguyễn An Hà cũng cho rằng nợ
công là nguồn lực quan trọng nhưng chất lượng sử dụng nợ còn quan trọng hơn.
Rút ra các bài học từ nghiên cứu, ông Hà cho rằng con số tuyệt đối nợ công cần
minh bạch, rõ ràng. Trong hội nhập quốc tế, VN phải theo luật chơi quốc tế. Bởi
theo ông Hà, các khoản vay đến hạn thì nước ngoài họ xiết nợ theo luật quốc tế.
VN sẽ khó lờ đi được bởi ông Hà ví dụ trường hợp Vinashin, khi phải trả lãi,
ban lãnh đạo mới của Vinashin lờ đi, nhưng chỉ cần các tổ chức xếp hạng đưa định
mức tín nhiệm của VN xuống một bậc, thành B- lãi suất cho các khoản vay đến VN
tăng, thiệt hại có thể lớn hơn nhiều.
Đầu tư công cho nông nghiệp, y tế, giáo dục giảm
Ngày 25-4, Trung tâm Thông tin và dự
báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch - đầu tư) cùng Đại sứ quán Ireland
đã tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả đầu tư công. Theo báo cáo nghiên cứu, tỉ
trọng đầu tư công của VN còn bất cập. Ví dụ, trong giai đoạn 2006-2010, đầu tư
công cho nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm 6,51% trong tổng đầu tư công thì đến
năm 2011 chỉ còn 5,6%; giáo dục - đào tạo giai đoạn 2006-2010 là 3,1% thì năm
2011 chỉ còn 2,93%; y tế và hoạt động trợ cấp xã hội từ 4,62% xuống 4,05%.
Trong khi đó, đầu tư cho các lĩnh vực kinh tế lại theo xu hướng tăng, ngay
khách sạn nhà hàng cũng tăng từ 0,76% giai đoạn 2006-2010 lên mức 1,39% vào năm
2011. Cao nhất là vận tải, kho bãi, thông tin - truyền thông với tỉ lệ 22,95%
lên 23,3%...
Báo cáo cũng khẳng định đầu tư công
đã tác động tích cực tới tăng trưởng của VN nhưng chỉ tác động trong khoảng thời
gian năm năm, sau đó giảm dần. Trong dài hạn, đầu tư tư nhân mới là yếu tố tác
động mạnh nhất đến tăng trưởng kinh tế VN.
"Cứ thâm hụt ngân sách, thâm
hụt cán cân thương mại, cứ vay nợ không sử dụng hiệu quả chắc chắn khủng hoảng
nợ công sẽ xảy ra" - PGS.TS Nguyễn An Hà
Có thịt chuột ăn, đã tốt ...
Thứ Sáu, tháng 4 26, 2013
Hoàng Nam Sơn
No comments
Áo ấm Biên cương - Trước giờ thồ 3,5 tấn hàng gồm quần áo, ủng dép,
sách vở, lương thực - thực phẩm lên tặng 1.974 đứa học sinh lít nhít Nà Khoa
(Mường Nhé, Điện Biên), nhận 1 cú điện thoại gấp gáp: "Tôi là giáo viên,
nhà ở Cầu Giấy. Hôm rồi có đọc bài của bạn nói về học sinh trên miền núi thèm
thịt. Nay, vừa được nhận 1 trịệu đồng tiền thưởng 30/4-1/5, ra ngay siêu thị
mua thịt hộp và xin địa chỉ tập kết hàng, để nhờ các anh chị mang lên biên giới
Nà Khoa"...
Nghe xong, lại tẩn mẩn nghĩ chuyện
ăn uống của học sinh vùng cao, nhất là bọn học sinh Nội trú - Bán trú, lại nhớ
đến phóng sự của cô Nguyễn Ngân ở VTV, khơi mào chuyện học sinh ăn thịt chuột,
phát trên Thời sự VTV, sau đó các báo giấy - báo mạng ào ào "ăn theo"
tanh tưởi, với những cái tít như thể lá ngón: "Kinh hoàng học sinh ăn thịt
chuột", "Lần đầu tiên chứng kiến cảnh học sinh ăn thịt chuột"...
cứ như là các ông bà phóng viên chuyên ngồi phòng lạnh này, mới phát hiện ra một
châu lục khác và la làng, kinh tởm.
Chuyện thiếu dinh dưỡng, không đủ
chất mà nói thẳng ra là đói cơm - thiếu thịt là chuyện quá bình thường ở miền
núi.
Với bọn trẻ con đi học xa, phải tự
lập ăn ở cả tuần, chuyện này quá bình thường và như các cụ nói "Đói đầu gối
phải bò", học sinh bắt tất cả những con gì mình bắt được, ăn tất cả những
gì ăn được, để cái mồm đỡ nhạt, cái bụng không sôi ùng ục, âu là lẽ thường
tình.
Thịt chuột á!. Cao cấp và hơi bị xa
xỉ đấy, bởi núi rừng bị cạo trọc, đến chuột cũng đói và chết dần chết mòn, lấy
đâu ra mà bắt?.
Tôm cá á!. Đầu nguồn đào đãi vàng,
lại thêm cảnh uýnh cá bằng thuốc nổ, nên có mò cả ngày cũng chỉ kiếm được vài
con ốc vặn, bé quá đầu tăm, lấy đâu cá suối tôm sông mà ăn?..
Thôi thì đành: Dế mèn, bọ xít, kiến
mối, thằn lằn... Cứ con nào ngửa lưng lên trời, vào tay học sinh là thành món
ăn hết.
Đừng trách chúng nó, bởi chúng đói
quá.
Đừng trách thầy cô, bởi thầy cô
cũng đâu có ấm no.
Lại nhắn mấy đồng nghiệp đang say
mê tìm "thịt chuột": Lục lại trong đầu, xem còn 1 chút tình thương thật
sự nào không, khi thấy con trẻ khổ cực như vậy và đừng đem con trẻ ra dựng
trong bài báo câu viu rẻ tiền - thu hút sự tò mò của người đọc, mà hãy làm 1 việc
cụ thể, đơn giản như bạn giáo viên ở Cầu Giấy, mua mấy hộp thịt, gửi lên tặng bữa
ăn con trẻ vùng cao...
(Cũng nhắn luôn mấy "lều
báo": Chuyện ăn thịt chuột, quá bình thường và xa xưa rồi, như tấm hình
này chẳng hạn...).
(Theo Blog maithanhhaiddk)