Pages

6 thg 7, 2012

Các loài bướm đẹp nhưng ... độc

Tạp chí Discovery (Mỹ) mới đây đã lựa chọn 8 loài bướm đặc biệt để giới thiệu với bạn đọc. 

Được mệnh danh là loài côn trùng đẹp nhất thế giới, những cánh bướm nhiều mầu sắc không những gây được sự chú ý mà những câu chuyện về nơi trú ngụ, tập quán sinh sống hoặc những chất độc từ loài côn trùng này cũng gợi sự tò mò cho mọi người.

1. Bướm thủy tinh


Đôi cánh trong suốt mỏng manh nhiều mầu sắc này được các nhà khoa học đặt cho cái tên bướm thủy tinh. Dù không có khả năng đặc biệt như bướm cú mèo nhưng loài bướm này cũng nổi tiếng “lợi hại” khi chạy trốn kẻ thù: lẩn mình vào trong từng môi trường khác nhau, ánh sáng phản chiếu lên đôi cánh của chúng sẽ làm chói mắt kẻ đối diện.

2. Bướm cú mèo


Như các bạn trông thấy trên ảnh, loài bướm này có hình ảnh đôi mắt rất to trên cánh. Nếu trong 1 tích tắc nhìn qua, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là đôi mắt của một loài động vật cỡ lớn. Đây cũng chính là mục đích mà loài bướm ăn thịt đồng loại mong muốn. Bướm cú mèo sử dụng đôi cánh trải rộng để kiếm mồi và uy hiếp kẻ thù.

3. Bướm thôi miên


Những vòng tròn xoáy với mầu sắc đậm nổi bật trên cánh bướm được ví như những bức ảnh thôi miên, hút hồn đối thủ. Nếu gặp phải kẻ thù, bướm thôi miên sẽ lập tức vỗ nhanh đôi cánh để thu hút được sự chú ý. Sau đó, chúng sẽ dừng lại bất ngờ và để kẻ thù chóng mặt với những vòng quay ám ảnh.

4. Bướm đại bàng


Họa tiết trên cánh bướm như đôi cánh đại bang đang sải rộng. Ngoài mầu sắc rực rỡ, loài bướm này còn mang trong mình chất kịch độc vô phương cứu chữa. Thậm chí chỉ cần chạm vào một bụi phấn nhỏ trên thân nó thôi thì kẻ thù cũng có nguy cơ tê liệt trong nhiều giờ.

5. Bướm lá


Một loại bướm nhìn từ bên ngoài không mấy gì xa lạ: mô phỏng chiếc lá để lấn tránh kẻ thì nhưng điều đặc biệt lại ẩn sâu dưới “gân lá” kia. Cánh bướm này có khả năng thu gọn, gập mình lại thành một đường thẳng tắp ép vào phần thân chính giữa. Đây vừa là chiêu bài chốn chạy kẻ thù vừa giúp chúng “ngụy trang” khi kiếm mồi.

6. Bướm Ấn độ


Trong quá trình tiến hóa để thích nghi với môi trường sống, loài bướm này đã có những thay đổi đặc biệt khiến các nhà khoa học cũng phải sửng sốt. Sau mỗi lần giao phối với các đối tượng khác nhau, chúng sẽ có sự thay đổi nhất định về mầu sắc trên cánh. Tuy nhiên, những mầu sắc mới hình thành sẽ chủ yếu là bảng pha mầu tương tự với những mầu gốc có ban đầu.

7. Bướm hoàng hôn


Nhiều sắc mầu tự nhiên cùng hội tụ mang đến vẻ đẹp vô cùng đặc biệt cho bướm hoàng hôn. Tên gọi này một phần thể hiện đặc điểm bên ngoài và một phần quan trọng nữa là phản ánh tập quán sống của chúng. Bướm hoàng hôn chỉ ra khỏi tổ kiếm mồi khi trời nhập nhoạng tối. Đôi cánh rực rỡ ban ngày sẽ có thể phát ra những ánh sáng mờ mờ ban đêm.

8. Bướm lam


Mầu xanh biếc rực rỡ và họa tiết khá đơn giản đã đánh lừa người đối diện. Trên thực tế đây là loài buớm vô cùng "lợi hại". Nó có thể hút kiệt chất dinh dưỡng từ các loài côn trùng nhỏ. Bên cạnh đó, khi thiếu mồi, chúng còn tìm đến các cây ăn quả và đưa những “ống hút” sắc nhọn vào sâu bên trong để “nạp năng lượng”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons