Pages

9 thg 7, 2012

Thay dầu nhớt cho xe ôtô

Trong động cơ diễn ra hàng nghìn cơ cấu chuyển động trên phút khi vận hành, tất cả đều phụ thuộc một phần vào lượng dầu nhớt bôi trơn linh kiện đồng bộ. Cách kiểm tra sau đây giúp bạn xác định đúng thời điểm cần thiết thay dầu, nâng cao độ bền động cơ.




Công thức sử dụng nhớt quy định thời gian tốt nhất nên thay dầu nhớt cho xe là sau chu kỳ 3 tháng hoặc chạy được hơn 4.800km. Trong khi những hãng xe hơi có tiếng như Ford và Toyota hiện nay chỉ định gấp đôi thông số này nếu bạn sử dụng các mẫu xe đời mới.

Nhờ công nghệ ôtô được cải tiến với hệ thống đo vi tính tích hợp có thể tự động báo khi cần thay dầu cho máy móc. Hệ thống máy đo gắn trong này khá tinh xảo, có chức năng tính toán hiệu suất động cơ và lên lịch đưa ra thông báo.

Sử dụng đúng tiêu chuẩn dầu nhớt cho động cơ xe bạn đang sử dụng cũng là yếu tố rất quan trọng. Vì mỗi độ nhớt khác nhau chỉ phù hợp với một số hệ động cơ nhất định. Lấy một ví dụ, dầu có độ nhớt thấp sử dụng tốt cho các phiên bản động cơ dành cho vùng hàn đới, còn dầu có tỷ lệ nặng 60 có khả năng chịu nhiệt tốt cho các động cơ 806 mã lực. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu động cơ xe phù hợp với loại dầu nào trong phạm vi từ 5W30 đến 10W30 về độ nhớt. Tránh tâm lý sử dụng loại dầu phổ biến trên thị mà không biết rõ có thích hợp với động cơ đang dùng hay không.

Cùng với việc tìm hiểu kỹ về chỉ định loại dầu cho động cơ, bạn còn cần chuẩn bị bộ đồ nghề chuyên dụng như phễu rót và găng tay cao su để thực hiện thay dầu. Và làm theo chương trình 11 bước sau đây:

- Bật cho động cơ khởi động làm nóng dầu. Chờ từ 5 đến 10 phút cho dầu đủ độ linh hoạt trong động cơ, như vậy dẫn chảy ra nhanh hơn.

- Để xe đỗ trên mặt đường bê tông bằng phẳng, không dốc nghiêng. Thận trọng mở mui xe và tháo cáp ắc qua, tránh để hai đầu điện cực trái dấu chạm vào nhau. Dùng ống dẫn gắn vào bình chứa dầu của động cở ở mũi xe.

- Tìm vị trí chốt phun dầu, thường nằm tại mặt dưới của bình chứa của động cơ. Tháo nắp nhựa dẫn vào chốt thoát thải.

- Vặn mạnh ốc vít theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để mở nút. Gắn ống dẫn vào, cần hết sức cẩn thận vì lúc này dầu rất nóng. Chờ khoảng 2 phút sau dầu sẽ chảy sạch theo đường ống dẫn ra ngoài.

- Trước khi lắp lại, bạn cần để ý xem có bất kỳ vật thể gây hại nào vô tình dính lên ren ốc vít hay không, vì điều đó sẽ gây hiện tượng rò rỉ nhớt sau này. Khi vặn vào cũng chú ý chỉ tới tầm vạch đỏ chỉ định trên vít để tránh hiện tượng cháy răng cơ khí.

- Bộ lọc dầu hình trụ đặt bên dưới động cơ cũng cần thay mới cùng mỗi lần thay nhớt. Bạn cầm và kéo mạnh ra nhưng cần tránh va đụng với các chi tiết khác của động cơ.

- Mở dấu niêm phong bộ lọc mới, bôi lên một lớp dầu nhớt cho đảm bảo không bị các vật thể kim loại bám dính. Sau đó đưa bộ lọc vào vị trí và dùng tay xoay đi nửa vòng hoặc 3/4 để cố định, tùy theo chỉ định của nhà sản xuất đưa ra.

- Gỡ nút bộ lọc để đặt phễu trước khi đổ dầu mới cho động cơ. Tùy vào dung tích động cơ bạn cần tìm hiểu để rót vào từ 5 đến 7 lít nhớt cho đủ lượng dầu cần thiết. Sau đó gắn nút lại đúng vị trí và chặt chẽ cho bộ lọc.

- Trước khi đóng các bộ phận xe lại cần để ý dầu không bị rò rỉ. Chờ ít phút cho dầu chảy xuống hết các vị trí do dầu đưa vào có nhiệt độ thấp, chưa linh hoạt.

- Kiểm tra mức dầu bằng dụng cụ đo của động cơ. Tốt nhất nên đánh dấu trước trên thước đo để so sánh mục dầu mới và cũ sẽ cho kết quả lý tưởng.

- Khởi động động cơ và chú ý các thông báo về hệ thống dầu xem có phát sinh bất kỳ dấu hiệu khác thường nào không. Ở một số mẫu xe mới có trang bị bộ phận theo dõi dầu sẽ yêu cầu thiết lập lại hệ thống sau khi đổ dầu mới. Để hoàn thành bạn phải đưa vào các thông số thích hợp trong quá trình hệ thống này khởi động lại.
Xe360.vn (nguồn vtc)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons