Luật pháp phải có
“tính thiêng” của nó. Không thể cứ ban hành ra thấy bị phản ứng thì hoãn áp dụng
để xem xét chỉnh sửa.
Nhiều quy định do cơ
quan quản lý hành chính nhà nước ban hành không đi vào được cuộc sống khiến phải
hoãn tới, hoãn lui thời điểm áp dụng. Mới đây nhất là việc cho lùi thời điểm áp
dụng quy định phải có quy hoạch 1/500 mới được cấp giấy phép xây dựng trong Nghị
định 64/2012. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến hiệu lực của pháp luật mà
còn ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Nhà nước. Pháp Luật TP.HCM trò chuyện đầu tuần với Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư VN,
thành viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, xoay quanh vấn đề này.
Mở đầu câu chuyện, luật sư, đại biểu QH Trương Trọng Nghĩa
cho biết:
+ Tôi đã gửi chất vấn Thủ tướng tại kỳ họp thứ 4 vừa rồi về
một số quy định quản lý hành chính nhà nước không phù hợp gần đây như ghi tên
cha mẹ vào CMND; giao CSGT xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu, để lại 70% tiền
xử phạt cho CSGT… Thừa ủy quyền của Thủ tướng, các bộ liên quan đã trả lời bằng
văn bản trong đó có lý giải nhiều nguyên do nhưng thật sự tôi thấy chưa thuyết
phục.
Quy định cũ, xa rời
thực tiễn
. Phóng viên: Ông thấy
chưa thuyết phục thế nào?
+ Luật sư Trương Trọng Nghĩa: Những viện dẫn của các cơ quan
quản lý nhà nước về việc vì sao lại có những quy định này và vì sao phải áp dụng
nó cho thấy họ không đứng trên nhu cầu thực tiễn. Có những cái không hợp lý hoặc
lỗi thời nhưng vẫn được lôi ra thực hiện. Chẳng hạn như việc ghi tên cha mẹ vào
CMND đã được quy định từ Nghị định 05/1999, sau đó tiếp tục ghi nhận tại Nghị định
170/2007. Hơn 10 năm qua quy định đấy không được thực hiện, đến giờ lại mang ra
thí điểm. Trong khi đó việc này đâu cần cho quản lý nhà nước, cũng không cần
cho nhân dân, lại xâm phạm bí mật đời tư và có thể gây xáo trộn quan hệ gia
đình và xã hội, dẫn đến phát sinh tranh chấp trong một số lĩnh vực. Theo tôi đã
thấy không hợp lý, không cần thiết cho ai thì bỏ đi chứ chẳng phải thí điểm làm
gì, gây thêm phiền toái cho nhân dân và thêm rắc rối cho quản lý nhà nước lẫn
xã hội.
Tương tự, quy định CSGT có quyền phạt xe không chính chủ tại
Nghị định 71/2012 mới đây đã xâm phạm quyền sử dụng tài sản của chủ sở hữu và
gây phiền hà cho người dân…
. Đúng như luật sư
nói, dư luận gần đây rất bức xúc trước việc nhiều quy định rất tréo ngoe với thực
tiễn, dẫn đến các cơ quan quản lý phải kiếm cách “hoãn binh” để điều chỉnh.
Theo ông, kiểu làm chính sách ấy cho thấy lỗ hổng gì?
+ Nó cho thấy sự quan liêu, xa cách nhu cầu cuộc sống trong
quá trình làm chính sách. Cơ quan tham mưu không nhận ra đòi hỏi từ người dân,
từ thực tiễn nên khi áp dụng mới tréo ngoe, thậm chí không thể thực hiện được.
Đó là kiểu làm chính sách từ trên trời ban xuống hay cách rất cũ mà ta nói hoài
là “làm chính sách từ salon, phòng máy lạnh”.
Trong khi ấy có những chuyện từ lâu lẽ ra phải có những quy
định để điều chỉnh thì lại chậm ban hành hoặc sửa đổi, chẳng hạn như quy định về
quyền biểu tình của người dân. Nội dung trong Nghị định 38/2005 đem áp dụng đối
với vấn đề này hiện nay đã không còn phù hợp. Theo tôi, cần thiết phải sửa đổi
nghị định này trong thời gian chờ ban hành Luật Biểu tình bởi không thể đánh đồng
hành vi biểu tình yêu nước một cách ôn hòa với hành vi gây rối ngoài đường phố.
Như thế là bất cập và gây bức xúc cho người dân.
Việc xử phạt hàng rong theo Nghị định 34/2010 ở mức cao
không có tác dụng vì họ không đủ tiền để nộp. Ảnh: HTD
Làm chính sách kiểu mệnh
lệnh
. Nhưng khổ nỗi có những
nghị định trước khi ban hành cũng được tổ chức lấy ý kiến rất rầm rộ, tốn kém
không ít. Các địa phương cũng kiến nghị nhiều vấn đề về tính khả thi. Thế mà đến
khi ban hành chính thức thì mọi cái vẫn như cũ? Tại sao vậy?
+ Như tôi đã nói là do quan liêu, xa cách thực tế. Một biểu
hiện nữa là thích dùng mệnh lệnh. Trong khi điều cần thiết khi anh ban hành một
chính sách là phải tạo một hành lang pháp lý để người dân thực hiện và anh phải
dự liệu sẵn mọi tình huống để đảm bảo thực thi những quy định ấy một cách hiệu
quả nhất.
Tôi biết có những quy định rất lạ. Chẳng hạn Nghị định
64/2012 về cấp phép xây dựng quy định khi cấp phép xây dựng nhà thì phải phủ
quy hoạch 1/500. Nhưng làm sao phủ được, quy hoạch 1/2000 còn chưa làm nổi nữa
là! Điều đáng ngạc nhiên là việc này các địa phương đã cảnh báo nhưng cơ quan
tham mưu vẫn làm lơ để đến thời điểm áp dụng lại phải lùi đến tháng 7-2013. Mà
nói thật, đến thời điểm đó, cái điệp khúc “lùi” thế nào cũng lại tiếp tục vì
khó có thể thực hiện được yêu cầu trên, trong khi nhu cầu xây dựng nhà cửa của
người dân là chính đáng phải đáp ứng.
Hay như quy định thu phí cho quỹ bảo trì đường bộ trên đầu
phương tiện (Nghị định 18). Người ta kiến nghị bao nhiêu lần là thu phí theo
xăng dầu chứ không nên bổ trên đầu phương tiện nhưng mọi kiến nghị cứ như rơi
tõm vào khoảng không. Chắc rằng rất nhiều tổ chức và người dân sẽ bị làm khó vì
quy định này sắp được thực thi.
. Thực tế hiện nay còn
tồn tại một não trạng của cơ quan quản lý là cứ phạt thật nặng để cho dân biết
sợ mà thực hiện. Nhưng phạt nặng quá lại dẫn đến thiếu tính khả thi?
+ Đúng là có chuyện đó, chẳng hạn như Nghị định 34/2010 xử
phạt hàng rong tới 20-30 triệu đồng. Trong quản lý hành chính nhà nước thì chế
tài là rất quan trọng nhưng các hình thức, mức độ chế tài hiện đang bị sử dụng
tùy tiện, ít nghiên cứu cho phù hợp. Hiện nay chế tài của chúng ta thường đơn
giản, bình quân chủ nghĩa và cào bằng. Chế tài thường cứ quy hết về tiền cho gọn
nhưng trong một số trường hợp không có tác dụng, không có hiệu quả quản lý xã hội
cao. Ví như phạt người buôn gánh bán bưng mà cao như thế thì sao mà nộp được.
Trong khi ô tô vượt đèn đỏ phạt vài triệu đồng thì có gì đâu nhưng nếu bắt đi học
luật lại thì có khi họ ngán hơn nhiều…
Phải tiện cho dân thực
hiện
. Chính những kiểu làm
chính sách như trên dẫn đến hệ lụy gì, thưa ông?
+ Luật pháp phải có “tính thiêng” của nó. Không thể cứ ban
hành ra thấy bị phản ứng thì hoãn áp dụng để xem xét chỉnh sửa. Cứ như thế thì
người ta không còn tin vào luật pháp nữa, thậm chí coi thường pháp luật. Rồi dẫn
đến chuyện người dân không căn cứ vào pháp luật để hành xử mà họ tự xử với nhau
theo “luật rừng”, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực khác cho xã hội.
Lênin nói rằng: “Luật pháp nếu không được thực thi thì sẽ chỉ
là tiếng vang trong không khí”. Để không xảy ra điều này thì việc tổ chức thực
hiện luật (qua các công cụ nghị định, thông tư) của hành pháp là vô cùng quan
trọng.
. Theo luật sư, cần
làm gì để hạn chế tình trạng chính sách không đi cùng với cuộc sống?
+ Đầu tiên phải có cuộc chấn chỉnh về công tác soạn thảo các
quy định quản lý hành chính nhà nước hiện nay. Cụ thể là phải chuyên môn hóa lực
lượng này để văn bản viết ra phải đạt chuẩn mực pháp lý. Thứ hai là đổi mới
cách làm theo hướng không nên chỉ giao cho các đơn vị quản lý hành chính nhà nước
soạn thảo, ban hành với kiểu hành chính quan liêu như lâu nay. Phải có thăm dò
ý kiến, khảo sát nhu cầu nhân dân một cách thực chất khi ban hành một quy định
nào đó. Nên huy động các nguồn trí tuệ khác của xã hội vào công tác này, nhất
là lực lượng chuyên gia.
Điều quan trọng nhất là ban hành chính sách trong quản lý
hành chính nhà nước thì phải ưu tiên cho người dân trong chấp hành thực hiện chứ
không phải vì thuận tiện cho cơ quan quản lý mà đẩy bất tiện về phía người dân.
Nghĩa là phải theo phương châm là quyền lực thuộc về nhân dân thì anh phải làm
sao thuận tiện nhất cho nhân dân.
Song song đó, việc tổ chức thực thi các quy định cũng phải
thấu đáo, chất lượng cán bộ thực thi cần phải đảm bảo. Ngoài ra, chế tài hành
chính phải sát hợp, linh hoạt, tùy điều kiện, địa phương, đối tượng mà có chế
tài cho hiệu quả.
. Xin cảm ơn ông.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét