(Theo thanhnien.com.vn) - Nhà máy alumin Tân Rai sắp đi vào hoạt động
chính thức, mà Tập đoàn than - khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) vẫn chưa lên được
phương án tối ưu cho con đường vận chuyển bauxite, trong khi hiệu quả kinh tế gần
như là không có.
Alumin Tân Rai |
Không tính chi phí vận chuyển vào dự án là “thiếu sót"
Ông Nguyễn Thanh
Liêm, Trưởng ban Nhôm - Titan (Vinacomin) cho biết, về lâu dài khi công nghiệp
chế biến alumin - nhôm phát triển với quy mô gấp 10 - 20 lần hiện nay, với việc
Nhà máy alumin Tân Rai chính thức hoạt động cũng như Nhà máy Nhân Cơ được xây dựng
và đi vào hoạt động, việc tính toán con đường vận chuyển bauxite là đòi hỏi thiết
yếu. Tuy nhiên, với việc đã chọn “sai” một lần với cảng Kê Gà, việc lựa chọn cảng
nào thay thế cần phải được tính toán cẩn thận.
Theo ông Nguyễn Văn
Ban, nguyên Trưởng ban Nhôm - Titan của Vinacomin, để phát triển nền công nghiệp
nhôm của VN không thể không đầu tư vào hạ tầng. Nhưng với điều kiện sản xuất
còn nhỏ bé như hiện nay, gánh nặng đầu tư là rất lớn. Về cơ bản phải có tuyến
đường sắt, vì đường bộ như hiện nay vận chuyển rất khó khăn, nhưng do chi phí đầu
tư lớn nên tới nay Vinacomin cũng chưa đề cập gì tới việc xây dựng tuyến đường
sắt riêng để vận chuyển bauxite. Từng chủ trì lập nghiên cứu khai thác dự án
bauxite đầu tiên những năm 1998 - 2001, ông Ban cho hay, đã tính toán chi phí vận
chuyển vào hiệu quả kinh tế dự án. Bộ GTVT khi đó yêu cầu dự án phải đầu tư
nâng cấp tuyến đường, nếu không phải xin phép Chính phủ đầu tư. Nhưng phương án
tính toán sau này của Vinacomin đã không tính thêm chi phí vận chuyển (gồm chi
phí nâng cấp, bảo dưỡng đường) vào dự án. “Thiếu sót này lỗi một phần do người
lập dự án, nhưng phần khác do cơ quan chịu trách nhiệm phê duyệt, ở đây là Bộ
Công thương.”, ông Ban nói.
Xuất khẩu được cũng lỗ
Theo ông Nguyễn Thành
Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng (thuộc Vinacomin),
việc Tân Rai không chạy đủ công suất (mới đạt khoảng 20 - 40% công suất) do
chưa có đầu ra khiến chi phí khấu hao tăng, và lỗ cũng tăng tương ứng. Giá
thành alumin xuất xưởng tại Tân Rai nếu đạt 100% công suất cũng phải xấp xỉ 375
USD/tấn .... chủ yếu dành cho xuất khẩu sang Trung Quốc, Malaysia. Nhưng do giá
xuất khẩu theo đàm phán chỉ đạt 340 USD/tấn nên dù xuất khẩu vẫn lỗ.
Theo ông Sơn, với việc
phải điều chỉnh lại phương án vận chuyển bauxite, cần rà soát lại tổng thể hiệu
quả của cả 2 dự án là Tân Rai và Nhân Cơ, đặc biệt là Nhân Cơ. “Phương án cảng
Kê Gà theo tính toán là phương án rẻ nhất về vận chuyển đã không còn, thì hiệu
quả chung của cả dây chuyền sản xuất bauxite càng khó đạt như tính toán ban đầu
của Vinacomin”, ông Sơn nói.
Alumin Nhơn Cơ |
Nên tạm dừng dự án
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - nguyên Phó chủ tịch Phòng Thương
mại và Công nghiệp VN:
Trong bối cảnh kinh tế
Việt Nam hiện nay và thực lực của một tập đoàn nhà nước như Vinacomin thì cách
tốt nhất là tạm dừng dự án khai thác bauxite Tân Rai (Lâm Đồng).
Xét thuần túy về khía
cạnh kinh tế, tôi nhận thấy rằng, Vinacomin không đủ nguồn lực để thực hiện dự
án. Vinacomin đã không trung thực trong bài toán kinh tế bằng cách gạt một số hạng
mục đầu tư ra ngoài để khẳng định, nếu làm sẽ có lãi. Nhưng lúc bắt tay vào triển
khai, Vinacomin lại đòi hỏi nhà nước phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sá để
vận chuyển sản phẩm ra cảng phục vụ xuất khẩu. Đó là cách tính toán rất “cùn”
trong kinh doanh, bởi khi đầu tư dự án, nhà đầu tư phải tính cả chi phí vận
chuyển chứ không thể bỏ ra ngoài như Vinacomin. Chưa nói xuất khẩu sản phẩm của
dự án lại phụ thuộc vào một thị trường, thì hiệu quả kinh tế cũng rất bấp bênh.
Tóm lại, dự án không thể đem lại hiệu quả kinh tế...
Cho nên, tạm dừng triển
khai dự án cũng là cách hạn chế thiệt hại, bởi nếu tiếp tục làm, khả năng thiệt
hại về kinh tế sẽ lớn hơn rất nhiều. Còn dừng lại đến bao giờ thì hãy để thời
gian trả lời, khi thế hệ con cháu mai sau có khả năng về quản trị tốt hơn, cách
thức tổ chức nền kinh tế tốt hơn hoặc thực lực của nền kinh tế mạnh hơn... sẽ
tiến hành làm. Một khoản tiền đầu tư lớn của nhà nước đã đổ vào dự án. Có thể
tính được những thiệt hại tiếp theo nếu vẫn cứ triển khai dự án theo phương án
hiện nay. Mặt khác, tạm dừng để xem xét lại đồng nghĩa với lòng tin được củng cố.
Nếu tạm dừng cũng không gây hậu quả kinh tế gì nghiêm trọng
Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý
kinh tế trung ương:
Từ lâu đã có những ý
kiến nghi ngờ tính hiệu quả của dự án khai thác bauxite Tân Rai, như không làm
được nhôm tinh khiết vì thiếu điện, còn xuất khẩu thì vận chuyển quá đắt... Với
một dự án nhiều vấn đề cần làm rõ như vậy thì tạm dừng là hợp lý. Tuy nhiên, để
việc dừng lại mang tính thuyết phục cao, cần tổ chức hội thảo có nhiều ý kiến
phản biện độc lập để xem xét thận trọng và thảo luận lại một cách khoa học. Vấn
đề quan trọng khác là dự án bauxite nói trên đến nay cũng chưa triển khai gì
nhiều, nên tạm dừng cũng không gây hậu quả kinh tế gì nghiêm trọng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét