(Phapluatvn) - Thông tư số 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an (Thông tư 11)
nhằm hướng thực hiện một số nội dung của
Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/4/2013
nhưng người dân ngỡ ngàng với quy định lạ lùng trong văn bản hướng dẫn này.
Thêm một loại giấy chứng nhận?
Tại Điều 6 Thông tư
11 quy định: “Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy đăng ký xe; giấy phép
lái xe; bằng (hoặc chứng chỉ) điều khiển; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường mà người đó trình bày là có nhưng không mang theo
thì lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ theo qui định;
tạm giữ phương tiện theo qui định”. Như vậy, người điều khiển xe máy phải có ít
nhất 3 loại giấy tờ bắt buộc, gồm: Đăng
ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Ngay sau khi văn bản
này có hiệu lực, người dân hết sức bất ngờ vì họ hoàn toàn không biết giấy chứng
nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là loại giấy tờ gì, ở đâu
ra, sao lâu nay không thấy cấp?.
Có người còn “lôi” cả
những văn bản liên quan để đối chiếu và phát hiện ra thông tư 11 nói trên” vênh” với văn bản qui định thủ tục
kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới
đường bộ. “Theo Thông tư số 22 ngày 6/10/2009 của Bộ GTVT thì việc kiểm tra định kỳ, đánh giá tình trạng an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới không áp dụng đối với xe mô
tô, xe gắn máy. vậy người tham gia giao thông thực hiện theo văn bản nào đây?”.
Ngoài ra, Điều 6
Thông tư 11 ghi rõ là hướng dẫn Điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 24 Nghị định 34,
nhưng các điều khoản của nghị định 34 lại không hề đề cập đến giấy chứng nhận
kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, mà chỉ qui định xử phạt nếu
người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe; Người điều
khiển xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe.
Cần giải thích rõ ràng
Vậy quy định lạ lùng
này ở đâu ra?. Một cán bộ Vụ Pháp chế (
Bộ Công an), vị này cho biết, đó là do sai sót kỹ thuật : “Lẽ ra, cần có thêm
chữ “nếu có” vào ngay sau cụm từ “giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường” nhưng người làm luật
đã để quên. Hiện tại, chúng ta chưa yêu cầu kiểm định an toàn kỹ thuật môi
trường đối với xe máy nhưng tương lai sẽ áp dụng nên văn bản qui định trước để
chờ thực hiện”.
Giải thích trên chưa
phải là “đính chính” chính thức từ cơ quan ban hành nhưng dư luận tin đúng. Bởi
vì, Thông tư 11 không chỉ duy nhất một lỗi tai hại nói trên mà còn rất nhiều lỗi
kỹ thuật nghiêm trọng khác, như PLVN số 68 ra ngày 9/3/2013 đã “nhặt sạn”. Theo
đó, ngày ban hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ bị ghi sai; một số Điều
của Thông tư ghi rõ hướng dẫn điều khoản cụ thể của Nghị định 34 nhưng khi mở
Nghị định 34 ra thì không hề có điều khoản ấy. Sau khi phát hiện những sai sót
nói trên, PV đã liên lạc với lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Công an mong được giải
thích rõ ràng nhưng đã không được trả lời ngay và yêu cầu có văn bản gửi qua Vụ
Pháp chế.
Cục Cảnh sát giao
thông đường bộ, đường sắt cho biết, thông tư 11 đã được phổ biến đến công an
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và có hiệu lực từ ngày 15/4.
Thông tư đã có hiệu lực
nhưng cơ quan ban hành là Bộ Công an hiện vẫn chưa có giải thích về những sai
sót này, cũng như chưa có hướng xử lý. Theo một số chuyên gia luật thì cơ quan
ban hành sai văn bản cần sửa và trình ký ban hành lại với số ký hiệu và ngày ký
phải y chang như cũ. Nhưng nếu vậy thì người dân biết đâu là bản “xịn”, đâu là
bản lỗi để tra cứu, áp dụng?.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét