Pages

18 thg 3, 2013

Kỹ năng mềm quyết định sự thành đạt


Ngày nay trình độ học vấn và các bằng cấp chưa đủ để quyết định trong việc tuyển dụng lao động của nhiều doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Họ còn căn cứ vào yếu tố cá nhân như kỹ năng, sự nhạy bén trong sử lý công việc và giao tiếp của mỗi người lao động. Các yếu tố này được người ta gọi là “Kỹ năng mềm” hay “Soft skills’. Chúng quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc.

75% sự thành công của bạn được quyết định bởi kỹ năng mềm

Dưới đây là 15 kỹ năng mềm cơ bản bạn cần rèn luyện để có:
1. Kỹ năng viết (Written communication skills): Cần cho mọi công việc, ở mọi vị trí. Ví dụ như việc bạn muốn gửi một email, soạn thảo một bản kế hoạch trình với sếp mà bạn cũng thấy khó khăn, không biết bắt đầu thế nào thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công việc.
2. Sự chủ động (Self-motivation/initiative): Sự chủ động sẽ giúp bạn phát triển rất nhiều các kỹ năng khác như: kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng lãnh đạo...
3. Lòng tin cậy (Work ethic/dependability): Bạn sẽ rất khó để thực hiện được bất cứ việc gì nếu thiếu điều này. Kỹ năng lắng nghe và thấu cảm người khác là một nền tảng quan trọng cho việc tạo lòng tin cậy ở người khác.
4. Khả năng tập trung (Critical thinking)
5. Tính linh hoạt, thích ứng (Flexibility/adaptability)
6. Khả năng kết nối (Interpersonal skills)
7. Chịu được áp lực công việc (Working under pressure)
8. Kỹ năng đặt câu hỏi (Questioning skills): Có một câu nói rất hay rằng: Hãy đi tìm câu hỏi đúng trước khi tìm bất kỳ lời giải đáp nào.
9. Kỹ năng gây ảnh hưởng (Influencing skills)
10. Kỹ năng nghiên cứu (Research skills)
11. Nắm chắc về đa dạng văn hóa (Multicultural skills)
12. Định hướng chi tiết công việc (Detail orientation): Đây là một phần của kỹ năng lập mục tiêu và lập kế hoạch.
13. Kỹ năng định lượng (Quantitative skills): Việc cụ thể hóa mọi dự định thành con số rất quan trọng. Ví dụ như bạn phải xác định kế hoạch, dự án mình sắp thực hiện sẽ cần bao nhiêu người/ mất bao nhiêu thời gian/ với khoản kinh phí bao nhiêu...vv.
14. Kỹ năng đào tạo, truyền thụ (Teaching/training skills): Bạn có một ý tưởng, một mơ ước. Nhưng nếu bạn không có khả năng truyền tải nó ra cho thế giới biết thì mơ ước của bạn chỉ là mơ ước. Hoặc, nếu có thì bạn cũng chỉ thực hiện được nó trong một tầm nhất định với con đường dài hơn, khó khăn hơn. Vì sức mạnh đến từ tập thể! Việc dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích chung chính là kỹ năng đào tạo, truyền thụ của bạn.
15. Kỹ năng quản lý thời gian (Time management skills): Theo bạn, trong thời đại công nghệ số, tiền bạc hay thời gian là điều quan trọng? Nếu bạn chọn tiền bạc thì bạn là người thất bại. Còn nếu bạn chọn thời gian quan trọng hơn tiền bạc, thì bạn sẽ đạt được thành công ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.
Hầu hết cả nhà tuyển dụng và những người giàu kinh nghiệm đều khẳng định: cách duy nhất để trau dồi các kỹ năng là phải luyện tập, học hỏi thường xuyên, tạo cho mình một phản xạ tức thời mỗi khi gặp các tình huống cần thiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons