(VnExpress) - Mẫu
hatback Focus thế hệ mới ra đời tại Thái Lan dành cho thị trường châu Á được
trang bị nhiều công nghệ mới, động cơ Duratec 2.0 lít có sức mạnh 170 mã lực.
>> Ford Fiesta - 2013
>> Ford Fiesta - 2013
Focus sẽ là sản phẩm thứ hai trong chiến lược toàn cầu
OneFord mà người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội sở hữu, sau Fiesta. Sự đổi mới
mang tính toàn diện, từ thiết kế, công nghệ tới an toàn. Fiesta là mẫu xe nhỏ đầu
tiên tại Việt Nam sở hữu hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép và cân bằng điện tử
ESP. Điều đó giúp Fiesta có cảm giác lái hấp dẫn, tiết kiệm nhiên liệu độ tin cậy
cao hơn. Fiesta đang dần đưa Ford thoát khỏi "cái dớp" định kiến tốn
xăng và mất giá.
Nhờ sự khởi sắc của Fiesta, những tín đồ xe Ford đang hy vọng
hãng này tiếp tục đúng đắn với Focus, dòng sản phẩm chiến lược, mang tính quyết
định tới thành bại của liên doanh Mỹ tại Việt Nam. Nếu "Fiesta một mình một
chợ" bởi không có đối thủ trong mảng lắp ráp thì Focus lại đang bị Toyota
Altis và Honda Civic bỏ quá xa.
Trong chiến lược OneFord, Focus có thiết kế mang tính toàn cầu.
Khách hàng Việt Nam sẽ không phải buồn vì xe Mỹ đẹp hơn hay ngược lại. Đó là lợi
thế nhưng cũng gặp tiềm ẩn nhiều rủi ro vì thị hiếu khác nhau. Ngoại hình Ford
mang thông điệp thể thao rõ ràng. Hốc gió mở rộng, đầy năng lượng. Cụm đèn pha
tích hợp dải LED và bóng bẩy hơn. Bản sedan kéo dài mui xuống phía sau như dòng
coupe 4 cửa trong khi đuôi bản hatchback thừa hưởng những nét hợp lý của
Fiesta.
Ford Focus mới lăn bánh trên đất Thái Lan. |
Nếu Altis mang đậm chất Á đông, Civic ảnh hưởng lớn từ Mỹ
thì Focus lại như sự pha trộn giữa nhiều phong cách. Một chút cơ bắp Mỹ trong
thiết kế hốc gió, chút Á đông ở những đường cong trên mui và nét châu Âu ở đèn
pha và phần đuôi bản hatchback. Rất khó để nói Focus thực sự hợp mắt người Việt
Nam hay không.
Nội thất là cuộc cách mạng của Ford với triết lý "thiết
kế người lái trước khi thiết kế xe". Ford mô phỏng một khách hàng điển
hình, rồi dựa trên những xu hướng, thói quen để xây dựng nội thất. Vì thế Focus
mới tập trung nhiều hơn vào người cầm lái. Các đường nét hầm hồ, trẻ nhờ dựa
vào những mô hình quen thuộc từ máy tính, mặt đồng hồ...phiên bản Sport và
Titanium trở lên còn trang bị hệ thống kết nối thông minh SYNC thực hiện các chức
năng liên lạc, điều khiển một số chức năng trên xe thông qua khẩu lệnh.
Cảm giác lái Focus mới cũng thú vị hơn. Khởi động bằng một
nút bấm và đóng cửa xe, hầu như không có tạp âm từ phía bên ngoài lọt vào. Trên
quãng đường gần 250km trên đất Thái Lan, người lái thử hầu hết các tính năng cơ
bản trên xe. Hệ thống cân bằng điện tử giúp xe "ôm ngọt" những khúc
cua ngay cả khi tốc độ gần 100km/h. Ở phiên bản Focus sedan, một cảm giác hơi
"bồng bềnh" khi cùng thực hiện thao tác ôm cua tương tự.
Xe có chức năng phanh tự động. Với tốc độ dưới 30km/h trong
phố và không can thiệp chân phanh, kích hoạt chức năng Active City Stop, Focus
tự phanh "dúi" người về phía trước khi khoảng cách với xe phía trước
dưới 50 cm. Đồng hồ điện tử trung tâm báo lực phanh trên cả bốn bánh đạt 100%
và yêu cầu người cầm lái đạp phanh. Lúc này, khi được can thiệp từ người cầm
lái, hệ thống tự động ngắt và nạp lại bộ nhớ cho lần kế tiếp.
Ford Focus hatback mới với ngoại hình một chiếc xe thể thao. |
Focus mới sử dụng động cơ Duratec 2.0 lít Ti-VCT DGI dành
cho các phiên bản Sport và Titanium trở lên. Kiểu động cơ kết hợp công nghệ
phun nhiên liệu trực tiếp (GDTi) và công nghệ biên thiên thời gian mở/đóng của
van nạp, xả (Ti-VCT) giúp Focus mới có công suất lớn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên
liệu.
Động cơ có công suất cực đại tương đương 170 mã lực và mô
men xoắn cực đại là 200 Nm. Cùng với hộp số tự động PowerShift có chế độ chuyển
số tay và hệ thống lái trợ lực điện (EPAS). Hệ thống cảnh báo điểm mù bằng bóng
đèn vàng nhỏ trên gương chiếu hậu nhấp nháy khi có xe từ phía sau vượt lên.
Hộp số tự động 6 cấp có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn)
và S (thể thao). Ở chế độ D mang lại sự êm ái thì chế độ S mang tới sự phấn
khích khi tăng tốc do động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn.
Focus cũng cho phép người cầm lái những trải nghiệm thú vị
trên đoạn đường đèo dốc với chế độ sang số bằng tay kiểu thể thao. Tuy nhiên,
điểm trừ của Focus mới cũng nằm ở thao tác này khi nút sang số bằng tay được bố
trí ngay trên cần số, thay vì đặt trên vô-lăng như những chiếc xe thể thao.
"Dấu ấn" công nghệ xe hơi châu Âu dễ dàng tìm thấy
trên chiếc xe Mỹ mới khi Ford đã đưa hệ thống đỗ xe tự động lên Focus mới. Với
chức năng Auto Parking kích hoạt, người cầm lái chạy xe với tốc độ dưới 20 km/h
qua một khoảng trống giữa hai xe đủ để Focus "lọt thỏm" với khoảng
cách trước và sau xe khoảng 0,5 m, lúc này người cầm lái buông tay khỏi vô lăng
và chỉ thao tác trên chân ga và chân thắng, việc đánh lái sẽ tự động hoàn toàn
do Focus điều khiển, một chức năng được đánh giá là tiện lợi cho những tay lái
"non" khi đỗ xe trong phố.
Sản phẩm toàn cầu của hãng xe Mỹ với phiên bản dành cho thị
trường châu Á này sẽ được Ford Việt Nam trình làng lần đầu tiên tại triển lãm
Việt Nam Motor Show tại Hà Nội. Tuy nhiên, giá bán vẫn chưa được công bố.
Hình ảnh chi tiết Ford Focus mới tại Thái Lan:
0 nhận xét:
Đăng nhận xét