Pages

4 thg 9, 2012

Nhân ngày khai giảng năm học mới, đọc bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ để suy ngẫm

Bài diễn văn nhân ngày tựu trường của Tổng thống Mỹ - Barack Obama, vào ngày 28 tháng 9 năm 2011 tại trường Trung học Benjamin Banneker, Washington, D.C, Hoa Kỳ.




Cảm ơn rất nhiều. Xin mời ngồi. Chúng tôi rất tự hào về Donae (Chủ tịch Hội Học Sinh và là Học Sinh Danh Dự của trường – ND), người đã có bài giới thiệu rất hay về ngôi trường này. Bên cạnh đó, tôi xin được trân trọng giới thiệu vị hiệu trưởng của các bạn, người đã công tác ở ngôi trường này 20 năm nay, khởi đầu là một giáo viên, bây giờ là một vị hiệu trưởng xuất sắc – Cô Anita Berger. Vui lòng cho một tràng vỗ tay khen ngợi. (Vỗ tay). Trân trọng giới thiệu Ông Mayor Gray, Thị trưởng Washington, D.C; (Vỗ tay). Ông Arne Duncan, Bộ trưởng Bộ Giáo Dục. Vui lòng cho một tràng vỗ tay chào đón. (Vỗ tay).

Tôi rất hân hạnh khi được mời về nói chuyện tại trường Trung học Benjamin Banneker, một trong những ngôi trường trung học tốt nhất Washington, D.C cũng như tốt nhất nước Mỹ. Xin chào mừng các bạn nhân năm học mới, mặc dù các bạn đã bắt đầu năm học mới từ một vài tuần nay rồi. Mọi thứ đang bắt đầu ổn định. Những môn thể thao mùa thu đang diễn ra. Những buổi biểu diễn âm nhạc và diễu hành sắp bắt đầu, tôi tin như vậy. Và các bạn sắp phải làm những bài kiểm tra cũng như những dự án lớn đầu tiên của năm học mới. 

Tôi biết rằng các bạn đang có nhiều hoạt động ở ngoài nhà trường. Bạn bè cũng có sự thay đổi chút ít. Những câu chuyện trước đây thường bị hạn chế trong những sảnh đường hoặc phòng thay đồ thì nay đang tìm đường vào Facebook và Twitter. (Cười). Như các bạn đã biết, chúng ta đang phải nổ lực vượt qua một trong những thời điểm kinh tế khó khăn nhất hiện nay. Vì vậy các bạn phải kiếm việc làm thêm ngoài giờ học để giúp đỡ gia đình hoặc các bạn phải trông em phụ giúp cha mẹ trong khi cha mẹ đang làm tăng ca.

Các bạn đang trưởng thành nhanh hơn và tương tác với một thế giới rộng lớn hơn, thực sự, các bạn hơn hẳn chúng tôi trước kia. Vì vậy, hôm nay tôi không muốn nói chuyện với các bạn với tư cách một người trưởng thành nói chuyện với người chưa trưởng thành, bởi vì các bạn không phải là những người chưa trưởng thành. Các bạn là tương lai của đất nước này. Các bạn là những nhà lãnh đạo trẻ của đất nước này. Đất nước chúng ta ở vị trí dẫn đầu hay tụt lại phía sau, điều này phụ thuộc rất lớn ở các bạn. Vì vậy tôi muốn nói với các bạn một số nội dung về tinh thần trách nhiệm.

Trước tiên, tôi muốn nói về việc phấn đấu trở thành một học sinh giỏi nhất. Để làm một học sinh giỏi nhất không có nghĩa là các bạn phải luôn luôn có điểm cao trong mọi môn học, mọi nhiệm vụ. Nó không có nghĩa là các bạn lúc nào cũng xuất sắc mặc dù đó không phải là một mục tiêu tồi. Nó có nghĩa là các bạn phải luôn kiên quyết và bền chí, các bạn phải làm việc chăm chỉ và đôi khi chấp nhận rủi ro. Các bạn không thể tránh học những lớp mà các bạn nghĩ là nó không hữu ích, bởi vì các bạn không biết là những môn học đó có phục vụ cho công việc trong tương lai của mình hay không. Các bạn luôn muốn biết, các bạn luôn đặt câu hỏi, các bạn luôn tìm tòi. Và nhiều khi các bạn cần phải mạnh dạn làm những điều các bạn thích, các bạn nghĩ là đột phá, sáng tạo mặc dù những điều này có thể vượt ra ngoài khuôn phép. (Dịch thoát ý từ câu: “And every once in a while, you need to color outside of the lines” - ND)

Đây chính là mục đích của nhà trường: khám phá những niềm say mê mới, xây dựng thành công những kỹ năng mới, giúp các bạn tự trang bị kiến thức và kỹ năng nhằm đạt được nghề nghiệp mà các bạn muốn. Và đó là lý tại sao khi còn là một học sinh các bạn có thể khám phá ra nhiều khả năng của mình. Ở một tiết học này các bạn có thể là một họa sỹ; tiết học tiếp theo đã là một tác giả; tiết học tiếp theo là một nhà khoa học; một nhà lịch sử, hoặc một người thợ mộc. Đây là thời gian mà ở đó các bạn có thể thử nghiệm những sự sáng tạo hấp dẫn mới và kiểm tra những ý tưởng mới. Các bạn làm càng nhiều thì các bạn sẽ sớm nhận ra điều gì làm cho các bạn trở nên hoạt bát, điều gì khuấy động các bạn, điều gì làm các bạn hứng thú – đó chính là nghề nghiệp mà các bạn muốn gắn bó suốt đời.

Bây giờ, nếu các bạn hứa không kể cho ai, tôi sẽ tiết lộ cho các bạn một bí mật nhỏ: tôi không luôn luôn là học sinh giỏi nhất khi đang học Trung học phổ thông, và chắc chắn cũng không là học sinh giỏi nhất khi đang học Trung học cơ sở. Tôi đã không thích những lớp tôi theo học. Tôi đã không luôn luôn quan tâm tới việc học hành. Tôi nhớ khi tôi học lớp 8, tôi phải học môn Đạo đức. Ngày nay, môn Đạo đức dạy chúng ta về những điều đúng và sai trong xã hội, nhưng nếu các bạn hỏi tôi môn học yêu thích nhất năm lớp 8 là gì, thì tôi sẽ nói đó là môn Bóng rỗ. Tôi không nghĩ môn Đạo đức là môn tôi yêu thích.

Nhưng điều thú vị là: tôi vẫn còn nhớ môn học Đạo đức đó trong suốt những năm sau này. Tôi nhớ cách mà môn học này dạy tôi suy nghĩ. Tôi nhớ những câu hỏi kiểu như: Điều gì có ý nghĩa trong cuộc sống? Hoặc, Việc đối xử với người khác đúng với phẩm giá và sự tôn trọng có ý nghĩa như thế nào? Sống trong một Hợp Chủng Quốc mà ở đó mọi người trông không có suy nghĩ và hành động giống như các bạn thì có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta phải thích nghi như thế nào?

Những câu hỏi này lại dẫn đến những câu hỏi khác. Và tôi đã không luôn luôn biết những câu trả lời, nhưng những sự thảo luận và quá trình khám phá luôn theo tôi đến tận bây giờ. Mỗi ngày, tôi luôn suy nghĩ về đường lối lãnh đạo quốc gia, tôi luôn đặt cùng một kiểu câu hỏi về: Chúng ta, một Hợp Chủng Quốc, đoàn kết lại với nhau và đạt được những mục tiêu tốt đẹp bằng cách nào? Làm sao để có thể tin chắc là mọi người đều được đối xử đúng với phẩm giá và sự tôn trọng? Chúng ta phải có những trách nhiệm nào đối với những người kém may mắn hơn chúng ta? Làm thế nào để mỗi một người dân Mỹ là một thành viên của đại gia đình người Mỹ?

Tôi vẫn không luôn luôn trả lời được những câu hỏi này. Nhưng nếu tôi bỏ qua môn học này vì nó có vẻ buồn chán thì có lẽ tôi đã bỏ lỡ đi niềm vui thích cũng như những điều rất hữu ích cho cuộc đời của mình sau này.

Vì vậy, một phần lớn trong trách nhiệm của các bạn là phải xem lại những gì mình đã bỏ lỡ. Chấp nhận rủi ro. Mạnh dạn thực hiện những điều còn mới mẻ. Làm việc chăm chỉ. Đừng cảm thấy khó chịu, nản lòng nếu các bạn còn yếu ở một môn nào đó, ở một lĩnh vực nào đó. Không ai đòi hỏi các bạn giỏi hết các môn trong thời điểm hiện tại. Đó là lý do tại sao các bạn đến trường. Ý tưởng chính là yếu tố giúp các bạn mở rộng tầm nhìn và khả năng của mình. Đây là thời gian thích hợp để các bạn thực hiện những ý tưởng của mình, và điều này cũng làm cho việc đến trường có nhiều niềm vui hơn.

Chắc chắn trong tương lai những nét tính cách này sẽ đưa các bạn tới thành công. Chẳng hạn, các bạn có thể phát minh ra máy iPad trông giống như một phiến đá, hoặc có thể tạo ra nguồn năng lượng sạch cung cấp cho cả nước Mỹ, hoặc có thể viết nên tiểu thuyết Mỹ nổi tiếng tiếp theo.

Để làm được những điều này, các bạn không những phải tốt nghiệp Trung học phổ thông mà còn phải tiếp tục học sau khi đã tốt nghiệp.

Điều đó có nghĩa là nhiều bạn ở đây sẽ tiếp tục học lên Đại học – Bốn năm. Tôi vừa nói chuyện với Donae, cô ta muốn trở thành một kiến trúc sư, và cô ta đang thực tập trong một công ty kiến trúc, cô ta đã thực sự chọn được trường cô ta sẽ theo học trong tương lai. Nhưng có thể một số bạn sẽ tiếp tục học Cao đẳng cộng đồng, lấy một chứng chỉ nghề hoặc tham gia một khóa đào tạo nào đó. Nhưng có một thực tế mà chúng ta cần phải biết, đó là hơn 60% việc làm trong thập kỷ tới đòi hỏi phải có trình độ trên Trung học phổ thông – trên 60%. Đó là thế giới các bạn sắp bước vào.

Vì vậy, tôi muốn các bạn phải xác định cho mình một mục tiêu tiếp tục học tập sau khi đã tốt nghiệp Trung học phổ thông. Một trong những thách thức lớn nhất của chúng ta hiện nay là có rất nhiều thanh niên đăng ký học Đại học nhưng vẫn không theo học hết chương trình để lấy bằng tốt nghiệp. Trong quá khứ, chúng ta có tỷ lệ thanh niên có bằng Đại học cao nhất thế giới. Bây giờ chúng ta đang ở vị thứ 16. Tôi không thích vị thứ 16. Tôi thích chúng ta ở vị thứ cao nhất. Tôi tin tưởng thế hệ các bạn sẽ đưa nước Mỹ trở về thứ hạng đầu tiên trên thế giới về tỷ lệ thanh niên có bằng Đại học.

Nếu làm được điều đó, các bạn sẽ có được một tương lai tươi sáng hơn, và nước Mỹ cũng vậy. Chúng ta sẽ có thể chắc chắn là những phát minh có tính đột phá và mới nhất sẽ được tìm thấy ngay tại đây, ngay tại nước Mỹ này. Điều đó có nghĩa sẽ có những công việc tốt hơn, cuộc sống đầy đủ hơn và những cơ hội lớn hơn không chỉ cho các bạn mà còn cho con các bạn.

Vì vậy, tôi không muốn bất kỳ ai ở đây ngày hôm nay nghĩ rằng chỉ cần hoàn thành cấp Trung học phổ thông là đủ, không cần phải học lên nữa. Các bạn phải luôn luôn nâng cao kiến thức, kỹ năng và tìm ra những phương thức mới để thực hiện các công việc. Thậm chí nếu các bạn không học tiếp lên Đại học, các bạn vẫn phải tiếp tục học tập bằng nhiều cách khác nhau để nâng cao kiến thức. Chính các bạn phải triển khai, mở rộng những ý tưởng lớn của mình ngay từ bây giờ.

Tôi nghĩ điều này có thể sẽ tạo cho các bạn một ít lo lắng, băn khoăn. Một số bạn lo lắng về học phí, hoặc một số bạn vẫn chưa có những dự định cho tương lai. Và điều này cũng tốt thôi. Không ai bắt buộc các bạn phải lập ra kế hoạch trong tương lai ngay từ bây giờ. Trước hết, các bạn đang có những người cha, người mẹ thật tuyệt vời, những người đã yêu các bạn đến suốt đời và mong muốn các bạn có nhiều cơ hội tốt hơn họ trước kia. Vì vậy, khi họ yêu cầu các bạn tắt video games, tắt TV và làm bài tập thì các bạn phải vâng lời, đừng quá khó chịu về điều đó, bởi vì họ đang nghĩ về tương lai của các bạn.

Bên cạnh các bạn có mọi người trên khắp đất nước, bao gồm tôi và Arne (Bộ trưởng Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ - ND) và tất cả nhân viên chính phủ, những người luôn làm việc với lương tâm và trách nhiệm. Chúng tôi từng bước xây dựng một hệ thống giáo dục nhằm đảm bảo các bạn được hưởng một nền giáo dục xứng đáng, phù hợp với tiềm năng của các bạn. Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo chắc chắn là các bạn có những ngôi trường hiện đại nhất với những phương tiện học tập mới nhất. Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo chắc chắn các bạn sẽ có được những trường Đại học (Colleges and Universities) hiệu quả, thiết thực nhất. Chúng tôi đang làm việc để đảm bảo các bạn có được những lớp học tốt nhất cũng như đội ngũ giáo viên giỏi nhất nhằm giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt khi vào Đại học và cho một nghề nghiệp trong tương lai.

Nhân đây, tôi muốn nói một đôi lời về đội ngũ giáo viên. Quý thầy cô là những người đã làm việc chăm chỉ hơn bất kỳ ai ở đây trong những ngày này. Dù các bạn học ở trường lớn hay nhỏ, trường công hay tư thì thầy cô của các bạn luôn là những người làm việc chăm chỉ, không có những ngày nghỉ cuối tuần; Họ thức dậy từ sáng tinh mơ và có những ngày làm việc bận rộn với những lớp học và các hoạt động ngoại khóa. Và rồi họ về nhà, ăn tối vội vã, và đôi khi thức quá nửa đêm để soạn bài, chấm bài cho các bạn.

Và họ không làm điều đó vì một chức vụ cao. Họ không làm – họ chắc chắn không làm điều đó vì đồng lương cao. Họ làm điều đó cho các bạn. Họ làm điều đó bởi vì không gì cho họ nhiều sự hài lòng hơn là thấy các bạn học. Họ rất hạnh phúc khi các bạn thành công. Họ rất tự hào về các bạn. Họ tin tưởng các bạn sẽ là những công dân và những nhà lãnh đạo đất nước trong tương lai. Họ biết các bạn là tương lai của đất nước. Vì vậy, họ đang dồn hết tâm trí cho các bạn, và họ không đơn độc.

Nhưng tôi cũng muốn nhấn mạnh điều này: với tất cả những thách thức mà đất nước chúng ta đang đối mặt hiện nay, chúng tôi không chỉ cần các bạn trong tương lai; chúng tôi thực sự cần các bạn ngay bây giờ. Nước Mỹ cần những ý tưởng và sự say mê của thanh niên Mỹ. Chúng tôi cần tiềm năng của các bạn ngay bây giờ. Tôi biết các bạn đang nổ lực vì đất nước. Không gì làm tôi hạnh phúc nhiều hơn khi biết rằng thanh niên trên khắp đất nước đang thực sự tạo ra những dấu ấn. Họ không chờ đợi. Họ đang tạo ra sự khác biệt ngay từ bây giờ.

Đó là những học sinh, như Will Kim, ở Fremont, California. Em đã thực hiện một chương trình bất vụ lợi, thông qua đó chương trình sẽ cho vay những học sinh nghèo muốn khởi sự công việc làm ăn của riêng mình. Will Kim kiếm tiền để làm công việc yêu thích của mình bằng cách tham gia cuộc thi Bóng ném và trò chơi Cướp cờ. Em rất sáng tạo và đã thực hiện một sáng kiến. Và bây giờ em đang giúp đỡ các thanh niên khác đang nổ lực để vào học các trường họ muốn.

Đó là một thanh niên trẻ, Jake Bernstein, 17 tuổi, xuất thân từ một gia đình quân nhân ở St. Louis, cùng với chị gái của mình đã xây dựng một trang web giúp thanh niên có cơ hội phục vụ cộng đồng. Họ đã tổ chức hội chợ người tình nguyện và đưa lên cơ sở dữ liệu trực tuyến. Điều này đã giúp hàng ngàn gia đình có thể dễ dàng tìm kiếm được những cơ hội trở thành tình nguyện viên, từ việc tham gia sửa sang những con đường mòn đến việc phục vụ tại các bệnh viện địa phương. 

Và năm ngoái, tôi gặp một em học sinh nữ tên Amy Chyao, ở Richardson, bang Texas, 16 tuổi, bằng lứa tuổi của các em ở đây. Suốt mùa hè, em đã quyết định nghiên cứu bệnh ung thư. Em tự học hóa học suốt mùa hè. Và rồi em gởi đến cơ quan y tế về khám phá của mình trong việc sử dụng tia sáng để tiêu diệt tế bào ung thư. Mười sáu tuổi. Đó là một điều không thể tin được. Và em đã nhận được sự hỗ trợ của các bác sỹ, các nhà nghiên cứu trong việc nghiên cứu sử dụng tia sáng để tiêu diệt tế bào ung thư.

Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là các bạn phải tạo sự khác biệt ngay từ bây giờ. Trước tiên các bạn phải học tốt, các bạn phải chuẩn bị tốt cho việc vào đại học, cho nghề nghiệp trong tương lai. Nhưng các bạn cũng có thể tạo dấu ấn ngay từ bây giờ. Nhiều bạn trẻ đã có những ý tưởng rất sáng tạo. Chúng tôi rất cần những ý tưởng sáng tạo này từ các bạn ngay từ bây giờ.

Khi tôi gặp những bạn trẻ giống như các bạn, khi tôi ngồi nói chuyện với Donae, tôi đã rất tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ, tốt đẹp của nước Mỹ trong tương lai, bởi vì tôi biết các bạn rất có tiềm năng. Trong một tương lai không xa, các bạn sẽ là những người lãnh đạo đất nước, các bạn sẽ là thế hệ kế tiếp với nhiều thành công hơn, các bạn sẽ tiếp nối viết lên những trang sử vẻ vang của nước Mỹ. Và tất cả những điều đó bắt đầu ngay từ bây giờ - bắt đầu từ năm học này.

Vì vậy tôi mong muốn tất cả các bạn suy nghĩ về thời gian các bạn đang học tập hiện nay, đây là thời gian để các bạn trau dồi kiến thức và kỹ năng, để các bạn tìm kiếm, khám phá những điều mới, để các bạn thực hành và rèn luyện. Tất cả những điều này sẽ rất cần cho các bạn để làm được những điều vĩ đại khi rời khỏi nhà trường.

Đất nước của các bạn đang phụ thuộc vào chính các bạn. Hãy quyết tâm cao. Chúc các bạn có một năm học mới thành công. Hãy cùng nhau làm việc.

Cảm ơn mọi người rất nhiều. Cầu Chúa ban phước lành cho các bạn. Cầu Chúa ban phước lành cho nước Mỹ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons