Pages

13 thg 10, 2012

Lái xe ở Việt Nam


(VnExpress) - Chạy xe trên đường ở Việt Nam giống như làm toán đố hồi nhỏ vậy, rất nhiều lúc tôi không đoán được là phải chạy kiểu nào cho đúng luật.


Tôi sống ở nước ngoài mười mấy năm và lái xe hơn 10 năm. Hồi ở nước ngoài có lúc cũng bị cảnh sát giao thông phạt nhưng rất tâm phục khẩu phục vì lỗi do mình không chịu tuân theo bảng hướng dẫn. Những biển chỉ đường bên này rất dễ hiểu. Ngay cả lúc đầu tôi khi không rành tiếng Anh, tôi vẫn có thể chạy một cách thoải mái vì bảng hướng dẫn rất rõ ràng.

Nhưng từ khi mua xe ở Việt Nam hơn một năm nay, nhiều lần lái xe tôi nhờ bà xã nhìn đường phụ giúp nhưng vẫn bị phạm luật.


Biển báo giao thông lộn xộn khó nhìn.

Một lần lên cầu Phú Mỹ từ quận 2 qua quận 7, thấy đường bên trái bị kẹt xe, trong khi bên phải vắng tanh và rộng thêng thang, tôi lái xe qua bên phải và ngay lập tức bị các anh (CSGT) "tóm gọn".

Từ lúc có cầu Phú Mỹ cho đến ngày đó, tôi chưa thấy một bảng nào cấm xe hơi chạy qua phải. Tôi nhờ bà xã tìm giúp (vì cô ấy sống ở Việt Nam hơn 40 năm rồi nên rành hơn) thì cô ấy nói: "Anh đừng tìm bảng cấm, anh tốt nhất là chạy theo đám đông là OK".

Sau đó tôi động viên bà xã thi lấy bằng lái xe, vì nghĩ cô ấy lái thì sẽ tốt hơn mình. Nhưng thật tội nghiệp, mới lấy bằng được 1 tuần thì lại bị phạt.

Hôm ấy để cô ấy lái từ quận 7 về quận 2, vừa chuẩn bị lên cầu Phú Mỹ, thấy cô ấy chạy 40km/h, tôi sợ quá kêu cô ấy vô làn phải cho an toàn và đỡ cản trở giao thông. Nhưng cô ấy không vô, tôi nói “Có bảng cấm đâu mà sợ?” và thuyết phục cô ấy.

Vợ vâng lời, vừa vào trong được 30 giây, thì có 2 anh cảnh sát đứng trước mặt tuýt còi. Sau đó thì quý vị biết được điều gì xảy ra rồi!

Cô ấy nói: “Ở Việt Nam, cứ xe hơi thì đi bên trái là chắc ăn nhất, anh đừng có hướng dẫn tầm bậy”. Đố bạn nào tìm được bảng hướng dẫn ở khu vực đó, tôi xin hậu tạ.

Hai tuần sau đó, hai vợ chồng đi từ Phan Đăng Lưu và khi tới gần Phan Đình Phùng, tôi định quẹo trái. Nhưng khi thấy có mấy anh CSGT ở đó, tôi hồi hộp vô cùng, đề nghị đi thẳng cho khỏi phiền, nhưng sau khi hai vợ chồng “tìm” các bảng cấm rồi và thấy chắc ăn nên quyết định quẹo luôn.

Y như tôi đoán, lại được mấy anh đã mời vào. Không biết mình phạm tội gì, khi hỏi thì mấy anh chỉ là có bảng cấm nằm sau lưng các anh, sau mấy cái tủ điện của đèn giao thông.

Buồn thật, thú thật là chạy xe ở Việt Nam giống như tôi làm toán đố hồi nhỏ quá. Rất nhiều lúc không đoán được là phải chạy kiểu nào.

Chúc mọi người sức khỏe và lái xe an toàn.

Người Trong Cuộc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons