(Vnexpress) - Một chiếc máy mátxa nhập từ Trung Quốc có giá khoảng 8
USD (170.000 đồng) nhưng được bán cho người tiêu dùng gần 2 triệu đồng. Chiếc
quần lót chỉ khoảng 10.000 đồng nhưng bán ra gần 400.000 đồng.
Ảnh minh họa |
Theo Cục Quản lý cạnh tranh gần đây
đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của người tiêu dùng về các hình thức lừa đảo
liên quan đến các giao dịch mua bán hàng qua kênh truyền hình. Trong đó, các phản
ánh tập trung vào một số hình thức lừa đảo như bán hàng kém chất lượng, không
đúng như quảng cáo, đề nghị người tiêu dùng đặt cọc tiền mua rồi không giao
hàng, không bảo hành, chỉ bán hàng qua điện thoại, không có điểm bán trực tiếp....
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết,
đánh vào tâm lý của nhiều người tiêu dùng, các chương trình bán hàng trên truyền
hình hầu hết tập trung vào mức giảm giá đặc biệt của sản phẩm. Rất nhiều vụ việc
“mua một bán mười” của các doanh nghiệp đã bị cơ quan nhà nước phát hiện. Gần
đây nhất, hồi đầu tháng 5, Chi Cục Quản lý thị trường TP HCM đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vạn Gia Hảo
và phát hiện hàng loạt sai phạm trong hoạt động kinh doanh các sản phẩm quảng
cáo qua truyền hình và bán hàng qua điện thoại.
Theo đó, ngoài các vi phạm về nguồn
gốc xuất xứ của hàng hóa, dán nhãn phụ thì đoàn kiểm tra cũng phát hiện mức độ
“thổi phồng” giữa giá bán với giá nhập khẩu của các sản phẩm. Ví dụ, sản phẩm máy
mátxa Body Pro nhập khẩu từ Trung Quốc có giá khoảng 8 USD (chưa đến 170.000 đồng).
Tuy nhiên, sau khi “thổi phồng” công hiệu trên các kênh truyền hình, sản phẩm
được bán gần 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, theo công bố trên một số kênh truyền
hình, mức giá này đã được giảm 50%.
Đặc biệt, một loại quần lót định hình có giá gốc chỉ khoảng
10.000 đồng nhưng giá bán lẻ lên đến gần 400.000 đồng mỗi chiếc.
Cơ quan này cho biết, theo phản ánh
hầu hết người tiêu dùng sau khi đặt mua hàng và sử dụng thì mới phát hiện ra chất
lượng của sản phẩm không như nội dung quảng cáo. Cách đây không lâu, xảy ra vụ
việc công ty mua sắm Happy Shopping bán hàng giả hàng nhập lậu và quảng cáo sai
sự thật đã bị xử phạt. Đối với mặt hàng
thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chăm sóc có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của
người tiêu dùng hiện tượng này cũng rất phổ biến.
Ngoài hình thức này, nhiều đơn vị bán
hàng đề nghị người tiêu dùng đặt cọc tiền mua rồi không giao sản phẩm hoặc giao
loại kém chất lượng. Sau khi nhận sản phẩm, người tiêu dùng cố gắng liên lạc với
đơn vị bán hàng thì không gặp được người chịu trách nhiệm.
Bên cạnh đó, sau khi mua hàng, sản
phẩm hỏng, lỗi, nhiều người tiêu dùng chuyển hàng lại để công ty bảo hành nhưng
không được. Đến trực tiếp địa chỉ bảo hành do công ty quảng cáo trên truyền
hình thì không thấy văn phòng, nhiều khi chỉ là một quán trà đá hoặc địa chỉ của
bưu điện nơi đơn vị bán hàng đăng ký dịch vụ chuyển phát thư từ, bưu phẩm.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng cho biết,
hiện chủ yếu các mua bán này chỉ chấp nhận giao dịch qua điện thoại và không có
cửa hàng tiêu thụ trực tiếp. Qua cách này, người tiêu dùng rất khó để có thể liên
hệ với bên bán khi xảy ra sự cố với sản phẩm.
Cơ quan này nhận định, tuy là một
hình thức giao dịch mới xuất hiện nhưng chỉ trong một thời gian ngắn mua bán
qua truyền hình đã biến tướng rất nhiều hình thức lừa đảo người tiêu dùng. Do vậy,
Cục cảnh báo người tiêu dùng khi mua bán qua các kênh truyền hình nên chọn những
kênh uy tín, kiểm tra lại thông tin quảng cáo trước khi quyết định đặt hàng,
xác định rõ danh tính và địa chỉ của đơn vị bán hàng...
Theo cơ quan này, qua các ý kiến phản
ánh của người tiêu dùng, Cục đã bước đầu xem xét một số công ty chuyên quảng
cáo và bán các điện thoại di động có dấu hiệu không rõ nguồn gốc trên một số
kênh truyền hình.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét