Pages

7 thg 10, 2012

Một số hình ảnh đất nước Nauy xinh đẹp

Na Uy nằm phía tây bán đảo Scandinavia, vùng Bắc Âu, diện tích lớn hơn Việt Nam chút ít, nhưng dân số chưa đến 5 triệu người. Phần lớn lãnh thổ là đồi núi. Bờ biển khúc khuỷu, nhiều vịnh hẹp ăn sâu vào đất liền rất hùng vĩ và đẹp mắt.


Na Uy, quốc danh hiện tại là Vương quốc Na Uy là một quốc gia theo thể chế quân chủ lập hiến tại Bắc Âu với dân số gần 5 triệu người.
Na Uy gồm phần phía tây của Scandinavia ở Bắc Âu. Bờ biển lởm chởm, bị chia cắt bởi nhiều vịnh hẹp (fjord) và khoảng 50.000 hòn đảo, trải dài hơn 2.500 km. Na Uy có 2.542 km đường biên giới trên bộ chung với Thuỵ Điển, Phần Lan, và Nga ở phía đông. Từ phía tây tới phía nam, Na Uy giáp với Biển Na Uy, Biển Bắc, và Skagerak. Biển Barents nằm ở các bờ biển phía bắc Na Uy..


Với diện tích 385.155 km² (gồm cả Jan Mayen, Svalbard), Na Uy hơi lớn hơn Đức, nhưng đa phần lãnh thổ là núi non hay vùng đất cao, với sự đa dạng lớn về địa hình tự nhiên do các dòng sông băng thời tiền sử gây nên. Đặc điểm đáng chú ý nhất là các vịnh hẹp: Những rãnh sâu cắt vào đất liền của biển sau sự chấm dứt của Thời kỳ băng hà, vịnh dài nhất là Sognefjorden. Na Uy cũng có nhiều sông băng và thác nước.
Đất đai chủ yếu gồm đá granite cứng và đá gneiss. Na Uy có nhiệt độ ấm và lượng mưa lớn hơn ở các vùng có vĩ độ bắc như vậy, đặc biệt dọc theo bờ biển. Lục địa có bốn mùa riêng biệt, với mùa đông lạnh và ít mưa hơn trong đất liền. Vùng cực bắc chủ yếu có khí hậu cận Bắc Cực biển, trong khi Svalbard có khí hậu tundra Bắc Cực. Tại các vùng phía bắc Vòng Bắc Cực, mặt trời mùa hè có thể không bao giờ xuống dưới đường chân trời, vì thế Na Uy được miêu tả là “Vùng đất của Mặt trời lúc nửa đêm”. Trong mùa hè, người dân ở phía nam Vòng Bắc Cực có ánh sáng mặt trời trong vòng gần 20 giờ trong ngày.
Từ sau Thế chiến II, kinh tế Na Uy phát triển nhanh chóng, hai thập kỉ đầu chủ yếu nhờ vào hàng hải, từ đầu những năm 1970 chủ yếu dựa vào khai thác và chế biến lượng lớn dầu mỏ tại Biển Bắc và Biển Na Uy. Ngày nay, Na Uy được xếp hạng là nước thịnh vượng nhất thế giới với khối lượng dự trữ vốn trên đầu người cao nhất thế giới. Tháng 8 2009, Dự trữ quốc gia Na Uy tuyên bố họ sở hữu khoảng 1% chứng khoán toàn cầu. Hiện nay Na Uy là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ bảy và công nghiệp dầu khí đóng góp khoảng một phần tư cho tổng GDP. Sau khủng hoảng tài chính quốc tế 2007-2009, các chuyên gia ngân hàng đã coi đồng Krone Na Uy là một trong những đồng tiền vững chắc nhất thế giới.
Na Uy sở hữu mức GDP trên đầu người đứng thứ hai và GDP (sức mua tương đương) trên đầu người đứng thứ ba thế giới, và luôn duy trì được vị trí số một thế giới trong bảng Chỉ số Phát triển Con người (HDI) của UNDP trong năm năm liên tục (2001 - 2006). Tuy nhiên, Iceland đã hơi vượt hơn Na Uy ở vị trí số một về chất lượng cuộc sống theo Chỉ số Phát triển Con người.
Nước này cũng được xếp hạng là quốc gia an toàn nhất thế giới năm 2007 theo một cuộc khảo sát của Global Peace Index.

Du khách đến với Na Uy có thể tham gia nhiều hoạt động thể thao, đến để nghỉ dưỡng, câu cá, săn bắn, trượt tuyết, leo núi, đi trên những du thuyền dọc những dòng sông thơ mộng …

Alesund là thành phố tầm trung ở tây nam Na Uy. Đây là thành phố quan trọng và nổi tiếng với những ngôi nhà gỗ đầy sắc màu.

Nhà thờ Borgund với kiến trúc đặc biệt nằm ở Borgund. Nhà thờ được xây dựng từ cuối thế kỷ 12 và không thay đổi cấu trúc cho tới tận ngày nay.

Nidarosdomen là nhà thờ mang kiến trúc gothic mang đậm chất Châu Âu. Nhà thờ này được xây dựng từ năm 1070 và mất nhiều năm mới hoàn thành.

Romerike là một tỉnh thuộc khu vực nông thôn mang nhiều nét truyền thống của Na Uy.

Stadlandet nổi tiếng là điểm cực tây của Na Uy. Mặc dù đẹp nhưng mảnh đất này khá nguy hiểm để sinh sống khi liên tiếp hứng chịu những trận bão dữ dội nhất.

Trụ sở chính của Telenor. Telenor là công ty viễn thông lớn nhất Na Uy với 140 triệu khách hàng trên toàn thế giới.

Khung cảnh núi rừng, sông nước rất lãng mạn ở Na Uy.

Vard là thị trấn cận đông ở Na Uy. Thị trấn nổi tiếng với những ngôi nhà xinh xắn.

Con đường rực rỡ sắc màu ở Stavanger, thành phố lớn thứ 4 ở Na Uy.

Những ngôi nhà xinh xắn, nhiều sắc màu luôn xuất hiện ở nhiều nơi của đất nước Na Uy.

Lyngor là thị trấn nhỏ nằm trong cụm đảo nhỏ ven biển phía đông nam. Phương tiện duy nhất tới Lyngor là thuyền.

Dãy núi nhiều màu sắc ở Valdresflya. Dãy núi này gồm đỉnh cao nhất Galdhoepiggen.

Oslo là thủ đô của Na Uy. Đây là một trong những thành phố quan trọng và sầm uất bậc nhất của đất nước này.




Na Uy là đất nước có hàng trăm thác nước nổi tiếng. Đặc biệt các thác nước này luôn nổi bật vào mùa xuân.

Stavanger là thành phố của tỉnh Rogaland. Thành phố là sự kết hợp hài hòa của nét hiện đại và cổ xưa.

Maihaugen là một trong những điểm đến hút khách nhất ở vùng Lillehammer. Maihaugen là bảo tàng ngoài trời lớn nhất của Châu Âu.

Vùng nông thôn mênh mông và xinh xắn ở Na Uy.
Mùa du lịch ở đây thường bắt đầu vào mùa hè, lúc thời tiết đã ấm áp, chỉ còn ít tuyết còn sót lại trên núi cao.

Thành phố Bergen nhìn từ trên cao.

Đường từ Oslt đi Alesun.

Đường từ Oslt đi Alesun.

Du thuyền chở khách tham quan.

Cảng cá Bergen ngày xưa.

Bảo tàng nghệ thuật Bergen.

Bến cảnh thành phố Alesun.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

rat dep, uoc gi toi duocj sinh song noi day.se rat hanh phuc khi duoc song va lam viec tai day.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons