(ALAN PHAN - Bài Viết từ Năm 2011
nhưng vẫn thích hợp)
Khi nào các bạn hiểu được cái kỳ diệu dù nghịch lý của hệ thống giao
thông ở VN, các bạn sẽ hiểu về tổng quan của kinh tế và xã hội của xứ này. –
TS. Alan Phan chia sẻ với các nhà đầu tư quốc tế.
Theo mắt nhìn của các chuyên gia được
đào tạo từ Âu Mỹ (kể cả tôi) thì nền kinh tế VN chứa nhiều rủi ro và nghịch lý
rất nguy hiểm. Chẳng thế mà Moodys đưa VN vào Top Ten (10 hàng đầu) của các
trái phiếu bất ổn nhất thế giới. Tất cả tín hiệu và số liệu nói lên một điểm
giao thoa mà mọi lực đẩy tiêu cực sẽ động chạm nhau vào cùng thời điểm, gây nên
một hiện tượng mà người Âu Mỹ quen gọi là “when the sh@t hits the fan” (khi
phân đụng vào chiếc quạt máy).
Tôi bắt đầu nói về tờ báo đọc ở
Arizona, bài phỏng vấn các du khách vừa trở về từ VN. Họ hỏi điều gì làm ông
hay bà ấn tượng nhất sau khi thăm VN. Câu trả lời không phải là Vịnh Hạ Long
hay những bờ biển Nha Trang, Đà Nẵng. Cũng không phải cung điện rêu phong ở Huế
hay sông nước miền Mekông. Cũng chẳng phải các nụ cười thân thiện của người dân
hay lễ hội hoành tráng trong những ngày đăng quang.
Câu trả lời được 72% du khách cho
là ấn tượng nhất: những con đường tràn ngập xe máy ở Sài Gòn và Hà Nội. Một hệ
thống giao thông (nếu có thể gọi là hệ thống) thật hỗn loạn, tự phát và không
kiểm soát. Điều làm mọi người kinh ngạc là khả năng luồn lách của các tài xế. Một
bà Mỹ nói thật là một phép màu, khi không có tai nạn nào xảy ra trong những
ngày bà thăm viếng và dòng xe lại chuyển động khá êm ả, dù rằng rất chậm.
Nền kinh tế tài chính cũng lộn xộn như giao thông? |
Điều này rất dễ hiểu: với lối lái
xe và văn hóa của người Âu Mỹ, một hệ thống giao thông như vậy không thể vận
hành được. Xe cộ phải tắc nghẽn, tai nạn phải xảy ra liên tục và mọi người trên
đường sẽ bày tỏ thái độ “cuồng nộ” (road rage). Nhưng ở VN, dường như mọi người
vẫn kiên nhẫn và tránh né thay vì giận dữ với các tay lái không tôn trọng luật
lệ giao thông. Không ai chửi rủa bằng chân tay hay bằng các câu nói tục tĩu như
tài xế Âu Mỹ, khi họ bị cắt đầu xe, đụng đít hay bị những va chạm nhỏ làm trầy
trụa xe. Dĩ nhiên, hệ thống giao thông rất tự do và hỗn độn này phải giá bằng một
tắc nghẽn thường trực: Một khoảng cách 15 km trên xa lộ của Mỹ có thể mất chừng
8 phút lái xe, nhưng ở VN, từ trung tâm TP.HCM lên Suối Tiên, bạn phải mất ít
nhất 50 phút.
Nhìn chung, nền kinh tế tài chính của
VN cũng lộn xộn không kém. Ứơc tính 37% GDP nằm trong giao dịch bất động sản.
Khoảng 45% dự trữ ngoại hối bắt nguồn từ kiều hối và viện trợ. 88% hàng nhập khẩu
là những nguyên liệu để chế biến xuất khẩu. Người Việt được xếp hạng tiêu xài
sang nhất Á Châu, nhưng 64% người dân vẫn sống nhờ vào nông nghiệp. Số lượng
vàng trữ trong nhân dân được ước tính có thể lên tới 1,000 tấn, tương đương với
52% GDP. Ngân hàng là ngành nghề có lợi nhuận cao nhất trên sàn chứng khoán,
nhưng tài sản hay nợ xấu tính theo chuẩn mực thế giới thì chỉ có thể phỏng
đoán. Công ty gần như không được phá sản cho đến khi trả hết thuế và nợ nần.
Các doanh nghiệp nhà nước (tiền của
nhân dân?) là thành phần lãnh đạo kinh tế, nhưng những đại gia giàu nhất VN xuất
thân từ nền kinh tế tư nhân. Y tế môi trường là những vấn nạn thường trực của
người dân; nhưng rượu và thuốc lá là hai món hàng thông dụng và có giá rẻ nhất
thế giới.
Những vấn nạn này của nền kinh tế
không khác gì những vấn đề của hệ thống giao thông. Và các doanh nhân cùng người
dân sẽ tìm ra phương thức để tránh bão và đi tới. Những trận mưa lớn vẫn làm ngập
lụt đường phố, nhưng cuối cùng rồi ai cũng về nhà, dù ướt át và chậm trễ.
Tôi kết luận là khi nào các bạn hiểu
được cái kỳ diệu dù nghịch lý của hệ thống giao thông ở VN, các bạn sẽ hiểu về
tổng quan của kinh tế và xã hội của xứ này. Tôi cũng nói thêm, VN không có quạt
máy nào quá lớn và phân thì trải đều khắp ruộng đồng. Vô tình, chúng lại trở
thành phân bón tốt.
Với người ngoài, thì tôi phải giải
thích và nhe răng cười để giữ chút “sĩ diện” cho quê hương. Nhưng giữa chúng ta
với nhau, tôi muốn nói rõ là nếu suốt ngày phải sống với phân thì khổ lắm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét