Pages

12 thg 4, 2013

Của thừa mứa nơi địa ngục và thiếu hụt chốn thiên đàng



Mỗi lần có dịp ra nước ngoài công tác, tôi thường ru rú trong sứ quán, ít có dịp ra ngoài thăm thú.
Chuyến công tác vừa qua, khi đang ở Houston, qua thời sự VTV4 được biết giá xăng ở Việt Nam tăng giá, trên đường, nhìn thấy bảng giá niêm yết tại các cây xăng bổng giật mình, chợt nẩy ra ý, thử tìm hiểu giá cả sinh hoạt bên Mỹ.
Một hôm rổi việc, ăn mặc tuềnh toàng, quần jean, áo phông không ủi, lủi vào Wallmart, Kroger, chợ Honkong (Chợ bán nhiều mặt hàng Việt Nam ở Bellaire, Houston) thăm thú giá cả. Nhìn bảng giá niêm yết mà bàng hoàng, không tin vào mắt mình.
Các loại thịt bò như Striploin, Tenderloin (Giống như thăn nội, thăn ngoại), 3.75 USD/pound (Đơn vị cân của Mỹ, 1 pound khoảng 0,453Kg), Fillemingon 4.75/pound,... trung bình cho các loại 3.5USD/pound (162.000 VND/kg). Thịt heo thì nạc đùi 1.6 USD/pound (74.000 VND/kg), thăn 2.5USD/pound... trung bình giá cho  các loại 1.75USD/pound (81.000 VND/kg). Thịt gà thì quá rẻ, no need table (No need table: không cần bàn). Lobster thì hỡi ôi 9.99 USD/pound, thêm 1 USD/pound, các chú đầu bếp Mễ chế biến về nhậu mệt ...xỉu.
Cuối tuần bay qua Cali cũng để ý đến giá cả tại các siêu thị, chợ mini của người Việt khu Bolsa, Garden grove, Westminter. Giá cả thực phẩm giữa bờ Tây và bờ Đông nước Mỹ không cách biệt nhiều, rau quả tại Cali, có phần rẻ hơn Texas. Không biết có phải vào mùa vụ hay không? mà cam 0.99 cent/4 pounds (11.000 VND/kg), táo, nho, lê thì rẻ và ê hề. Gạo hiệu ba cô gái, ông Địa 10 USD/20 pounds (23.000 VND/kg) (Ở Cali có loại gạo in hình ba cô gái Việt Lào Thái và hình Ông Địa. Ở Houston thì phổ biến loại gạo Jasmine của Thailand). Nếu chịu bỏ ra chừng 30 USD làm thẻ hội viên của chợ sỉ Cosco, giá còn rẻ hơn nhiều.
Chỉ có xăng là giá cách biệt vì Cali phải vừa đóng thuế cho Liên bang, vừa đóng thuế cho Tiểu bang trong khi Texas chỉ đóng thuế cho Liên bang. Xăng Regular ở Cali 4.09/gallon (22.700 VND/lít) (gallon: đơn vị đo xăng dầu của Mỹ, khoảng 3,78 lít); 3.09/gallon (17.200 VND/lít) ở Texas.
Giờ mới hiểu tại sao Mỹ là một trong những nước đang vất vả chống chọi với căn bệnh béo phì. Dân Mỹ thất nghiệp hưởng trợ cấp thất nghiệp cỡ 1000USD/tháng và lãnh foodstamp (Foodetamp: phiếu trợ cấp thực phẩm, người có phiếu này mua thực phẩm không phải trả tiền. Các siêu thị cửa hàng lấy phiếu này thanh toán lại với thành phố) cỡ 200 USD/tháng ngồi tán dóc và hở tí là kéo nhau đi biểu tình chống đối những chính sách của chính quyền Tiểu bang hoặc Liên bang ảnh hưởng đến dân lao động nghèo. Homeless, xin ăn thì rặt bọn có tiền án, tiền sự hoặc có vấn đề thần kinh. Nếu tính theo tỷ giá 1USD/20860đ thì thấy dân Việt Nam xài... sang hơn dân Mỹ!? Đâu đâu cũng chửi Mỹ, nhưng cả thế giới đều muốn di dân đến sống ở Mỹ, cả thằng giàu lẫn đứa nghèo? Dạo này dân Tàu Đại lục và dân Việt Nam di dân đến Mỹ dưới hình thức kết hôn giả, đạng đầu tư EB5(Chương trình EB5 cho những người đầu tư 500.000 USD vào những dự án ở những khu có tỷ lệ thất nghiệp cao, mà mỗi xuất đầu tư tạo ra 10 công ăn việc làm trực tiếp lẫn gián tiếp cho dân Mỹ để có thẻ xanh residence green card cho cả gia đình và những người con dưới 18 tuổi, không kể số lượng người) hơi bị nhiều.
Trong khi đó tại Việt Nam với nền kinh tế thị trường có định hướng bằng những... biện pháp chống lạm phát với việc tăng giá xăng và các loại phí đánh vào các phương tiện giao thông, cộng với việc gia tăng số lượng các trạm thu phí trên các quốc lộ vốn đã dày đặc như một ma trận. Bằng gói...cứu thị trường Bất động sản 30.000 tỷ đồng với lãi xuất 6%/năm cho người vay mua nhà, trong khi doanh nghiệp thì đừng hòng được vay dưới lãi xuất 15%/ năm???
Các biện pháp kinh t...hế của VN đã làm các nhà kinh tế trên thế giới phải tròn xoe mắt thán phục sức chịu đựng và tính lạc quan đến tếu ngạo của dân Việt Nam!?!!! Kinh tế Việt Nam có thể quy là vững như một hòn đá tảng chẳng những trong khu vực mà trên cả thế giới, nhưng ở... dưới đáy biển Thái Bình Dương sâu thẳm.
Chẳng thể nào hiểu nổi? Nhưng biết hỏi ai bây giờ?
(Sài Gòn 11/04/2013 - Oanh Yến Thị Phạm)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons