Pages

15 thg 4, 2013

Đề nghị thu hẹp phạm vi thu hồi đất

(Phapluattp) - Theo GS Nguyễn Lân Dũng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội là mở đường cho tham nhũng.



“Việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội là mở đường cho tham nhũng. Cần loại bỏ việc lập quy hoạch ở cấp huyện để tránh tình trạng thu hồi đất tùy tiện như hiện nay. Quy hoạch sử dụng đất phải do Chính phủ làm chứ không thể để cấp nào làm cũng được” - GS Nguyễn Lân Dũng nhấn mạnh tại hội nghị nêu lên ý kiến và kiến nghị của nhân dân về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi do Ủy ban MTTQ VN tổ chức sáng 12-4.
Tại hội nghị, nhiều nhân sĩ trí thức đề nghị ban soạn thảo Luật Đất đai sửa đổi phải xem xét lại vấn đề thu hồi đất, trong đó bao gồm các trường hợp thu hồi đất và giá cả bồi thường. “Điều 60 của dự thảo nói về các trường hợp thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội là quá rộng. Sau khi liệt kê hàng loạt trường hợp cụ thể lại “thòng” thêm khoản 9: những vấn đề khác do Chính phủ quy định. Quy định như vậy là không còn giới hạn nào nữa. Thế nên mới có chuyện có một luật đất đai nhưng có đến 26, 27 văn bản dưới luật liên quan. Tôi đề nghị thu hẹp phạm vi thu hồi đất, bỏ hẳn khoản 9 đi” - ông Phạm Văn Thảo, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Hà Nội, nói.
Ngoài ra, ông Thảo cũng đề nghị phải phân biệt các trường hợp thu hồi đất khác nhau để đưa ra các phương thức bồi thường khác nhau, không thể gộp chung như dự thảo. Đồng thời, bổ sung nguyên tắc và quy trình thu hồi đất cho rõ ràng để đảm bảo quyền lợi của người dân.
Nói về vấn đề giá bồi thường, nhiều ý kiến cũng đề nghị cần tách thẩm quyền của cơ quan thẩm định giá đất khỏi cơ quan cấp quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, thu hồi đất. Có như vậy mới tránh tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi dễ dẫn đến tiêu cực. Vì vậy cần có một công ty thẩm định giá đất độc lập.
“Tôi gặp nông dân để khảo sát về việc thực hiện nông thôn mới nhưng vấn đề nông dân tâm tư, bức xúc nhiều lại là đất đai. Bà con nói: Sống vì đất, lớn lên cũng vì đất, tăng chức cũng vì đất, bất động sản chết cũng vì đất và ăn “bẩn”, ăn tham nhất cũng là đất. Do đó Luật Đất đai sửa đổi phải đặt ra quy định công khai, dân chủ trong việc sử dụng, chuyển nhượng, thu hồi đất để người dân không phải bức xúc như vậy nữa” - ông Nguyễn Túc, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về các vấn đề văn hóa-xã hội, bày tỏ.
Theo ông Túc, với các quy định như trong dự thảo, dường như Nhà nước có quá nhiều quyền hơn là trách nhiệm, còn người dân thì ngược lại. Luật Đất đai mới phải sửa đổi làm sao để người dân được làm chủ nhiều hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons