(Thanhnien) - Tại Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo luật Đất đai sửa đổi,
do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức sáng 12.4, nhiều thành viên Hội đồng
tư vấn của MTTQ kiến nghị cần bịt kẽ hở tùy tiện, lạm dụng quyền lực trong cưỡng
chế thu hồi đất, không giao cơ quan hành pháp được quyền thu hồi đất mà chỉ được
trưng mua.
Triệt tiêu tình trạng lạm quyền
Nhìn nhận cưỡng chế thu hồi đất là
vấn đề “cực kỳ bức xúc”, nguyên Phó chủ tịch MTTQ TP.Hà Nội Phạm Ngọc Thảo,
thành viên Hội đồng tư vấn (HĐTV) dân chủ pháp luật đề nghị bổ sung một khoản
quy định trong dự luật Đất đai sửa đổi “chỉ cưỡng chế thu hồi đất khi người bị thu
hồi đất vi phạm pháp luật”, nhằm hạn chế việc các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền lạm dụng quyền lực để cưỡng chế, gây thiệt hại cho người dân, khi
chính các cơ quan thu hồi đất vi phạm chính sách. Theo đó, điều 71 cần được bổ
sung một khoản quy định rõ “việc cưỡng chế thực hiện quyết định, kế hoạch thu hồi
đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, quyết định thu hồi đất được thực hiện
trong trường hợp người bị thu hồi đất vi phạm pháp luật và chống đối sau khi đã
được giải quyết đúng chính sách pháp luật về thu hồi đất”.
“Quy định như vậy sẽ buộc các cơ
quan có thẩm quyền phải thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật về thu hồi đất
mà không thể tùy tiện áp đặt. Sau đó nếu người dân bị thu hồi đất cố tình vi phạm
thì mới cưỡng chế. Điều này sẽ tránh được tình trạng lạm dụng quyền lực để cưỡng
chế, ép buộc người dân mà có tới 70-80% vụ việc là do cơ quan nhà nước sai phạm
trong những năm vừa qua”, ông Thảo lý giải. Ông cũng kiến nghị thêm: “Cần
bỏ quy định tại khoản 3 điều 71 về việc Chính phủ quy định việc thu hồi, cưỡng
chế mà nên quy định luôn trong luật để người dân được rõ, từ đó có ý thức chấp
hành và giám sát việc thực hiện”.
GS Nguyễn Lang, thành viên HĐTV về
kinh tế của MTTQ, cũng đề nghị dự luật sửa đổi cần làm rõ quyền hạn và trách
nhiệm của Quốc hội (với tư cách là đại diện chủ sở hữu toàn dân đối với đất
đai) và Chính phủ (với trách nhiệm thực hiện sự thống nhất quản lý nhà nước)
trong việc tổ chức khai thác tài nguyên đất một cách tiết kiệm với hiệu quả
cao. Theo GS Lang, quy định rõ để đồng thời bảo đảm quyền làm chủ của người nhận
quyền sử dụng đất, khắc phục tình trạng lạm dụng quyền lực để thu hồi và cưỡng
chế thu hồi đất dẫn đến khiếu nại, tố cáo làm tăng bất đồng xã hội, ảnh hưởng xấu
đến trật tự an ninh xã hội.
Không giao cơ quan hành pháp thu hồi đất
Liên quan đến quy định thu hồi đất,
GS Nguyễn Lân Dũng kể lại câu chuyện khi còn làm đại biểu QH. Trong một lần ông
đến một địa phương theo lời mời của một vị đại biểu QH khác, người dân ở đó đã
“vây” chặt lấy ông để hỏi can cớ gì mà ruộng ngô của họ bị thu hồi chỉ để cho một
tư nhân khác trồng cam? Từ câu chuyện này, GS Dũng đề nghị trong luật Đất đai sửa
đổi cần
bỏ khái niệm "thu hồi đất", thay vào đó là "trưng
mua, trưng dụng đất" phù hợp trong từng trường hợp nhà nước lấy đất
của dân phục vụ cho lợi ích quốc gia hay lợi ích công cộng.
GS Nguyễn Lang chỉ ra một trong những
“khiếm khuyết” của dự thảo luật Đất đai sửa đổi là tiếp tục củng cố và nâng cao
quyền thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho người dân (chủ yếu là nông
dân). Ông nhấn mạnh việc sửa luật lần này cần khắc phục cho được những thiếu
sót, sai lầm của bộ máy hành pháp trong quá trình quản lý, sử dụng đất đai, tài
sản thuộc quyền sở hữu toàn dân theo hướng hạn chế quyền trưng mua, trưng thu đất,
chỉ sử dụng trong trường hợp thật cần thiết vì lý do an ninh, quốc phòng. “Không
chấp nhận việc giao cơ quan hành pháp quyền thu hồi đất để thực hiện các dự án
phát triển kinh tế xã hội. Trong trường hợp này, chủ đầu tư phải tiến hành thỏa
thuận với người dân đang sử dụng đất để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng
đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo các hợp đồng dân sự”, GS Lang
góp ý.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét