Pages

25 thg 5, 2013

Mỏ kim cương bí ẩn chuyên "nuốt"... trực thăng tại Nga

(Kienthuc.net.vn) - Hố mỏ Mir (Nga) là "khu vực cấm" đối với trực thăng vì khi tới khu vực này, máy bay trực thăng đều bị các luồng không khí hút xuống.


Mỏ Mir hay còn gọi là mỏ Mirny là một mỏ kim cương lộ thiên nằm ở Mirny, đông Siberia, Nga. Tính đến năm 2004 khi mỏ đóng cửa, mỏ Mir sâu 525m và có đường kính 1.200m. Hố mỏ Mir được xem là hố lớn thứ hai trên thế giới, sau hố mỏ Bingham Canyon.
Hố mỏ Mir lớn tới mức vùng không phận phía trên mỏ là "khu vực cấm" đối với trực thăng vì khi tới khu vực này, máy bay trực thăng đều bị các luồng không khí hút xuống. Quá trình khai thác mỏ bắt đầu vào năm 1957, trong điều kiện khí hậu cực kỳ khắc nghiệt. Mùa đông ở Siberia kéo dài đến 7 tháng trời và mặt đất thường có nhiều băng tuyết, điều này khiến cho quá trình khai thác gặp nhiều khó khăn.
Vào mùa hè, tầng đất bị đóng băng vĩnh cửu lại trở thành bùn, khiến vùng khai thác mỏ đầy những bùn quánh. Nhiệt độ vào mùa đông ở Siberia xuống thấp đến mức lốp xe hơi hay thép đều bị vỡ, còn dầu bị đóng băng cứng. Do đó, trong suốt mùa đông, đội ngũ công nhân phải dùng  động cơ phản lực hoặc thuốc nổ để tiếp cận với lớp đá phía dưới.

Vào ban đêm, các thiết bị máy móc khai thác mỏ được che kín nhằm tránh tình trạng máy đóng băng. Tập đoàn phân phối kim cương lớn nhất thế giới De Beer luôn coi mỏ Mir là một bí ẩn khó hiểu. Sản lượng khổng lồ của mỏ không hề phù hợp với kích thước tương đối nhỏ của khu mỏ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons