Xe máy dầu sẽ hút khách
(Doanhnhansaigon) - Mới đây, chiếc xe thể thao đa dụng cao cấp GLK đã
được Mercedes-Benz đưa vào thị trường Việt Nam phiên bản động cơ máy dầu
(diesel). Sự kiện này có thể xem là bước khởi đầu cho xu hướng sử dụng động cơ
diesel trong dòng xe du lịch cao cấp ở Việt Nam. Nếu nhìn trên thị trường thế
giới thì xu hướng này đã phổ biến từ nhiều năm trước.
Động cơ diesel và những bước thăng trầm
Rudolf Diesel – kỹ sư tốt nghiệp xuất
sắc tại Đại học Kỹ thuật Munich của nước Đức đã sáng chế được một loại động cơ
đốt trong và bằng sáng chế cấp cho ông vào năm 1892 bảo hộ quyền tác giả của động
cơ mang tên diesel.
Mercedes-Benz chính thức giới thiệu GLK máy dầu tại thị trường Việt Nam |
Cùng với sự phát triển của ngành
công nghiệp xe hơi, động cơ diesel đã được cải tiến liên tục. Mặc dù vẫn còn những
nghi ngại liên quan đến khả năng vận hành, độ tin cậy, mức tiêu thụ nhiên liệu…,
nhưng một số công ty đã cố gắng ứng dụng động cơ diesel vào xe hơi.
Mercedes trở thành nhà sản xuất ôtô
đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ diesel cho chiếc 260D từ năm 1936. Quá
trình thử nghiệm lô taxi 260D tại Đức đã thấy được hiệu quả và tuổi thọ thực sự
của động cơ diesel nên động cơ diesel đã thu hút được sự quan tâm của người
tiêu dùng thời bấy giờ.
Hyundai Santa Fe bản máy dầu được tiêu thụ tốt ở Việt Nam |
Sự thành công của Mercedes đã khích
lệ nhiều công ty tham gia sản xuất và lắp đặt động cơ diesel cho xe hơi, trong
đó có Audi, Cadillac, Ford, Buick, Chevrolet, Volvo và BMW. Vai trò của động cơ
diesel càng rõ nét hơn khi xảy ra hai cuộc khủng hoảng dầu lửa vào những năm
1970 và 1980.
Dù có nhiều ưu điểm vượt trội, nhất
là tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng khoảng 30% nhưng động cơ diesel vẫn ít
phổ biến hơn động cơ xăng do những hạn chế cố hữu về tiếng ồn và khí thải.
GLK 220 CDI chinh phục đồi cát |
Xu hướng sử dụng động cơ diesel
Nhờ những cải tiến mạnh mẽ trong
công nghệ vật liệu, lọc hóa dầu, động cơ diesel đã có điều kiện khắc phục được
những hạn chế của nó. Ngày nay, tiếng ồn của loại động cơ này đã giảm đáng kể
và quá trình đốt cháy nhiên liệu tốt hơn, khí thải cũng giảm nhờ các bộ lọc xúc
tác, thời gian khởi động nhanh hơn, tương đương với động cơ xăng.
Bước tiến vượt bậc, đóng vai trò
quyết định giúp động cơ diesel ngày càng được phổ biến rộng rãi chính là công
nghệ tăng áp (T – Turbocharge) và phun nhiên liệu trực tiếp (DI – Direct
Injection). Nhờ hai công nghệ chủ lực này, gần đây công suất của động cơ diesel
không hề thua kém động cơ xăng trong khi vẫn giữ được ưu thế về tiết kiệm nhiên
liệu.
Động cơ V12 TDI của Audi |
Audi và Volkswagen là hai công ty
đi đầu trong việc phát triển và ứng dụng những động cơ diesel kết hợp công nghệ
tăng áp và phun nhiên liệu trực tiếp TDI. Thậm chí, Audi còn tự tin chứng minh
tính năng của động cơ TDI khi lắp nó lên chiếc xe đua LeMans R10 để tham dự và
giành chức vô địch tại các giải đua xe thể thao danh tiếng như LeMans 24-hour
và Sebring 12-hour.
Hiện nay Audi đang có nhiều mẫu xe
lắp động cơ TDI, từ chiếc hatchback và sedan bán chạy A3 A4, A6 tới SUV Q3, Q5
và Q7.
Công nghệ diesel sạch BlueTEC của Mercedes |
Mercedes-Benz hiện có hai dòng sản
phẩm diesel CDI (Commonrail Direct Injection) và BlueTEC. CDI là công nghệ động
cơ diesel phun nhiên liệu trực tiếp, tiết kiệm nhiên liệu, đang được sử dụng
trên gần nhưở toàn bộ các mẫu xe của Mercedes như A, C, E, S, ML, SLK, GLK, GL.
BlueTEC là công nghệ làm sạch khí
thải của động cơ diesel, cho phép tạo ra những chiếc xe thải khí ít ô nhiễm nhất
hiện nay. Nguyên lý là sử dụng chất xúc tác hoặc bộ chuyển đổi để khử các hợp
chất độc hại như CO và HC có trong thành phần khí thải, đồng thời thu gom muội
than ở dạng hạt trước khi thải khí ra ngoài môi trường. Được bổ sung các bộ phận
đó, tất nhiên giá của xe Mercedes-Benz BlueTEC không thể rẻ.
Động cơ diesel của BMW |
Động cơ diesel cũng đang là trọng
tâm phát triển của BMW để gắn cho những mẫu xe toàn cầu. Toyota, Hyundai,
Nissan, Honda, Peugeot và Renault đều có chiến lược tăng dần tỷ trọng động cơ
diesel cho những sản phẩm bình dân.
Vì giá nhiên liệu tăng cao trong
vài năm qua, động cơ diesel hiện đại ngày càng được người tiêu dùng chú ý. Tại
châu Âu, xe lắp động cơ diesel có sức tiêu thụ rất mạnh vì khách hàng gần như
không thấy khác biệt so với động cơ xăng mà giá lại rẻ hơn và chi phí nhiên liệu
thấp hơn.
Tại Mỹ, sức tiêu thụ của động cơ
diesel cũng tăng nhưng chậm hơn so với châu Âu. Người Mỹ dường như vẫn thích động
cơ xăng và bản thân các hãng xe Mỹ cũng không có nhiều lựa chọn động cơ diesel.
Động cơ diesel ở Việt Nam
Do nhiều nguyên nhân như tâm lý
khách hàng, đặc điểm thị trường…, động cơ diesel vẫn chưa thực sự phổ biến ở Việt
Nam. Dù đã xuất hiện khá sớm nhưng động cơ diesel vẫn chủ yếu được trang bị
trên xe thương mại như xe tải, xe bus, xe khách hoặc các phương tiện chuyên dụng
khác.
Ở mảng xe phổ thông, động cơ diesel
chỉ xuất hiện trên xe bán tải (pick-up), ít thấy trên sedan và crossover.
Mercedes-Benz GLK-class |
Trong nhiều năm qua, có lẽ cũng nhận
thấy nét đặc trưng của thị trường xe hơi Việt Nam, ngay cả những tập đoàn lớn
như Audi, BMW và Mercedes-Benz dù đang sở hữu công nghệ diesel hiện đại nhất thế
giới nhưng vẫn rất thận trọng trong tính toán đưa xe hơi lắp động cơ diesel vào
nước ta.
Tuy vậy, thời gian gần đây, thị trường
đã chứng kiến sự hiện diện của một số mẫu xe lắp động cơ diesel như Hyundai
Santa Fe, Hyundai Tucson, Audi Q7 TDI, Mercedes ML CDI.
Gần đây nhất, Mercedes-Benz đã
chính thức giới thiệu chiếc crossover GLK 220 CDI, chứng tỏ nhà sản xuất này đã
thấy được khả năng tiêu thụ những chiếc xe máy dầu hiện đại tại Việt Nam nếu
tăng cường tiếp thị tới khách hàng, giới thiệu kỹ hơn về những điểm ưu việt của
chúng, trong đó các yếu tố tiết kiệm và giá phải chăng cũng rất quan trọng.
Xe đua Audi R10 lắp động cơ diesel TDI |
Khách hàng cũng đang nhận diện xe
diesel theo cách nhìn khác và điều này đã được khẳng định bằng thực tế bán
hàng. Chỉ trong gần một tháng sau khi chính thức ra mắt giới tiêu dùng, khoảng
100 chiếc GLK diesel đã được tiêu thụ trên toàn quốc.
Xem ra, xe máy dầu hiện đại sẽ còn
hút khách hơn nếu có nhiều sản phẩm được phân phối chính hãng và có đầy đủ chế
độ bảo dưỡng, bảo hành cùng các dịch vụ khác có liên quan đến việc vận hành tin
cậy của động cơ diesel.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét