Pages

7 thg 7, 2012

5 sai lầm “chết người” khi khởi nghiệp


(Dân trí) - Trở thành ông chủ là giấc mơ của nhiều người nhưng không phải “ông chủ” nào cũng thành công, nhất là khi họ vấp phải những sai lầm “chết người” sau đây.

1. Thiếu vốn
Vấn đề lớn nhất mà các ông chủ tương lai gặp phải là vốn. Douglas Long, Giám đốc công ty tư vấn quản lý, luôn yêu cầu khách hàng phải có số vốn gấp 3 lần số vốn họ dự định khởi nghiệp để có thể thoát khỏi giai đoạn suy thoái trong tương lai.
Doanh nhân Steve Hockett đã chia sẻ bài học xương máu của mình như sau:
Cách đây vài năm, ông làm việc cho một ngân hàng, lương chẳng được bao nhiêu nên rất chán nản và muốn ra lập công ty riêng. Vì chẳng có một ý tưởng kinh doanh nào cho riêng mình nên ông trở thành một người nhượng quyền thương hiệu. Do không đủ vốn trong khi chi phí cho doanh nghiệp ngày càng nhiều nên chẳng bao lâu, công ty của ông đã khánh kiệt và buộc phải đóng cửa.
Hockett nói: “Tôi thực sự đã không lường trước về số vốn cần có để có thể vượt qua những khó khăn trong năm đầu tiên kinh doanh”.
2. Không biết nhìn xa
Sở hữu một công ty nhỏ ít vốn, bạn phải cạnh tranh với các công ty lớn để giành khách. Nhưng đừng bao giờ để lộ ra bên ngoài “cuộc chiến” tranh giành đó. Hãy nghe Harprit Singh - người sáng lập ra tập đoàn Intellicomm Inc về dịch vụ truyền thông - kể về những ngày đầu khởi nghiệp của mình:
“Tôi và đồng nghiệp đã phải lái xe hàng trăm dặm để giới thiệu về dịch vụ của chúng tôi với một trong những công ty bảo hiểm hàng đầu thế giới. Tôi thấy rõ sự quan tâm của họ đối với dịch vụ của chúng tôi có phần giảm đi khi tôi tiết lộ rằng chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ, nguồn lực còn hạn chế, và tôi đã phải đi rất xa để tới đây”.
3. “Hà tiện” với công nghệ
Mạnh dạn đầu tư cho nhân viên những phương tiện mới nhất để phục vụ cho công việc, điều đó chỉ lấy đi của bạn một ít nhưng đem lại cho bạn rất nhiều.
4. Đánh giá thấp tầm quan trọng của hoạt động mua bán
Dù quy mô công ty nhỏ thế nào chăng nữa cũng nên có một bộ phận chuyên về mua bán để đảm bảo liên tục nhận được đơn đặt hàng. Nâng cao kiến thức và trình độ nghiệp vụ của nhân viên bán hàng và marketing giúp cho việc lưu thông sản phẩm không ngừng cải tiến. Bạn có thể có một ý tưởng tuyệt vời nhưng nếu bạn không thể bán được nó thì thứ tuyệt vời đó cũng chỉ để vứt vào sọt rác thôi.
5. Nhìn xa trông rộng
Các doanh nghiệp nên có một tầm nhìn xa rộng về tương lai, đề ra mục tiêu dài hạn và ngắn hạn để đi đúng hướng. Xa hơn, tầm nhìn đó phải được chuyển thành các nhiệm vụ thực hiện mang tính khả thi để đạt được những kết quả như mong muốn.
Trước khi khởi nghiệp, hãy trang bị kỹ lưỡng những đặc thù, thuộc tính của công ty và những điều bạn cần làm với từng bộ phận của công ty đó để thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons