Dưới đây là 10 nguyên tắc chủ đạo tạo thành công trong kinh
doanh do ông Sam Walton, người sáng lập ra Hãng Wal-Mart (Mỹ) - dây chuyền bán
lẻ lớn nhất thế giới - đúc kết từ thực tế mấy chục năm hoạt động của mình.
1. Tâm huyết với
công việc của mình
Toàn tâm và tin tưởng vào công việc của mình là một trong
những nhân tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của bạn. Nếu bạn yêu
công việc của mình, bạn sẽ luôn trăn trở với nó và cố gắng để có thể đem lại hiệu
quả cao nhất.
2. Chia sẻ lợi
nhuận với các cộng sự và đối xử với họ như với các đối tác
Có như vậy, các cộng sự mới coi bạn như một đối tác và cùng
với bạn nỗ lực hoạt động hết mình để có thể đem lại kết quả vượt quá mức kỳ vọng.
3. Tạo động lực để
kích thích nhân viên cống hiến hết mình
Tiền bạc và quyền sở hữu là chưa đủ. Hãy đề ra các mục tiêu
cao nhằm khuyến khích mọi người thi đua, cạnh tranh với nhau.
4. Giao tiếp mọi
thứ có thể với các đối tác
Các đối tác càng biết nhiều về bạn, họ sẽ càng hiểu và tin
bạn hơn. Một khi tin cậy và quan tâm đến bạn, họ sẽ nỗ lực nhiều hơn trong công
việc và trong quan hệ với bạn. Thông tin là sức mạnh và những thông tin mà bạn
có được từ các cộng sự sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giảm thiểu rủi ro trong
kinh doanh.
5. Đánh giá đúng
và khen ngợi những gì mà các cộng sự thực hiện
Cần có những lời khen kịp thời, thậm chí là kích thích vật
chất cho những hoạt động đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
6. Ăn mừng trước
thành công và tìm ra sự hài hước khi thất bại
Tránh thể hiện tâm trạng quá căng thẳng và vẻ mặt nghiêm trọng.
Trong công việc, luôn cần thái độ vui vẻ và sự hài hước.
7. Lắng nghe mọi
người trong doanh nghiệp và tìm cách để mọi người cởi mở với bạn
Chỉ những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng mới có thể
hiểu rõ về khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể nắm bắt khách hàng thông qua các cộng
sự của mình.
8. Làm gì đó vượt
quá kỳ vọng của khách hàng
Nếu bạn thỏa mãn khách hàng vượt quá kỳ vọng của họ thì họ
sẽ nhớ đến bạn và tiếp tục đến với bạn. Hãy cho khách hàng biết, bạn đánh giá
cao họ.
9. Cố gắng kiểm
soát chi phí tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh
Việc kiểm soát và giảm thiểu chi phí sẽ tạo lợi thế cạnh
tranh cho doanh nghiệp. Trên thực tế, hoạt động kém hiệu quả luôn tạo nguy cơ đẩy
doanh nghiệp đến chỗ phá sản.
10. Bơi ngược
dòng để tìm thị trường ngách cho riêng mình
Hãy tìm cách đi riêng cho mình. Nếu mọi người cùng làm theo
một cách nào đó thì đó chính là cơ hội để bạn có thể tìm ra cho mình thị trường
ngách, bằng cách làm cái khác với mọi người.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét