Pages

15 thg 7, 2012

“Chúng mày muốn lên thì phải khấn cho ... tao!”

Chuyện tào lao của Fa-Xu-Ca.

Ảnh minh họa
Nghiệm lại cuộc đời làm cán bộ của mình toàn kết thân với cấp dưới, nỏ mần răng mà thân với cấp trên được. Hồi làm trưởng phòng cũng vậy, chơi với anh em chết bỏ. Nhiều tên đến bây giờ vẫn thân, kể cả có tên nay đã làm to hơn mình (Nhưng mà cũng chỉ thân với nó thôi, không thèm thân với cái chức của nó!)

Năm đó sau tết mấy gia đình anh em trong phòng rủ nhau đi Chùa Hương Tích trong Hà Tĩnh. Trong đó có gia đình hai tên đội trưởng, vừa là cán bộ dưới quyền, vừa là học trò của mình ở Trường Đại học. Anh em thân tình hết cỡ, nói năng thoải mái chả phải nhìn trước ngó sau gì. Rất sướng!
Trong lúc mọi người làm lễ rất cung kính thì mình chủ yếu đi vãn cảnh, chụp hình, không chuyên chú chuyện cầu tài, cầu lộc lắm. Thế nhưng lúc cầm hương đứng sau lưng hai tên đội trưởng thì nghe chúng khấn rất rõ ràng rành mạch, là xin bề trên cho được đề bạt lên làm lãnh đạo, có tên còn nói rõ là lên chức phó phòng. Mình chỉ cười thầm, chứ trước chốn linh thiêng ai dám nói gì. Khi đã xuống núi, ngồi ăn cơm, mình mới nói: “Hai thằng chúng mày rất chi là ngu, xin rứa mần răng mà được!”. Cả bọn ngơ ngác, không hiểu răng lại ngu, răng lại không được, không được cái gì. Khi đó mình mới dõng dạc: “Cả phòng mình mỗi chức trưởng phòng thì tao làm rồi. Mấy tay phó phòng cũng tuổi sàn sàn như tao cả. Thằng mô cũng học hành tử tế, đạo đức sáng ngời, mần răng mà bị kỷ luật được. Đó là chưa kể thằng mô cũng khỏe mạnh, ăn uống điều độ, thể dục đều đều, đi bộ cũng đội mũ bảo hiểm. Khun (khôn) ra rứa biết khi mô cho chết? Rứa thì chúng mày mần răng mà lên phó phòng được? Cho nên muốn lên phó phòng thì chúng mày phải khấn cho...tao đây này. Tao mà lên được, chúng mày mới có chỗ. Hơn nữa, khấn cho tao mới thật khách quan, không mang tiếng vụ lợi thánh thần”. Cả bọn cười nghiêng ngả: “Đại ca chí lý! Đại ca chí lý!”.
Không biết từ lần sau chúng nó có khấn cho mình thật không. Chỉ biết cuối năm đó mình cũng được đề bạt lên chức vụ cao hơn. Còn hai tên kia đứa trước, đứa sau cũng lên phó phòng. Đến bây giờ thì cả hai tên đều là trưởng Công an huyện. Quyền sinh quyền sát, oai hơn mình nhiều! Hễ gặp nhau là lại: “Cám ơn anh! Nhờ anh bày cho khấn mới được ra ri!”.

Viết đến đây mới chột dạ. Chết dở! Xưa nay toàn bày cho chúng nó, còn mình thì chả biết khấn ai và khấn cho ai. Đúng là dao sắc không gọt được chuôi!
Nỏ biết bây giờ có muộn quá không ta?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons