Pages

18 thg 7, 2012

Kinh doanh đa cấp - Sinh viên mơ kiếm 680 triệu đồng

"Bạn có muốn làm giàu không? Chẳng lẽ hơn bốn năm học ĐH, CĐ bạn phải vác hồ sơ đi xin việc với mức lương 4-5 triệu đồng/tháng thôi sao? Sao bạn không nghĩ công ty sẽ giúp bạn có được số tiền mà có thể cả đời bạn không có nó..." 



Đó là những câu quen thuộc mà những bạn sinh viên thường được nghe khi bước vào một công ty đa cấp. Cũng đều là sinh viên với nhau, tôi không chắc những hiểu biết của tôi nhiều hơn các bạn, chỉ là tôi muốn chia sẻ với các bạn điều mà tôi đang rất bức xúc, và cũng cảm thấy rất buồn.

Chắc các bạn không còn lạ gì với các công ty bán hàng đa cấp phải không? Mặc dù hình thức kinh doanh đa cấp không xấu, có rất nhiều điều để những người làm kinh doanh phải học tập, nhưng sự phát triển tràn lan, khó kiểm soát, lại bị một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài lợi dụng, đã làm méo mó, biến tướng hình thức kinh doanh này.
Đã là sinh viên hẳn bạn nào cũng muốn kiếm việc gì đó để vừa học vừa làm. Nhiều bạn gia đình cũng khá giả chỉ muốn học hỏi kinh nghiệm, có được tài ăn nói thuyết phục, cách giao tiếp. Vừa được học hỏi kinh nghiệm lại kiếm được tiền thì thật tốt.
Chính điều đó, nhiều công ty bán hàng đa cấp đang nhắm đến những sinh viên chúng ta là chính- những người trẻ tuổi từ không học vấn đến có học vấn, những ai mong muốn mau làm giàu, có thật nhiều tiền, nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, nhưng công bỏ ra không nhiều.
Điều kiện tham gia cũng rất là đơn giản: chỉ cần trên 18 tuổi, có một người giới thiệu, và điều kiện không bắt buộc (tự nguyện đấy nhé) là mua một sản phẩm ở đó với giá trên 6 triệu đồng.
Họ dùng những lời lẽ rất ư là thuyết phục, những dẫn chứng cứ như thật về doanh nhân giàu có này, người thành đạt nọ, rồi những nhà lãnh đạo hàng đầu Mỹ..., những số tiền tính đến mức hàng tỉ đồng mà họ kiếm được.
Và cuối cùng bạn sẽ ký hợp đồng với điều kiện sẽ mua một sản phẩm với giá trên 6 triệu đồng. Nếu bạn không có tiền hoặc không đem theo tiền ư? Bạn đừng lo, bạn sẽ được một trưởng phòng kinh doanh đứng ra bảo lãnh để được là thành viên hợp tác kinh doanh. 
Thế nhưng muốn lấy được sản phẩm thì bạn phải trả hết khoản tiền.
Ban đầu chỉ cần như thế các bạn đã được làm những "chuyên viên kinh doanh" đa cấp. Chưa đầy một ngày sau sẽ có thêm 3 người nữa, họ là những người do bạn đưa vào, có thể là người thân, là bạn bè của bạn.
Dẫn vào được ba người bạn sẽ được hưởng mức thù lao 650 ngàn đồng/người. Lúc này bạn sẽ được lên chức tổ trưởng kinh doanh, sau bạn lúc này sẽ được khoảng 9 người, và mức lương của bạn là 1,2 triệu đồng. Nếu cấp dưới bạn dẫn thêm người, thì mỗi người đó bạn sẽ được 150 ngàn đồng/người.
Bạn đã lên chức phó phòng kinh doanh sau chưa đầy hai tuần. Tiếp đó là chức trưởng phòng kinh doanh chưa đầy một tháng. Còn nhiều chức vụ cao cấp khác nữa. Mỗi cấp bậc như thế các bạn đều có mức thù lao riêng rất béo bở. Cộng thêm các chương trình tri ân những khách hàng thân yêu của họ ...
Mỗi khách hàng cũng là một chuyên viên, muốn có cơ hội nhận được 680 triệu từ chương trình này thì phải mua một sản phẩm để tích điểm, hai đến ba sản phẩm tích được 1 điểm.
Tôi vừa gặp một cô bé chừng 19 tuổi, dẫn ba từ Đắk Lắk lên, cầm cố sổ đỏ để mua sản phẩm tích 10 điểm, chỉ vì muốn đổi đời. Thật đau lòng khi không riêng gì cô bé đó, hầu hết những người ở đó đều là sinh viên, những con người trẻ tuổi khát vọng làm giàu lớn lao hoang tưởng mà ở đó vẽ vời ra.
"Bạn có muốn làm giàu không? Chẳng lẽ hơn bốn năm học ĐH, CĐ bạn phải vác hồ sơ đi xin việc với mức lương 4-5 triệu đồng/tháng thôi sao? Sao bạn không nghĩ công ty sẽ giúp bạn có được số tiền mà có thể cả đời bạn không có nó...."
Tiền ở đâu mà họ trả cho chúng ta nhiều thế? Phải chăng là số tiền chi cho việc quảng cáo sản phẩm như họ nói, hay là số tiền do họ bán sản phẩm kém chất lượng và không đóng thuế?
Thực tế không phải như họ nói mà tiền đó là của chính các bạn, những người vào sau đang đóng tiền để nuôi bộ máy cồng kềnh của công ty đa cấp, họ lấy tiền của người vào sau chia cho người vào trước. Vì vậy, càng lừa được nhiều người thì lương của bạn càng cao.
Họ dẫn bạn đi tham quan các sản phẩm, dịch vụ, thành tích hình ảnh của các doanh nghiệp thành công, giàu có...Thế nhưng phần xem các bằng cấp giấy chứng nhận, giấy thành lập công ty, giấy báo thuế...thì lại bị lướt qua nhanh chóng.
Tôi chỉ kịp nhìn được vài tờ, nhưng lại toàn tiếng Hoa thì phải. Câu nói nằm lòng của họ là về sự năng động, mạnh mẽ, tự tin, thật thà..., vậy thử hỏi bao nhiêu phần trăm là thật thà?
Tôi xin lỗi các bạn đang bán hàng đa cấp, cũng như các công ty kinh doanh đa cấp làm ăn chân chính thật sự.
Hy vọng các bạn sinh viên cân nhắc thật kĩ khi mua bán, hợp tác kinh doanh đa cấp.
Tiến Chan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons