Dưới đây là 8 điều bạn không bao giờ
nên nói với khách hàng (mặc dù trong bụng thì rất muốn):
“Không”. Một chủ doanh nghiệp từng nói với
tôi, “Đừng bao giờ nói không với khách hàng. Hãy luôn nói: “Được, chúng tôi có thể. Nếu làm vậy thì giá sẽ thế này”. Nếu bạn
hoàn toàn không thể cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nào đó, bạn không
thể đáp ứng đòi hỏi của khách hàng. Nhưng thường thì nguyên nhân chỉ là do bạn
không muốn cung cấp sản phẩm hay dịch vụ đó. (Trong ví dụ trên, tôi cũng không
muốn cung cấp sản phẩm mà khách hàng yêu cầu. Đòi hỏi của khách hàng chắc chắn
là khả thi, nhưng thực hiện nó sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp). Do đó, hãy
ra giá cho những yêu cầu bất thường như vậy: Nếu bạn có thể kiếm lời, tại sao lại
không làm? Lợi nhuận cũng là nguyên nhân khiến bạn làm kinh doanh.
“Anh có chắc không?” Khách hàng thường sai. Quá tệ. Đừng
bao giờ tỏ ra nghi ngờ lời nói hay cảm nghĩ của họ; vì như thế bạn sẽ chỉ làm
tình hình thêm xấu đi. Thay vì đặt câu hỏi, hãy tìm cách hiểu rõ hơn. Nói những
câu như: “Anh có thể giải thích cho tôi
thêm một lần nữa, để tôi chắc chắn mình có thể giải quyết vấn đề không?” sẽ
không khiến khách hàng phải khó xử mà vẫn giúp bạn duy trì cuộc hội thoại một
cách khách quan và tập trung vào giải pháp.
“Việc anh nên làm là…” Đừng nói với tôi tôi phải làm gì.
Hãy giúp tôi. Đó là lý do vì sao tôi đến tìm anh.
“Việc đó trái với chính sách của
chúng tôi”. Có
thể việc đó trái với quy tắc của công ty, nhưng nếu khách hàng không biết quy tắc
hay chính sách của công ty là gì, thì đã sao? Bất cứ điều khoản nào không được
nói rõ từ đầu thì không liên quan đến khách hàng. Hãy tưởng tượng bạn là một
khách hàng, sau khi mua hàng rồi bạn mới phát hiện ra sản phẩm lỗi, và công ty
không cho phép trả lại – bạn sẽ thấy thế nào? Hãy nói trước về chính sách, điều
khoản để khách hàng nhận thức rõ và đồng ý với các điều khoản này; nếu không, bạn
phải tìm cách giải quyết vấn đề theo kiểu khác. Những chính sách không được nói
rõ là lỗi của bạn, chứ không phải lỗi của khách hàng.
“Không thành vấn đề”. Có lẽ câu này không khiến nhiều
người khó chịu, nhưng tôi thì luôn khó chịu khi phải nghe câu này. Một lần, tôi
hỏi một anh nhân viên nhà hàng có thể treo áo giúp tôi đươc không, và anh ta trả
lời “không thành vấn đề”. Tôi biết ý anh ta là “vâng”, nhưng “không thành vấn đề”
vẫn khiến tôi cảm thấy có vấn đề. Khi tôi là khách hàng, thì tôi mới là người
đang giúp cho công ty anh bằng cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ của anh, chứ không
phải công ty anh đang làm ơn làm phước gì cho tôi. Thay vì nói “không thành vấn đề”, hãy nói “vâng”.
“Tôi sẽ cố xem sao…”. Khách hàng quan tâm đế kết quả, chứ
không phải nỗ lực. Hãy nói cho tôi biết anh sẽ làm gì, chứ không phải anh cố
làm gì. “Sẽ cố làm” nghe có vẻ không chắc chắn, mà sự không chắc chắn chính là
“nụ hôn tử thần” dành cho quan hệ khách hàng. Nếu một khách hàng muốn bạn giao
hàng gấp, hãy nói “Tôi sẽ gọi đơn vị phân
phối để sắp xếp lịch giao hàng hợp lý nhất”. Đừng dùng từ “cố” để tỏ ra rằng bạn đang phải làm việc
rất vất vả, khách hàng không quan tâm đến điều đó.
“Hãy cho tôi biết nếu anh gặp bất cứ
vấn đề gì”. Nếu
khách hàng đến tìm bạn vì một vấn đề gì đó, và bạn cho rằng mình có thể giải
quyết được, thì rất tốt. Nhưng đừng hi vọng khách hàng sẽ chủ động liên lạc lại
với bạn khi vấn đề khác lại xảy ra; hãy gọi điện cho khách hàng một vài ngày
sau khi bán hàng để đảm bảo sản phẩm vẫn hoạt động tốt. Giải quyết vấn đề của
khách hàng chỉ vừa đáp ứng được kỳ vọng của họ, trong khi gọi điện sau vài ngày
để hỏi xem họ có cần gì thêm sẽ cho họ thấy bạn quan tâm đến họ.
“Tôi sẽ báo lại cho anh sớm nhất có
thể…”. Có thể bạn
sẽ báo lại sớm, nhưng ngay lúc đó khách hàng đã bị bỏ lại một mình và không biết
“sớm” ở đây là bao lâu. Hãy luôn cho họ
biết thời gian cụ thể, và khi đến hạn mà bạn vẫn không có đủ thông tin cần thiết,
hãy gọi cho khách hàng và báo cho họ như vậy – và lại nói rõ khi nào bạn sẽ
liên lạc lại. Quan hệ khách hàng cũng phụ thuộc vào khả năng quản lý kỳ vọng
của khách, “sớm nhất có thể” nghe thì hay nhưng lại không giúp bạn thiết lập
nên một kỳ vọng cụ thể nào cho khách hàng chờ đợi.
Tác giả bài viết là ông Jeff Haden, quản lý của
một xưởng in sách có 250 nhân viên. Ông đã viết hơn 30 cuốn sách, trong đó có 4
cuốn về Kinh doanh và Đầu tư đạt xếp hạng cao nhất trong danh mục sách bán chạy
của Amazon.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét