Pages

30 thg 11, 2012

Xe không chính chủ: Không phạt, chờ soạn thông tư


(Vneconomy.vn) - “Lực lượng cảnh sát giao thông không được xử phạt người dân vì lỗi đi xe không chính chủ”...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 29/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thông tin quan điểm của Chính phủ về vấn đề “chính chủ” đối với phương tiện giao thông, đã gây nhiều bức xúc trong dư luận thời gian gần đây.

Trong lúc chờ, không xử phạt

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, thực tế thì những quy định về việc chuyển quyền sở hữu chính chủ không phải là vấn đề mới. Đối với phương tiện giao thông, quy định này đã có từ năm 2003, nhưng lúc đó chỉ nhằm vào xử lý người điều khiển phương tiện. Hơn nữa, chiếu theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế thì công dân khi có tài sản sẽ phải đăng ký sở hữu, nếu không sẽ rất khó khăn khi những phương tiện đó trở thành hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, ông Đam cũng thừa nhận, sau khi Nghị định 71/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ 10/11/2012, đã có nhiều phản ứng, thậm chí gây bức xúc trong dư luận vì hai vấn đề chưa được “thông”.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Đam, trước hết là việc xử phạt hành vi "không chuyển đổi giấy tờ thể hiện quyền sở hữu phương tiện" đã bị chuyển thành việc "truy vấn người điều khiển phương tiện có phải là chủ phương tiện hay không".

Xe này liệu có chính chủ?
Báo cáo tại phiên họp Chính phủ tháng 11, Bộ Tư pháp cho rằng, cách hiểu và áp dụng pháp luật theo hướng như trên là không đúng. Do đó, hiện các cơ quan chức năng đang soạn thảo lại thông tư hướng dẫn để thực hiện quy định này cho đúng.

Bên cạnh đó, lý do khiến người dân bức xúc là mức phí sang tên đổi chủ hiện nay quá cao, cộng với thủ tục phức tạp, nên thời gian qua, với những phương tiện có giá trị không cao như xe máy, chủ xe thường mua bán, chuyển nhượng nhiều lần cũng không tiến hành kê khai, đăng ký với cơ quan chức năng.

“Trong quá trình chờ Bộ Công an soạn thảo thông tư, lực lượng cảnh sát giao thông không được xử phạt người dân vì lỗi đi xe không chính chủ. Cùng với đó, Chính phủ cũng đang chỉ đạo các cơ quan xem xét hạ mức phí cũng như cải cách thủ tục sang tên sao cho thuận tiện nhất với người dân”, Bộ trưởng Đam cho hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons