(Vnexpress) - Đảo lốp
là một trong những hoạt động bảo dưỡng đơn giản góp phần giảm thiểu mòn không đều,
kéo dài tuổi thọ và nâng cao an toàn khi lái xe.
Về mặt lý thuyết xe có thể đỗ thăng bằng với 3 bánh. Nhưng
thực tế do tải trọng phân bố không đều giữa các bánh, do cách chạy hoặc do địa
hình nên lốp xe sẽ có xu hướng mòn không đều. Ôtô ngày nay thường thiết kế cầu
trước dẫn hướng, lực cản xuất hiện khi đánh lái khiến lốp trước mòn nhanh hơn lốp
sau. Bên cạnh đó cũng phải kể đến hiện tượng dồn tải trọng về bánh trước khi
phanh xe và vấn đề sai góc đặt bánh xe.
Thay vì mài mòn đều trên bề mặt lốp, nó lại chỉ tập trung
vào một vài khu vực nhất định, hoa lốp bị bào nhanh, tuổi thọ giảm. Lốp mòn
khác nhau cũng có tạo ra lực bám khác nhau, ngăn cản xe chạy và phanh theo một
đường thẳng, gây nguy hiểm cho người lái.
Đảo lốp chính là biện pháp khắc phục tình trạng mòn không đều
bằng cách chuyển lốp xe từ vị trí này sang một số vị trí khác nhất định. Khuyến
cáo từ nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam, nên định kỳ kiểm tra và đảo lốp
khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km tại các trung tậm uy tín. Việc đảo lốp
nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.
Một số phương án đảo
lốp:
Sơ đồ bên trái dùng cho xe cầu trước chủ động, sơ đồ bên phải dành cho xe cầu sau chủ động với loại lốp không định hướng. Ảnh: Bridgestone Việt Nam. |
Chú ý: Quá trình lắp lốp
cần chú ý xác định chiều định hướng của lốp để tránh lắp nhầm.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét