Doanhnhansaigon - Thứ Năm, 25/04/2013 15:16 (GMT+7)
Năm 2012-2013, Việt Nam chịu cùng lúc ba sức ép lớn nhất góp phần chính
làm cho nền kinh tế suy thoái sâu, mà trước đấy may mắn không bị vướng phải.
Đó là: thị trường bất động sản, thị
trường ngân hàng và khu vực doanh nghiệp nhà nước. Ba sức ép cùng hội tụ, tạo
ra sự cộng hưởng và gây ra những nguy hiểm chưa bao giờ có cho nền kinh tế nước
nhà. Các lời giải cho từng điểm một đã được đưa ra, nhưng lời giải tổng thể thì
chưa tới.
Điều ngạc nhiên là trong quá trình
tái cấu trúc nền kinh tế, vấn đề quản lý thị trường vàng vẫn bị bỏ ngỏ. Đây là
một lĩnh vực rất nóng, cực mới nhưng chưa hề được nhắc đến, kể cả cấp cao và những
hội nghị, hội thảo lớn.
Thứ nhất, muốn chống "vàng
hóa" tiền tệ nhưng lại quản lý bằng cách tiệm cận hóa vàng, bằng việc quy
định về vàng miếng, vàng thương hiệu quốc gia và để cho giá trị của vàng miếng
thương hiệu cao hơn tới gần 5 triệu đồng so với vàng bình thường cùng hàm lượng
9999.
Như vậy, đã vô tình biến vàng thành
tiền. Cách làm này dù vô tình hay cố ý đã gây tác động ngược và biến nó thành một
mô hình rất nguy hiểm, điều này cần phải được xem xét.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế ( IMF) năm 2005
đã khẳng định, trừ vàng với tư cách là vàng tài chính dự trữ quốc gia, còn lại
vàng hàng hóa có hàm lượng như nhau thì phải được đối xử như nhau. Như vậy,
không lý nào lại thực hiện việc dùng một cái dấu SJC để biến vàng bình thường
thành vàng "thương hiệu" quốc gia!
Thứ hai, quản lý tập trung và độc
quyền nhà nước mâu thuẫn với kinh tế thị trường. Rất tiếc, cho đến nay, mới có
lời tuyên bố của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về thương hiệu vàng miếng mà chưa
có một đề án chính thức mang tính pháp lý về vàng thương hiệu, không có quy
trình, quy chế, mà trách nhiệm, lợi ích cũng không rõ ràng.
Ngay cả Nghị định số 24/2012/NĐ-CP
ngày 3/4/2012 của Chính phủ cũng chỉ quy định về quản lý hoạt động kinh doanh
vàng chứ chưa quy định liên quan đến thương hiệu vàng miếng, thương hiệu vàng
quốc gia. Nói "tùy tiện" thì hơi nặng nhưng thực sự là rất duy ý chí.
Hơn nữa, nghị quyết của Quốc hội về
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 được thông qua, phần về vàng ghi:
"Khắc phục bất cập trong quản lý, ổn định thị trường vàng, bảo đảm giá
vàng trong nước sát với giá vàng quốc tế”. Đây như một tiêu chí được mọi người ủng
hộ.
Năm 2011, khi giá vàng trong nước đắt hơn giá vàng thế giới 2 triệu đồng/lượng,
Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định sẽ đưa mức chênh lệch này về 400 ngàn đồng,
nhưng đến cuối năm 2012, chính ông lại cho rằng, không có lý do gì để bình ổn
giá vàng.
Mục tiêu mà ông quan tâm là chống đầu
cơ vàng. Như vậy, quan điểm của ông Thống
đốc đã thay đổi rất mạnh, rất cơ bản và rất ngược nhau.
Thứ ba, việc độc quyền của Nhà nước
về vàng có gắn với lợi ích nhóm và lợi ích DN hay không khi mà mức chênh lệch
giá lớn đã và đang kéo dài trong nhiều tháng qua? Tiền chênh lệch đến gần 5 triệu
đồng giữa giá vàng trong nước và thế giới, chênh lệch đến 400 ngàn đồng/lượng
giữa vàng thương hiệu SJC với các loại vàng khác, đã đi đâu?
Nếu tiền được bổ sung vào ngân sách
nhà nước thì rất tốt, nhất là khi ngân sách nhà nước đang khó khăn. Nhưng đến
nay, trách nhiệm giải trình của cá nhân về các vấn đề liên quan đến thị trường
vàng vẫn chưa có.
Không dừng lại ở đó, khả năng Ngân
hàng Nhà nước sẽ áp đặt biên độ giá vàng. Nhưng biên độ giá đó sẽ căn cứ vào
đâu, nếu giá vàng trong nước không liên thông với giá quốc tế, nếu không lấy cơ
chế thị trường, giá thị trường làm căn bản? Những điều này, không rõ Quốc hội
có biết không, Chính phủ có biết không, nhưng rõ ràng người dân không được biết.
TS. NGUYỄN MINH PHONG
0 nhận xét:
Đăng nhận xét