Pages

8 thg 5, 2013

Chia Tay Hoàng Hôn - Thuận Yến

“Chia tay hoàng hôn”, bài hát gắn bao kỷ niệm của nhạc sỹ Thuận Yến với người vợ hiền Thanh Hương.



Khi còn là chàng trai 25 tuổi, đang trong quân ngũ, được đơn vị cử đi học tại Nhạc viện Hà Nội và tình yêu đối với cô gái cùng trường Thanh Hương bắt đầu nảy nở.
Năm 1964, họ cùng nhau vào chiến trường miền Nam chiến đấu... Trong cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân năm 1968, đội văn công quân đội chia thành nhiều nhóm tiến vào thành phố Huế. Thanh Hương trong nhóm có nhiệm vụ tiến vào Ðài phát thanh Huế, Thuận Yến thuộc nhóm khác.
Họ gặp nhau trong căn hầm nhỏ dưới tiếng bom rơi. Sau đó, cuộc kháng chiến của dân tộc bước vào giai đoạn khó khăn, lại một cuộc chia tay nữa giữa Thuận Yến với người yêu. Ông trầm ngâm: Thế rồi bao lần chia tay nữa, cuộc chia tay của những nhớ thương, trông đợi của những giây phút gặp lại ngắn ngủi và thiêng liêng. Ấn tượng chia tay trong tâm hồn nhạc sĩ cứ đầy lên mãi.
Rồi như là một điệu đồng cảm trong tâm hồn, năm 1990 ông nhận được bài thơ “Hoàng hôn lặng lẽ” của nhà thơ Hoài Vũ, để năm 1991, bài hát “Chia tay hoàng hôn” ra đời và đến với người yêu âm nhạc.
Nếu thơ Hoài Vũ chỉ dừng lại ở một cuộc chia tay “êm đềm”: “Anh phải về thôi xa em thôi, ngoài kia phiên chợ vãn lâu rồi...”. “Anh phải về thôi xa em thôi, xa vườn xưa đôi chiền chiện tha mồi, hoa khế rụng tím hầm bí mật ...”, thì trong nhạc Thuận Yến là chia tay trong khốc liệt của chiến tranh và biết đâu có thể chỉ còn lại “một nửa vầng trăng”. Bừng lên trong nỗi nhớ thương, trong những ngẩn ngơ với “đêm hò hẹn ta ngồi, hoa khế rụng tím ngần lối nhỏ, để mãi lòng ta xao xuyến bồi hồi...” sáng lên ở phút Chia tay hoàng hôn một “Trái tim thắp lửa”, một niềm hy vọng không cùng với tình yêu, với cuộc sống ngày mai. Và bắt đầu từ niềm xúc cảm trái tim cuộc đời, nhạc phẩm đã trở thành tình khúc cho mọi người.

Chia Tay Hoàng Hôn
Nhạc: Thuận Yến
Thơ: Hoài Vũ

Anh phải về thôi, xa em thôi
Hoàng hôn yên lặng cũng theo về
Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc
Mà lời từ biệt chẳng lên môi

Anh phải về thôi xa em thôi
Hàng cây hò hẹn chỗ em ngồi
Hoa khế rụng kín ngăn lối nhỏ
Để lòng ta xao xuyến bồi hồi

Chia tay em chia tay hoàng hôn
Chia tay em chia tay hoàng hôn
Anh mang theo về tình yêu và nỗi nhớ
Anh mang theo về con tim cô đơn

Chia tay em chia tay hoàng hôn
Chia tay em chia tay hàng cây
Gửi lại cho em trái tim thắp lửa
Gửi lại cho em một nửa vầng trăng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons