Pages

27 thg 5, 2013

Có một Bà Nghị sĩ biết lo lắng cho dân

Nước mắt đại biểu (26/05/2013)

(Daidoanket) - "Thưa Quốc hội, ở trại phong đó, hàng ngày, mỗi người bệnh chỉ được cấp 8.000 đồng cho hai bữa ăn... Nhưng trong lúc đó, ngân sách để lãng phí bởi nhiều khoản chi tốn kém, không cần thiết, thậm chí vượt chi tới cả nghìn tỷ đồng…”. Chỉ nói đến đó vị nữ đại biểu đã bật khóc.

Bà Võ Thị Dung
1. Còn nhớ tại kỳ họp thứ 4, kỳ họp cuối năm 2012 với nhiều vấn đề quan trọng và nóng bỏng của Quốc hội khóa XIII, một ấn tượng sâu nặng để lại trong lòng người dân cả nước, đó là những giọt nước mắt của đại biểu Võ Thị Dung - Phó Chủ tịch MTTQ TP. Hồ Chí Minh.
Trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 4 về Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong khi mức khởi điểm 9 triệu đồng, giảm trừ 3,6 triệu đồng đã được Chính phủ đề xuất, và sau đó, cơ quan thẩm tra cũng gật đầu đồng ý. Tuy nhiên vẫn có ý kiến lo rằng, sẽ chỉ còn khoảng 1 triệu người phải nộp thuế, so với 3,87 triệu hiện nay, thậm chí còn lo việc nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu ngân sách nhà nước, đi kèm với tính toán năm 2013 ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỉ đồng.
Khi đó, đại biểu Võ Thị Dung trong phần đóng góp ý kiến ngắn ngủi của mình đã  bật khóc khi nhắc đến cuộc sống quá thiếu thốn của những bệnh nhân ở một trại phong mà bà vừa đến thăm. "Thưa Quốc hội, ở trại phong đó, hàng ngày, mỗi người bệnh chỉ được cấp 8.000 đồng cho hai bữa ăn... Nhưng trong lúc đó, ngân sách để lãng phí bởi nhiều khoản chi tốn kém, không cần thiết, thậm chí vượt chi tới cả nghìn tỷ đồng…”. Chỉ nói đến đó vị nữ đại biểu đã bật khóc.
Cả hội trường như lặng đi. Nước mắt trực tuôn trào. Và cảm xúc đó được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng tình chia sẻ: "Tôi chỉ có một ý kiến, là dù có khó khăn đến mấy chúng ta cũng phải dành những khoản tiết kiệm để tăng mức chi lên một chút cho các đối tượng hưởng các khoản trợ cấp thấp và các cụ hưu trí hưởng lương rất thấp”.
Đại biểu Dung nói: “Sau hơn 20 năm đổi mới, chúng ta đã từng bước sang ngưỡng một quốc gia có mức thu nhập trung bình. Khẩu hiệu ai cũng có cơm no, áo mặc đã thành hiện thực, nhưng vẫn còn những con người bị bỏ rơi, bị quên lãng”. Bởi thế mà trái tim giàu nhân ái, rung động với cuộc sống của dân như của bà Dung - tấm lòng ấy, trái tim ấy, giọt nước mắt ấy cần được nhân lên, không chỉ ở nghị trường.
2. Và cũng tại kỳ họp thứ 5 này, khi nhận xét về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Chính phủ trình Quốc hội, vị nữ đại biểu ấy cũng không giấu nổi cảm xúc khi chia sẻ những khó khăn với người dân.
Thảo luận tại tổ TP. Hồ Chí Minh, đại biểu Võ Thị Dung mạnh mẽ khi nhận định rằng, Chính phủ cần thẳng thắn trong việc đánh giá niềm tin của nhân dân về nền kinh tế và điều hành của mình. Qua tiếp xúc của cử tri tôi thấy thấy tình hình rất náo động nhưng Báo cáo của Chính phủ thì bình yên, nhẹ nhàng quá! Trong Báo cáo, các khuyết điểm nói nghe rất đơn giản, nhẹ nhàng nhưng qua hành xử của một số bộ ngành không nghĩ đến trách nhiệm đã làm dân tình hoang mang.
Đại biểu Dung cho rằng, tham nhũng vẫn là điểm nóng nhưng trong các lần báo cáo của Chính phủ vẫn lặp lại điệp khúc tham nhũng chưa được đẩy lùi. Chúng tôi đi tiếp xúc cử tri cũng thấy xấu hổ khi chỉ có một câu mà phải lặp đi lặp lại quá nhiều lần như thế.
Đại biểu Dung chia sẻ: "Tôi được tham gia Quốc hội từ đầu khóa tới giờ nhưng báo cáo nào cũng nói là đầu tư dàn trải. Những cá nhân sử dụng ngân sách sai thì Quốc hội cũng chưa có đề nghị với Chính phủ kỷ luật ai. Đọc báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, tôi rất đau lòng vì khi tình hình hiện nay khó khăn mà sử dụng ngân sách thiếu trách nhiệm với dân quá. Một điển hình tôi thấy là ở Dự án xây dựng nhà tái định cư thủy điện Sơn La, giá trị đầu tư 60 tỉ đồng nhưng chỉ có 6 hộ dân vào ở. Việc sử dụng ngân sách như thế không thể chấp nhận được. Tôi thấy băn khoăn, có lỗi, thiếu sót với dân quá. Quốc hội phải xem xét kỹ và cần có những địa chỉ phải làm rõ trách nhiệm”.
3. Những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xác đáng đầy tinh thần trách nhiệm của đại biểu Võ Thị Dung đã không ít lần nhận được sự đồng tình của các đại biểu. Cùng với đó là những giọt nước mắt chỉ trực tuôn trào vì người dân.

Tôi tin rằng, người dân vô cùng biết ơn những giọt nước mắt sẻ chia ấy của các vị đại biểu Quốc hội lo cho dân, thương dân. Và người dân cũng mong rằng khi nói về mình, các đại biểu không phải rơi nước mắt mà sẽ nở những nụ cười hạnh phúc.  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons