Ở bài trước, chúng ta đã có dịp tìm
hiểu về thiết kế của tàu sân bay lớp Nimitz và cách thức những "con chim sắt"
hoạt động trên nó. Lần này chúng ta sẽ tìm hiểu về những thiết bị trên tháp chỉ
huy, khoang chính và cuộc sống thường ngày trên căn cứ nổi này.
24. USS Abraham Lincoln |
6. Tháp chỉ huy
Đầu não để điều khiển hoạt động của
các hàng không mẫu hạm chính là tháp chỉ huy (Island). Cao 46m, rộng 6m do đó
nó không chiếm quá nhiều diện tích ở trên sàn bay. Island được phân chia thành
nhiều phòng và có độ cao đủ để bao quát toàn bộ sàn bay.
25. Island trên USS Abraham Lincoln |
Phía trên cùng của Island được
trang bị hệ thống radar và ăng ten thông tin liên lạc tối tân. Các thiết bị này
có thể theo dõi và chặn các tín hiệu từ tàu của đối phương, thậm chí có thể nhận
biết được máy bay hoặc tên lửa đang có ý đồ không mấy thiện cảm. Ngoài ra, thiết
bị này cũng là nguồn thu nhận tín hiệu từ các vệ tinh quân sự của Hoa kỳ. Hình ảnh
dưới đây chụp lại quang cảnh của khu "điều hành bay chủ lực" (được gọi
là Primary Flight Control hay Pri-Fly). Chỉ có các sĩ quan không quân và các trợ
lý (Air Boss và Mini Boss) mới có đặc quyền bước vào Pri-Fly (tất nhiên là ở đó
Obama và bà vợ cũng có quyền ngồi). Trong khu vực này họ sẽ trực tiếp điều hành
tất cả các hoạt động bay trên sàn tàu và trong vòng bán kính 8km.
26. Cảnh bận rộn trong Pri-Fly |
Air Boss và Mini-Boss đều là những
phi công dày dạn kinh nghiệm. Họ được cung cấp máy tính và các thiết bị liên lạc
để kiểm soát tất cả mọi thứ, tuy nhiên phần lớn thông tin lại nhận được bằng
cách "dòm" qua cửa sổ (kiểu hải quân). Khi một máy bay tiếp cận được
trong vòng bán kính 1,2km thì các sĩ quan sẽ phát tín hiệu hướng dẫn thủ tục hạ
cánh.
Dưới Pri-Fly là trung tâm chỉ huy của
tàu (Bridge). Đây chính là "cung điện" của vị thuyền trưởng cao quý,
họ ngồi trên một chiếc ghế da trang nghiêm điều khiển và theo dõi con tàu thông
qua các màn hình máy tính. Tuy nhiên, thuyền trưởng không phải là người lái tàu
chính mà là người dơ ngón tay lên để chỉ trỏ, nhờ đó các sĩ quan chỉ huy chính
(Helmsman) sẽ điều tiết con tàu bằng cách truyền đạt lại thông tin cho các sĩ
quan lái tàu (Lee Helmsman). Ngoài ra, ở trong khu vực này còn có những sĩ quan
thông tin, những người chịu trách nhiệm theo dõi và chuyển hướng thông tin, bộ
phận cảnh giới và nhân viên hỗ trợ. Khi các sĩ quan chỉ huy không thể có mặt
trên Bridge, họ sẽ ủy quyền cho một nhân viên phụ trách khác.
27. Thuyền trưởng David Logsdon của tàu USS Harry Truman. |
28. Lee helmsman (trái) và helmsman trên tàu USS Theodore Roosevelt |
Một điều khá thú vị là hầu hết các
sĩ quan chỉ huy tàu sân bay lại thường là các cựu phi công của Hải quân, do đó
họ có đủ kiến thức để hiểu được cách thức hoạt động của các chuyến bay. Mặc dù
là chỉ huy của một tàu sân bay, nhưng họ lại bị cấm leo vào buồng lái của bất cứ
chiếc máy bay nào.
Tương tự Pri-Fly, Bridge được trang
bị các màn hình cao cấp cùng nhiều thiết bị định vị toàn cầu GPS và hệ thống điều
khiển radar. Tuy nhiên, các sĩ quan ở đây vẫn áp dụng "chiêu" truyền
thống: Dựa vào những quan sát thông thường qua cửa sổ để xem xét các hoạt động
xung quanh.
Ở dưới Bridge là trung tâm chỉ huy
của Đô đốc (ông này mới bự nè!) hay còn gọi là Flag Bridge, phụ trách toàn bộ
hoạt động của con tàu. Khu vực này có rất nhiều hoạt động khác nhau bao gồm cả
kiểm soát sàn bay và khởi động các biện pháp phòng vệ, chiến đấu. Trong một
không gian hẹp và không có cửa sổ, các sĩ quan quản lý máy bay (gọi là Handler
hoặc Mangler) và bộ sậu của mình theo dõi tất cả máy bay đang ở trên sàn cũng
như ở dưới khoang chứa. Công cụ theo dõi chính được gọi là "Ouija
Board", một mặt bàn bằng nhựa phác thảo những chuyến bay đang diễn ra trên
sàn tàu và những máy bay đang nằm trong khoang chứa. Mỗi chiếc máy bay được đại
diện bởi một mô hình nhỏ, khi máy bay thật di chuyển nó cũng sẽ di chuyển tương
tự. Nếu một chiếc máy bay được đưa ra khỏi mặt bàn thì điều đó có nghĩa là nó
đang được sửa chữa hoặc gặp các sự cố khác.
29. Các sĩ quan của tàu USS George Washington đang theo dõi trên "Ouija Board". |
Ngoài trung tâm điều khiển ở trên
Island thì trong khoang tàu còn được bổ sung những trung tâm kiểm soát khác như
trung tâm kiểm soát không lưu của tàu (Carrier Air Traffic Control Center -
CATCC), bao gồm nhiều phòng nằm ngay dưới sàn bay. Giống như các trung tâm kiểm
soát không lưu trên mặt đất khác, CATCC được trang bị các thiết bị radio và
radar hiện đại, trong đó có bộ điều khiển dùng để theo dõi các máy bay lạ trong
khu vực (những chiếc máy bay không nằm trong tầm kiểm soát của Air Boss).
Bên cạnh CATCC là trung tâm chỉ huy
chiến đấu (Combat Direction Center - CDC). Trách nhiệm chính của CDC là xử lý
thông tin đến từ các mối đe dọa bên ngoài để báo cáo đầy đủ cho các sĩ quan chỉ
huy.
30. Một nhân viên CATCC đang làm việc trên tàu USS Kitty Hawk. |
31. Theo dõi màn hình trong CDC trên tàu USS Carl Vinson ở vịnh Ba Tư. |
6. Khoang chứa máy bay
Sàn tàu chỉ chứa được một số lượng
nhỏ các máy bay chiến đấu, nhưng không thể đủ chỗ đóng quân cho 80 đến 100 chiếc.
Khi không được sử dụng, hầu hết các máy bay được bảo quản trong khoang chứa máy
bay (Hangar Bay).
Các khoang chứa máy bay nằm ở dưới
sàn thứ hai, ngay dưới sàn bếp, với chiều rộng 34m, chiều cao 8m và chiều dài
lên tới 209m, chiếm hơn 2/3 chiều dài của con tàu. Nó có thể đủ chỗ cho 60 chiếc
máy bay cũng như phụ tùng động cơ phản lực, nhiên liệu, các thiết bị nặng nề
khác và được phân chia thành bốn khu nhờ các cánh cửa đặc biệt (để tránh các
đám cháy lây lan).
32. Khoang chứa máy bay trên tàu USS Dwight D. Eisenhower |
Có bốn thang máy khổng lồ nằm xung
quanh khoang chứa để di chuyển các máy bay từ sàn tàu xuống và ngược lại. Những
thiết bị thủy lực tốc độ cao làm bằng nhôm cao cấp này đủ lớn và mạnh để nâng
hai chiếc máy bay chiến đấu nặng 34.000kg một cách nhẹ nhàng.
33. Thang máy trên tàu USS George Washington đang chuyển hàng xuống khoang. |
Phía sau của khoang chứa máy bay (nằm
sát đuôi tàu) là Phòng bảo trì máy trung gian (Aircraft Intermediate
Maintenance Division - AIMD). Có cả nam giới và nữ giới liên tục sửa chữa, kiểm
tra các thiết bị bay để đảm bảo tình trạng máy móc luôn ở trong trạng thái ổn định.
Đi qua phòng AIMD là khu vực thử nghiệm động cơ cho chân vịt, đây là nơi các thủy
thủ bảo trì động cơ phản lực cực kỳ an toàn.
34. Thử nghiệm động cơ cho F-14 trên tàu USS Kitty Hawk |
Thường thì siêu hàng không mẫu hạm được
chế tạo rất hợp lý để có thể thực hiện việc cất cánh và hạ cánh cho hàng chục
chiếc tiêm kích. Một chiếc siêu tàu thường có chín phi đội trên tổng số 70 đến
80 chiếc chiến đấu cơ. Đáng chú ý nhất trên siêu tàu là những loại sau :
F/A Hornet: máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, được thiết kế để sử dụng
tấn công các mục tiêu cả trên không trung và mặt đất.
F-14 Tomcat (mèo đực): máy bay siêu âm 2 động cơ, 2 chỗ, cánh cụp
cánh xòe dùng để do thám, ném bom và đánh chặn trên không. Tuy nhiên, Mèo đực
đã bị loại khỏi biên chế từ năm 2006 và thay vào đó là chiếc F/A-18E/F Super
Hornet có tính năng tương tự nhưng vượt trội hơn về sức mạnh.
E-2 Hawkeye: siêu máy bay do thám, phân tích chiến thuật có thể hoạt
động trong mọi thời tiết (radar được trang bị trên em này có thể làm nhiễu hệ
thống điện tử của đối phương).
S-3B Viking: máy bay phản lực cận âm chủ yếu để đối phó với tàu ngầm
đối phương, cứu nạn… Tuy nhiên S-3B hiện đã trở thành quá khứ và được thay thế
bằng MH-60 tối tân và hiện đại hơn.
EA-6B Prowler: dùng trong chiến tranh điện tử có nhiệm vụ là rà soát,
phá hủy hệ thống radar và truyền thông của đối phương.
SH-60 Seahawk: trực thăng hai động cơ chủ yếu để tấn công tàu ngầm
và cứu hộ.
7. Cuộc sống thường ngày trên tàu sân bay
Các siêu hàng không mẫu hạm thường
mọi người ca ngợi như một thành phố trên biển với khoảng 5.000 đến 6.000 nhân
viên làm việc, thư giãn, ăn và ngủ trong nhiều tháng trời. Tuy nhiên, cách thức
hoạt động của nó không giống với bất kỳ thành phố nào khác ở trên đất liền.
35. Các thủy thủ đang rửa sàn bay trên tàu USS George Washington. |
Điểm đầu tiên là các nhân viên ở
đây ít có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Sàn bay, khoang chứa, phòng
máy, biển và bầu trời tuy là những địa điểm tuyệt vời để tham quan, nhưng đối với
họ thì việc này khá nguy hiểm, chỉ vài người có đủ quyền hạn mới thực hiện được,
còn hầu hết đều rất bận rộn với công việc. An ninh được thắt chặt rất kỹ lưỡng,
các hoạt động nhạy cảm và không gian hạn chế khiến bạn sẽ không biết ai vừa đến
hay ai vừa đi. Một thủy thủ có thể làm việc dưới boong tàu cả tháng trời mà
không được nhìn ánh sáng ban ngày cũng như xem phim HD.
Không gian của hầu hết các khu vực
trên tàu đều chật hẹp hơn so với một thành phố bình thường. Các nhân viên luôn
phải đi trong tư thế thẳng đứng và không thể đi song hành trong một hành lang hẹp.
Chỗ ngủ là nơi đông đúc nhất, các thành viên sẽ chia sẻ không gian với khoảng
60 người khác trên một… chiếc giường duy nhất, thường được gọi là giá đỡ
(racks) và cứ 3 người thì được sở hữu một ngăn. Mỗi người được một ca bin nhỏ
dùng để thay và xếp quần áo, thậm chí quần áo và đồ dùng cá nhân cũng phải xếp
thẳng đứng, mỗi khoang tàu sẽ được bố trí một phòng tắm và một khu vực nhỏ để
xem TV. Mấy anh chàng sĩ quan thì được tận hưởng nhiều không gian và đồ nội thất
hơn, tuy nhiên so với chúng ta thì nó vẫn còn quá nhỏ.
36. Tập bắn trên tàu USS Independence. |
37. Đón giao thừa 2011 trong khoang chứa máy bay của tàu USS Theodore Roosevelt. |
Công việc trên này cũng khá đa dạng
như trong các thành phố khác. Có khoảng 2.500 đàn ông và phụ nữ sẽ thực sự lái
máy bay và duy trì các hoạt động bay. 3.000 người còn lại sẽ phải làm cho con
tàu luôn hoạt động ổn định bao gồm rửa chén, nấu ăn, sửa chữa vũ khí, hay
"trang điểm" cho các lò phản ứng hạt nhân…
Con tàu có tất cả mọi thứ để cư dân
của nó duy trì sự sống. Mặc dù không được thoải mái nhưng họ cũng có nhà bếp,
nhà ăn tập thể đủ phục vụ cho 18.000 bữa ăn trong một ngày. Ngoài ra còn có các
thứ khác như cơ sở giặt ủi, nha sĩ và bác sĩ, các cửa hàng và bốt điện thoại giúp
các thành viên liên lạc với người thân thông qua vệ tinh.
38. Trên ảnh là hai người lính đang "vui vẻ" nói chuyện qua điện thoại từ tàu USS Harry S. Truman. |
Cuộc sống trên một tàu sân bay
không thể phủ nhận những khó khăn và áp lực, nhưng nó cũng đầy lạc quan. Tốt và
xấu, ở đây cũng giống như bất cứ nơi nào trên hành tinh chúng ta.
8. Danh sách các tàu sân bay lớp Nimitz hiện đang hoạt động của hải
quân Mỹ:
CVAN-68 Nimitz (1975)
CVN-69 Dwight D. Eisenhower (1977)
CVN-70 Carl Vinson (1981)
CVN-71 Theodore Roosevelt (1986)
CVN-72Abraham Lincoln (1989)
CVN-73George Washington (1992)
CVN-74John C. Stennis (1995)
CVN-75Harry S. Truman (1998)
CVN-76Ronald Reagan (2003)
CVN-77George H.W. Bush (2009)
Hải quân Mỹ là đội quân tinh nhuệ
và mạnh mẽ nhất thế giới, luôn có được cảm giác phê tột cùng với những vũ khí tối
tân, hiện đại. Nhưng trên hết, đó là lòng yêu nước đang hiện hữu trong từng giọt
máu của họ.
(Theo hdvietnam)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét