Pages

26 thg 2, 2013

Phẫn nộ vì tham nhũng


Cơ quan Tổng tổ chức cuộc họp rất nghiêm túc về chống tham nhũng. Mà để cuộc chiến chống tham nhũng có kết quả thì ý chí chống tham nhũng phải rất cao, đặc biệt Tổng kêu gọi mọi người hãy bày tỏ những chính kiến, những chứng cứ, hoặc chí ít là quyết tâm của mình về việc chống tham nhũng. Anh chị em phát biểu rất sôi nổi. Đoàn thư ký ghi chép lia lịa, hàng chục hiện tượng, dấu hiệu tham nhũng trong Tổng công ty đang liên tiếp được phát giác, kiểu như không khí đấu tố địa chủ. Ông Tổng thỉnh thoảng liếc đồng hồ, có vẻ mong hết giờ vì những dấu hiệu, những câu chuyện, những ý kiến phát hiện tham nhũng đang dần mon men vào tới văn phòng Tổng.
Anh em trong văn phòng vẫn chưa thấy cậu Trung, phụ trách đoàn lên tiếng. Lực lượng đoàn thanh niên vốn là tiên phong đầu tàu, trong cuộc chiến chống tham nhũng này thì đoàn viên thanh niên chắc chắn phải nổ phát súng đầu tiên. Nhưng anh em nổ cả, Trung vẫn im lặng, cựa quậy và xem đồng hồ, đúng kiểu xem đồng hồ của xếp Tổng.
Mọi người tỏ vẻ không hài lòng với thái độ bàng quang của Trung đoàn thanh niên. Đã có ý móc máy. Đã có ý thọc sườn. Đã có ý chê bai.
Xem đồng hồ, thấy còn mấy phút nữa hết giờ, Trung đoàn thanh niên đứng lên:
-Tôi có ý kiến.
Mọi con mắt nhìn về anh Trung đoàn thanh niên. Một con người nói năng lưu loát. Một cán bộ từ ngày vào Tổng tới giờ lấy mồm miệng đỡ chân tay, từ một nhân viên đánh máy, lên nhân viên thư ký, rồi đùng cái, Đảng ủy Tổng đưa nhân sự xuống, gửi Trung sang Ban chấp hành đoàn để cơ cấu, và đùng thêm cái nữa, Trung được bầu làm Bí thư đoàn thanh niên.
Một con người trong suốt, không một chút gợn, không va chạm ai, không nặng lời với ai, gặp nhân viên dọn vệ sinh mà cũng cúi xuống lễ phép chào, gặp cấp trên tất nhiên còn lễ phép hơn thế. Một con người không thấy khuyết điểm, thiếu sót nhưng hỏi có thành tích đặc biệt nào không, có năng lực đặc biệt nào không, mọi người đều ớ người, cũng không tìm thấy.
Một con người cuộc họp nào cũng phát biểu như một triết gia.
Ai nghe cũng mát ruột, nghe xong rồi cũng không nhớ Trung đã nói gì nhưng vẫn thấy mát ruột. Trung luôn đứng trong tốp đầu anh em đấu tranh mạnh mẽ, nhưng anh em sau một thời gian đấu tranh mạnh mẽ thì hoặc là chuyển công tác, hoặc là tự chuyển đơn vị, còn Trung thì vẫn tiếp tục thăng tiến và tiếp tục mạnh mẽ.
Mọi người không hiểu sao.
Nhưng hôm nay hiểu.
Trung bắt đầu phát biểu rồi.
-Thưa các đồng chí…Xin lỗi…Tôi đang rất xúc động…Tôi phẫn nộ…Quá phẫn nộ…Tham nhũng làm tôi phẫn nộ các đồng chí ạ…Tham nhũng, đó là một hành vi không và không bao giờ được phép tồn tại trong Tổng công ty của ta, không được phép, thưa các đồng chí. Các đồng chí nhìn Tổng giám đốc của ta kia, nhìn đi, nhìn kỹ ấy, cách đây ba năm, mái tóc đồng chí ấy thế nào? Đen nhánh, thậm chí bóng bẩy, còn bây giờ, các đồng chí hãy nhìn đi, có đau lòng không, mái tóc Tổng giám đốc của chúng ta đã bắt đầu điểm bạc, hàng ngày không còn thời gian chải chuốt. Và cả gương mặt của đồng chí ấy nữa, trước đây đâu có thế, bây giờ thì đã hằn lên những nếp nhăn, thiếu ngủ vì suy nghĩ, có khi tưởng như người ốm dậy. Vì sao vậy? Cũng như các đồng chí, như chúng ta, tất cả anh em Tổng công ty ta, từ cô nhân viên đến Tổng giám đốc, không, không, và không bao giờ hợp tác với tham nhũng, bắt tay với tham nhũng. Chúng ta, tôi, tất cả đều phẫn nộ với tham nhũng.
Tôi phẫn nộ, thưa các đồng chí, quá phẫn nộ.
Tham nhũng làm chúng ta phẫn nộ.
Chúng ta không thể không phẫn nộ với tham nhũng.
Chúng ta thề sẽ quét sạch tham nhũng.
Và tôi, với tư cách là một người đang phát biểu, để bảo đảm rằng tôi hết sức phẫn nộ với tham nhũng, tôi thề, xin thề. Bây giờ đã hết giờ, tiếc quá, tôi xin dừng ý kiến tại đây. Cám ơn các đồng chí.
Mọi người vỗ tay lẹt đẹt.
Ra về, người ta hỏi nhau, vừa rồi cậu Trung phát biểu quá tâm huyết, quá mạnh mẽ nhưng về việc gì nhỉ?
Ừ..Về việc gì, về tham nhũng a? Nhưng ai tham nhũng?
Trong khi cán bộ cốt cán thì nói rõ dấu hiệu này, hiện tượng kia, thậm chí còn có người đặt câu hỏi ngôi biệt thự 2 triệu đô mà xếp Tổng vừa mua cho con gái là lấy tiền đâu ra. Rồi con gái của Phó tổng đi học Mỹ thì ai chi trả…Rất cụ thể.
Còn Trung có vẻ rất phẫn nộ nhưng cậu ấy nói ai nhỉ?
Nói ai nhỉ?
Ba mươi ngày sau mấy người có ý kiến chất vấn dấu hiệu tham nhũng hoặc về cơ sở, hoặc nghỉ hưu sớm, hoặc chuyển đơn vị khác.
Hai tháng sau, Trung được đề bạt lên Phó tổng.
nguyenquangvinhnv

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons