Tam quyền phân lập hay còn hiểu theo nghĩa phân chia quyền lực là một
khái niệm đã được biết đến từ lâu nhờ sự xuất hiện của các bản Hiến pháp Tư sản,
trong đó nổi bật là Hiến pháp Hoa Kỳ. Các quy định trong những bản hiến pháp tạo
cơ sở thừa nhận sự tồn tại độc lập, kiềm chế lẫn nhau giữa 3 cơ quan: lập pháp,
hành pháp, tư pháp và được tổ chức song song với nhau, và qua đó kiểm tra, giám
sát hoạt động lẫn nhau. Theo thể chế này, không một cơ quan nào có quyền lực
tuyệt đối trong sinh hoạt chính trị của quốc gia.
Khái niệm này lần đầu
được đưa ra bởi nhà nghiên cứu chính trị người Pháp tên Charles de Secondat,
Nam tước de Montesquieu. Khái niệm tam quyền phân lập sau này được mở rộng cho
cơ chế điều hành đất nước với nhiều hơn hay ít hơn ba nhánh cầm quyền.
Quá trình hình thành
Lý thuyết về sự phân
chia quyền lực đã được đề cập bởi nhà triết xưa học, nhưng nó đã không được đưa
vào thực hiện cho đến khi thời gian của La Mã cổ đại.Người La Mã là những người
đầu tiên thành lập một chính phủ tách quyền lực chính trị trong một hiến pháp
thành lập chính phủ, đáng chú ý nhất trong các nước cộng hòa La Mã.Hiến pháp của
La Mã đã có ba cường quốc chính, bầu lãnh sự hàng năm, Thượng viện và dân chủ
(trong các hình thức của các hội đồng phổ biến, chẳng hạn như "Comitia Centuriata").
Theo John Locke, quyền
lực của nhà nước là quyền lực của nhân dân. Nhân dân nhường một phần quyền của
mình cho nhà nước qua khế ước. Và để chống độc tài phải thực hiện sự phân quyền.
Kế thừa tư tưởng phân quyền của Locke cho rằng, quyền lực phải phân chia theo 3
lĩnh vực: lập pháp, hành pháp và liên hợp.
Từ thế kỷ 18, nhà tư
tưởng vĩ đại người Pháp Montesquieu, đã phát triển thuyết tam quyền phân lập trở
thành một học thuyết độc lập. Tiếp thu và phát triển tư tưởng về thể chế chính
trị tự do, chống chuyên chế, Mongtesquieu xây dựng học thuyết phân quyền với mục
đích tạo dựng những thể chế chính trị đảm bảo tự do cho các công dân.
Theo ông, tự do chính
trị của công dân là quyền mà người ta có thể làm mọi cái mà pháp luật cho phép.
Pháp luật là thước đo của tự do. Cũng như và J. Locke, Mongtesquieu cho rằng,
thể chế chính trị tự do là thể chế mà trong đó, quyền lực tối cao được phân
thành 3 quyền : lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Lập pháp: biểu hiện ý chí chung của quốc gia . Nó thuộc về toàn thể
nhân dân, được trao cho hội nghị đại biểu nhân dân - Quốc hội
Hành pháp: Là việc thực hiện luật pháp đã được thiết lập.
Tư pháp: là để trừng trị tội phạm và giải quyết sự xung đột giữa
các cá nhân. Các thẩm phán được lựa chọn từ dân và xử án chỉ tuân theo pháp luật.
Tư tưởng phân quyền của
Mongtesquieu là đối thủ đáng sợ của chủ nghĩa chuyên chế phong kiến và có thể
khẳng định ông là người đã phát triển và hoàn thiện thuyết: “tam quyền phân lập”.
Học thuyết về sự phân chia quyền lực gắn liền với lí luận về pháp luật tự nhiên
đã đóng vai trò quyết định trong lịch sử đấu tranh của giai cấp tư sản chống lại
sự độc đoán, chuyên quyền của nhà vua
Cùng với sự hình
thành chế độ tư bản, nguyên tắc "phân chia quyền lực" đã trở thành một
trong những nguyên tắc chính của chủ nghĩa lập hiến tư sản, lần đầu tiên được
thể hiện trong các đạo luật mang tính hiến định của cuộc Cách mạng Pháp và sau
đó thể hiện đầy đủ trong Hiến pháp Hoa Kỳ 1787. Học thuyết pháp luật - chính trị
(thuyết "phân quyền") với quyền lực nhà nước được hiểu không phải là
một thể thống nhất, mà là sự phân chia thành 3 quyền: quyền lập pháp, hành pháp
và tư pháp, các quyền này được thực hiện độc lập với nhau, kiểm soát lẫn nhau,
kiềm chế lẫn nhau. Trên thực tế, việc phân chia quyền lực trong bộ máy nhà nước
được áp dụng khác nhau trong hệ thống các nước cộng hoà tổng thống, theo nguyên
tắc "kiềm chế và đối trọng", tức là các quyền kiểm tra và giám sát lẫn
nhau, tạo ra sự cân bằng giữa các quyền.
Nội dung cơ bản
Nội dung cốt lõi của
học thuyết này cho rằng, quyền lực nhà nước luôn có xu hướng tự mở rộng, tự
tăng cường vai trò của mình. Bất cứ ở đâu có quyền lực là xuất hiện xu thế lạm
quyền và chuyên quyền, cho dù quyền lực ấy thuộc về ai. Do vậy, để đảm bảo các
quyền tự do cơ bản của công dân, ngăn ngừa các hành vi lạm quyền của các chủ thể
nắm giữ quyền lực nhà nước thì phải thiết lập pháp chế nhằm giới hạn quyền lực
nhà nước. Cách tốt nhất để chống lạm quyền là giới hạn quyền lực bằng các công
cụ pháp lý và cách thực hiện không phải là tập trung quyền lực, mà là phân chia
nó ra.
Muốn hạn chế quyền lực
nhà nước thì trước hết phải phân quyền, và sau đó phải làm cho các nhánh quyền
lực đã được phân chỉ được phép hoạt động trong phạm vi quy định của pháp luật.
Sau này, trong một bức thư gửi cho một người cùng thời, ông Samuel Kercheval,
Thomas Jefferson – tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ, đã chỉ rõ thêm của sự phân quyền
không đơn thuần chỉ diễn ra ở một chiều ngang, mà còn cần thiết ở cả chiều dọc,
và ở bất cứ lĩnh vực nào của nhà nước.
“Sự phân quyền” mà
Jefferson đã mô tả như sau:
Phân bổ quyền lực
chính quyền giữa các nhánh riêng rẽ của chính quyền.
Sự phân chia các quyền
lực đó theo một cách thức sao cho chức năng của một nhánh chính quyền trong một
vấn đề cụ thể thì bị giới hạn bởi chức năng của một nhánh khác có thẩm quyền về
cùng vấn đề ấy hoặc về một vấn đề khác có liên quan. Thường được gọi là: “các
biện pháp kiểm soát và đối trọng quyền lực lẫn nhau” – “checks and balance.” Về
cốt lõi, đây là một hệ thống nằm ngay bên trong chính quyền nhằm đảm bảo tính
trách nhiệm của chính quyền, được gọi là kiểm tra, giám sát bên trong. Vì sự kiểm
tra này tạo ra một cơ chế mặc nhiên ai nắm và được phân công sử dụng quyền lực
nhà nước cũng phải bị kiểm tra, theo nguyên tắc phòng ngừa, còn cơ chế kiểm tra
được tiến hành từ bên ngoài hầu như chỉ được tiến hành một khi đã có hậu quả xảy
ra.
Khía cạnh thứ ba của
sự phân bổ này là sự phân chia quyền lực của chính quyền theo ngành, dọc theo
cách thức sao cho mỗi một nhiệm vụ của chính quyền được giao cho đơn vị nào nhỏ
nhất, cơ sở nhất trong chính quyền mà có thể đảm trách được nhiệm vụ đó.
Áp dụng vào thực tế
Ở Mỹ, Quốc hội, hiến
pháp Hoa Kỳ quy định tất cả các quyền lập pháp đều thuộc về quốc hội bao gồm
thượng viện và hạ viện. Việc thiết lập 2 viện với cơ chế kiềm chế nhau giữa chúng
sẽ làm giảm bớt ưu thế của cơ quan lập pháp để nó cân bằng với bộ máy hành
pháp. Từ năm 1913, 2 viện đều được cử tri bầu ra, thẩm quyền lập pháp của 2 viện
gần như ngang nhau, cả 2 đều có thể nêu sáng kiến lập pháp, 1 đạo luật chỉ được
coi là thông qua nếu có đủ số phiếu thuận của cả 2 viện, và sau khi được thông
qua các dự luật ấy đều được trình được lên tổng thống. Nếu tổng thống ký phê
chuẩn thì dự luật sẽ trở thành luật còn nếu không phê chuẩn thì sẽ gửi trả lại
viện đã khởi xướng để xem lại, nếu được thông qua, dự luật sẽ được chuẩn sang
viện kia xem xét. Cả trong lĩnh vực quốc phòng cũng có sự phân quyền giữa lập
pháp và hành pháp. Quốc hội có quyền tuyên bố chiến tranh và phân bổ ngân sách
cho quốc phòng. Tổng thống là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang và chịu trách
nhiệm cao nhất về quốc phòng của đất nước trong lĩnh vực tư pháp, thượng viện
có quyền xét xử các vụ án nhân viên chính quyền lạm dụng công quyền. Nếu tổng
thống bị xét xử thì chánh án tòa án tối cao sẽ chủ tọa, các vụ án ấy phải do hạ
viện khởi tố và khi xét xử thượng viện chỉ có quyền cách chức hoặc truất quyền
đảm nhận mọi chức vụ trong chính quyền của bị cáo rồi trao trả bị cáo cho 1 tòa
án thường của ngành tư pháp. Tóm lại thẩm quyền của Quốc hội Mỹ được quy định
theo hướng bảo đảm cho nó vừa độc lập vừa có toàn quyền khi thực hiện các chức
năng của mình. Vừa đủ khả năng kiềm chế đối trọng với tổng thống.
Tổng thống cũng đảm
nhiệm 1 chức năng tuyệt đối là có quyền hành pháp, tổng thống vừa đứng đầu nhà
nước vừa đứng đầu bộ máy hành pháp, vừa thực hiện chức năng của nguyên thủ quốc
gia, vừa thực hiện chức năng của thủ tướng chính phủ, lại gần như độc lập với
Quốc hội. Nên có quyền hành rất lớn, và thực sự là trung tâm quyền lực của bộ
máy nhà nước. Nhiệm kỳ 4 năm và không ai có thể hơn 2 lần giữ cương vị tổng thống.
Các bộ trưởng chỉ là người giúp việc cho TT, thực hiện các chính sách của TT,
và không được mâu thuẫn với đường lối chính sách của TT. Đối với việc tổ chức
và hoạt động của Quốc hội, TT có quyền ủy nhiệm người thay vào các ghế thượng
nghị sĩ bị khuyết trong thời gian thượng viên không họp. Trong lĩnh vực tư
pháp, TT là tổng tư lệnh lục quân và hải quân có quyền phong cấp cho các lực lượng
vũ trang, tuyên bố tình trạng khẩn cấp ngoài ra TT có thể thấy TT Mỹ thực hiện
mọi nhiệm vụ quyền hành 1 cách độc lập, TT và chính phủ không chịu trách nhiệm
trước Quốc hội. Cũng độc lập với các thành viên khác của chính phủ nhờ quyền
hoàn toàn quyết định các chính sách của chính phủ không cần qua nội các. Hoàn
toàn nắm quyền điều hành và quản lý mọi lĩnh vực của đát nước.
Chủ thể của quyền tư
pháp là tòa án tối cao và các tòa án cấp dưới, hệ thống tòa án Mỹ được pháp luật
trao cho những quyền năng hoàn toàn độc lập để giữ thế “kiềng 3 chân” trong việc
thực hiện quyền lực nhà nước. Độc lập với hành pháp và lập pháp, hơn thế còn độc
lập với cả dân chúng. Vì nó không được nhân dân bầu không phải chịu trách nhiệm
gì trước nhân dân. Thẩm phán được hình thành bằng con đường bổ nhiệm và sau khi
được bổ nhiệm, thẩm phán sẽ giữ chức vụ suốt đời nếu vẫn giữ đức hạnh xứng
đáng. Ngoài sự phân quyền theo chiều ngang, ở Mỹ còn thể hiện rõ sự phân quyền
theo chiều dọc, giữa liên bang và tiểu bang, giữa TW và địa phương trong 3 lĩnh
vực hành lập tư pháp.
Ở Pháp, lập pháp thuộc
về nghị viện, hành pháp thuộc về tổng thống và chính phủ, còn quyền tư pháp thuộc
về hệ thống tòa án. Nghị viện có 2 chức năng cơ bản là lập pháp và giám sát hoạt
động của chính phủ. Quan hệ giữa lập pháp và hành pháp mật thiết hơn so với
chính thể cộng hòa tổng thống. Cùng với tổng thống và chính phủ, hội đồng bảo
hiến trở thành thế lực thứ 3 hạn chế quyền lực của nghị viện. HDBH có chức năng
đảm bảo tính hợp pháp của việc bầu cử nghị sĩ 2 viện khi có sự khiếu nại, vai
trò kiềm chế lập pháp của HDBH phần nào giống với vai trò của tòa án tối cao ở
Mỹ và tòa án Hiến pháp ở Đức. Quyền hành pháp do chính phủ mà thực chất là tổng
thống nắm. Vị trí của TT hiện tại là mô hình kết hợp giữa vị trí của TT Mỹ và
TT Đức. TT có quyền hoạch định chính sách quốc gia, chủ tọa đồng bộ trưởng để
thông qua chính sách này, có quyền ân xá, bổ nhiệm thủ tướng, các đại sứ, các
chức vụ dân sự. Quyền tư pháp do hệ thống tòa án nắm, ở pháp có 2 hệ thống tòa
án, tòa án thường và tòa án hành chính, cùng với đó còn có các tòa án đặc biệt
như tòa án thương mại, lao động, bảo hiểm xã hội, kiểm soát hoạt động cơ quan
tư pháp là hội đồng thẩm phán tối cao do tổng thống là chủ tọa. Bộ trưởng bộ tư
pháp là phó chủ tịch.
Hiện nay, tổ chức bộ
máy nhà nước tại Việt Nam, về bản chất vẫn bảo đảm tính tập quyền xã hội chủ
nghĩa, song trên thực tế đã vận dụng những hạt nhân hợp lý của thuyết phân quyền,
nghĩa là nhấn mạnh đến khía cạnh phân công quyền lực: “Quyền lực nhà nước là thống
nhất, có sự phân công và phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện
các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp”. Đây là bước phát triển trong nhận thức
của Đảng Cộng sản Việt Nam về nguyên tắc tập quyền xã hội chủ nghĩa trong thời
kỳ mới.
Theo wikipedia.org
0 nhận xét:
Đăng nhận xét