(NLĐO) - Chiều 11-3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã rút bỏ
quy định xử phạt xe không chính chủ ra khỏi dự thảo nghị định xử phạt vi phạm
giao thông dự kiến ban hành vào ngày 1-7.
Chiều 11-3, Bộ trưởng
GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì buổi lấy ý kiến đóng góp về dự thảo nghị định quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, đường sắt.
Phát biểu tại buổi lấy
ý kiến, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, mặc dù quy định xử phạt lỗi không
sang tên đổi chủ phương tiện có trong Luật Giao thông đường bộ nhưng mức xử phạt
cao, quá trình triển khai xử phạt theo Nghị định 71/2012 gặp rất nhiều khó
khăn, phản ứng của dư luận. Chính vì thế, trước mắt sẽ rút bỏ nội dung này ra
khỏi nội dung dự thảo nghị định xử phạt mới (thay thế Nghị định 34/2010 và Nghị
định 71/2012).
Ông Thăng cho biết mặc
dù việc xác minh xe không sang tên đổi chủ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao
thông nhưng người sử dụng phương tiện không liên quan đến quy trình đó. Hiện
nay, quy trình xác minh việc này chưa rõ ràng nên dễ dẫn tới tình trạng người
tham gia giao thông bị xử phạt vi phạm một hành vi nhưng kéo theo việc phải xác
minh có đúng là đã chuyển chủ hay chưa chuyển chủ.
“Người dân vi phạm lỗi
vượt đèn đỏ và muốn nộp phạt ngay để lấy xe đi mà người thực thi công vụ chưa
chứng minh được phương tiện đã chuyển chủ hay chưa chuyển chủ và tiếp tục giữ lại
là gây phiền hà cho người dân rồi” – Bộ trưởng Thăng dẫn chứng. Ông khẳng định
khi nào có các biện pháp xác minh nguồn gốc xe tốt hơn thì sẽ bổ sung quy định
vào nghị định.
Trong khi đó, ông Trần
Sơn Hà - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công
an) - cho biết, chỉ khi thực hiện Nghị định
71 với mức xử phạt tăng cao thì người dân mới phản ứng, còn trước đây không có
vấn đề gì. Ông Hà cho rằng nhất thiết việc xử phạt phải tiếp tục được đưa vào
nghị định xử phạt mới để tránh tình trạng Luật Giao thông đường bộ quy định
nhưng lại không có quy định xử phạt.
Bộ trưởng Đinh La
Thăng cho rằng việc rút quy định xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện
đã được cân nhắc kỹ lưỡng từ ý kiến đóng góp của nhân dân. Nếu các bộ, ngành
không thống nhất được về nội dung này sẽ phải xin ý kiến Chính phủ và Chính phủ
biểu quyết mới ban hành nghị định.
Như vậy, việc xử phạt
đối với lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện sẽ được thực hiện trong thời
gian hơn 2 tháng theo tinh thần Thông tư 11/2013 (có hiệu lực từ ngày 15-4).
Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ không được dừng xe đang lưu thông
trên đường để kiểm soát, xử lý hành vi không sang tên đổi chủ theo quy định.
Việc xem xét xử phạt
đối với hành vi này chỉ được thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp biển số;
điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ (xử phạt qua hình ảnh - PV); các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm
giữ theo quy định.
Ngoài ra qua điều tra
các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua, bán xe không làm thủ tục sang tên,
di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định tại thông tư của Bộ Công an về
đăng ký xe của Bộ Công an thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm “mua,
bán xe không sang tên”.
Tuy nhiên, Thông tư
11 sẽ chỉ có hiệu lực trong thời gian hơn 2 tháng và sẽ hết hiệu lực từ ngày
30-6, khi Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực (ngày 1-7). Và việc có tiếp
tục xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ hay không sẽ phải chờ Chính phủ quyết.
(Có lẽ ......)
(Có lẽ ......)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét