Pages

14 thg 3, 2013

Đề xuất bỏ quy định thu hồi đất vì dự án kinh tế


Đó là đề xuất của Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga tại hội nghị ĐBQH chuyên trách góp ý Hiến pháp sáng ngày 14/03/2013.


Liên quan đến quy định nhà nước thu hồi đất vì lợi ích quốc gia và các dự án phát triển kinh tế, xã hội (điều 58), bà Lê Thị Nga bình luận, đây là một quy định quá rộng, rất dễ bị lạm dụng.
Theo bà Nga, việc nhà nước đứng ra thu hồi quyền sử dụng đất cũng phải hết sức có giới hạn và chỉ nên dừng lại ở lý do: thật sự cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng, dự án phi lợi nhuận. Luật Đất đai hiện hành nêu rõ: Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế, trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ. Cụm từ "các dự án lớn" sau đó đã được làm rõ, bao gồm nhiều lĩnh vực như "dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch thuộc nhóm A".
Bà Nga phân tích, những quy định nói trên cùng với việc triển khai trong thực tế đã góp phần tạo ra không ít kẽ hở cho tham nhũng, tiêu cực.
"Hiến pháp hiện hành không có quy định về thu hồi tài sản nói chung và tài sản là quyền sử dụng đất nói riêng. Phải chăng tư tưởng của Hiến pháp 92 đã không hề thừa nhận việc chúng ta dùng pháp luật hành chính để điều chỉnh quyền dân sự thông  qua cơ chế thu hồi", bà Nga nêu câu hỏi.
Bà Nga kiến nghị dự thảo Hiến pháp phải bỏ đi quy định "thu hồi vì lợi ích quốc gia, các dự án phát triển kinh tế - xã hội" bởi nới rộng ra như vậy sẽ dễ bị lạm dụng trong thực tế, gây thiệt thòi cho dân.
ĐBQH Nguyễn Thanh Tùng (Sóc Trăng) phân tích, không nên nhóm chung "dự án phát triển kinh tế xã hội" với "quốc phòng an ninh", nếu không sẽ lại tái diễn tình trạng trục lợi, khiếu kiện xã hội, lợi ích nhóm.
Nhiều ĐB cũng chỉ ra, bất cập trong cơ chế thu hồi đất cho các dự án phát triển kinh tế xã hội vốn đã bộc lộ suốt nhiều năm nay, với các hệ lụy như khiếu kiện tập thể, khiếu nại tố cáo kéo dài, tham nhũng... Nếu dự thảo Hiến pháp giữ nguyên quy định trên thì vô hình trung đã hiến định cho một vấn đề vốn được xem là cội nguồn của bất ổn.
(Theo Vietnamnet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons