(ĐVO) – 'Đừng có thu, đừng có phạt. Thu, phạt nghĩa là tư duy của việc
ta đang thiếu tiền. Lúc nào cũng nhìn người dân luôn trong tình trạng vi phạm.
Tức là rất ức chế. Hãy mở cho họ sự năng động, sáng tạo. Luôn luôn để họ dồn hết
sức vào việc sáng tạo mà không lo đến phạt’.
TS Nguyễn Đình Cung, Phó Viện trưởng
Viện Quản lý Kinh tế Trung ương đã bày tỏ quan điểm về việc liên tục có những
thông tin đề xuất thu thêm phí, phạt. Quan điểm này được nhiều người dân đồng
tình khi câu chuyện nữ nhân viên thu phí tại trạm thu phí cầu Bãi Cháy (Quảng
Ninh) bị đánh ngày 28/4 cũng được cho là hậu quả của việc phí chồng phí.
Phí và phạt gây ức chế
Việc nữ nhân viên thu vé bị đánh tại
trạm thu phí cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) khiến dư luận chú ý và có người cho rằng
đó là hậu quả của “phí chồng phí”.
Ngày 28/4, xe ô tô Mezcedes-Benz,
BKS 19L-4036 lưu thông hướng khu du lịch Bãi Cháy - Hòn Gai, khi đi qua chốt
soát vé lái xe không mua vé mà bấm còi đòi qua chốt. Lúc này, chị Nguyễn Thị
Thoa (SN 1965) nhân viên soát vé yêu cầu lái xe phải mua vé theo quy định mới mở
barie.
Tuy nhiên, người lái xe nói rằng đã
đóng tiền phí bảo trì đường bộ rồi, không cần phải mua vé qua cầu nữa và yêu cầu
chị Thoa phải mở barie cho xe đi qua.
Nữ nhân viên bị nhóm người đi ô tô lôi ra khỏi phòng bán vé đánh đập. Ảnh chụp từ clip |
Mặc cho chị Thoa cùng các nhân viên
khác giải thích, sau một hồi "lời qua tiếng lại" giữa 2 bên, 4 đối tượng
mở cửa xe lao đến chốt soát vé liên tục chửi bới, quát tháo, túm tóc chị Thoa,
lôi kéo đánh đấm.
Trước vụ việc này, trên các diễn
đàn nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình về cách hành xử “xã hội đen’ của nhóm thanh
niên trên nhưng cũng lo ngại về việc “phí chồng phí”. Đây có thể là nguồn cơn dẫn
đến mâu thuẫn, bức xúc của người đi đường.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã
đề xuất thu hàng loạt phí như thu phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế sử dụng
phương tiện cá nhân và phí lưu hành phương tiện giờ cao điểm. TS Nguyễn Đình
Cung, cho rằng Chính phủ cần hoãn ít nhất 2 năm việc thu phí bảo trì đường bộ,
hủy bỏ ngay đề xuất thu phí hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân và phí lưu hành
phương tiện giờ cao điểm.
Phí thực chất là thuế đánh vào dân!
Theo TS Cung, cá nhân ông đã tìm hiểu
rất kỹ và nhận thấy các đề xuất thu phí không phải phí mà thực chất là thuế
đánh vào dân. Những đề xuất này thiếu cơ sở khoa học, thiếu cơ sở pháp lý và thực
tiễn, gây lo lắng trong dư luận.
Cắt nghĩa về việc các đề xuất thu
phí, phạt dày đặc, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng đó nghĩa là tư duy của việc ta
đang thiếu tiền. ‘Đừng có thu, đừng có phạt. Thu, phạt nghĩa là tư duy của việc
ta đang thiếu tiền. Lúc nào cũng phí và phạt là nhìn người dân luôn là người vi
phạm. Tức là rất ức chế của một môi trường kinh doanh. Hãy mở cho họ sự năng động,
sáng tạo. Luôn luôn để họ dồn hết sức vào việc sáng tạo mà không lo đến phạt’
ông Cung nói.
Phí và phạt là tư duy không phù hợp
với tái cơ cấu. TS Cung cho rằng tư duy tái cơ cấu, tức là đừng có nhìn chỉ có
nhà nước, hãy nhìn rộng hơn tới những người dân. Hãy nhìn rộng ra, tư duy là tiền
luôn luôn khan hiếm. Tiền luôn khan hiếm mới là tiền. Ngân sách nhà nước cũng vậy,
luôn khan hiếm. Các bộ trưởng phải suy nghĩ là nguồn lực luôn luôn chỉ có hạn.
‘Phải tư duy là làm thế nào sử dụng
tốt nhất nguồn lực hiện có để tạo ra được số bánh nhiều nhất. Ví dụ khi cần làm
con đường này, nhưng số tiền chỉ có một nửa. Vì vậy hãy tìm xem con đường nào cần
nhất, hiệu quả nhất để đầu tư chứ đừng có dàn ra đâu cũng làm. Rồi lại là những
con đường dài nhất, đẹp nhất mà chẳng để làm gì’, TS Cung nói.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét