Pages

18 thg 5, 2013

Chính phủ đề nghị: Không thu hồi đất vì dự án phát triển kinh tế

Thủ tướng báo cáo công tác trước dân

(Vietnamnet) - Thủ tướng và các thành viên Chính phủ có trách nhiệm báo cáo công tác của mình trước nhân dân. Đây là một trong các kiến nghị mới do Chính phủ đề xuất được ban soạn thảo Hiến pháp sửa đổi tiếp thu đưa vào bản dự thảo mới - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên nói.


Sáng 17/5/2013, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả lấy ý kiến đối với dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Chính phủ không phải cơ quan chấp hành của QH
Đại diện Bộ Tư pháp cho hay, sau thời gian tiếp nhận ý kiến nhân dân, báo cáo chính thức của Chính phủ, với nhiều đề xuất, kiến nghị đã được chuyển tới Ủy ban dự thảo Hiến pháp sửa đổi vào cuối tuần trước. Chính phủ đã hoàn thiện bản báo cáo chung gửi đến ban soạn thảo, kiến nghị rõ 7 nhóm vấn đề.
Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên, nhiều vấn đề đã được ban soạn thảo tiếp thu và làm cho chất lượng bản dự thảo tốt hơn trước. Với những vấn đề chưa được tiếp thu, cơ quan Chính phủ sẽ tìm thêm lý lẽ, lập luận để thuyết phục ban soạn thảo.
Cũng theo ông Liên, một trong các nội dung đã được ban soạn thảo tiếp thu là kiến nghị nêu trong chương 7 về tổ chức Chính phủ. Đó là: “Thủ tướng và các thành viên Chính phủ có trách nhiệm báo cáo công tác của mình trước nhân dân”.
Cũng trong chương này, Chính phủ đề xuất phải xác định rõ vị trí, địa vị pháp lý của Chính phủ với tư cách là cơ quan thực hiện quyền hành pháp trong tổ chức quyền lực nhà nước, tăng cường trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng, bộ trưởng. Cụ thể hóa mối quan hệ phân công, phối hợp, kiểm soát thực hiện quyền lực nhà nước giữa Chính phủ với QH, Chủ tịch nước, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát… và các thiết chế hiến định độc lập.
Thứ trưởng Hoàng Thế Liên giải thích, khi đã công nhận Chính phủ là cơ quan thực hiện quyền hành pháp thì không nên quy định đây là cơ quan chấp hành của QH.
Không thu hồi đất vì dự án phát triển kinh tế
Ngoài các nội dung trên, Chính phủ cũng góp nhiều ý kiến mới cho dự thảo Hiến pháp.
Cụ thể, đóng góp cho chương I về chế độ chính trị, Chính phủ tán thành với việc ghi nhận tại điều 4 về vị trí, vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng. Đồng thời kiến nghị tập trung vào quy định về nguyên tắc quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân và việc cụ thể hóa nguyên tắc này trong dự thảo.
Chính phủ cũng đề nghị không quy định yếu tố nền tảng của quyền lực nhân dân là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức mà kế thừa các quy định của Hiến pháp 1946. Cần ghi nhận và đảm bảo thực thi quyền lập hiến của nhân dân, hoàn thiện các hình thức dân chủ trực tiếp, dân chủ gián tiếp.
Liên quan đến nội dung về chế độ kinh tế, báo cáo Chính phủ nhấn vào các quy định liên quan đến thu hồi đất, bồi thường đất. Theo đó, trong mọi trường hợp nhà nước thu hồi đất, thì người sử dụng đất hợp pháp, đúng mục đích bị thu hồi sẽ được bồi thường theo giá thị trường. Việc thu hồi đất chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Không quy định nhà nước thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons