Pages

27 thg 7, 2012

Honda SH - từ xe ga cao cấp thành bình dân

Xem thêm: SH mới giá 66 triệu đồng chính thức ra mắt

Từ mẫu xe có giá trên 100 triệu đồng, SH giảm xuống dưới 80 triệu bằng sự thay đổi sản phẩm đầy tham vọng của Honda Việt Nam.


Khi SH trình làng với giá 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu cho 150i, giảm gần 40%, đối thủ và giới kinh doanh xe máy đều bất ngờ. Ít ai hình dung hãng xe Nhật có thể xây dựng một mức giá thấp như vậy.

Việt Nam là thị trường đầu tiên giới thiệu SH mới trên toàn thế giới. 
"Tôi đoán Honda sẽ ra một sản phẩm kiểu baby SH nhưng không ngờ lại là SH với thay đổi giá lớn đến như vậy", anh Mạnh Dũng, giám đốc một công ty nhập khẩu xe máy cho biết.

Với cách định giá mới, Honda quyết định xóa đi hình ảnh của một mẫu xe ga cao cấp mà SH có trên thị trường. Bởi ở phân khúc trên 100 triệu đồng, SH gần như không có đối thủ và làm chủ thị trường trong suốt thời gian dài.

Nhưng Honda Việt Nam có lẽ không cho đó là điều đáng ngại. Thực tế thì vị thế SH hoàn toàn do các doanh nghiệp không chính thức tạo nên. Hãng này không được lợi gì và từ khi lắp ráp lượng bán SH Việt ít khi vượt qua con số kỳ vọng 800 xe mỗi tháng.

"Nguyên nhân cốt lõi để Honda hạ thấp đẳng cấp SH là do hãng này bị trống ở phân khúc xe giá 60-80 triệu đồng, vốn nằm trong tay Piaggio. Một sản phẩm chỉ có thương hiệu ảo, không tạo nên doanh số là điều khó chấp nhận với một hãng Nhật", anh Dũng phân tích.

Để tạo được mức giá hạ tới gần 40 triệu đồng, SH đã chuyển từ "Made in Italy" thành "Made in Vietnam" với tỷ lệ nội địa hóa 13% tăng thành 93%, tính theo giá trị. Động cơ tổng thành nhập từ Italy thay bằng loại eSP lắp ráp tại Việt Nam.

Ngoài tỷ lệ nội địa hóa cao, Việt Nam còn là nơi đầu tiên trình làng SH trên toàn thế giới, trước cả thị trường truyền thống Italy. Và không như nhiều người tiên đoán, SH có chung một một thiết kế toàn cầu. Như vậy SH lắp ráp tại Italy cũng sẽ giống hệt SH Việt Nam. Điều này chắc chắn làm khó những nhà nhập khẩu bởi khách hàng khó lòng chọn sản phẩm giá cao mà hình thức lại không có gì khác biệt.

Không chỉ giới nhập khẩu, với mức giá 66 triệu đồng cho bản 125i và 80 triệu cho 150i thì SH đánh trúng vào phân khúc khách hàng mà Piaggio Việt Nam đang nắm giữ bằng hai mẫu chính là Liberty và Vespa LX. Dù LX chủ yếu dành cho nữ nhưng sự ảnh hưởng vẫn rất lớn.

"Khách hàng Việt Nam thường chọn xe máy theo tầm giá, ít nghĩ tới đặc điểm của từng sản phẩm. Họ có thể chuyển từ xe bánh nhỏ sang bánh lớn một cách dễ dàng, miễn đủ tiền. Vì thế Vespa LX sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhất là khi xe máy chỉ là phương tiện chứ không còn được coi là tài sản", Duy Nguyễn, giám đốc một công ty kinh doanh xe phân khối lớn nhận định.

Xe trang bị ổ khóa từ, chân chống tích hợp khóa điện. Chìa khóa có chức năng tìm xe. Bình xăng 7,7 lít. 
Tuy nhiên, SH cũng sẽ ảnh hưởng tới Honda PCX, mẫu xe đang được định giá thấp hơn 6 triệu đồng, tương đương 9%. PCX hướng tới khách hàng nam quá nhiều, thiết kế không tiện dụng cho gia đình và một cấu trúc bất cân xứng trước-sau nên giá thấp hơn 9% là không đủ để giữ khách.

Honda đặt mục tiêu 40.000 xe SH mới mỗi năm, gấp 4 lần doanh số kỳ vọng của SH cũ và đây có thể coi là tham vọng lớn. Mức giá thấp là nhân tố tốt, nhưng thiết kế và khả năng vận hành cũng đóng vai trò quan trọng.

SH mới giữ những nét truyền thống ở phần đuôi, thân nhưng thiết kế đèn pha và phần đầu không thực sự hợp gu người Việt. Mũi xe kiểu tù chứ không nhọn như SH cũ nên tạo cảm giác xe không khỏe, giống như phản ứng của khách hàng trước Air Blade 2011 và Air Blade 2010.

Xe nới thêm 14 mm chiều dài (2.034 mm), rộng hơn 15 mm (740 mm) nhưng lại thấp hơn 73 mm (1.152 mm) so với SH cũ. Chiều cao yên ở mức 799 mm, tăng 14 mm. Trọng lượng giảm từ 140 kg xuống còn 134 kg. Bánh vẫn là loại 16 inch.

Động cơ eSP dung tích 125 phân khối có công suất 11,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm. So với thế hệ cũ, SH giảm 1,7 mã lực và 0,3 Nm giá trị mô-men xoắn. Dòng SH150i với động cơ 150 phân khối cũng giảm 1,1 mã lực (ở mức 14,4 mã lực) và mô-men xoắn thấp hơn 0,8 Nm.

Như vậy cùng với giảm trọng lượng, công suất máy cũng giảm nên SH gần như không có thay đổi nhiều về tính năng lái. Xe không có độ chắc chắn, đầm lỳ, vững chãi như SH cũ. Tuy nhiên nó có thể thích nghi với nhiều đối tượng khách hàng nhờ trang bị thêm tính năng tự ngắt máy khi đỗ quá 3 giây, bộ đề kết hợp cùng máy phát điện nên khởi động êm hơn.

Xe sẽ có mặt trên thị trường từ ngày 29/7.

Sau đây là ảnh chi tiết Honda SH mới:

SH với đèn định vị phía trước.


Đuôi và thân vẫn giữ kiểu xe cũ.

Cốp đựng một mũ bảo hiểm nửa đầu.

Bảng đồng hồ mới.

Chức năng ngắt động cơ khi dừng quá 3 giây. Người lái có thể tắt bằng cách bật nút Idling. 

Hộc đựng đồ nhỏ.
Theo Vnexpress - Thứ sáu, 27/7/2012

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons