(Dân trí) - Bán hàng
đa cấp vẽ ra một viễn cảnh trong mơ, vì thế có rất nhiều người lao vào hình thức
này như những “con thiêu thân”, nhưng sự thật về nó không phải ai cũng hiểu rõ,
đã có nhiều bài học đắt giá cho những người có giấc mơ “làm giàu không khó”.
Mô hình kinh doanh đa cấp |
Từ lâu, “
Bán hàng đa cấp” đã du nhập vào Việt Nam. Nhưng sự thật về kiểu kinh doanh này
không phải ai cũng hiểu rõ. Đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra : Liệu bán hàng
đa cấp có phải là một hình thức lừa đảo mới ? Chất lượng sản phẩm ra sao?. Tại
sao những công ty lớn, có thương hiệu trên thế giới vẫn chọn phương thức kinh
doanh truyền thống là phân phối sản phẩm đến các chi nhánh bán lẻ?...
Các nhà tuyển
dụng của mô hình này khuyến khích bạn tìm kiếm và lôi kéo những người khác tham
gia cùng. Từ đó, sau mỗi hóa đơn bán hàng của họ, bạn sẽ nhận được một số phần
trăm nào đó. Như vậy bạn càng lôi kéo được nhiều người tham gia thì bàn càng có
nhiều tiền, nhưng nếu khi có một rủi ro từ tổng công ty, ví dụ như vụ việc công
ty Agel tuyên bố đóng cửa thì ai sẽ là người chi cho những khoản tiền mà họ hứa
trả cho bạn. Nó dẫn tới sự đổ vỡ theo phản ứng dây chuyền của cả một hệ thống.
Ngoài ra,
khi trực tiếp bán hàng bạn sẽ nhận được chiết khấu từ 15 – 30%. Thực ra đây là
một cách giải thích khác cho khái niệm khoản hoa hồng trong hoạt động bán lẻ của
kiểu kinh doanh truyền thống.
Khi tham
gia hình thức này, mỗi người sẽ phải nộp một khoản lệ phí và mua một số sản phẩm
nhất định, và được chia theo các cấp độ. Các công ty bán hàng đa cấp thường tổ
chức những buổi tọa đàm để vẽ ra một viễn cảnh trong tương lai về sự thành công
của bạn như: Được đi du lịch thế giới, có mức thu nhập hàng trăm triệu/tháng,
quản lý hệ thống hơn 50 người ... Thực chất, những người tham gia bán hàng đa cấp
đang bán uy tín của bản thân cho công ty đó.
Do càng bán
được nhiều, lượng chiết khấu họ nhận được càng cao, nên người bán hàng thường
tung hô chất lượng sản phẩm, khiến người mua cảm thấy hấp dẫn khi mua hàng. Nếu
sản phẩm kém chất lượng, họ sẽ là người trực tiếp giải quyết hậu quả cho khách
hàng. Bên cạnh đó, ai sẽ là người kiểm chứng rằng sản phẩm đến tay người tiêu dụng
có chất lượng tốt. Đa phần người dùng sản phẩm của hình thức kinh doanh này là
vì họ nể người bán, tôn trọng mối quan hệ mà họ mua, thực ra họ chẳng biết gì về
sản phẩm.
Ngoài ra, ở
nước ta, các mặt hàng được bán theo mô hình bán hàng đa cấp thường là các loại
thực phẩm chức năng, dược phẩm và mỹ phẩm. Các sản phẩm trên khi sử dụng sẽ ảnh
hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó, liệu có an toàn khi chất
lượng của sản phẩm chỉ là những lời nói, những câu quảng bá sáo rỗng đã trở
thành khuôn mẫu khi bán hàng như: thực phẩm chức năng A không phải là thuốc
nhưng hỗ trợ tối đa người sử dụng, giúp trị bách bệnh…
Theo giải
thích của các công ty bán hàng đa cấp thì mô hình kinh doanh này tiết kiệm chi
phí marketing và branding nên giá sản phẩm rẻ hơn các loại sản phẩm có cùng chất
lượng. Vậy sao giá trị thương hiệu của họ không cao như các hãng khác, nếu tiết
kiệm như vậy sao các hãng nổi tiếng không sử dụng mô hình kinh doanh này.
Và câu hỏi
lớn nhất xung quanh vấn đề này là tại sao hình thức bán hàng đa cấp có lợi như
vậy mà vẫn gây ác cảm cho mọi người, thậm chí một số nước trên thế giới như
Australia còn cấm hình thức này. Và trên thực tế, tại nước ta hiện nay, hoạt động
này chưa có một hành lang pháp lý rõ ràng, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng sự
thiếu hiểu biết của người dân nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vậy cần có một
cái nhìn đúng đắn nhất về nó, cẩn trọng trong việc tham gia kinh doanh và tiêu
thụ sản phẩm của mô hình bán hàng đa cấp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét