Pages

7 thg 3, 2013

Chú ý: Nhãn hàng “Made in PRC” cũng là “made in China”

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xã hội ở Việt Nam đang dấy lên làn sóng thảo luận sôi nổi về sự xuất hiện của những hàng hóa mới, rất lạ, được gắn mác “made in PRC”. Nhiều người tiêu dùng hoang mang không hiểu những hàng hóa này do nước nào sản xuất, và họ bỗng cảm thấy bàng hoàng khi biết đó thực chất vẫn chỉ là Trung Quốc “đội lốt”.


Trước làn sóng tẩy chay hàng hóa giá rẻ độc hại “made in China” ở nhiều quốc gia trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã tìm cách liên kết với những nhà nhập khẩu Malaysia, Singapore, và cả các nhà nhập khẩu Việt Nam để gắn mác của những công ty danh tiếng cho sản phẩm của mình, nhưng điều này đã bị cả thế giới phản đối. Cuối cùng để bán được hàng, các doanh nghiệp Trung Quốc đã lựa chọn một mánh lừa lọc mới, gắn mác “Made in PRC” (viết tắt của People republic of China : Cộng hòa Nhân dân Trung hoa) khiến người tiêu dùng nhầm tưởng sang sản phẩm của các quốc gia khác như Pháp hay Úc.
Những thứ hàng hóa phải ngụy trang kiểu “Made in PRC” nhiều khả năng là những sản phẩm có vấn đề về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, bản quyền…, bởi những người làm ra chúng chấp nhận xóa tên đất nước họ để thay bằng một cái tên vô thừa nhận chỉ với mục đích kiếm lời.
Thực tế, việc các doanh nghiệp Trung Quốc “qua mắt” người dùng  bằng cách biến các sản phẩm “made in China” tai tiếng thành những hàng hóa sản xuất từ một nước rất mới “made in PRC” đã xuất hiện cách đây khoảng 1 năm và trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận Mỹ và Ấn Độ. Tuy nhiên, tại Việt Nam không ít người tiêu dùng vẫn còn khá bỡ ngỡ với hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ lạ lùng này. Nhận thức được sự độc hại của các sản phẩm rẻ tiền nên nhiều người tiêu dùng Việt Nam cứ nhìn thấy hàng hóa ghi “made in China” là tránh xa. Nhưng với mánh khóe mới mà Trung Quốc sử dụng như “made in PRC” hoặc in nhãn bằng tiếng Việt đã khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng cho rằng đấy không  phải là hàng Trung Quốc và yên tâm mua hàng.
Chính vì vậy, chỉ cần chú ý quan sát tới mã vạch của các mặt hàng sẽ nhanh chóng phân biệt được ngay đâu là hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo đó, 3 mã số đầu tiên trong mã vạch sản phẩm sẽ là mã quốc gia nơi hàng hóa đó được sản xuất.
Ví dụ như tất cả các mã vạch bắt đầu với 690, 691, 692, 693, 694 và 695 (đầu 6, từ 90-95) là hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc còn những mã vạch bắt đầu bằng 471 là hàng hóa Đài Loan

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons