Pages

6 thg 3, 2013

Một đêm trong lò gạch


TTC - Ở thị trấn Rù Rì có cái lò gạch bỏ hoang.Những đôi tình nhân nghèo muốn vui vẻ mà không có tiền thuê phòng thường chọn lò gạch nầy làm bãi đáp. Đêm ấy, Hai Xe Ôm có cuộc hẹn với Năm Ve Chai. Y dựng xe bên hông lò gạch ngồi chờ. Lát sau Năm Ve Chai xuất hiện. Hai người lén lút đi vào bên trong. Năm Ve Chai nói:


- Khoan! Hai đã khóa xe cẩn thận chưa? Để mất xe rồi đổ thừa tại em là không được đâu á.
- Khỏi cần khóa cũng chẳng có ma nào dám lấy.
- Sao vậy? Chẳng phải nó là cái cần câu cơm của anh ư?
- Cái xe cà tàng này bán chưa được một triệu... Giả sử thằng nào chôm được, chạy trên đường rủi gặp công lực xét giấy, chỉ riêng cái tội cỡi xe không chính chủ. theo nghị định 71 sẽ bị phạt từ 1.200.000 đến 10.000.000đ, có nước bỏ của chạy lấy người không thì mạt luôn!
- Ủa. Vậy anh có phải chính chủ không?
- Đương nhiên... Nhưng thật ra anh chỉ là chính chủ của cái giàn đồng cũ sì. Còn đồ phụ tùng đã thay muốn hết, mỗi món mỗi chủ. Săm lốp Caosumina, bình Đồng Nai, giò dĩa, xích líp của Thái, bu-gi của Nhật, bạc đạn, xú-páp mua ngoài chợ Tân Thành. So với hồi mới mua thì hơn 80% chiếc Honda cối này không còn chính chủ nữa rồi.
- Vậy người ta có phạt không?
- Giờ thì chưa nghe nói, nhưng biết đâu có ngày người ta cũng sẽ nghĩ ra cách phạt đến các loại phụ tùng không chính chủ.Than ôi! Trên đời nầy còn biết bao nhiêu thứ không chính chủ - Chẳng hạn tụi mình đang ở trong cái lò gạch này mà ai đó bắt xuất trình giấy tờ chính chủ của cái lò gạch thì bó tay. Gì cũng đòi chính chủ chắc thiên hạ chết hết, chỉ mấy “ông chủ” là sống khỏe.
Vừa lúc ấy, ngoài đường có tiếng xe công lực hụ còi tuần tra. Hai Xe Ôm ngóc đầu dậy nghe ngóng, có vẻ lo lắng. Năm Ve Chai nói:
- Sợ cái gì? Em là gái góa chồng. Anh là trai góa vợ. Đâu có luật cấm những người cô đơn như tụi mình tâm sự?
- Thế Năm không thấy rằng mối quan hệ giữa tụi mình cũng giống như những chiếc xe đã đổi chủ nhưng chưa sang tên ư? Có khi họ phạt Hai về cái tội cỡi xe không chính chủ còn Năm thì bị phạt về tội trao xe cho người không đủ tư cách sử dụng.
Năm Ve Chai nghe cũng có lý, hỏi lại:
- Nếu họ làm thẳng tay thì tụi mình có thể bị phạt cỡ nhiêu?
- Thì có lẽ cũng như giá biểu phạt xe. Xe đạp điện, Babetta không chính chủ: 500.000đ. Xe máy: 1.200.000đ đến 5 triệu. Xe tải, xe kéo: 6 triệu đến 10 triệu…
Năm Ve Chai cười híc híc hỏi:
- Như em đây, anh tính sẽ bị phạt theo cỡ xe nào?
Hai Xe Ôm nghĩ thầm: Hàng họ của nhỏ này thuộc loại khủng, không thua gì các ngôi sao danh tiếng như Cửu Hồ Đuôi, Thị Tóp, Thị Tít… chắc phải bị phạt theo cỡ xe ben, xe tải. Nếu đang “làm việc” mà bị bắt quả tang thì mình còn có thể bị phạt thêm về những tội “leo lề, lấn tuyến, đánh võng…”. Y tính nhẩm một hồi rồi trả lời:
- Cả hai đứa mình có thể bị phạt từ 25 đến 30 triệu.
Năm Ve Chai ớn lạnh, hỏi:
- Thiệt không? Hai nghe ai nói hay bày đặt dọa em?
- Đó là Hai nghe dượng Tư nói, không biết ổng nói thiệt hay giỡn.
- Dượng Tư nào?
- Thì Dượng Tư Trời Biển làm ở Phòng Kiểm Nã - Ban An Toàn gì đó. Cách đây không lâu, mấy ổng đã ra cái lệnh cấm không được mua bán thịt gia cầm gia súc sau khi giết mổ 8 giờ. Bây giờ lại tính phạt xe không chính chủ với tiền phạt quá sức chịu đựng của dân nghèo. Đúng là mấy ổng ngồi trên trời dưới biển mà làm chính sách “an toàn”. Bất an và bất khả thi thì có.
Lúc này lại có chiếc xe từ đằng xa pha đèn, hụ còi chạy tới. Năm Ve Chai hoảng hốt bảo:
- Thôi dìa đi Hai ơi. Ở đây coi bộ hết an toàn rồi.
Hai Xe Ôm thì thầm:
- Không sao. Nếu bị xét hỏi, Năm cứ khai là gái bán hoa chứ đừng nói tụi mình là bồ bịch. Cái tội làm gái bây giờ chỉ bị phạt hành chánh, đóng ít tiền chứ không bị giam giữ, cải tạo, phục hồi nhân phẩm gì cả. So ra dễ chịu hơn phạt xe nhiều
Năm Ve Chai mừng rỡ kêu:
- Thiệt không? Vậy thì sướng rồi. Thôi mình cứ ở lại, khoan dìa.
Chờ chiếc xe qua khỏi, Hai Xe Ôm nói nhỏ với Năm Ve Chai:
- Thì giờ là vàng bạc. Thôi ta tranh thủ đánh nhanh rút gọn, làm sớm nghỉ sớm.
Khu lò gạch bỗng rơi vào sự im lặng khác thường. Chỉ nghe tiếng dế rên rỉ trong lùm cây, bụi cỏ.
 HOÀNG THIẾU PHỦ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons