Pages

4 thg 5, 2013

Thăm các “vườn địa đàng” ở hạ giới

1. Majorelle:



Majorelle được ví như một trong những chốn tiên cảnh ở Marrakech. Khu vườn tuy hơi nhỏ (chưa được nửa hecta), nhưng mỗi góc dù nhỏ trong khu vườn đều đưa du khách vào một cuộc hành trình không thể nào quên với những cảm xúc mới mẻ.
Khu vườn, mở cửa cho công chúng tham quan từ năm 1947, là kiệt tác của Jacques Majorelle - một họa sĩ, nhà sưu tập thực vật và nhà nghiên cứu văn hóa về Marrakesh và khu vực sa mạc Sahara. Vào năm 1980, nhà thiết kế người Pháp Yves Saint Laurent và đối tác Pierre Berge đã mua lại khu vườn, cứu kiệt tác này thoát khỏi sự phá hoại của các nhà đầu cơ.
2. Khu vườn trong cung điện Bahia


Sự cầu kì trong kiến trúc của các tòa nhà và khu vườn trong cung điện Bahia Palace đã được học giả Mohammed El Faiz mô tả như 'kì quan cuối cùng tôn vinh vẻ đẹp huy hoàng của kiến trúc và nghệ thuật làm vườn của Marrakesh'. Trong cung điện có ba sân vườn đẹp nhưng khu vườn được yêu thích nhất Grand Riad đang trong quá trình trùng tu, tuy vậy khách du lịch đến đây vẫn có thể ngắm nhìn “viên ngọc” Petit Riad.
3.  Hệ thống vườn Arsat Moulay Abdeslam


 Công viên công cộng này là một thử nghiệm thú vị trong sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Khu vườn rộng tám hecta này từng là khu nghỉ ngơi của hoàng gia, được trao cho Hoàng tử Moulay Abdeslam vào giữa thế kỷ thứ mười tám, đến năm 2005 bắt đầu trở thành công viên công cộng. Maroc Telecom thỏa thuận sẽ trả tiền cho việc tân trang và bảo trì công viên để đổi lấy quyền khai thác thương mại một phần của khu vườn làm thành khu vực triển lãm không gian ảo và truyền thông đa phương tiện.
4. Cung điện Badi


Mặc dù bây giờ cung điện chỉ còn là một đống đổ nát nhưng bạn có thể tưởng tượng sự uy nghi hùng tráng của quá khứ nhờ những di vật còn sót lại. Tại trung tâm của thiết kế là một sân nghi lễ lớn đối xứng gần như hoàn hảo, được trang trí với hồ bơi, nhà lều và khu vườn trũng. Những ghi chép kể lại rằng khu vườn ngập tràn những cây cam Seville quí hiếm, chanh và cây họ cam quýt khác trồng xen kẽ với cây sim, hoa nhài, các cây bụi tỏa hương thơm ngát, hoa và các loại thảo mộc thơm.
5. Riad Enija


Kiến trúc sư Thụy Điển Conerdings Björn Thụy Điển và vợ Ursula Haldimann - nhà thiết kế người Thụy Sĩ đã xem hơn hai trăm khu bất động sản ở Medina trước khi bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của Riad Enija vào cuối những năm 1990. Khu vườn là sự pha trộn sắc nét của những loại đá cổ xưa trong một khu vườn giữa đô thị. Tuy nhiên ngày nay, có thể dễ dàng nhận thấy những viên ngói cũ đặc trưng của khu vườn dường như có nguy cơ bị che lấp bởi cây cối sum suê trong vườn.
6. Les Deux Tours


Khách sạn yên bình này chỉ cách thành phố mười lăm phút lái xe nhưng lại sở hữu một khu vườn thôn quê, tinh tế mà quyến rũ nhất. Thiên nhiên dường như tràn đầy trong mỗi ngóc ngách của tòa nhà khiến du khách thư thái dạo chơi khám phá. Các đường thiết kế quanh co uốn lượn, với những bãi cỏ um tùm và trồng hơi lộn xộn mang đậm hơi hướng châu Âu. Tuy nhiên, nó vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định truyền thống của Hồi giáo.
7.  Beldi Country Club


Beldi Country Club là một nhà dưỡng lão ở thôn quê dành cho những cư dân của thành phố sau khi về hưu, chỉ cần mười phút lái xe từ Medina, theo hướng của dãy núi Atlas. Không có sân golf, không có luật 'chỉ dành cho thành viên' hay qui định không được dẫm lên cỏ, chỉ là một đại dương ngập tràn màu xanh mướt của khu vườn với những ngôi nhà mang đậm thiết kế bản xứ. Chủ sở hữu Jean Dominique Leymarie giải thích rằng ông muốn tạo ra cảm giác của một ngôi làng thôn quê với đường phố nhỏ quanh co và kiến trúc mang gam màu đất nhẹ nhàng.
8.  Jnane Tamsna


Luôn luôn có một điều thú vị ẩn chứa trong khu vườn hữu cư hiện đại của nhà thực vật học Gary Martin và vợ Meryanne. Khu vườn là sự kết hợp các loại vườn truyền thống và hiện đại, thể hiện mối quan tâm của chủ nhân đối với hệ sinh thái và ý nghĩa của khu vườn với thế hệ tương lai.
9. Dar Si Said


Dar Si Said, Bảo tàng Nghệ thuật của Ma-rốc, có một khu vườn mang phong cách Riad bốn mùa tươi tốt với một loạt các cây họ cam quýt, những bụi hoa và rau thơm. Đó là một khu vườn hình chữ nhật cân đối hoàn hảo với hành lang hẹp cầu kì chạy dài, và khi những đóa hoa cà Brugmansi nở rộ thì khắp không gian tràn ngập mùi hương thơm lựng tuyệt vời.
10. Agdal


Agdal là khu vườn quan trọng nhất ở Marrakech. Đôi khi được ví như là Véc-xây của người Hồi giáo, Agdal là một khu vườn hoàng gia rộng lớn được cho xây dựng bởi Vua Abdel Moumen vào khoảng năm 1156. Một phần nhỏ của khu vườn được mở cửa cho công chúng tham quan hai lần một tuần. Các du khách có thể chiêm ngưỡng cá chép khổng lồ được nuôi trong một chiếc giếng cổ, dã ngoại dưới tán cây ô liu vào một ngày đẹp trời mùa đông, hay chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục của dãy núi tuyết khổng lồ sừng sững giữa nền trời xanh nguyên sơ. Một dự án phục chế rất lớn được lên kế hoạch trong những năm tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons