(TT - 01/05/2013 09:10) - Ông Đào Trung Chính - phó tổng cục trưởng Tổng
cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên - môi trường) - khẳng định việc sửa đổi Luật
đất đai kỳ này sẽ tập trung chấn chỉnh tình trạng tùy tiện thu hồi đất, giải
quyết thỏa đáng lợi ích của người dân có đất bị thu hồi.
Ông Chính cho biết:
- Có thể nói rất nhiều nội dung của
dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) đã được góp ý khi tổ chức lấy ý kiến. Trong đó,
những nội dung như vấn đề thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thật sự
được bàn góp ý rất sôi nổi.
Ở góc độ người dân, nội dung góp ý
tập trung nhất là đề nghị dự thảo luật phải quy định rõ trường hợp nào Nhà nước
thu hồi đất, trường hợp nào các nhà đầu tư được thỏa thuận với người sử dụng đất.
Nhiều ý kiến của các nhà khoa học và người dân cũng nêu phải thu hẹp phạm vi
Nhà nước thu hồi đất vào mục đích phát triển kinh tế.
Đặc biệt là luật sửa đổi phải giải
quyết được thỏa đáng quyền lợi của người dân sử dụng đất, khắc phục những bất cập
trong quy định giá đất khi bồi thường, đảm bảo tính khả thi của dự án, đảm bảo
đầy đủ quyền lợi của cả người sử dụng đất và chủ đầu tư.
* Mới đây ở huyện Tiên Lãng lại
nóng lên câu chuyện một dự án có quyết định thu hồi đất từ năm 2004, chủ đầu tư
đã bỏ tiền tỉ bồi thường, đa số người dân đã được đền bù nhưng dự án vướng mắc
vì còn một số hộ khiếu nại đến tận bây giờ nhà đầu tư vẫn chưa được bàn giao đất.
Cuối cùng quyền lợi của ba nhà: Nhà nước, nhà đầu tư và người dân đều lỡ dở. Luật
đất đai (sửa đổi) sẽ giải quyết vấn đề này ra sao, thưa ông?
- Tôi cũng đã nắm thông tin về câu
chuyện này. Đúng là một dự án tới tám năm không triển khai được, chắc chắn cả
ba bên: Nhà nước, nhà đầu tư, người dân cùng thiệt. Ở đây ngoài vấn đề về chính
sách còn cả chuyện cách thức tổ chức thực hiện, trong đó có vấn đề về vai trò,
trách nhiệm của cơ quan quản lý trong tổ chức thực hiện chưa tốt.
Qua lấy ý kiến nhân dân cũng cho thấy
khi thu hồi đất vào mục đích an ninh, quốc phòng, công trình công cộng không có
điều tiếng gì, ngược lại việc thu hồi đất vào mục đích phát triển kinh tế vẫn
còn chỗ này chỗ kia bị kêu. Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) kỳ này quy định rõ
ràng, chi tiết hơn.
Ví như đối với những dự án phát triển
kinh tế thuộc phạm vi Nhà nước thu hồi đất, sau quá trình thu hồi sẽ không giao
đất cho chủ đầu tư ngay, tất cả những dự án này đều phải làm quỹ đất sạch, sau
đó cho các nhà đầu tư đấu giá để làm dự án.
Về cơ chế cũng sẽ không còn quy định
thu hồi đất theo chỉ định của nhà đầu tư, mà chủ yếu thực hiện thu hồi đất theo
quy hoạch, theo kế hoạch sử dụng đất hằng năm.
Việc thu hồi đất không dùng vốn của
nhà đầu tư để thu hồi đất, mà dùng nguồn ngân sách. Ngân sách sẽ lấy từ tiền đấu
giá quyền sử dụng đất để không phải phụ thuộc vào nhà đầu tư. Vì vậy, việc xây
dựng kế hoạch sử dụng đất tới đây chắc chắn phải làm rất chi tiết, không chi tiết
sẽ không được HĐND cấp tỉnh cho qua, sau đó vẫn phải chịu sự giám sát của HĐND.
* Với chủ đầu tư thì sao, thưa
ông?
- Về phía chủ đầu tư, chắc chắn tới
đây không phải chủ đầu tư nào muốn làm dự án có thu hồi đất cũng được. Việc thu
hồi đất sẽ được siết chặt qua xem xét năng lực của chủ đầu tư. Dự thảo Luật đất
đai (sửa đổi) lần này quy định thêm về điều kiện chủ đầu tư phải có năng lực
tài chính, phải chứng minh năng lực qua kiểm toán và phải ký quỹ, nếu không thực
hiện thì thu tiền ký quỹ.
Chưa hết, chủ đầu tư còn bị xem xét
cả “tiểu sử”, nếu trước đó chủ đầu tư đã có những dự án được giao nhưng để đất
bỏ hoang, hoặc đang còn dự án bỏ hoang sẽ không giao đất cho làm tiếp. Còn đối
với người dân, vấn đề dự thảo luật lần này đặt ra là tập trung giải quyết vấn đề
bảo đảm mức bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng. Việc giải quyết khiếu nại về bồi thường,
hỗ trợ sẽ hạn chế vai trò của cơ quan hành chính mà tăng vai trò của tòa án, tổ
chức tư vấn giá đất để bảo đảm tính khách quan trong giải quyết.
* Hiện nay, tâm tư của người dân
trong vùng bị thu hồi đất đều cho rằng giá bồi thường là chưa thỏa đáng, thực tế
này dẫn tới tỉ lệ khiếu kiện trong thu hồi đất chiếm tới 70-80%. Luật đất đai
(sửa đổi) có đổi mới ra sao trong xác định giá đất bồi thường để đảm bảo tương
xứng quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi?
- Thực tế vấn đề giá bồi thường còn
nhiều ý kiến. Qua lấy ý kiến, nội dung về giá đất có tới gần 660.000 lượt ý kiến
góp ý, trong đó gần 500.000 lượt ý kiến đồng ý với phương án 2 - phương án dùng
bảng giá đất trong các trường hợp thực hiện nghĩa vụ tài chính trong sử dụng đất,
còn giá đất bồi thường sẽ xác định cụ thể. Do vậy ban soạn thảo đã chọn phương
án này để trình Quốc hội cho ý kiến.
Thực tế nếu bảng giá đất dùng chung
cho tất cả các mục đích thì có mặt hạn chế khi điều chỉnh bảng giá đất theo hướng
sát với giá thị trường, người dân phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính như thuế,
phí sử dụng đất - số người phải thực hiện nghĩa vụ tài chính lớn gấp nhiều lần
số người bị thu hồi đất, sẽ có phản ứng vì số tiền phải nộp lớn.
Ngược lại nếu bảng giá đất thấp, người bị thu
hồi đất cũng phản ứng vì đền bù chưa tương xứng.
Vì vậy, dự thảo đề xuất dùng bảng
giá đất để làm căn cứ trong các trường hợp tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia
đình, cá nhân; tính tiền thuê đất hằng năm không thông qua hình thức đấu giá;
tính các khoản thuế liên quan đến đất đai; tính phí và lệ phí trong quản lý, sử
dụng đất đai; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tiền
bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai.
Còn đối với các trường hợp như tính
tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào nguyên tắc,
phương pháp định giá đất, quyết định giá đất cụ thể.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét