Pages

8 thg 5, 2013

Mùa hoa phượng nở

Cứ mỗi độ hè về, bài hát “Mùa hoa phượng nở” của nhạc sĩ Hoàng Vân lại vang lên trên làn sóng phát thanh, gợi nhớ biết bao kỷ niệm tuổi học trò.



Nhạc sĩ Hoàng Vân kể về sự ra đời của bài hát: “… Đó là một buổi chiều mùa hè năm 1967. Khi ấy, giặc Mỹ đã leo thang chiến tranh ồ ạt ra miền Bắc. Chúng ném bom Hà Nội. Thủ đô những ngày này rất vắng vẻ, vì các tầng lớp nhân dân và nhiều cơ quan đã đi sơ tán để tránh sự oanh tạc của máy bay Mỹ, chỉ có một số ít ở lại trực chiến, bám trụ. Tôi cũng đi sơ tán cùng cơ quan. Không nhớ rõ lần ấy có việc gì mà cả hai cha con tôi lại về Hà Nội. Hôm đó là một ngày hiếm hoi không có còi báo động lần nào, nên buổi chiều tôi đèo con gái, thong thả đạp xe trên đường Thanh Niên (khi ấy gọi là đường Cổ Ngư). Bỗng con tôi nói: “Bố ơi! Mùa hè rồi bố nhỉ. Bố có nghe ve kêu râm ran và hoa phượng đang đỏ rực kia không?”.
Nghe con nói, tôi mới thấy là một mùa hè lại đến, con tôi sắp được nghỉ hè. Và tôi còn thấy cả tiếng chim tu hú đang hối hả gọi bầy. Con tôi lại hỏi: “Chim gì kêu đấy bố?”. Tôi trả lời: “Đó là chim tu hú con ạ”. Nó lấy làm thú vị lắm vì lần đầu tiên được nghe nói đến cái tên loài chim rất lạ này. Rồi nó reo lên: “A! Hay quá bố nhỉ! Tu hú kêu, tu hú kêu”. Với tất cả những kỷ niệm về mùa hè gắn với tuổi thơ trong ký ức, trước niềm hân hoan của con tôi vì sắp được nghỉ hè, tôi quyết định viết một bài hát về mùa hè, lúc đầu chỉ có ý cho nó hát. Và từ cái tiếng reo của nó về loài chim lần đầu mới biết: A! Tu hú kêu! Tu hú kêu”, tôi bỗng bật ra chủ đề âm nhạc từ tiếng reo vui của con tôi: Tu hú kêu! Tu hú kêu! Hoa gạo đỏ, hoa phượng nở đầy ước mơ hy vọng…”.
“Mùa hoa phượng nở” đạt được tất cả những yêu cầu cần thiết đối với một bài hát dành cho thiếu nhi: ngắn gọn, súc tích, giai điệu hay, hấp dẫn nhưng phải dễ hát, không có những đường nét rắc rối phức tạp, âm vực toàn bài không mở rộng để phù hợp với cữ giọng các em. Đặc biệt là lời ca phải thật hồn nhiên, của tuổi măng non, chứ không thể từ suy nghĩ của người lớn mà áp đặt.
Hoàng Vân sáng tác cho thiếu nhi không nhiều. Nhưng bài nào của ông cũng đặc sắc, được tuổi thơ rất ưa thích, như “Em yêu trường em”, “Con chim vành khuyên”, “Ca ngợi Tổ quốc”, “Mùa hoa phượng nở”. Không chỉ các em học sinh, mà cả người lớn khi nghe những bài hát này đều thấy bồi hồi xao xuyến nhớ lại kỉ niệm đẹp của một thời “hoa đỏ”./.


Tu hú kêu tu hú kê
hoa gạo đỏ hoa phượng nở đầy ước mơ hy vọng
Tu hú kêu tu hú kêu
mùa quả chín vào mùa thi tình bạn trong sáng dưới mái trường

Ve ve ve hè về
Vui vui vui hè về
Cây xanh xanh rợp bóng ven đường
Hương sen thơm tỏa ngát muôn nhà

Tung cánh chim bay khắp nơi
dưới bầu trời lứa tuổi trẻ đầy ước mơ mong chờ
Ta bước đi trong nắng mai nghìn việc tốt giục lòng ta,
học tập gương sáng bao anh hùng

Hãy nhớ lấy lời người, hãy nhớ lấy lời người
Mang trong tim màu thắm khăn quàng
Mang trong tim màu thắm hoa phượng



















0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons