Pages

8 thg 5, 2013

Đôi Mắt Pleiku - Nguyễn Cường

Những du khách đến Gia Lai và ghé thăm Biển Hồ Pleiku bên phố núi thơ mộng, ai cũng đều khen ngợi thắng cảnh có một không hai trên cao nguyên Gia Lai.




Cảnh đẹp của Biển Hồ mà thiên nhiên ban tặng ở đây có lẽ ai cũng dễ dàng nhận thấy, nhưng xung quanh thắng cảnh hữu tình ấy còn có nhiều câu chuyện khá thú vị mà không phải ai cũng biết đến.
Tên gọi Biển Hồ, hay hồ Tơ Nưng, Ia Nueng nằm ở phía Bắc Gia Lai, cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 7km, thuộc xã Biển Hồ, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Biển Hồ có hình bầu dục, diện tích khoảng 230ha, xung quanh núi bao bọc và rừng thông xanh mát quanh năm.
Huyền thoại về Biển Hồ
Theo truyện cổ dân gian của dân tộc Jơ Rai kể về sự tích Ia Nueng (Biển Hồ) khi xưa là bến nước uống chung của làng người Jơ Rai. Nước ở bến Ia Nueng rất xanh trong, soi rõ mặt người. Một hôm, trên đường đi đến bến Ia Nueng để lấy nước,  có hai người dân trong làng là Yă Pôm và Yă Chao phát hiện một con heo trắng rất đẹp. Yă Chao đã bắt con lợn trắng xinh đẹp kia về nuôi ở nhà mình. Hằng ngày, Yă Chao chăm sóc cho lợn trắng đủ thức ăn ngon nhưng chú lợn con không ăn gì cả. Một lần Yă Chao mang những chiếc bầu đi lấy nước ở Ia Nueng về dính những hạt cát trắng thì bỗng nhiên chú lợn con đã liếm hết những hạt cát một cách ngon lành. Sửng sốt trước hiện tượng lạ, sau này Yă Chao cứ đi lấy cát trắng về cho chú lợn ăn và lớn nhanh như thổi. Sau 3 lần trăng tròn, chú lợn trắng lớn bằng con trâu to và khiến cả dân làng ngạc nhiên.
Khi ấy dân làng làm nhà rông mới và sai người trong làng đi tìm một con lợn thật to để cúng Yàng và làm lễ ăn mừng. Sau khi sai người đi tìm kiếm khắp nơi nhưng không lấy đâu ra con lợn to như già làng mong muốn nên trở về nhà Yă Chao xin bắt con lợn trắng này để làm thịt. Yă Chao kiên quyết từ chối, dù có đổi bao nhiêu tài sản của dân làng cũng không chịu. Nhưng cuối cùng dân làng đã quyết cử 2 người to khỏe đến bắt cho bằng được con lợn trắng về làm thịt cúng Yàng và chia đều thịt cho các gia đình trong làng để ăn mừng. Riêng Yă Chao không nhận thịt và thề rằng: "Nếu tôi ăn thịt này thì đất sẽ động, Ia Nueng sẽ sụp lở". Nhưng đứa cháu của Yă Chao thấy thịt ngon đòi ăn và khóc cả ngày đêm nên bà không cầm được lòng mà phải cho đứa cháu ăn thịt lợn trắng. Bỗng chốc, trời đất, núi rừng rung chuyển, nhà cửa ngả nghiêng, vùi lấp cả dân làng. Hai bà cháu Yă Chao chạy nhưng không kịp nên bị nước nhấn chìm biến thành tượng đá dưới đáy hồ...
Những người may mắn còn sống sót đã khóc thương cho làng mình, khóc cho người thân không ngớt, khiến nước mắt chảy thành suối, các suối đổ về thành hồ. Hồ mang tên Tơ Nưng là một kỷ niệm chung của làng cổ đó.
Hòn ngọc Tây Nguyên
Thực tế, Biển Hồ (hồ Tơ Nưng; Ia Nueng) nguyên là một miệng núi lửa đã ngừng hoạt động từ hàng trăm triệu năm qua. Sự rộng lớn mênh mông của hồ nước này tựa như biển khơi nên người dân địa phương đặt tên là Biển Hồ. Dẫu thiên nhiên khắc nghiệt, nắng hạn đến đâu nhưng từ trước đến giờ nước Biển Hồ này vẫn chưa bao giờ cạn và Biển Hồ là nơi cung cấp nguồn nước sinh hoạt cho hàng chục ngàn người dân TP Pleiku.
Đứng bên hồ, du khách có thể phóng tầm mắt để nhìn bao quát cả một vùng. Xa xa là những cánh rừng bạt ngàn, những ngọn đồi uốn lượn trập trùng. Du khách còn gặp ở đây những ngôi nhà rông cao vút.
Biển Hồ làm say đắm lòng người còn bởi nó là nơi hội tụ của nhiều loài hoa đẹp, nhiều loài chim, cá quý...
Du khách đến Gia Lai và ghé thăm Biển Hồ bên phố núi Pleiku thơ mộng, ai cũng bị quyến rũ bởi thắng cảnh có một không hai này. Xung quanh thắng cảnh hữu tình ấy còn ẩn chứa nhiều câu chuyện khá thú vị. Có lẽ vì thế mà nhiều người ví Biển Hồ như viên ngọc bích giữa mênh mông đất đỏ Tây Nguyên, là “đôi mắt” trong veo của phố núi Pleiku…


“Đôi mắt Pleiku”... hoang dã mà gợi tình
Khi viết về "Đôi mắt Pleiku", nhạc sĩ Nguyễn Cường không chỉ viết cho một người. Ông muốn, mỗi cô gái Tây Nguyên đều có thể bắt gặp đôi mắt mình khi soi vào bài hát. Tuy nhiên, Nguyễn Cường không thể phủ nhận: "Ca khúc này ra đời dựa trên câu chuyện có thật"...
Ông kể tiếp: "Năm 1990, ông cùng 20 nhạc sĩ kì cựu khác lên Tây Nguyên tham gia trại sáng tác do tỉnh Đắc Lắc tổ chức. Một tháng trời dầm dề ở đó, cuối cùng mỗi người cũng "đẻ" ra được 2 ca khúc như đã hẹn. Hôm công bố, thấy toàn đực rựa ngồi với nhau, tôi bèn vỗ vai anh bạn phụ trách chương trình hôm đó: "âm nhạc mà không có mỹ nhân nào thì sao có thể hay được. Cậu gọi mấy cô xinh xinh đến đây thì các nhạc sĩ mới có cảm hứng hát được". Anh bạn mỉm cười, gật đầu đồng ý ngay.
Một lúc sau thì có 3, 4 cô xinh xinh đến thật, trong đó nàng là người xinh nhất. Nàng ngồi cạnh mình nhưng ngồi ngay bên cạnh thì sao có thể ngắm nàng được, hơn nữa nói chuyện cũng mất tự nhiên. Tôi nói với nàng: "Anh cám ơn em vì đã ngồi cạnh anh, nhưng ở đây có nhạc sĩ Văn Ký là người lớn tuổi nhất, lại là thầy của anh nên em nên ngồi cạnh anh ấy". Thế là cô bé ngoan ngoãn đến ngồi cạnh nhạc sĩ Văn Ký. Mình vừa được ngắm nàng thỏa thích vừa được tiếng... "kính lão đắc thọ". Rồi cả hội uống bia, uống được 2 cốc thì thấy ánh nắng từ đâu chiếu thẳng vào nàng.
Thứ nắng khoái chiều hôm Tây Nguyên đẹp lắm. Nàng lại mặc áo vàng nữa, thế là tự nhiên mình thấy người nàng như có ánh hào quang tỏa ra. Còn đôi mắt thì sáng rực. Cộng thêm men rượu nữa, thế là người cứ chếnh choáng. "Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi" là cảm giác có thật, vì lúc đó nàng đẹp quá, đẹp đến nghẹt thở. Rồi ngay tại bàn nhậu, âm nhạc, ca từ cứ thế bay lên. Khi tôi hát xong hai bài đặt hàng sáng tác trước đó, đến bài này, chỉ định hát chơi, chia sẻ với mọi người, nhưng nghe xong tất cả đều ngỡ ngàng. Một bài hát chẳng liên quan gì đến “đường lối xã hội” gì cả nhưng lại Tây Nguyên nhất, xúc động nhất. Cuối cùng nó trở thành bài được thu âm đầu tiên trong lần đi thực tế đó".

Đôi Mắt Pleiku - Nguyễn Cường

Em đẹp thế Pleiku ơi,
Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi.
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy,
Đôi mắt Pleiku - Biển Hồ đầy.

Có hàng thông xanh trong đôi mắt em,
Có dòng Sê San trong đôi mắt em,
Có hương rượu cần say men, say men,
Có ngọn lửa nào đang nhen, đang nhen chơi vơi.

Em đẹp thế Pleiku ơi
Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy
Đôi mắt Pleiku biển hồ đầy

***

Xin được hát từ con tim
Giấc mơ đẹp nhất tôi đi tìm
Mơ đắm chìm vào đôi mắt ấy
Đôi mắt Pleiku biển hồ đầy

Những gì mê say đưa tôi tới đây
Gió lên cao nguyên xanh buông tóc mây
Mắt em một chiều pleiku xa xôi
Vẫy gọi mặt trời cao nguyên lên ngôi lên ngôi

Em đẹp thế Pleiku ơi
Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy
Đôi mắt Pleiku biển hồ đầy

***

Có hàng thông xanh trong đôi mắt em
Có dòng Sê San trong đôi mắt em
Có hương rượu cần say men say men
Có ngọn lửa nào đang nhen chơi vơi

Em đẹp thế Pleiku ơi
Trái tim tôi muốn vỡ tan rồi
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy
Đôi mắt Pleiku biển hồ đầy
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy
Đôi mắt Pleiku biển hồ đầy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons