Pages

7 thg 5, 2013

Chim cú - loài chim "bác học" tuyệt đẹp

(Kienthuc.net.vn) - Cú được coi là loài chim biểu trưng cho trí tuệ, các nhà “bác học”. Nó nổi tiếng bởi tiếng kêu đặc trưng, đời sống về đêm và bay không tạo tiếng.

Hiện có khoảng hơn 220 loài cú khác nhau, thuộc bộ Strigiformes. Thức ăn của cú khá đa dạng: động vật có vú, các loài chim khác, sâu bọ và thậm chí là bò sát. Cú không nhai con mồi khi ăn, do chúng không có răng. Thay vào đó, chúng nuốt từng miếng nhỏ, sau đó nôn những xương, lông…ra.
Hầu hết các loài cú đều hoạt động chủ yếu vào ban đêm. Một số loài hoạt động vào sáng sớm hoặc chiều tà. Cú không có khả năng di chuyển mắt trên một phạm vi rộng. Chúng buộc phải quay đầu khi muốn nhìn về hướng khác. Tuy vậy, chúng có một khả năng quan sát cực tốt. Cú có những chiếc lông vũ đặc biệt, giúp chúng hạn chế tối đa việc phải vỗ cánh khi di chuyển.
Cú xuất hiện nhiều trong các câu chuyện truyền thuyết. Nó cũng đóng vai trò biểu tượng trong nhiều nền văn hóa: là biểu tượng của sự bất hạnh, cái chết, thông minh, bác học.
Túm lông trên đầu của một vài loài cú chẳng có một tác dụng gì. Tai của chúng được lông che lại. Thính giác của chúng cực tốt, giúp chúng rất nhiều trong việc xác định vị trí của con mồi. Cấu trúc móng vuốt của cú khá đặc biệt: 2 cái đằng trước, 2 cái đằng sau. Chính nhờ cấu trúc này mà cú có thể bắt được con mồi một cách dễ dàng.
Chúng có chiếc mỏ khoằm. Với nhiều loại cú, một phần chiếc mỏ được lông che kín nên trông có vẻ nhỏ hơn so với thực tế. Nhờ những chiếc mỏ cực sắc này mà chúng có thể xé thức ăn thành những miếng nhỏ. Cú có thể tạo ra rất nhiều âm thanh khác nhau.












Cận cảnh chim cú "sát thủ" săn mồi trên đồng tuyết
Nhiếp ảnh gia  Tom Samuelson, 55 tuổi, đã ghi được cảnh tưởng chim cú xám săn chuột đồng trên tuyết tại khu vực Two Harbors thuộc bang Minnesota, Mỹ.









0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Coupons